Hang Sơn Đoòng: Thiên đường hạ giới bí ẩn bậc nhất Việt Nam

Hang Sơn Đoòng là kỳ quan thiên nhiên làm cả thế giới phải kinh ngạc khi mới được phát hiện. Trong đó, vẻ đẹp kỳ ảo cùng câu chuyện bí ẩn của nó khiến bất kỳ ai cũng phải ngỡ ngàng.

Hang Sơn Đoòng ở đâu? 


Hang Sơn Đoòng nằm trên địa bàn tại xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, thuộc Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Bên trong hang rộng đến mức chứa đủ cả chiếc máy bay Boeing 747.

Tổng khối lượng đo được tính tới giờ là 38,5 triệu mét khối, chiều dài hơn 5km. Một số khu vực cao tới 200m, rộng 150m. Măng đá 80m tại đây được ghi nhận cao nhất trên thế giới.

Đặc biệt, điều kiện thời tiết của hang còn tách biệt hẳn so với bên ngoài. Đây cũng là nơi tìm ra 7 loài sinh vật chưa từng tìm thấy ở khu vực khác trên thế giới.

Hang Sơn Đoòng

Quy mô của hang Sơn Đoòng


Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng sở hữu hệ thống núi đá vôi cổ nhất Á Đông với tuổi đời 400 – 450 triệu năm. Qua việc phân tích mẫu trầm tích hóa thạch, hang Sơn Đoòng được xác định mới chỉ hình thành cách đây 3 triệu năm. 

Sơn Đoòng được tạo nên trên đoạn đứt gãy của dãy Trường Sơn bị nước sông Rào Thương ăn mòn. Sau hàng triệu năm, một đường hầm khổng lồ dần được hình thành bên dưới núi đá vôi. Những vết nứt trên trần dần bị bào mòn và sụp xuống tạo nên hố sụt lớn thông ra ngoài. 

Ẩn sâu trong khu rừng nguyên sinh thăm thẳm là cả một kỳ quan thiên nhiên tách biệt khiến bất kỳ ai cũng phải sửng sốt. Những giọt nước rơi từ trần hang tích tụ hàng triệu năm tạo thành viên ngọc trai hang lớn cỡ quả bóng chày. 

Thêm vào đó, hang một phần của hệ thống ngầm kết nối với hơn 150 động khác gần biên giới Việt – Lào. Thật vinh dự khi nơi đây là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới và được Thời báo New York xếp hạng thứ 8 trong 52 địa danh trong danh sách những địa điểm nên đến năm 2014. 

cửa hang Sơn Đoòng

Nên khám phá Sơn Đoòng thời gian nào?


Khi thám hiểm hang Sơn Đoòng, du khách có thể thỏa sức chiêm ngưỡng tuyệt tác thạch nhũ, sông ngầm hay hố sụt. Thậm chí, khu rừng trong lòng hang cùng sinh vật độc đáo cũng là trải nghiệm độc nhất vô nhị. 

Tháng 1-3

Khí hậu Phong Nha khi này hãy còn se lạnh. Điều này giúp du khách không mất nhiều sức hay mất nước khi trekking. 

Bước sang mùa xuân, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng cây cối đâm chồi nảy lộc cùng chùm tia nắng cực đại chiếu bừng sáng cả không gian hang động. Sự kết hợp giữa ánh sáng và mây mù trong hàng tạo nên thiên đường lộng lẫy ngay dưới hạ giới. 

Tháng 6-8

Hang Sơn Đoòng cuối đông đầu thu thơ mộng với những đám mây bay trôi nổi ngay thành hang. Dù ngoài trời rất nóng nhưng nhiệt độ trong hang luôn giữ nền nhiệt 18 – 23 độ C. Bạn có thể tận hưởng cảm giác mát mẻ khi lội suối hoặc bơi ở sông ngầm trong hang.

Tháng 9-12

Hang Sơn Đoòng mùa này không cho tổ chức hoạt động du lịch nào để đảm bảo an toàn cho du khách. Đồng thời, đó cũng là thời gian hệ sinh thái nghỉ ngơi để phục hồi. Do hạn chế lượng người tham gia, số người chinh phục Sơn Đoòng hiện nay còn thấp hơn so với người leo lên đỉnh Everest.

Hố Sụt 1 hang Sơn Đoòng

Sơn Đoòng được tìm thấy như thế nào?


Hành trình khám phá hang Sơn Đoòng

Vào năm 1991, Hang Sơn Đoòng được ông Hồ Khanh tình cờ phát hiện khi đang tìm nơi trú mưa. Từ thuở nhỏ, ông đã hay lui tới Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng để bẫy thú và khai thác gỗ. Do đó, Hồ Khanh lúc mới phát hiện còn cho rằng đó chỉ là một cái hang bình thường dù nghe thấy tiếng suối và sương mù trước cửa hang lấp ló. 

Sau khi trở về, ông cũng nhanh chóng quên vị trí hang động. Đến năm 2007, Howard Limbert và Deb của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh (BCRA) đến đây khảo sát thì Hồ Khanh mới báo lại. Cuộc trò chuyện với Hồ Khanh về luồng gió, sương mù và âm thanh từ hang đã khiến 2 người không khỏi hào hứng. 

Quá trình tìm kiếm cửa hang rất khó khăn do địa hình hiểm trở lại nằm sâu trong vườn quốc gia. Thêm vào đó, hang động còn nằm xa đường lớn lại không thể dò tìm bằng Google Earth. Sau nhiều lần tưởng chừng như thất bại, Hồ Khanh vẫn tiếp tục tìm kiếm hang động bí ẩn đó.  

Mọi chuyện tưởng chừng kết thúc tuy nhiên Hồ Khanh vẫn âm thầm tìm kiếm cửa hang bí ẩn trong nhiều năm sau đó. Vào năm 2008, Hồ Khanh may mắn tìm lại được cửa hàng trong chuyến đi săn. Ông cẩn trọng nhớ rõ đường đi rồi liên lạc với Howard sau đó.  

Đến năm 2009, Howard, Deb và một số chuyên gia theo chỉ dẫn của Hồ Khanh bắt đầu khảo sát kỹ chuyên sâu. Những thông tin công bố với truyền thông gồm hang động lớn nhất thế giới, diện tích, hệ sinh thái độc đáo đã gây chấn động lớn. 

Từ năm 2013, hoạt động du lịch hang Sơn Đoòng chính thức triển khai dịch vụ du lịch mạo hiểm. Đi kèm với đó là cách thức tổ chức chuyên nghiệp và khai thác bền vững.

Sơn Đoòng

Nguồn gốc tên gọi hang Sơn Đoòng

Do Hồ Khanh là người phát hiện nên đoàn thám hiểm đề nghị ông đặt tên cho hang động. Khi này, ông Khanh dùng tên mình gọi khu vực mới tìm ra là hang Hồ Khanh và được đoàn ghi nhận. Tuy nhiên, sau mấy hôm họ xin phép ông đổi tên thành “Sơn Đoòng” và được chấp thuận. 

Tên gọi “Sơn Đoòng” là sự kết hợp giữa từ tên địa danh có sẵn với từ Hán Việt “sơn” (núi). Trong đó, Đoòng là tên bản của người Vân Kiều ngay trước cửa hang. 

Ngày 22 tháng 4 năm 2009, phái đoàn Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh công bố về việc phát hiện và quy mô của hang Sơn Đoòng. Đến tháng 1/2010, đoàn thám hiểm đã trở lại Sơn Đoòng nghiên cứu sâu về hang động. 

hang Sơn Đoòng

Các địa điểm nổi bật bên trong hang Sơn Đoòng


Cửa hang

Cửa hang ẩn trong cánh rừng Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng là nơi lối vào chính của Sơn Đoòng. Từ cửa hang leo xuống, du khách sẽ cảm nhận được luồng gió thổi tới và tiếng vọng từ sông ngầm. Leo từ cửa hang khoảng 90km nữa bạn sẽ đến được hồ nước. 

Khối Bàn Chân Chó

Đây là một khối thạch nhũ lớn tự nhiên. Nhìn từ xa, khối Bàn Chân Chó hiện lên đầy kỳ vĩ. Để đến được Hố Sụt 1, bạn phải đi từ vị trí này chừng 1km nữa. Vị trí khối đa này cho tầm nhìn bao trọn toàn cảnh hang Sơn Đoòng.

Hành Lang Hóa Thạch

Hành Lang Hóa Thạch là khu vực có nhiều vách hang chứa hóa thạch san hô chơn 300 triệu năm tuổi. Địa điểm này nằm ngay cạnh bãi cắm trại số 1. 

Bãi cắm trại số 1

Bãi cắm trại số 1 của hang Sơn Đoòng tọa lạc ngay gần Hố Sụt 1. Bãi trại nằm trên mặt đất phẳng với tầm nhìn đẹp hướng ra Hố Sụt 1. 

Hố Sụt 1 – Vọng Khủng Long

Hố Sụt 1 gắn liền với hình ảnh hang động Sơn Đoòng. Nơi đây còn được biết đến với tên gọi gọi “Vọng Khủng Long”. Hố được hình thành từ khu vực trần hang sụp từ hàng ngàn năm trước. Ánh sáng mặt trời thuận theo đó chiếu xuống thúc đẩy cây cối phát triển. 

Hố Sụt 1 còn có khối thạch nhũ lớn gọi là “Bánh Cưới” (“Wedding Cake”). Bên cạnh còn có đoạn hang lớn “Rat Run”. Nếu may mắn bạn còn có thể thưởng thức cảnh ánh sáng đầy ngoạn mục, đây cũng chính là vẻ đẹp mang tính biểu tượng của hang động lớn nhất thế giới. 

Vọng Khủng Long hang Sơn Đoòng

Hố Sụt 2

Hố Sụt 2 của Sơn Đoòng còn được biết đến với cái tên “Vườn Địa Đàng”. Cũng như Hố Sụt 1, hố cho phép ánh sáng len lỏi và tạo nên thảm thực vật đặc hữu. Để đến điểm này, du khách phải leo qua những bậc đá cao dần như thang trời dẫn đến Vườn Địa Đàng. 

Lối đi mọc tràn thực vật nhỏ cùng dương xỉ xanh rờn. Cành lá vươn thẳng hướng tới miệng hố để đón nắng ấm. Phần lõi của hố 22 Sơn Đoòng có nhiều giống cây cối cao lớn hơn như chuối rừng. 

Bãi trại số 2

Nơi đây được mệnh danh là bãi cắm trại bên bờ biển. Tất nhiên gần đó không có bất kỳ đại dương nào cả. Tên gọi này xuất phát từ nền cát trắng của hang Sơn Đoòng. Đó cũng là bãi hang có khung cảnh đẹp nhất nên được du khách đặc biệt yêu thích. 

Bức tường Việt Nam

Đây là bức tường thạch nhũ cao nhất của Sơn Đoòng. Đoạn hang này nằm ở cuối hang với độ cao nhất chừng 200 mét. Muốn đến bức tường Việt Nam, du khách cần vượt qua đoạn hang bùn lầy. 

Khi nước dâng đầy, đoạn hang này sẽ biến thành một hồ nước xanh. Lúc này, du khách cần đi bè phao rồi leo lên bằng đồ leo núi chuyên dụng. Đây cũng là bước ngoặt quan trọng khi chinh phục Sơn Đoòng. 

Bức tường Việt Nam

Đồ dùng cần chuẩn bị khi thám hiểm hang Sơn Đoòng:
+ Quần áo trekking dài tay, nhẹ, không thấm nước. 
+ Áo khoác gió nhẹ và áo ẩm để tránh rét vào tháng 2-4. 
+ Giày leo núi chuyên dụng có độ bám tốt. 
+ Giấy ướt, bình nước, đèn pin cầm tay. 
+ Các loại thuốc cần thiết như thuốc bù nước, bột chống nấm, thuốc chống muỗi, côn trùng, kem chống nắng. 
+ Mũ đội. 
+ Balo trekking size vừa. 
+ Vật dụng cá nhân như đồ dùng vệ sinh, băng dán chống chai chân, băng urgo. 
+ Đồ điện tử như máy ảnh, điện thoại, sạc pin,…
+ Túi chống thấm. 
+ Sạc dự phòng. 
+ Túi ngủ. 
+ Đồ bơi, khăn trùm đầu đa năng. 
+ Nút tai chống ồn. 

Gợi ý xem thêm:

Trải nghiệm hoang sơ giữa vườn quốc gia Cát Bà
Vườn Quốc gia Ba Vì: Địa điểm thư giãn cuối tuần giá rẻ
Du lịch chùa Hương: Khi nào? Đi đâu? Ăn gì?

Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here