Thưởng thức 7 đặc sản Mộc Châu níu chân du khách

Mộc Châu đâu chỉ có mùa hoa nên thơ hay hương sữa ngọt ngào. Vùng đất này còn ẩn chứa vô vàn thực phẩm ngon, bổ, sạch khác. Nếu không bỏ lỡ bất kỳ điều gì trong cuộc hành trình của mình, hãy note ngay những đặc sản Mộc Châu dưới đây nhé.


Thắng cố

Thắng cố là món ăn độc đáo của dân tộc H’Mông bắt nguồn từ Vân Nam, Trung Quốc. Thực tế thì hầu hết khu vực có người H’Mông sinh sống đều có đặc sản này nên nó không khó để tìm kiếm.

Thắng cố lúc đầu chỉ nấu bằng thịt ngựa, sau thêm thịt bò, thịt trâu, thịt lợn. Cách chế biến đặc sản Mộc Châu này không khó nhưng cũng cần bí quyết riêng. Sau khi bắt ngựa, người ta sẽ mổ và làm sạch thịt. Nội tạng được chia nhỏ ra và xào lăn theo kiểu tự tiết mỡ.

Khi chín tới, người ta sẽ đổ thêm nước, đun sôi hàng tiếng. Người đun cần vớt bọt liên tục để nước trong, ngọt. Để món ăn dậy mùi hơn, người ta thường trộn thêm thảo quả, hạt dồi, củ sả. Tất cả tạo nên vị béo ngậy và hương thơm đặc trưng của núi rừng thỏa lòng du khách giữa tiết trời lạnh giá.

Địa chỉ ăn thắng cố tại Mộc Châu:
+ Tiểu khu 32, thị trấn Nông trường Mộc Châu.
+ Số 213 Trần Huy Liệu, thị trấn Nông trường Mộc Châu.
+ Phiêng Luông, Mộc Châu, Sơn La.
+ Tiểu khu 10, thị trấn Nông trường Mộc Châu.
+ Số 224 Nguyễn Lương Bằng, thị trấn Nông trường Mộc Châu.

Nậm pịa

Nậm pịa trong tiếng Thái ám chỉ món canh được nấu từ chất sệt ở ruột non, phân non bò. Nghe tới đây hẳn có nhiều người sẽ cảm thấy kiêng dè nhưng đây lại là đặc sản Mộc Châu số một của dân tộc Thái.

Ở miền xuôi, phèo lợn chỉ được luôn lên ăn với dồi, cháo lòng thì công đoạn làm nậm pịa lại phức tạp hơn nhiều. Để có một bát tuyệt hảo nhất, người ta phải chọn nào tiết đông, sụn, đuôi, lục phủ ngũ tạng,… Tổ hợp nguyên liệu khiến nhiều người không khỏi liên tưởng tới món phá lấu. 

Phần ruột non được đun riêng để lấy pịa. Tới khi nước ninh sôi, người ta sẽ đổ pịa vào. Một số nơi sẽ cho thêm mật bò. Phần ruột non khi lấy ra được buộc chặt 2 đầu, trộn các hương liệu nhu rau thơm, tỏi, mắc khén, rau mùi,… Sau đó ruột được đun thêm 1 tiếng để tạo thành món ăn sệt đúng chuẩn.

Địa điểm bán nậm pịa nức tiếng tại Mộc Châu:
+ 210 đường Trần Huy Liệu, thị trấn Mộc Châu, tỉnh Sơn La.
+ Km 73, tiểu khu 3, Thị trấn Mộc Châu.

Thịt muối chua

Thịt muối chua Mộc Châu là món ăn truyền thống của người Dao. Đặc sản này thường được dùng bày trên mâm cỗ ngày tết, ngày rằm hoặc tiếp đón khách quý tới thăm nhà. Tương tự như nem chua vùng đồng bằng, thịt muối chua được làm từ thịt sống. Điều này không làm quá trình chế biến trở nên đơn giản hơn đâu.

Ngược lại, người làm bếp cần tỉ mỉ và tốn nhiều thời gian hơn để hương vị thịt lên men đúng điệu. Nguyên liệu làm món này cũng khá khó tìm với thịt heo, muối và cơm nguội. Loại thịt dùng để muối chua cần phải là ba chỉ hoặc thịt có cả nạc và mỡ. Sau thịt được cắt miếng 0.5kg rồi dùng dao khía từng phần dày 2-3cm để không làm đứt bì.

Tiếp theo, người ta dùng muối chà xát vào từng thớ thịt. Mỗi miếng này lại được trộn với cơm nguội rồi xếp ngay vào chum. Cuối cùng, người ta chét chỗ lớp cơm nguội dày lên trên cùng rồi nén chặt. Chum sau được úp lên bế đựng tro bếp để mỡ, nước không chảy ngược lại làm hỏng thịt.

Để thưởng thức đúng điệu, người ta phải dùng với lá lốt đậm xanh. Ấy thế cái vị đậm, mặn, chua, ngọt của thịt mới hòa quyện tới nao lòng đến vậy.


Cá suối Mộc Châu

Như bao vùng rừng núi khác, cá suối nướng là đặc sản không thể thiếu ở Mộc Châu. Tuy không to, cá suối vẫn là món khoái khẩu của nhiều người, bạn cũng có thể nhai cả thịt lẫn xương. So với cá đồng bằng, cá ở đây không hề bị tanh.

Sau khi rửa sạch, người ta bắt đầu làm sạch, bỏ mật và ruột đi. Nguyên liệu tiếp tục được ướp với mắc khén, sả, ớt và nhiều gia vị núi rừng khác. Cá được kẹp trên xiên tre và lật đều tới khi da cá xén vàng khoảng tầm 15 phút. Để thưởng thức đặc sản Mộc Châu này, bạn có thể dùng với rau rừng hoặc đơn giản là chấm với chút muối tiêu, mắc khén.

Giá trung bình: 80.000 đồng trở lên.
Địa điểm bán cá suối nướng:

+ Số 213 Trần Huy Liệu, thị trấn Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La.
+ AH 13, Quốc Lộ 6, Phiêng Luông, huyện Mộc Châu, Sơn La.
+ KM 179 Quốc lộ 6, cổng chào Mộc Châu, Sơn La.

Bê chao

Cách làm bê chao Mộc Châu không quá phức tạp nhưng lại được nâng lên tầm đặc sản. Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc nguyên liệu nào cũng làm được món ăn này. Thậm chí, khâu chọn thịt còn quyết định tới hơn phân nửa chất lượng món ăn này.

Loại thịt ngon nhất là bê đực một tuần tuổi, mới chỉ bú sữa mẹ càng tốt như thế thịt mới thơm, mềm. Dù được xào lăn, hấp sả hay tái chanh, bê chao có lẽ vẫn là món ăn mà du khách nghĩ tới đầu tiên khi tới Mộc Châu.

Đầu tiên, người làm phải xắt thịt thành từng miếng nhỏ, chần nước sôi để loại bỏ mùi hôi. Sau đó, thịt được đem ướp với nhiều gia vị khác như sả, gừng, điều, sa tế,… Vì đã chần qua, thịt chỉ cần đảo tầm 10 phút là đã ngấm đủ vị, mềm vừa, chứ không sẽ rất dai và khó nhuốt. Dầu cũng căn đúng lúc đang sôi thả vào để không trong sống ngoài dai.

Giá thịt bê chao: 70.000 đồng trở lên.
Địa chỉ ăn bê chao Mộc Châu:
+ Quán 70 Nam Hưng, Km70, QL6, Phiêng Luông, Mộc Châu, Sơn La.
+ Quán 181 – Nhà hàng Xuân Bắc, Tiểu khu Chiềng Đi, Thị trấn Nông trường Mộc Châu.
+ Nhà hàng Đông Hải Mộc Châu, Tiểu khu 9, thị trấn Mộc Châu (cách động Sơn Mộc Hương 500m).

Xôi ngũ sắc Mộc Châu

Xôi ngũ sắc là món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc miền núi phía Bắc. Gọi là ngũ sắc bởi đĩa xôi này có 2 màu khác nhau như đỏ, xanh, vàng, đen, đỏ, nâu, trắng. Các màu này có thể thay đổi theo ý đồ của người nấu.

Để có 1 đĩa xôi rực rỡ, người chế biến cũng cần chuẩn bị kỳ công. Đặc biệt, màu xôi được nhuộm từ lá rừng đem tới hương vị riêng biệt cho từng nắm xôi. Hạt xôi được chọn phải tròn đều, căng mẩy, không lẫn hạt lép hay gãy.

Món ngon Mộc Châu này tưởng chừng đơn nhưng lại ẩn sau rất nhiều ý nghĩa. Về phong thủy, đây là biểu tượng của Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Với các cộng đồng vùng cao, đây còn là biểu tượng của sự hòa hợp giữa con người với thiên nhiên cùng mong ước đoàn kết, hòa bình. Vì vậy, đây được xem là món ăn không thể thiếu trong các ngày Lễ tết, ngày hội dân tộc.


Sữa bò Mộc Châu

Nói tới Mộc Châu người ta sẽ nghĩ ngay tới những ly sữa bò thơm ngon. Nó nổi tiếng về độ ngậy, béo và đặc biệt thơm. Hơn thế nữa, sữa còn phù hợp để làm quà du lịch cho mọi độ tuổi. Bất kỳ ai cũng có uống vào bất kể lúc nào. Đặc biệt vào những ngày mùa đông, hương vị  béo ngậy của sữa không khỏi khiến người thưởng thức cảm thấy vô cùng dễ chịu, sảng khoái.

Ngoài sữa tươi, váng sữa, sữa chua hay caramen ở đây cũng rất được chú ý. Và có một đặc sản không thể bỏ quả ấy là món sữa đông. Sau khi vắt từ bò mới đẻ, sữa được đem hấp thủy tới khi quánh lại. Sữa khi lại đã đông lại như tảng thịt mỡ. Người dùng khi này chỉ cần xắt ra, chấm chút muối ớt thưởng thức.

Địa điểm bán sữa bò Mộc Châu:
+ Ngã 3 Nông trường Mộc Châu, Đường Hoàng Quốc Việt, Mộc Châu, Sơn La.
+ Km 178, Dốc Chiềng Đi, Vân Hồ, Mộc Châu, Sơn La ( gần cổng chào Mộc Châu).
+ Số 168 Hoàng Quốc Việt, Thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.
+ Đường Hoàng Quốc Việt, Thị trấn Nông trường Mộc Châu (Tiểu Khu vườn Đào, lối rẽ vào cá hồi Vườn Đào).

Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here