Say quên lối về với vẻ đẹp hoa Tam Giác Mạch

Hà Giang nổi tiếng là cao nguyên đá hung vĩ, mang vẻ đẹp hoang sơ của rừng thông đại ngàn và những con dốc quanh co, hiểm trở như thách thức lòng gan dạ của những ai muốn đến đây để chinh phục nó. Cao nguyên đá nghe thì thấy cứng rắn, thô sơ nhưng ẩn trong đó lại có một Hà Giang cực kì mềm mại và tươi sáng với sắc trắng, sắc tím hồng làm mê đắm biết bao tâm hồn người lữ khách. Điều thu hút ấy được mang lại từ loài hoa bé li ti tên là tam giác mạch.

Câu chuyện cổ về nguồn gốc của hoa tam giác mạch

Chuyện kể rằng ngày xưa nàng Tiên Gạo và nàng Tiên Ngô đi gieo hạt mầm trấu, mầm ngô nhưng chả biết làm gì bèn đem rắc ở những khe núi đá. Cây lúa, cây ngô lớn lên cho hạt cho trái nên người người thi nhau lấy về làm lương thực. Thế rồi lúa với ngô cũng dần hết, cả bản làng chìm trong cái đói khổ, chính đều này đã thôi thúc họ chia nhau ra đi tìm lương thực mới. Trải qua nhiều lần tìm kiếm, bỗng một ngày nọ họ tình cờ phát hiện được mùi hương lạ phát ra từ khe núi, lần theo dấu vết và đến nơi ai cũng ngỡ ngàng trước cảnh tượng mà mình thấy.

Một rừng hoa li ti trải dài suốt từ núi bên này sang núi bên kia, nhìn kỹ mới thấy những cái lá có hình tam giác ẩn nấp khá kín ở dưới hoa. Khi kết hạt mọi người đem về ăn thử thấy ngon không kém gì ngô và gạo. Cái bụng đã ngủ yên không lóc óc đòi ăn nữa. Khói bếp lại bay lên mỗi chiều. Vì là họ nhà lúa, được nảy lên từ mày lúa, mày ngô, nên gọi là mạch, lá có hình tam giác, và thế là nó có tên “tam giác mạch”.

Thời gian “vàng” để ngắm hoa tam giác mạch

Thời gian đẹp nhất để đến thăm và thưởng ngoạn cảnh sắc của những cánh đồng hoa tam giác mạch ở Hà Giang là vào độ tháng 10, tháng 11. Vào khoảng thời gian này, những cánh đồng hoa tam giác mạch đã nở rộ khắp các sườn núi, chân đồi. Sắc hồng phớt của loài hoa tam giác mạch bao phủ bạt ngàn, lan từ triền núi tới tận chân núi,tạo nên những khung cảnh đẹp mắt hết sức, tạo nên vẻ đẹp ngọt ngào, tình tứ cho khung cảnh vốn kỳ vĩ, trùng điệp, tưởng chừng như cao nguyên đá cằn cỗi, toàn sỏi đá tơ trọi và đá tai mèo dựng đứng của núi rừng nơi đây lại có thể mọc lên loài hoa thảo dịu dàng đến thế.

Những bông hoa tam giác mạch nhỏ bé nhưng lại tượng trưng cho sự bền bỉ, hoang dại đặc trưng của mảnh đất Hà Giang nói riêng và núi rừng Đông Bắc nói chung. Dù những cánh hoa nhỏ xíu nhưng luôn cố gắng mọc lên từ đất đá của cao nguyên Đồng Văn, vươn lên cao đón lấy ánh sáng mặt trời.

Không những thế, chúng còn giỏi chịu rét và dù có thiếu nước đến thế nào, chúng vẫn khoe ra vẻ yêu kiều, dịu dàng và duyên dáng khi những cánh hoa li ti, phớt hồng nở rộ khoe sắc. Những đồng hoa tam giác mạch trải dài trên biên giới cực Bắc đã khiến núi rừng bớt âm u, những tảng đá bớt xám lạnh, chỉ còn lại sự êm ả và thanh bình.

Những địa điểm ngắm hoa tam giác mạch đẹp nhất ở Hà Giang

1. Sủng Là

Sủng Là được coi là đến ngắm hoa tam giác mạch đẹp nhất ở Hà Giang. Với những thảm hoa tuyệt đẹp, những cánh hoa phơn phớt tím hồng chính là nơi được mọi người chọn làm điểm “sống ảo thần thánh” ở đây.  Đặc biệt, khi tới Sủng Là ngoài  việc ngắm những cánh đồng hoa tam giác mạch mê hồn, bạn còn có thể đến thăm quan ngôi nhà của Pao – nơi được chọn là cảnh quay chính trong phim “ Chuyện của Pao” nổi tiếng và tham gia phiên chợ của người dân tộc Mông, Lô Lô vào những sang chủ nhật hàng tuần.

2. Chân đèo Mã Pí Lèng

Từ còn đèo nổi tiếng Mã Pí Lèng hiểm trở, đứng ở trên cao nhìn xuống bạn sẽ được chiêm ngưỡng dòng Nho Quế hệt như sợi chỉ mảnh màu xanh ngọc bích vắt ngang qua những ngọn núi hùng vĩ. Ngoài vẻ đẹp của núi sông thì dưới chân Mã Pí Lèng còn có những cánh đồng hoa tam giác mạch tuyệt đẹp. Những thảm hoa hồng phớt  rực rỡ, mang một ve đẹp rất riêng nơi cao nguyên đá. Chính vì vậy đây đang là điểm đến hút khách, nhất là giới trẻ thường đến đây vào mùa hoa tam giác mạch để check in cho mình những tấm hình tuyệt đẹp.

3. Phố Cáo

Khi đặt chân đến Phố Cáo, bạn sẽ bắt gặp những cảnh sinh hoạt rất đơn sơ, mộc mạc của bà con nơi đây. Bạn có thể đi tìm cho mình một chút bình yên trong tâm hồn với những gương mặt trẻ thơ bầu bĩnh cùng đôi má đỏ hây hây, những cụ già đang ngồi bên của nhà tẽ ngô, đập lúa, những ngôi nhà trình tường màu vàng đất đặc trưng và những cánh đồng hoa tam giác mạch đang đung đưa trong gió.

Hoa tam giác mạch trải dài một màu tím nhạt nhòa, loài hoa chọn riêng cho mình một nét đẹp có phần hoang dại, nhẹ nhàng tôn lên vẻ đẹp của mọi thứ xung quanh nhưng vẫn ẩn giấu một nét hút hồn mà không ai có thể rời mắt nổi…

4. Phó Bảng

Ngôi làng cổ bé nhỏ không những sở hữu những nét đặc trưng riêng có như những ngôi nhà mái âm dương của người Hoa, những trang phục sặc sỡ, những vườn hoa hồng mênh mông mà nó còn sở hữu cả những cánh đồng hoa tam giác mạch đẹp xao xuyến lòng người vào mùa trổ bông.

5. Lũng Cú

Lũng Cú là nơi địa đầu của Tổ Quốc, cách thành phố Hà Giang khoảng 200km nằm trên đỉnh của Cao Nguyên Đồng Văn. Ngay dưới chân cột cờ Lũng Cú và đường lên Lũng Cú có rất nhiều cánh đồng trồng hoa tam giác mạch để bạn thỏa sức chiêm ngưỡng và check-in cho mình những tấm hình tuyệt đẹp.

6. Lũng Táo

Tới Lũng Táo, ngoài được chiêm ngưỡng những dãy núi trùng điệp hùng vĩ, du khách còn phải ngơ ngẩn bởi những cánh đồng tam giác mảnh được trồng bên sườn đồi. Tuy nhiên để ngắm nhìn được khung cảnh đẹp nhất bạn sẽ phải leo lên điểm rất cao.

hoa tam giác mạch

7. Xí Mần

Mùa Tam giác mạch cũng là mùa cưới của những đôi trai gái người Mông. Khác với những địa điểm trên, mùa hoa tam giác mạch ở Xín Mần là những ruộng hoa bậc thang e ấp uốn lượn ôm lấy sườn núi thực sự rất hấp dẫn.

Những lưu ý nhỏ khi đến du lịch Hà Giang

  • Thời tiết Hà Giang tháng 9, tháng 10 thường lạnh về đêm muộn và sáng sớm nên bạn nhớ mang theo áo ấm để đảm bảo việc giữ ấm cho cơ thể.
  • Đến Hà Giang ngắm hoa bạn cũng đừng quên thưởng thức những món ấm thực đặc sản ở vùng đất này như: thắng cố, rượu ngô, cam sành…

Mùa hoa tam giác mạch đã đến lên kế hoạch đi du lịch Hà Giang ngay để không bỏ lỡ cơ hội ngắm những bức tranh hoa tam giác mạch tuyêt đẹp ở Hà Giang nhé.

motbit
motbithttps://vivu.net
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here