11 kỳ quan bí ẩn thế giới bạn nên tới một lần trong đời

Những công trình kiến trúc tới người hiện đại nhìn vào cũng không thể hình dung được; người cổ đại xây dựng như thế nào? Những cảnh quan hùng vĩ mà thiên nhiên ban tặng đẹp tưởng rằng chỉ có trong chuyện cổ tích; nhưng nó lại có thực trong đời sống chúng ta.  Hãy cùng VIVU thăm và khám phá 11 kỳ quan bí ẩn thế giới trong bài viết này nhé!

 Hố xanh Blue Hole trên biển Belize

 Great Blue Hole là hố xanh nổi tiếng ngoài khơi Belize – quốc gia nằm ở bờ biển Đông Tây Trung Mỹ; gần trung tâm đảo san hô Lighthouse, cách thành phố Belize 7km. Với chiều sâu 124m và rộng 300m, nó được ước tính có mặt từ hàng ngàn năm trước.

Hồ Spencer, Australia: “Bồn tắm màu hồng” này trông không có vẻ tự nhiên; nhưng đó là màu thật của hồ được tạo nên nhờ một chất hóa học gọi là caroten, có trong tảo. Quần đảo Tukekai và Caisos (Turksand Caicos) thuộc Vưởng quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland. Có thể nói là thiên đường để khám phá thiên nhiên dưới đáy biển sâu kỳ bí. Du khách có thể nhìn ngắm cá voi di trú dưới biển.

ho-xanh-ky-quan-bi-an-the-gioi

Great Blue Hole được bao quanh bởi những rặng san hô tuyệt đẹp và nằm chìm dưới làn nước xanh biếc. Theo các nhà nghiên cứu, hố xanh khổng lồ này được hình thành từ kỷ băng hà. Tại thời điểm đó, mực nước biển thấp hơn hiện nay rất nhiều. Về sau nước biển dần dâng cao, hố bị ngập; và một hệ thống hang động lớn dưới lòng đại dương được hình thành.

Thác Niagara, Canada – kỳ quan bí ẩn thế giới

Là một địa điểm du lịch nổi tiếng một thế kỷ, kỳ quan thiên nhiên này nằm giữa hai thành phố kết nghĩa Niagara Falls, Ontario và Niagara Falls, New York. Thác Niagara gồm Thác Móng Ngựa (Horseshoe Falls-thuộc Canada) và Thác Mỹ. Thể tích nước của thác vào mùa nước lớn có thể đạt tới 202.000 cubic feet mỗi giây (5.720 m³/s). Suốt mùa hè, mỗi giây khoảng 2.832 m³ nước chảy qua thác.

Thác Niagara có lượng nước lớn và ổn định, thuộc loại thác có trữ lượng nước lớn nhất thế giới. Bình quân trong năm, lượng nước chảy qua thác trong mỗi giây là 6.740m3. Sức nước dữ dội khi đổ xuống đã tạo nên một chiếc hồ khổng lồ; với độ sâu nhất đạt 55m. Trong hồ, nước xoáy dữ dội, bọt nước bắn cao hàng chục mét.

thac-Niagara

Thăm cụm thác Niagara nằm trên đường biên giới giữa hai nước Mỹ và Canada; du khách sẽ được trải nghiệm và khám phá khu du lịch, giải trí ở hai bên bờ sông Niagara. Ở phía bờ Canada, cụm thác Niagara có khung cảnh hoành tráng hơn so với bờ nước Mỹ; với nhiều phong cảnh xinh đẹp cùng hàng loạt sòng bài, khách sạn. Và nhiều cửa hàng buôn bán sầm uất.

Xem thêm: Hành trình chinh phục Thác K50 (Thác Hang Én)

 Vòng tròn đá Stonehenge

 Kỳ quan đá cổ đại Stonehenge nằm ở Wiltshire, nước Anh. Mỗi năm kỳ quan này thu hút hàng triệu du khách đến thăm. Nó được tạo thành bởi 100 khối đá khổng lồ. Các nhà khảo cổ cho rằng các cột đá này được dựng lên từ khoảng 2500-2000 trước Công nguyên; dù các vòng đất xung quanh được xây dựng sớm hơn, khoảng 3100 năm trước Công nguyên. Khu vực này và khu vực xung quanh đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới năm 1986.

vong-tron-da-ky-quan-bi-an-the-gioi

Đá ở đây có 2 loại: những khối cứng chắc để tạo ra vòng ngoài của công trình; và những khối đá mềm hơn lấy từ các vỉa than và quặng (do đó chúng được gọi là đá xanh); tạo ra vòng trong của Stonehenge. Các nhà khoa học cho biết những tảng đá xanh được lấy từ núi Prezeli. Nằm cách Stonehenge khoảng 200 km, đủ để thấy người cổ xưa; khi chỉ có dây thừng và gậy; đã phải tốn bao nhiêu nỗ lực và sinh mạng để di chuyển chúng.

Xem thêm: Cánh đồng Chum Lào

Lăng mộ Mausolus (Thổ Nhĩ Kỳ) – kỳ quan bí ẩn thế giới

Lăng mộ này được hai kiến trúc sư Hy Lạp Satyrus và Pythius thiết kế. Công trình cao gần 45 mét (135 feet) và mỗi mặt đều được trang trí bởi một trong bốn nhà điêu khắc nổi tiếng Hy Lạp. Khi hoàn thành công trình được coi là một thành công lớn về nghệ thuật; tới mức Antipater đã coi nó là một trong bảy kỳ quan thế giới; nó được coi là Lăng mộ hoàn mỹ nhất thế giới cổ đại. 

Lăng mộ xây dựng kỳ công như 1 tác phẩm nghệ thuật hoàn mỹ từ trong ra ngoài; nên sau khi hoàn thành nó nhanh chóng trở nên nổi tiếng; và từ “Mausoleum” có nguồn gốc từ tên lăng mộ này; còn được sử dụng như từ tiếng Anh chỉ về các ngôi mộ, lăng mộ.

Mausolus-lang-mo

Đặc biệt, nguyên nghĩa của từ này phiên dịch ra tiếng Việt có nghĩa là “Để vinh danh Mausol”; cách đặt tên này như thể hiện tình yêu, sự tưởng niệm; vinh dành đầy trang trọng của người vợ dành cho người chồng kính yêu đã ra đi của mình.

Để giữ cho công trình luôn khô ráo và vững chắc theo thời gian, các nhà kiến trúc sư xây dựng 1 hệ thống ống thoát nước; và hành lang ngầm cực tinh vi nhưng không làm mất đi nét thẩm mỹ của công trình.

Thành cổ Tulum, Mexico

Tulum là một trong những thành phố cuối cùng ở Mexico mà người Maya đã xây dựng. Đây từng là một thành phố rất thịnh vượng vào giữa thế kỷ XIII đến thế kỷ XV; trước khi người Tây Ban Nha đặt chân lên vùng đất này. Hiện nay hàng triệu du khách đã tới đây để khám phá những kiến trúc cổ; cũng như nền văn hóa lịch sử lâu đời của đế chế Maya đầy bí ẩn.

Nằm ở phía Đông của bán đảo Yucatan của Mexico , Tulum là một tòa thành cổ độc đáo của đế chế Maya; được xây dựng vào thế kỷ 13.

thanh-co-tolum

So với các phế tích cổ khác của người Maya, công trình này có một vị thế độc nhất vô nhị; Tọa lạc trên một vách núi đá cao 12m bên bờ biển tuyệt đẹp.

Vị trí đặc biệt cùng với việc được bảo vệ bằng những bức tường thành cao 5m, dày 8m; và dài 400m chạy song song với đường bờ biển khiến Tulum; trở thành một tòa thành hết sức kiên cố của đế chế Maya.

Đó cũng là lý do phải đến 70 năm sau khi người Tây Ban Nha tiến hành xâm lược Maya, Tulum mới bị đánh chiếm.

Thành phố bị chôn vùi Pompeii (Italy) – kỳ quan bí ẩn thế giới

 Pompeii là tàn tích một thành bang La Mã bị chôn vùi một phần gần Napoli, Italy. Hiện nay nằm trong vùng Campania, thuộc địa giới công xã Pompei. Vào năm 79 CN, núi lửa Vesuvius ở đây phun trào dẫn đến hơn 2.000 người bị chết; và cả thành phố cũng bị bao phủ bởi tro tàn. Đến năm 1784, người ta mới phát hiện ra thành cổ này. 

thanh-pho-bi-chon-vui-ky-quan-bi-an-the-gioi

Pompeii là một thành phố sầm uất thời đế quốc La Mã cực thịnh. Pompeii có 20.000 dân, nổi tiếng với sản phẩm dầu ô liu, nho. Phía Tây Nam của thành phố này nằm cách núi lửa Vesuvius chưa đến 10km; và cư dân ở đây dường như đã quen với những đợt thức giấc của người khổng lồ. Pompeii cách vịnh Nables tươi đẹp khoảng 20km vì vậy nơi đây là một địa điểm nghỉ mát thuận lợi; có thế dựa núi nhìn biển với phong cảnh hữu tình.

Đảo Phục sinh

Đảo Phục sinh nằm cách bờ biển phía tây Chile chừng 3700 km. Trên hòn đảo này, có hơn 900 bức tượng đá, trọng lượng của mỗi bức tượng là khoảng 13 tấn. Về công dụng của những pho tượng này thì đến nay vẫn là một bí ẩn chưa có giải đáp. Năm 1995, UNESCO công nhận đảo Phục Sinh là một Di sản thế giới. Đảo Phục Sinh là một trong những đảo có người ở hẻo lánh nhất trên thế giới.  Đảo gần nhất có người ở là đảo Pitcairn (khoảng 50 người năm 2013).

dao-phuc-sinh-2ky-quan-bi-an-the-gioi

Đảo Phục Sinh (Easter Island) là hòn đảo nổi tiếng với các bức tượng đá khổng lồ hình mặt người (được gọi là Moai); thuộc chủ quyền của Chile tại Đông Nam Thái Bình Dương.

Được biết, những bức tượng này do tộc người Rapa Nui cổ tạo ra. Họ đã sống tách biệt với thế giới trong cả ngàn năm, nhưng vào khoảng thập niên 1860 tất cả bỗng biến mất không dấu vết, trở thành bí ẩn lớn mà nhân loại chưa thể trả lời.

Xem thêm: 10 khu du lịch sinh thái nổi tiếng nhất Việt Nam

dao-phuc-sinh

Thành phố cổ tích Cappadocia ở Thổ Nhĩ Kỳ – kỳ quan bí ẩn thế giới

 Thành phố cổ tích Cappadocia ở Thổ Nhĩ Kỳ nằm trên nền móng của đế chế Hittite; bản thân khu vực này đã có người sinh sống từ thế kỷ VI trước Công nguyên. Những ngọn núi đá hình ống khói được tận dụng làm móng nhà và các đền đài.

Nếu so Thổ Nhĩ Kỳ với các nước châu Âu, hiển nhiên đất nước này không nổi trội bởi sự trù phú và hiện đại. Tuy nhiên, bạn sẽ ngỡ ngàng với cảnh quan thiên nhiên phong phú; cùng với tàn tích cổ đại và kiến trúc nơi đây.

cappadocia-ky-quan-bi-an-the-gioi

Du khách đến thành phố đá Cappadocia sẽ có cảm giác đầu tiên là say mê và thích thú. Đây là một thành phố với hàng trăm công trình đá trầm tích tự nhiên và nhân tạo. Tên gọi của Cappadocia xuất phát từ tiếng địa phương, hàm ý là “Vùng đất của những con ngựa đẹp”.

Vùng Cappadocia ở Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng với cảnh đẹp kỳ vĩ và độc đáo với thung lũn; hẻm núi và những tảng đá hình thù khác lạ. Các khối đá ở đây được hình thành từ những vụ phun trào núi lửa cách đây cả triệu năm. Sau khiều tác động của mưa và gió để chúng có những hình thù độc đáo như ngày nay. 

thanh-pho-ngam

Kỳ quan ở vườn quốc gia Mesa Verde, Mỹ

Vườn quốc gia Mesa Verde là vườn quốc gia nằm ở phía Tây nam tiểu bang Colorado; ở độ cao 2.600 mét so với mực nước biển. Hoa Kỳ, vì vậy một vườn quốc gia đã được thành lập vào năm 1906; bởi tổng thống Theodore Roosevelt để bảo vệ các tòa nhà trong vách đá được bảo quản tốt nhất trên thế giới. Các địa điểm khảo cổ đặc biệt của Mesa Verde là dẫn chứng của một nền văn hóa bộ tộc da đỏ cổ xưa ở Bắc Mỹ; thể hiện cuộc sống cổ xưa của tổ tiên những người Pueblo phía Tây Nam Hoa Kỳ. UNESCO đã công nhận Mesa Verde là di sản thế giới vào năm 1978.

Xem thêm: 9 bể bơi có view hoang sơ nhất thế giới

MesaVerdeNationalParkCliffPalace

Vườn treo Babylon – kỳ quan bí ẩn thế giới

Là một công trình kiến trúc được liệt vào hàng kiệt tác của nhân loại, luôn luôn gắn liền với tên của một phụ nữ; đó là Vườn treo Babylon (Vườn treo Semiramis). Vườn treo Babylon là một trong những 7 kỳ quan thế giới cổ đại; được ghi chép lại rất nhiều trong các tài liệu của các nhà sử học Hy Lạp như Strabo và Diodorus Siculus. Nhưng mặc khác lại có ít bằng chứng về sự hiện diện của chúng. Trên thực tế, không hề có bản ghi chép nào của người Babylonia về sự tồn tại của những chiếc vườn như vậy.

vuon-treo-babaylon-ky-quan-bi-an-the-gioi

Dù còn nhiều tranh cãi về hình dáng và đặc điểm, nhưng Vườn treo Babylon đã đánh dấu một thời vàng son của lịch sử vùng Lưỡng Hà; thời kì phát triển rực rỡ của vương quốc Chaldean, hay còn gọi là Tân Babylon. Nhà vua Nabuchadnezzar trị vì đất nước được 44 năm thì qua đời. Sau đó, vườn treo Babylon cũng tàn lụi theo.

Xem thêm: 12 đất nước bạn có thể ghé thăm chỉ với 50$/ngày

Kim tự tháp Giza – kỳ quan bí ẩn thế giới

Đây là một công trình to lớn và đồ sộ, từng giữ vị trí là công trình cao nhất thế giới (147m) trong suốt nhiều nghìn năm, tới mãi gần đây. Lúc mới hoàn tất, các kim tự tháp được ốp một lớp đá vôi trắng, tạo ra ánh sáng lộng lẫy dưới ánh mặt trời. Theo các ghi chép cổ, khi còn lớp đá ốp này, người ta có thể nhìn thấy kim tự tháp Giza từ các đỉnh núi của Israel. Nó có chứa một nguồn năng lượng kỳ lạ ở bên trong.

thap-giza-ky-quan-bi-an-the-gioi

Cấu trúc vĩ đại, còn gọi là Kim tự tháp Kheops, cao 138m, nặng khoảng 6 triệu tấn, kết cấu từ 2,3 triệu khối đá vôi, nằm chễm chệ ở cao nguyên Giza của Ai Cập.Từ lâu, các nhà khảo cổ học luôn tìm mọi cách khám phá bí mật của những hành lang đầy mê hoặc bên trong kim tự tháp, trong đó có một hành lang hoàn toàn nằm khuất tầm quan sát của giới chuyên gia vì nó nằm gần căn hầm bên dưới lòng đất.Việc tiếp cận khu vực này gặp nhiều trắc trở, vì hành lang ngầm được khoét sâu vào nền đá bên dưới, cho đến khi một đội ngũ chuyên gia đã khám phá sự tồn tại của nó vào năm 2017.

Thế giới quanh ta luôn có những điều kỳ vĩ và vô cùng bí ẩn, hãy dành thời gian khám phá những vùng đất mới bằng cách theo dõi các bài viết của VIVU các bạn nhé!

Tô Lan Hương
Tô Lan Hươnghttps://vivu.net
Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Mục đích của cuộc đời chính là sống, trải nghiệm đến tận cùng. Háo hức vươn xa, không bao giờ sợ hãi đón nhận những trải nghiệm mới mẻ và phong phú.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here