Chiêm ngưỡng 9 hang động ấn tượng bậc nhất tại Việt Nam

Hang động là kiệt tác tự nhiên ẩn chứa đầy sự bí ẩn. Vẻ đẹp hoang sơ này khiến bất kỳ du khách nào cũng không khỏi cảm thán trước sức mạnh to lớn của tạo hóa. 

Hang động Sơn Đoòng (Quảng Bình)


Ngay khi được tìm ra, hang động Sơn Đoòng thuộc quần thể Phong Nha – Kẻ Bàng đã gây rúng động toàn thế giới. Thật khó để diễn tả vẻ đẹp đầy hoang sơ bí ẩn của vùng đất này.  

Sơn Đoòng được Hồ Khanh, người dân bản địa tìm ra vào năm 1991 trong một lần tránh mưa. Lúc đầu, ông thoạt tưởng đó chỉ là hàng thông thường nên nhanh chóng lãng quên. Phải đến năm 2009, Hồ Khanh mới dẫn Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh tìm kiếm lại và nghiên cứu chuyên sâu. 

Khi vừa mới công bố, hang động Sơn Đoòng được truyền thống nhắc đến với tầm cỡ quốc tế. Không chỉ có diện tích lớn nhất thế giới, hạng động 3 triệu năm tuổi này còn có hệ sinh thái vô cùng phong phú, trong đó 7 loài vật chưa từng tìm thấy ở nơi khác. 

Mỗi khoảnh khắc trong cuộc hành trình khám phá Sơn Đoòng đều khiến du khách không khỏi ngỡ ngàng và háo hức. Chẳng ai có thể ngưng rung động trước khu vườn địa đàng dưới nhân gian này. 

Những bức tường thạch nhũ khổng lồ, tia nắng chiếu xuống thảm thực vật hay vòm khủng long rộng lớn  đều quyến rũ tới lịm người. Và tất nhiên hang Sơn Đoòng vẫn còn rất nhiều bí ẩn cần được tiếp tục khám phá. 

Hố Sụt 1 Hang động Sơn Đoòng

Hang Tam Cốc Bích Động (Ninh Bình)    


Với vẻ đẹp tiệm cận hoàn mỹ,  hệ thống hang động Tam Cốc Bích Động được ví von bằng nhiều cái tên hoa mỹ như Vịnh Hạ Long trên cạn, Nam thiên đệ nhị động. Địa điểm này tọa lạc ở dãy núi Ngũ Nhạc Sơn, cách trung tâm thành phố 7km theo hướng Nam. 

Hệ thống Tam Cốc – Bích Động gồm hang Cả, hang Hai và hang Ba. Ngay khi mới dạo thuyền trên sông Ngô Đồng, bạn đã ngay lập tức bị lôi cuốn ngay bởi cảnh sắc gần cửa hàng. Bên trong tùy thiếu chút ánh sáng nhưng không che lấp được vẻ đẹp huyền ảo lung linh của một thế giới khác biệt. 

Hang Cả xuyên qua ngọn núi lớn với chiều dài 127m, cửa hang rộng chừng 20m. Khi đứng trong hang, bạn có thể nhận thấy được luồng khí mát mẻ rõ rệt hơn hẳn so với. Quá trình bào mòn hàng triệu năm đã tạo nên muôn vàn nhũ đá với hình thù khác nhau. 

Đi qua Hang Cả, du khách sẽ đến khu vực hang Hai. Diện tích dài 60m này sở hữu nhiều nhũ đá tiếp nối nhau tựa như áng mây. Chúng có hình giọt nước nhỏ xuống tròn đây như bầu sữa mẹ. 

Điểm  cuối hành trình là Hang Ba. Đây là hang bé nhất động bé nhất trong quần thể. Trần hang không nhiều nhũ đá và nhẵn nhụi hơn. Ngoài ra, Tam Cốc Bích Động ẩn chứa nhiều cổ vật như rồng đá, khối đá lạ. Khi gõ thử, chúng sẽ phát ra âm thanh một trầm, một bổng cực kỳ thú vị. 

Chùa Trung Bích Động

Hang Én (Quảng Bình)


Không chỉ có Sơn Đoòng, Phong Nha – Kẻ Bàng Quảng Bình còn ẩn chứa hơn 300 hang động lớn nhỏ. Đó là lý do tại sao nơi đây được xem là vương quốc hang động. Trong đó, khu vực nổi tiếng không  kém  chính là Hang Én. 

Hang là một trong những hang động rộng lớn nhất Việt Nam với thể tích xếp thứ 3 thế giới. Đây cũng là khu vực hang có view đẹp nức tiếng trong ngành du lịch.

Hang động này trải dài chừng 2km với 3 cửa hàng. Trong đó, cửa lớn nhất cao tới 120m, rộng 140m cũng là cửa đẹp nhất. Nó lớn đến mức ánh sáng từ đèn pin gần như thể chạm đến cạnh hàng. 

Xung quanh rừng núi là rừng nguyên sinh bao bọc tạo nên khung cảnh kỳ vĩ  đầy choáng ngợp. Cũng vì lẽ đó, chương trình trải nghiệm Hang Én cũng được giới đam mê thám hiểm cực kỳ yêu thúc. Bên cạnh đó, hoạt động cắm tại trong lòng Hang cũng rất nổi bật. 

Hang Én

Cụm hang động Tràng An (Ninh Bình)


Tràng An, Ninh Bình là khung cảnh tuyệt mỹ kết hợp giữa đồi núi, rừng hoang sơ và hang động. Nơi đây có đến 48 hang động liên thông bằng 31 đầm nước. Trong đó, hệ thống có nhiều hang xuyên thủy dài tới 2km như Địa Linh, Sinh Dược,… Đặc biệt hơn cả nhiều hang được chứng nhận di tích khảo cổ học.

Không rực rỡ như “thiên đường” Phong Nha – Kẻ Bàng, cụm hang động Tràng An mang đến cảm xúc gần gũi, mộc mạc hơn cả. Khi đi bằng đường thủy, du khách sẽ ghé qua 12 hang động dài  5km. Càng tiến sâu vào bên trong du khách sẽ càng cảm nhận rõ vẻ đẹp độc đáo này. 

Xét trên tổng thể, động dài nhất ở đây ước chừng 350 – 400m. Vào mùa nước dâng cao, bạn cần phải cúi người qua nhiều đoạn để tránh bị đụng đầu. Khi đi sâu vào trong, du khách sẽ phải ngạc nhiên trước công trình tuyệt vời do tự nhiên kiến tạo. Xen giữa nơi rộng bằng phẳng là những đoạn rất hẹp chỉ đủ 1 con đò nhỏ lọt vừa. 

Thêm vào đó, khi nhắc đến hệ thống hang động Tràng An không thể bỏ qua thạch nhũ lung linh. Chính điều này khiến du khách thập phương không tiếc công lặn lội tới đây. 

hang động Tràng An

Hang Sửng Sốt (Hạ Long)


Giống như tên gọi, “hang Sửng Sốt” thuộc đảo Bồ Hòn sẽ khiến bất kỳ ai ghé thăm cũng phải bật thốt ngạc nhiên. Đây là một hang động rộng bậc nhất trong hệ thống hang động vịnh Hạ Long. 

Thêm vào đó, tên Sửng Sốt còn xuất phát từ kết cấu độc đáo của hang. Thoạt đầu lối vào hang khá nhỏ nhưng chỉ lách qua khe đá hẹp ai cũng sẽ nhận thấy mình đã tưởng nhầm. Cả một thế giới mở rộng và lung linh khiến mọi du khách phải choáng ngợp. 

Hang động gồm 2 ngăn chính đủ sức chứa đến hàng nghìn người. Những khối thạch nhũ rủ từ trần hang với nền hang có vô số đường nét kỳ ảo cho du khách tha hồ tưởng tượng. Với ánh sáng tràn đầy, du khách thấy rõ đủ loại “hình thù” như voi đá, mâm xôi, hoa lá,… 

Tới ngăn thứ hai, luồng ánh sáng tỏa ra rực rỡ mở ra thế giới thần tiên. Khối thạch nhũ nổi bật nhường chỗ cho màu xanh tươi mới. 

Lên đến đỉnh hang, “vườn thượng uyển” mở ra một khung cảnh hoàn toàn khác biệt. Hồ nước trong xanh, phong cảnh sơn thuỷ, cây cỏ đa dạng cùng chim muông đem tới những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách lữ hành. 

Hang Sửng Sốt

Hang Đầu Gỗ (Hạ Long)


Hang Đầu Gỗ tọa lạc trên đảo Đầu Gỗ nổi tiếng với nét đẹp hoang sơ, giản dị. Khu vực này được chia ba ngăn chính, trong đó mỗi ngăn lại mang một màu sắc riêng biệt.  

Ở ngăn đầu tiên, vũ điệu ánh sáng tự nhiên tạo nên bức tranh sơn dầu lớn trên vòm trần nhà. Điều đặc biệt là vô vàn măng đá, nhũ đá được hình thành từ nhiều màu sắc và đường nét khác nhau. Dựa vào đó, du khách có thể tha hồ tưởng tượng hình thù như voi, hươu, sư tử, chú rùa rùa,… 

Khi bước tới ngăn thứ hai, ánh sáng có phần nhẹ bớt khiến nơi đây trở nên lung linh với nhiều chùm hoa đá ẩn hiện. Kết thúc ở ngăn cuối cùng, du khách sẽ lập tức choáng ngợp với không gian mở rộng.

Ở đó có giếng tiên bốn mùa trong vắt, khối đá với vô vàn hình thù quen thuộc của ngựa, voi, gươm.Nhiều mẫu cột đá, trụ đá và măng nhỏ cao vút lên trời. Tất cả tập trung lại tạo nên quần thể cổ xưa và hoang sơ cho Hang Đầu Gỗ như tập trung được một quần thể kiến trúc cổ xưa với vẻ đẹp hoang sơ và tĩnh mịch. 

Hang Đầu Gỗ

Động Hương Tích (Mỹ Đức)        


Hang động Hương Tích thuộc quần thể di chùa Hương, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Khu vực này cách trung tâm Hà Nội khoảng 70km theo hướng Tây Nam. Khung cảnh nơi đây tuyệt mỹ tới mức được chúa Trịnh Sâm ban cho cái tên “Nam thiên đệ nhất động”. 

Đụn Gạo là hòn đá thạch nhũ nằm chính giữa động tương tự hình dáng đầu rồng vờn ngọc. Những khối thạch nhũ lớn rủ từ trần động xuống như răng rồng. Thêm vào đó, ngọn núi tròn nhỏ nhìn từ động hướng ra như ngọc minh châu.

Nằm trong khu danh lam thắng cảnh Hương Sơn, Mỹ Đức (Hà Nội), động Hương Tích với vẻ uy linh giữa mây núi bạt ngàn, tạo nên cảm giác bình yên cho du khách mỗi khi có dịp đến thưởng ngoạn thắng cảnh chùa Hương.

Để tới cửa động, du khách cần phải bước qua 100 bậc đá dốc với rừng núi bao quanh. Bên trong hang động đặt pho tượng Phật bà Quan Âm tạc bằng đá xanh có niên đại từ thời Tây Sơn. Tương truyền, phật Bồ Tát Quan Âm đã trụ trì nên đầu xuân khu vực này có vài nghìn lượt khách ghé thăm. 

Ngoài Đụn Gạo, nơi đây còn có hàng vạn nhũ đá lớn nhỏ kỳ lạ khác như Bầu sữa Mẹ, núi Cô, Đụn Tiền, cây Vàng, cây Bạc,… Trong đó, chín nhũ đá hình con rồng rủ từ trần xuống chầu về khối thạch nhũ gọi là “Cửu Long Tranh Châu”. 

Thời gian khám phá hang động Hương Tích tuyệt nhất là tháng 3 hàng năm. Khi này, những làn khói mờ ảo hòa với thiên nhiên hoang sơ tạo nên vẻ đẹp vừa hoang sơ vừa thu hút.

động Hương Tích

Hang động Tú Làn (Quảng Bình)


Hang động Tú Làn thuộc thôn Tân Hoá, huyện Minh Hóa, Quảng Bình. Đây là hệ thống gồm 8 hang động được tìm thấy năm 2009. Đến năm 2012, 4 thung lũng thuộc quần thể này tiếp tục được phát hiện ra..

Tú Làn có hang chính là hang Tú Làn. Các hang phụ có thể kể tới như hang Song, hang Tổ Mộ, hang Chuột, hang Kim, hang Tú Làn,… Mỗi hang đều là tạo hóa tuyệt vời của thiên nhiên. Càng vào sâu du khách sẽ được chiêm ngưỡng không gian rộng lớn cùng hệ thống thạch nhũ hình thù đa dạng. Đặc biệt nhất là 3 cột nhũ đá thẳng đứng có đường kính hơn 1m. 

Để thưởng thức điều kỳ diệu này, du khách cần phải băng núi gập ghềnh, vượt rừng, bùn đất khá trơn trượt. Nhưng chắc chắn vẻ đẹp của hang động này không bao giờ khiến bạn phải thất vọng sau chặng đường dài cả.  

Hang động Tú Làn

Hang Múa (Ninh Bình)


Hang Múa Ninh Bình được nhiều người đánh giá là hang động đẹp nhất Ninh Bình. Bao quanh hang là đồng lúa xanh bạt ngàn bên đồi núi trập trùng. Đây là điều hiếm gặp ở nhiều địa điểm hang đẹp khác. 

Để đến được hang động, bạn phải leo khoảng 50 bậc thang dọc sườn núi Ngọa Long. Ở độ cao này du khách cũng có thể thu trọn khung cảnh Tràng An vào tầm mắt. Đừng quên chú ý những bậc đá lởm chởm quanh đỉnh núi Ngọa Long.

Do đó, du khách đến đây không chỉ thưởng thức vẻ đẹp hang mà còn thưởng thức vẻ đẹp thiên nhiên xung quanh. Với người thích sống ảo hoặc tay máy chuyên nghiệp, điều này quả thực là nhất cử lưỡng tiện. 

canh-quan-hang

Gợi ý xem thêm:

Chùa Bích Động Ninh Bình: Viên ngọc tinh khiết giữa chốn thâm sơn cùng cốc
Trải nghiệm hoang sơ giữa vườn quốc gia Cát Bà
Du lịch chùa Hương: Khi nào? Đi đâu? Ăn gì?

Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here