Top 6 điểm du lịch tâm linh “lạ” mà “độc” nhất định phải đến tại Việt Nam

Du lịch tâm linh đang là xu hướng mới của nhiều người hiện nay. Đây là hoạt động giúp thư giãn tinh thần và cân bằng tâm lý. Ngoài ra còn rất phù hợp với người muốn tìm hiểu về lịch sử, văn hóa lâu đời Việt Nam. Đặc biệt có nhiều địa điểm cực kỳ độc đáo và kỳ lạ, thậm chí có một không hai. Chính vì thế, Vivu muốn giới thiệu với các bạn 6 địa điểm tôn giáo và tín ngưỡng nổi tiếng tại Việt Nam. Những nơi này có thể khá mới lạ và không phải ai cũng biết đến.

Chùa Địa Tạng Phi Lai Tự – Hà Nam

Có rất nhiều người biết đến chùa Tam Chúc ở Hà Nam với danh hiệu ngôi chùa lớn nhất Việt Nam. Thế nhưng, có lẽ không phải ai cũng biết đến chùa Địa Tạng Phi Lai Tự, nơi được ca ngợi là ngôi chùa đẹp nhất Việt Nam. Và nếu bạn có cơ hội ghé thăm, chắc chắn bạn sẽ không thể phản bác được nhận định trên.

du lịch tâm linh
Chùa Địa Tạng

Chùa Địa Tạng có tên gọi cũ là chùa Đùng. Ngôi chùa này tọa lạc ở thôn Ninh Trung, xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm. Bạn chỉ mất khoảng 15km để di chuyển từ bến xe trung tâm Phủ Lý tới ngôi chùa này. Và nếu như bạn ở quanh khu vực đồng bằng Bắc Bộ thì có thể ghé thăm chùa trong 1 ngày.

Quần thể ngôi chùa nằm ẩn giữa rừng thông xanh mướt. Không gian của chùa rất rộng lớn và có nhiều khối kiến trúc độc đáo, vô cùng đẹp mắt. Dường như khi dạo bước giữa khuôn viên chùa, hoặc đặt từng bước chân tới nơi thờ Tổ ở giữa lưng chừng núi, bạn sẽ cảm thấy hết sức tĩnh tâm và bình yên.

Du lịch tâm linh chùa Địa Tạng
Du lịch tâm linh chùa Địa Tạng

Xem thêm: Chùa Som Rong – ngôi chùa khmer siêu đẹp tại Sóc Trăng

Chùa Phật Quang – Hà Nam

Chùa Phật Quang là điểm du lịch tâm linh mới xây dựng từ năm 2015. Chùa được hoàn thiện một phần vào năm 2020. Thế nhưng trong năm nay – 2021, ngôi chùa này đã trở thành một điểm đến được nhiều người lựa chọn ở khu vực miền Nam thủ đô.

Top 6 điểm du lịch tâm linh “lạ” mà “độc” nhất định phải đến tại Việt Nam
Chùa Phật Quang

Chùa Phật Quang nằm ở giữa một thôn nhỏ thuộc xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Điều thú vị là địa điểm này chỉ cách chùa Địa Tạng Phi Lai Tự khoảng 5km về phía Bắc. Do đó, nếu có cơ hội, các bạn nên ghé thăm cả 2 ngôi chùa này.

Vẻ đẹp của chùa Phật Quang rất đặc biệt khi kết hợp giữa những nét hiện đại và truyền thống. Khuôn viên chùa được bố trí tinh tế, không gian thanh tịnh, nhẹ nhàng khi đặt chân vào. Toàn bộ mặt sân chùa được rải đá mạt tráng trắng. Và để di chuyển qua, bạn phải bước từng bước qua các bậc đá với nhiều hình thù đa dạng. Cả khung cảnh giúp bạn như lắng đọng cảm xúc, giúp tận hưởng từng khoảnh khắc dễ chịu.

Du lịch tâm linh
Toàn cảnh Chùa Phật Quang

Hơn nữa, khi bạn được chiêm ngưỡng ao nước trong vắt thì sẽ cảm thấy thư giãn và bình yên. Đặc biệt, nếu đến chùa Phật Quang, các bạn nên nán lại vào buổi tối. Toàn bộ khung cảnh sẽ trở nên lung linh, huyền ảo lại đầy an yên và nghiêm trang của chốn Phật môn.

Chùa Ngọa Cương – Quảng Bình

Chùa Ngọa Cương được xây dựng trên một ngọn đồi khá cao thuộc xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Chùa nằm cách đường Quốc lộ 12A chỉ khoảng vài trăm mét. Đây là một ngôi chủ cổ, có quy mô tương đối nhỏ nhưng ẩn chứa sự hấp dẫn riêng.

Du lịch tâm linh
Cổng chùa Ngọa Cương

Bạn có thể nhìn thấy chùa thấp thoáng từ phía đường Quốc lộ 12A. Đầu tiên dễ nhận thấy nhất là 2 con rồng lớn đang canh giữ ở dọc các bậc thang đi lên chùa. Còn cổng chùa thì ẩn hiện giữa rất nhiều loại cây như sứ, bồ quân, ….

Cổng chùa tương đối cũ và được xây dựng theo lối kiến trúc xưa. Theo như người dân địa phương chia sẻ, chùa được gọi là Ngọa Linh tự. Chùa vốn được xây dựng vào khoảng thế kỷ 16 bằng tre nứa rất đơn sơ. Vì thế vào năm 1860, chùa được nhân dân góp sức xây dựng lại và vẫn giữ được nhiều khối kiến trúc cho tới ngày nay. Điểm nổi bật trong chùa là dãy nhà cũ, rất đẹp mắt, mang hơi thở của thời gian.

du lịch tâm linh
Chùa Ngọa Cương

Ngoài ra, chùa Ngọa Cương còn là một di tích lịch sử gắn liền với cách mạng Việt Nam. Đây là nơi chi bộ Đảng đầu tiên của xã Cảnh Hóa được thành lập. Chùa cũng là cơ sở liên lạc của nhiều chiến sĩ cộng sản Việt Nam.

Chùa Giám, Hải Dương

Chùa Giám tọa lạc tại xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Tên chữ của chùa là Nghiêm Quang Tự. Đây là ngôi chùa được xây dựng từ thời Lý, cuối thế kỷ 17 và được xây dựng với quy mô “Nội công ngoại quốc” vào đầu thế kỷ 18.

Bảo vật Quốc gia ở chùa Giám
Bảo vật Quốc gia ở chùa Giám

Ngoài thờ Phật thì chùa Giám còn là nơi thờ phụng Đại danh y Thiền sư Tuệ Tĩnh. Ngài là vị Thánh tổ thuốc Nam thời Trần. Đó là do chùa từng được Tuệ Tĩnh trùng tu và tôn tạo trong quá trình hình thành và phát triển.

Chùa Giám được xếp vào danh sách Di tích Quốc gia đặc biệt. Hiện nay chùa Giám hiện còn lưu giữ nhiều di vật có giá trị từ nhiều thế kỷ trước.

Xem thêm: Check-in tại 5 nhà thờ màu hồng đẹp đốn tim

Tòa Cửu Phẩm Liên Hoa

Trong đó đáng chú ý nhất chính là Bảo vật Quốc gia 300 tuổi có một không hai. Đó là tòa Cửu Phẩm Liên Hoa với 144 pho tượng Phật có thể quay đều. Tòa được làm từ gỗ lim, nặng 4 tấn và cao khoảng 8m. Tòa gồm 6 cạnh và có 9 tầng, chạm cánh sen như tên gọi.

Mỗi cạnh dài khoảng 1m2 và ở giữa có 1 trụ quay, làm từ cây gỗ lớn. Chân tháp là cối quay bằng vòng bi. Vì thế, công trình này có thể xoay tròn chỉ bằng sức đẩy của một người.

Toàn bộ tòa tháp được làm cực kỳ tinh xảo. Những họa tiết được chạm khắc tỉ mỉ. Động cơ trục quay kỳ diệu. Mỗi tầng của tòa tháp gồm 18 pho tượng và được chạm 5 lớp cánh sen màu hồng nhạt. Chính vì thế nếu nhìn từ bên dưới lên sẽ có cảm giác như tầng tầng lớp lớp cánh hoa sen đang nở rộ.

Tòa Cửu Phẩm Liên Hoa
Tòa Cửu Phẩm Liên Hoa

Theo sự nhận định của nhà nghiên cứu Trang Thanh Hiền, việc quay tòa tháp là hình thức cầu kinh và phát tán lời kinh vào trời đất. Đây là lời cầu nguyện cho thế giới hòa bình, con người hạnh phúc. Hơn nữa, theo quan niệm của Phật giáo, một vòng quay của tháp sẽ giúp lời tụng nhân lên 3.542.400 lần, giúp con người đạt tới chính quả.

Cổ Sơn Tự – Long An

Chùa Cổ Sơn tọa lạc tại ấp Cả Bản, xã Tuyên Bình, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An. Chùa còn được gọi là chùa Nổi, vì dù nằm ngay bên dòng Vàm Cỏ Tây nhưng chưa bao giờ bị chìm trong nước lũ. Do đó, người dân quanh vùng vẫn thường đến đây tránh lũ.

Chùa Nổi
Chùa Nổi

Quy mô chùa không quá lớn, nhưng có khuôn viên rộng và xanh mát. Dạo quanh khuôn viên sẽ cảm thấy an lòng và tĩnh tâm. Hơn nữa bạn sẽ nhìn thấy những bức tượng Phật ẩn mình dưới tán cây xanh, tạo nên khung ảnh độc đáo và ấn tượng.

Trong chùa còn có cây trôm 200 tuổi tỏa bóng mát rượi một khoảng rộng. Đường kính thân phải 2 người ôm mới đủ. Kiến trúc của chùa Nổi tương đối đơn giản, nhưng đẹp đẽ và tinh tế. Toàn bộ kiến trúc chùa là sự pha trộn giữa những nét cổ xưa và hiện đại. Vì thế tạo nên khung cảnh vừa trang nghiêm vừa an tâm.

Tượng Phật trong vườn chùa
Tượng Phật trong vườn chùa

Chính vì thế chùa Nổi là điểm đến thu hút du khách thập phương, phật tử gần xa tới chiêm bái. Bên cạnh đấy, chùa còn hấp dẫn nhiều người vì đây là nơi phát hiện ra nhiều di chỉ cổ thời tiền sử. Nhất là trong chùa có những hiện vật giá trị như di cốt động vật, công cụ bằng xương, gốm cổ, … Đến chùa bạn sẽ có cơ hội tận mắt chiêm ngưỡng.

Chùa Kỳ Quang 2 – thành phố Hồ Chí Minh

Chùa Kỳ Quang 2 là một ngôi chùa cổ đặc biệt ở TP. Hồ Chí Minh. Điểm du lịch tâm linh này tọa lạc tại 154/4A Lê Hoàng Phái, P.17, Q.Gò Vấp. Chùa được xây dựng từ năm 1926 với tên Thanh Châu tự. Đến năm 2000, chùa được xây dựng lại và sở hữu diện tích lên đến 7.500m2. Ngôi chùa này hoàn toàn khác biệt với những ngôi chùa khác khi không có cửa, không nóc, không đà, không cột và không tường.

Chùa Kỳ Quang 2
Chùa Kỳ Quang 2

Thượng tọa Thích Thiện Chiếu, trụ trì của chùa chia sẻ. “Ngôi chùa không có mái để nhìn ra 9 phương Trời, 10 phương Phật. Chùa không có cửa để chào đón mọi chúng sinh. Chùa không tường, không cột để không ngăn cách lòng người.”” Ý nghĩa của chùa Kỳ Quang 2 chính là để không trói buộc con người. Đồng thời giải thoát họ khỏi khổ nạn, khỏi bể trầm luân.

Chùa Kỳ Quang 2
Ngôi chùa đặc biệt

Bên cạnh lối kiến trúc độc đáo, chùa Kỳ Quang 2 còn gây ấn tượng với khuôn viên đẹp và rộng. Trong khuôn viên có nhiều cây xanh và các pho tượng Phật ẩn mình bên dưới. Ngoài ra, trong chùa còn có hạng động bằng đá, thể hiện cho ý nghĩa của 7 sắc thái tình cảm con người. Đó là hỉ, nộ, ái, ố, ai, lạc và dục. Người đi qua và làm chủ được sẽ được thanh lọc tâm hồn.

Kết luận

Trên đây là 6 điểm du lịch tâm linh vừa đẹp vừa độc đáo tại Việt Nam. Đây chỉ là số ít trong số rất nhiều điểm đến hấp dẫn của nước ta. Ghé thăm những địa chỉ này, bạn sẽ khám phá thêm nhiều điều tuyệt vời về văn hóa tâm linh và lịch sử lâu đời của đất nước Việt Nam ta.

Xem thêm: Du lịch Đà Nẵng 2021 được FREE vé tham quan tại đâu?

Trần Đông
Trần Đônghttps://vivu.net
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here