“Khai ấn” 10 đặc sản Nam Định ngon không nỡ buông đũa

Nam Định không chỉ nổi tiếng với cảnh quan ven biển mà còn có nền ẩm thực vô cùng phong phú. Để trải nghiệm du lịch thực sự trọn vẹn, đừng bỏ qua những đặc sản Nam Định sau.

Phở bò Nam Định


Khi nhắc đến đặc sản Nam Định, hẳn nhiều du khách sẽ nghĩ ngay tới món phở bò trứ danh. Bắt nguồn từ họ Cồ làng Giao Cù, những người bán phở 

Phở Nam Định không có công thức chế biến cho mọi quán ăn. Mỗi gia đình lại sở hữu bí quyết riêng nhưng không thực khách nào có thể phàn nàn.  

Nếu nói về điểm chung, sức hấp dẫn của phở xứ này có lẽ nằm ở bánh phở nhỏ, mềm, không nhão, không chua. Đó cũng là lý do phở thu hút du khách hơn cả. 

Khi chan thêm nước dùng, thứ nguyên liệu thanh tạo bỗng trở nên “sống động” lạ kỳ. Chút vị beo béo, ngầy ngậy không làm bát trở trở nên khó ăn mà càng đậm đà hơn cả.

Và làm sao có thể bỏ qua thịt bò mềm, ngọt. Vị thịt tan trong miệng quả thực khiến ai cũng không lỡ chối đặt đũa xuống khi hết miếng cuối cùng.  

Phở bò Nam Định
Địa chỉ thưởng thức phở bò Nam Định:
+ Quán phở Cụ Tặng. Địa chỉ: 23 Hàng Tiện, Quang Trung, Nam Định
+ Quán phở Xuyến. Địa chỉ: Ngõ Văn Nhân, Trần Hưng Đạo, Nam Định
+ Quán phở Tạo. Địa chỉ:228 Điện Biên, Lộc Hoà, TP. Nam Định, Nam Định
+ Quán phở Sinh. Địa chỉ: 111 Nguyễn Du, Nam Định
+ Quán phở Đán. Địa chỉ: 142 đường Bắc Ninh kéo dài, Nam Định.

Nem nắm Giao Thủy


Nem nắm Giao Thủy là đặc sản Nam Định mà chắc chắn ai từng tới đây cũng muốn mua về làm quà. Ngay khi bóc lớp lá sung, du khách sẽ nhanh chóng bị hấp dẫn bởi hương thịt lên men đặc trưng. 

Hình dáng nắm nem nắm tròn nhỏ có phần  giống với nắm nem bày bán ở phố Tạ Hiện. Nguyên liệu chính làm món nem gồm thịt lợn, bì lợn và thính. Bì lợn được cạo sạch lông rồi thái thành những sợi nhỏ li ti. 

Sau đó thịt xay nhuyễn trộn bì được cuộn tròn trong lá sung trông. Khi thưởng thức du khách chỉ cần cuốn chung với lá sung, rau thơm và Đinh Lăng. Và tất nhiên không thể chén nước mắm cay cay, đậm đà. Vị thơm béo, ngậy của nem năm hòa với vị chát bùi của lá đinh lăng khiến ai cũng phải ăn hoài không dứt. 

Còn gì tuyệt hơn khi mua về cùng thưởng thức cùng gia đình và bạn bè nữa chứ!

Nem nắm Giao Thủy
Địa chỉ mua nem nắm Giao Thủy:
+ Nem Nắm Gia Truyền Cô Hoa Dụng. Địa chỉ: Đội 2 , Hùng Tiến, Giao Tiến, Giao Thuỷ, Nam Định.
+ Nhà Hàng Nem Nắm Phượng Chinh. Địa chỉ: Chợ Đại Đồng, Xóm 22, Giao Lạc, Giao Thuỷ, Nam Định.
+ Cửa hàng nem nắm Giao Thủy. Địa chỉ: 337 Trần Nhân Tông, Nam Định.

Bún đũa Thành Nam


Cái tên bún đũa Thành Nam khiến nhiều người mới tiếp xúc không khỏi lạ lẫm. Giống như tên gọi, đặc sản Nam Định này có sợi bún lớn như đầu đũa. Sợi bún này có màu trắng, mềm, chắc sợi nên không lo nhão dù ngâm lâu. 

Với những người thích sự đầy đặn, bát bún Thành Nam quả thực là sự lựa chọn hoàn hảo. Nước dùng vị thanh thanh, đạm vị với gạch cua đầy đặn được điểm thêm sắc xanh của rau sống, trăng trắng của giá. 

Chút ớt khô rắc lên càng làm món ăn thêm quyến rũ. Thật không khó để du khách tan chảy trước vị thơm nồng ấm đó. Ấy thế mà giá bún lại cực kỳ bình dân chỉ từ 25-45.000 đồng/ 1 bát. 

đặc sản Nam Định bún đũa
Địa chỉ thưởng thức bún đũa Thành Nam: 
+ Bún đũa Bà Bảy. Địa chỉ: Đối diện chợ Hoàng Ngân, Nam Định. 

Xôi xíu Nam Định


Xôi xíu nghe có chút lạ tai nhưng lại là đặc sản Nam Định nức tiếng chẳng kém bánh gai. Món ăn này gồm xôi trắng nóng hổi ăn kèm với thịt xá xíu. Chút lạp xưởng cùng nước sốt sền sệt đem tới hương vị nồng đậm chẳng lẫn vào đâu được. 

Khi thưởng thức, du khách chỉ cần trộn đều bát xôi và thưởng thức đầy đủ nguyên liệu trong 1 thìa. Tất cả tạo nên 1 bản “rock” trong khoang miệng. Gạo nếp thơm, bùi, lạp xưởng ngọt, ngậy và thịt xá xíu thơm, mềm kết hợp với nước sốt cay, đậm. 

Giá tiền xôi xíu cũng không hề mắc khoảng 15.000 đồng. Chỉ vậy thôi mà  “mỗi miếng xôi vạn dặm yêu”. 

xôi xá xíu đặc sản Nam Định
Địa chỉ thưởng thức xôi xíu Nam Định: 
+ Xôi xíu Thái Liên. Địa chỉ: 44 Bắc Ninh, Nam Định.  
+ Dãy phố Hàng Sắt, TP. Nam Định, T. Nam Định.
+ Phố Hoàng Văn Thụ, TP. Nam Định, T. Nam Định.

Bánh cuốn Làng Kênh


Đặc sản bánh cuốn Làng Kênh là món ăn truyền thống của mảnh đất Nam Định. Thứ bánh này vốn nổi tiếng bởi vẻ ngoài “danh bất hư truyền” trắng như mây, mỏng như lụa. 

Cái cảm giác thanh khiết, trắng ngần ấy khiến người ta không khỏi liên tưởng tới cô gái đang độ xuân thì. Thứ miếng mỏng tay được rảnh thêm rắc nhân thịt, hành phi thơm rồi cuộn tròn đều. Khi thưởng thức, du khách chỉ cần thử những miếng đầu tiên ăn kèm với nước chấm thơm vị chua ngọt, cay cay vị ớt, bạn sẽ cảm nhận được hương vị truyền thống của bánh cuốn làng Kênh.

Chỉ với một suất bánh cuốn 10.000 đồng/1 suất, du khách sẽ dễ dàng thưởng thức món ăn này một cách ngon lành.

đặc sản Nam Định
Địa chỉ thưởng thức bánh cuốn làng Kênh:
+ Bánh Cuốn Thành Nam. Địa chỉ: Số Nhà 36|245, Tổ 5 – Miền, Kênh, Lộc Vượng, TP. Nam Định, Nam Định. 
+ Bánh cuốn làng kênh – Đức 29 Trương Hán Siêu. Địa chỉ: Số 27 Trương Hán Siêu, Lộc Hoà, TP. Nam Định, Nam Định. 
+ Bánh Cuốn Độ Ngần. Địa chỉ: 16 Ngõ Quang Trung, đường, Quang Trung, TP. Nam Định, Nam Định.

Bánh gai Nam Định


Vùng đất Thanh Nam, Nam Định là nơi sản xuất ra thứ bánh gai dẻo thơm, ngon ngọt có tiếng. Đặc sản Nam Đinh là sự hòa quyện của vô số nguyên liệu như đỗ xanh, lạc, sen, dừa, thịt mỡ. Trong đó, điều tạo nên điểm độc đáo cho bánh gai xứ đạo chính là gạo, sen và dừa.

Để bánh giữ được độ thơm ngon lâu dài, lá gai và gạo nếp chính là yếu tố quan trọng nhất. Lá chuối ngự khô có chất lụa đẹp, mềm. Nhờ thế, bánh khi gói mới được chặt, không bị gãy lá hay ngấm chất chát. 

Giá bánh gai dao động từ 6.-11.000 đồng tùy loại. Điều đặc biệt là bạn có thể mua đặc sản Nam Định này về làm quà cho những người thân yêu. 

bánh gai
Địa điểm mua bánh gai Nam Định: 
+ Bánh gai bà Thi. Địa chỉ: 104 Trần Hưng Đạo, Tp Nam Định. 
+ Cơ sở sản xuất Bánh gai, Bánh gấc Nam Định. Địa chỉ: 50 Phù Long, Trần Tế Xương, TP. Nam Định. 
+ Cơ Sở Sản Xuất Nam Hương. Địa chỉ: 256 Điện Biên, Lộc Hoà, TP. Nam Định, Nam Định. 

Cá nướng úp chậu


Cá nướng úp chậu thường xuất hiện trên mâm cỗ Tết của người Nam Định. Điều thú vị là tên gọi đặc biệt này xuất phát từ cách chế biến độc đáo của món ăn.

Cá sau làm sạch được cho vào chậu nhôm rồi tẩm ướp gia vị. Dưới lót thêm lớp rơm, lá chuối với hàng gạch vây xung quanh. Sau đó, người ta đốt nóng xung quanh chậu liên tục 30 phút. Tiếp theo, người làm lại phủ kín trấu lên mặt chậu rồi đốt thêm trong 4-5 tiếng/ 

Để cá chín từ trong ra ngoài, không bị cháy, lửa cần được kiểm soát sao cho đều. Kết thúc quá trình, lớp cá có màu nâu nhạt đẹp mắt, béo ngậy, thơm lùng. 

Quá trình chế biến đặc sản Nam Định này quả thực kỳ công dưới bàn tay khéo léo và đức tính kiên trì. 

cá nướng đặc sản Nam Định
Địa chỉ thưởng thức cá nướng úp chậu: 
+ Xã Phương Đinh, Huyện Trực Ninh, Nam Định. 

Bánh xíu páo


Bánh xíu páo có hình dạng tròn nhỏ tương tự bánh su kem. Bánh có vỏ mỏng như bánh pía nhưng có vị mặn, mềm hơn. Nhân xíu páo gồm thịt xá xíu, trứng, bột mì, mỡ heo và một số gia vị.

Thịt lợn được ướp với tỏi, ngũ vị hương, chút dầu. Sau đó, đầu bếp quết thêm chút mật ong rồi khi nướng vàng. Khi bánh ra lò, mùi thơm vỏ bột mỳ quyện với thịt dậy lên đầy hấp dẫn. 

Cũng vì thế mà đặc sản Nam Định đó cuốn hút từ người lớn trẻ nhỏ.  Cỡ bánh nhỏ gọn cũng rất tiện mang đi làm, đi học với giá chỉ 5-10.000 đồng/1 chiếc. 

bánh xíu páo
Địa chỉ thưởng thức xíu páo Nam Định:
+ Dãy phố Hoàng Văn Thụ, TP. Nam Định, Nam Định.
+ Dãy phố Lê Hồng Phong, TP. Nam Định, Nam Định. 
+ Dãy phố Hàng Sắt, TP. Nam Định, Nam Định. 

Bánh nhãn Nam Định


Bánh nhãn là thức quà ăn chơi của người dân Nam Định. Hình dáng bánh tựa như quả nhãn hay long nhãn vàng đượm. Tuy nhiên, món ăn này lại được gạo cái hoa vàng Nam Định nổi tiếng.

Để làm bánh, người ta sử dụng gạo nếp, trứng gà, đường, mỡ heo. Qua đôi bàn tay khéo léo, từng bánh tròn trịa ra đời đều đặn và nhỏ xinh. 

Với giá thành 50-100.000 đồng/ 1 gói, du khách có thể thoải mái mua quà về làm quà cho cả gia đình. 

Bánh nhãn Nam Định
Địa chỉ mua bán bánh nhãn Nam Định: 
+ Bánh nhãn Vân Đích. Địa chỉ: 25 khu 6, thị trấn Yên Định, Hải Hậu Nam Định

Kẹo sìu châu Nam Định


Nói đến kẹo sìu châu, bất cứ ai cũng dễ dàng tưởng tượng ra hương vị ngọt ngào, giòn tan tương tự kẹo lạc. Nguyên liệu làm kẹo cũng dễ tìm với lạc, vừng, mạch nha, đường. 

Điều làm nên sự độc đáo của thức kẹo này là vị giác tinh tế và bàn tay khéo léo của người chế biến. Sự kết hợp đầy tinh tế, kiểm soát nhiệt độ và nguyên liệu tạo nên thành phẩm ngọt vừa với hương vị rất riêng. 

Đặc sản Nam Định có thể dùng trong dịp Tết lễ hay đơn giản chỉ là nhấm nháp với trà nóng. Cắn một miếng giòn tan dễ nhai bên câu chuyện với gia đình quả thực là phút giây ý nghĩa hơn bao giờ hết. 

Địa chỉ mua kẹo sìu châu Nam Định:
+ Kẹo Sìu Châu Kim Thành Hoa. Địa chỉ: 122 Minh Khai, TP Nam Định. 

Gợi ý xem thêm:

Bánh ngào Nghệ An: Món bánh trôi “không người lái” cùa miền Trung
Chả rươi Tứ Kỳ: Món chả hoàng gia làm từ “rồng đất”
Thưởng thức 20 đặc sản Ninh Bình chớ nên bỏ qua

Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here