Lảo Thẩn – Nóc nhà ngàn mây của Y Tý hùng vĩ

Nếu như ai đó đã “trót” trao trái tim mình cho đại ngàn Tây Bắc, yêu Tây Bắc trong từng hơi thở, từng ánh mắt…thì chắc chắn sẽ muốn làm một điều gì đó thật đặc biệt để ghi dấu trên vùng đất sơn cước đầy hoang dại và quyến rũ này trước khi thanh xuân vụt qua mất.

Người ta thường bảo với nhau rằng: “Tây Bắc mùa lúa, biển mây” sắc vàng óng của lúa chín, chạm khẽ vào biển mây trắng bồng bềnh, hư ảo như trong giấc mơ là những thứ chỉ khi đến Tây Bắc bạn mới cảm nhận được và lý giải vì sao người ta yêu mảnh đất này. Và nếu đã yêu Tây Bắc đến vậy thì làm sao mà không yêu được Lảo Thẩn – nóc nhà ngàn mây của Y Tý hùng vĩ chứ?

Khi nhắc tới đỉnh núi cao vươn mình sừng sững ở  Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, người ta vẫn thường nhắc đến Lảo Thẩn – một trong những “món ăn tinh thần” ưa thích của dân phượt trên mọi miền đất nước.

Lảo Thẩn

Lảo Thẩn ưu ái gọi bằng cái tên “ nóc nhà Y Tý” bởi độ cao 2.826m so với mực nước biển và là ngọn núi cao thứ 14 tại Việt Nam. Ngoài tên gọi là Lảo Thẩn thì đỉnh núi này còn có tên gọi khác là Nhìu Cồ San bố (phân biệt với đỉnh Nhìu Cồ San mẹ ở hướng đối diện) hay người Mông gọi là Hâu Pông San.

Lảo Thẩn có cấu tạo đỉnh nhọn và góc nhìn thoáng đến 360 độ. Địa hình leo núi không quá phức tạp, bạn sẽ mất khoảng 5 -6 tiếng để có thể tới điểm nghỉ chân và 1 tiếng leo dốc nữa là sẽ lên tới đỉnh núi. Khu vực Y Tý mây mù bao phủ, nhưng từ bản Phìn Hồ với cao độ 1.820 m thì trời xanh và nắng gắt. Băng qua những khu đồi cháy, bạn sẽ đến điểm nghỉ, là một hang đá với lán trại nhỏ của người đi rừng cùng khoảng đất khá bằng phẳng trước mặt. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng đường lên đỉnh toàn cây bụi, cây gai, gió mạnh nên bạn sẽ cần đến sự trợ giúp của dân địa phương để đảm bảo sự an toàn cho bản thân nhé.

Lảo Thẩn được đánh giá là một trong những ngọn núi hiếm hoi ở Việt Nam có đường đi khá bằng phẳng, quang đãng với góc nhìn gần như hoàn toàn cảnh khu vực xung quanh. Người dân bản địa còn cho biết thì ở lưng chừng núi có rất nhiều loại cây quý hiếm và thú hoang đang sinh sống trong các khu rừng quanh đó.

Để chinh phục được đỉnh Lảo Thẩn thì bạn sẽ mất khoảng 2 ngày 1 đêm. Bắt đầu đi từ Sapa lên Y Tý sẽ mất khoảng 4 tiếng đồng hồ, sau đó bạn có thể nghỉ ngơi một chút rồi bắt đầu những quãng đường đầu tiên trong cuộc hành trình. Nhớ là đừng đi muộn quá nhé, vì nếu trời về chiều tối lại sẽ khiến cho hành trình trở nên khó khăn mà còn không được ngắm cảnh đẹp nữa.

Chặng đầu

Bắt đầu chinh phục đỉnh Lảo Thẩn vào lúc khoảng 1, 2 giờ chiều, trời còn khá nắng nhưng cái nắng ở trên núi không gắt như dưới đồng bằng, thi thoảng vẫn có vài cơn gió mát thổi qua có thể khiến cho bạn cảm thấy dễ chịu và có sức hơn để tiếp tục cuộc hành trình.

Chiều tà dần buông xuống nắng chói lòa, lấp lánh ánh vàng rồi khuất núi. Tất cả chìm vào cái tĩnh vắng, bình yên, nguyên sơ như mộng của núi đồi. Bóng tối lan đến và cơn gió lạnh khiến cảnh đượm buồn. Sương chiều bao trùm tạo nên nét hư ảo trên những dãy núi điệp trùng

Những vạt nắng chiều làm khung cảnh rực rỡ mà cũng quạnh hiu. Từng mảng sáng trên nền trời xanh ngắt, cỏ úa vàng vương vấn cùng bước chân lữ khách. Những cây rừng khô cằn còn sót lại cắt hình trên nền trời, hòa cùng gió thốc giữa không gian kỳ vĩ, tĩnh lặng tạo nên vẻ đẹp đầy Liêu Trai, cổ kính. Cảm giác về miền biên viễn, nỗi hoang liêu, tịch mịch thật rõ rệt.

Khoảng 6, 7 giờ là bạn sẽ tới được chặng nghỉ chân nghỉ. Ở chặng nghỉ này có một hang động nhỏ, bạn có thể cắm trại, đốt lửa, nấu ăn và sau đó là nghỉ ngơi để nạp lại nguồn năng lượng đã mất sau một chuyến đi dài. Một bữa tối trên sườn núi khá thú vị khi bạn có thể ngắm sao, tận hưởng cái không khí lành lạnh của miền sơn cước. Trải nghiệm này cũng đáng để thử một lần trong đời lắm đó.  Ăn uống, nghỉ ngơi xong thì bạn nên đi ngủ thật sớm để có sức cho chặng tiếp theo vào sáng sớm mai nhé.

Chặng tiếp theo

Đón bình minh trên Lảo Thẩn đại ngàn là một điều vô cùng hấp dẫn với bất kì ai vậy nên thời gian thích hợp để bạn di chuyển từ chặng nghỉ là khoảng  4 giờ sáng thì tới 5 giờ là bạn sẽ đặt chân tới đỉnh.

Dọc đường lên đỉnh núi, xen lẫn giữa màn sương mờ ảo của buổi sớm mai, bạn sẽ bắt gặp những cây sơn trà nở hoa trắng muốt, cây Chí cò hoa vàng rực rỡ và những bông đỗ quyên rực rỡ… Khung cảnh tuyệt đẹp, nên thơ ấy được tô điểm thêm tiếng véo von của chim rừng.

Đỉnh núi nhìn thì tưởng chừng ngay trước mắt, bước vài bước nữa là tới nhưng bạn sẽ phải mất khoảng 1 tiếng đến 1 tiếng rưỡi để leo dốc đó. Đường leo dốc là lãnh địa của các loại cây bụi và trúc lùn, những loài chỉ cao dưới 1m vốn tiến hóa để thích nghi với khí hậu lạnh, ít nước và đặc biệt là nhiều gió. Cây bụi không phải là trở ngại mà lẩn khuất trong đó là loại cây gai đáng sợ có tên là Già từ. Với thân thẳng đứng, không cành và to chỉ bằng cây ngô, nhưng chi chít gai sắc nhọn, già từ có thể đâm xuyên cả găng tay nếu như bạn lơ đễnh.

Sau khoảng hơn 1 tiếng  leo dốc là bạn sẽ đặt chân tới đỉnh núi đầy mơ ước bấy lâu. Một khung cảnh hùng vĩ, một biển mây trắng xóa sẽ khiến bạn không khỏi trầm trồ trước cảnh sắc mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho mảnh đất này.

Những tia nắng đầu tiên của buổi sớm mai làm cho trời trong hơn và mây sẽ dâng lên cao khiến bạn có thể tiếp cận gần hơn với làn song mây. Giữ biển mây trập trùng là những dãy núi nhấp nhô như nét chấm phá độc đáo cho bức tranh thiên nhiên Y Tý.

Mây vờn, ôm núi, núi mờ trong mây gợi lên nét bảng lảng, quyến rũ đặc biệt của núi rừng Tây Bắc. Khung cảnh này khiến người ta có cảm giác nơi đây bỗng dưng hóa một bờ biển hoang sơ tuyệt đẹp với sóng mây cùng bầu trời trong xanh, không khí mát lành. Những con đường trên sóng mây xuyên qua núi, qua khu rừng huyền bí và đồng cỏ bao la khiến những đôi chân lữ hành quên đi mỏi mệt…

Vượt qua gió cùng những thân cây gai sắc nhọn, từ trên đỉnh cao, bạn dễ dàng nhìn thấy dãy Bạch Mộc Lương Tử đằng xa và gần hơn là cụm núi Nhìu Cồ San hung vĩ.

Địa điểm “Săn mây” đắt giá nhất tại Việt Nam

Trên chặng đường trek tuy ngắn nhưng có rất nhiều điểm chụp ảnh đẹp, ấn tượng đặc biệt mà các bạn trẻ vẫn gọi là các view chụp ảnh sống ảo. Một cây ngả, một tảng đá, con đường mòn, hay bất cứ một vùng hoa cỏ nào cũng đủ cho bạn bức ảnh có một không hai. Điều còn lại là bạn tạo dáng thế nào và cần thêm một chút tinh thần mạo hiểm.

Tuy không phải là ngọn núi cao nhất ở Việt Nam, nhưng Lảo Thẩn thực sự là một trong những địa điểm “Săn mây” đắt giá nhất tại Việt Nam. Những trải nghiệm ở Lao thẩn sẽ là những ấn tượng khó quên đối với những ai đã từng chinh phục nó. Đến và thử đến trên độ cao 2.826m bạn sẽ cảm nhận được điều quan trọng nhất không hẳn là chinh phục đỉnh cao mà là cảm giác vượt qua chính mình. Sướng thật sự luôn đó!

Việc “săn mây, ngắm sao” rất thú vị nhưng bạn vẫn cần lưu ý về vấn đề an toàn và sức khỏe của mình nhé. Thời gian lý tưởng để đi săn mây là từ cuối tháng  9 đến tháng 3 năm sau. Và trước khi đi săn mây nhớ xem dự báo thời tiết để chọn những ngày trời lặng gió và hơi lạnh. Khi đó mây sẽ nhiều hơn, bồng bềnh hơn. Bên cạnh đó nó cũng đồng nghĩa với việc không khí lạnh hơn, cần chuẩn bị đồ ấm nhiều một chút và có thể sương sẽ ảnh hưởng tới điểm nhìn.

Nào, chúng ta cùng bắt đầu với công việc lên kế hoạch khám phá Lảo Thẩn đẹp xinh, hoang dại.

motbit
motbithttps://vivu.net
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here