12 món ăn Hà Lan nhất định phải thử

Bạn đang tự hỏi ăn gì ở Amsterdam? Trong bài viết này, chúng tôi đề cập đến những món ăn Hà Lan đặc trưng tại thủ đô của đất nước thú vị này. 

Vào mùa đông, khi nhiệt độ xuống 0 độ C, người Hà Lan có xu hướng ăn nặng hơn nhiều. Trong khi vào mùa hè, nhiều gia đình tích thịt vào tủ lạnh và thưởng thức thịt nướng kèm bia thủ công lạnh. Nhưng những thành phố như Amsterdam có nhiều điều đặc sắc hơn những món ăn truyền thống do vô số nền văn hóa khác nhau đã đến đây cùng với công thức nấu ăn của tổ tiên. 

Ở Amsterdam, về cơ bản bạn có thể tìm thấy mọi nền ẩm thực trên thế giới. Nhưng đó không phải là những gì bài viết này nói về. Bài viết này sẽ chỉ cho bạn các món ăn Hà Lan ở Amsterdam không thể tìm thấy ở các quốc gia khác.

Bánh quế Stroopwafel

Bạn sẽ nhận thấy rằng người Hà Lan có một số món ăn kỳ lạ mà không phải ai cũng thích. Tuy nhiên, có những món ăn Hà Lan phổ biến mà mọi người trên khắp thế giới đều yêu thích. Một trong những món ăn Hà Lan điển hình này là Stroopwafel, một loại bánh quế nước trên vỉ sắt nóng với nhân caramel ở giữa. 

Khi bay trên KLM, một hãng hàng không Hà Lan, bạn sẽ được thưởng thức loại bánh quy này. Và khi bạn sống ở nước ngoài và đến thăm Hà Lan, các đồng nghiệp Hà Lan sẽ luôn nhờ bạn mang loại bánh quy này về cho họ. Bạn có thể tìm thấy chúng ở mọi siêu thị, nhưng không còn tươi mới. Vì vậy, bạn nên đến các cửa hàng chuyên dụng.

Một trong những chợ nổi tiếng nhất là Chợ Albert Cuyp, một khu buôn bán nguyên liệu tươi sống điển hình của người dân Amsterdam. Nhưng tại khu chợ này, bạn có thể tìm thấy tất cả các loại thực phẩm Hà Lan đặc trưng cũng như các nhà cung cấp đặc sản thủ công chính thống như các loại pho mát. 

Một điểm độc đáo là họ phục vụ những món ăn Hà Lan Stroopwafel khổng lồ. Nhớ để bánh quế nguội trước khi bắt đầu ăn vì caramel bên trong bánh quế còn nóng rất nguy hiểm. Một chiếc bánh quế mới nướng khổng lồ có giá 5.00 EUR. Những chiếc nhỏ hơn, nguyên bản hoặc nhúng trong nước sốt sô cô la có giá 2.50 EUR/1 chiếc.

Bánh quế Stroopwafel món ăn Hà Lan

Phô mai Hà Lan

Hà Lan và pho mát là 2 từ không thể tách rời. Trong nhiều thế kỷ, người Hà Lan đã hoàn thiện kỹ năng làm pho mát và pho mát Gouda đã nổi tiếng trên khắp thế giới. Món ăn Hà Lan này có vị bơ và rất dễ ăn, ngay cả đối với những người không quen ăn. Nhưng những loại pho mát cũ mới thực sự là những loại độc đáo hơn và đáng thử ở Amsterdam. 

Phô mai cũ có hương vị đậm đà hơn nhiều và không phải ai đến thăm Amsterdam cũng thích phô mai cũ. Khi đi dạo qua thành phố, bạn sẽ thấy nhiều cửa hàng pho mát khác nhau bày bán nhiều mẫu mã ấn tượng. Có rất nhiều hương vị độc đáo để khám phá và chúng tôi khuyến khích bạn thử những hương vị khác thường. 

Nhưng khi nói đến pho mát ở Amsterdam, có một loại pho mát điển hình mà bạn chắc chắn nên thử là Old Amsterdam. Có 3 cửa hàng trong thành phố, nơi bạn có thể mua tất cả các loại pho mát từ thương hiệu này. Họ cũng cung cấp dịch vụ nếm pho mát với nếm rượu tùy chọn. 

Một cửa hàng tuyệt vời khác với nhiều chi nhánh trong thành phố và cũng có ở các nơi khác tại Hà Lan là Cheese & More của Henri Willig. Cả 2 đều bán pho mát trực tuyến, điều này có thể hữu ích nếu bạn muốn gửi một ít pho mát về nước.

Phô mai Hà Lan

Bitterballen (Gà viên chiên xù kiểu Hà Lan)

Người Hà Lan thích ăn đồ vặt chiên giòn, đặc biệt là khi đi uống rượu với bạn bè và gia đình. Một trong những lựa chọn hàng đầu cho món chiên giòn là Bitterballen. Khi dịch từ tiếng Hà Lan này sang tiếng Anh, bạn sẽ nhận thấy nó được gọi là Bitter Balls. Điều này có thể gây nhầm lẫn vì bản thân Bitterballen không hề cay đắng. Vị đắng chỉ đến từ đồ uống có cồn mà bạn đang uống vì đây là món mặn. 

Nhân bên trong những viên này thường được làm từ thịt bò, tuy nhiên có những biến thể phổ biến khác được tìm thấy như thêm phô mai Gouda và tôm. Một phần cỡ bình thường có 6 viên đi kèm với nước sốt. Thông thường, bạn có thể chấm các viên thịt vào chút mù tạt cay. 

Bitterballen là món ăn nhẹ đặc trưng của Hà Lan mà đa số du khách yêu thích. Nó mặn và được làm từ các nguyên liệu phổ biến. Bất cứ khi nào bạn đến một quán bar địa phương ở Amsterdam, họ đều có món ăn thịnh soạn này trong thực đơn món ăn Hà Lan. Nhưng nếu bạn đến cửa hàng khoai tây chiên thông thường, chúng thường được bán như một món ăn nhẹ, cũng có thể kết hợp với món khoai tây chiên đặc trưng của Hà Lan. 

Bitterballen món ăn Hà Lan

Pannenkoeken (Bánh nướng chảo)

Bánh kếp Hà Lan còn được gọi là Pannenkoeken, mỏng hơn nhiều so với bánh kếp Mỹ, nhưng vẫn dày hơn bánh crepe của Pháp. Với nguồn sữa, bơ và bột dồi dào nhờ đất canh tác tuyệt vời, người Hà Lan rất thích ăn các sản phẩm làm từ những nguyên liệu này. 

Thông thường, người Hà Lan ăn bánh mì 2 lần/1 ngày. Và thỉnh thoảng, một chiếc bánh kếp mặn hoặc ngọt là sự chào đón nồng nhiệt đối với chế độ ăn kiêng đơn điệu của họ. Trên khắp đất nước, thậm chí ở các thị trấn nhỏ hơn, bạn có thể tìm thấy cái gọi là nhà hàng bánh kếp, nơi họ phục vụ nhiều loại bánh kếp truyền thống. Đối với bữa ăn thịnh soạn, bánh kếp được phủ lên trên thịt xông khói và nấm trong khi đối với những người yêu thích ngọt ngào, dâu tây hoặc socola là những món được yêu thích nhất mọi thời đại.

Pannenkoeken món ăn Hà Lan

Cá Haring

Như đã đề cập trước đó, người Hà Lan có một số loại thực phẩm yêu thích khá kỳ lạ. Một trong số đó là cá Haring, tiếng Hà Lan có nghĩa là cá trích. Vào mùa cá trích, bạn có thể mua được các con cá béo ngậy từ tất cả người bán hàng trên cả nước.

Cách ăn điển hình của cá trích chỉ đơn giản là nhúng vào hành tây thái nhỏ. Bạn giữ con cá trích sống bằng đuôi, ngẩng đầu lên và để cá “lướt” xuống miệng. Món cá béo múp, mặn và béo là món ăn Hà Lan ngon miệng thực sự với người dân địa phương. Tuy nhiên, với nhiều khách du lịch, món ăn vặt lành mạnh này quá mạo hiểm. 

Tuy nhiên, bạn có thể đặt nó trên một chiếc bánh mì sandwich. Điều này sẽ làm nó bớt lạ hơn chút. Nhưng nếu bạn là một người yêu thích hải sản và muốn thử một cái gì đó độc đáo, theo ý kiến ​​của tôi, thì ăn cá trích truyền thống với hành tây là cách tốt nhất.

Ăn cá sống nghe có vẻ không tốt cho sức khỏe, nhưng theo luật, tất cả cá trích phải được đông lạnh trước để tiêu diệt vi khuẩn và ký sinh trùng có hại tiềm ẩn. Kết hợp với quy định nghiêm ngặt của các tổ chức thực phẩm, việc tiêu thụ món ăn Hà Lan này được coi là hoàn toàn an toàn.

Cá Haring món ăn Hà Lan

Món Stamppot

Ẩm thực Hà Lan không thú vị như các nền ẩm thực châu Âu khác. Chất lượng các thành phần là điều tuyệt vời nhất, tuy nhiên, việc thiếu các loại thảo mộc và gia vị được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày của người Hà Lan khiến món ăn trở nên hơi buồn tẻ. Tuy nhiên, một số món ăn Hàn Lan cổ điển đến mức bạn nhất định phải thử khi là một tín đồ ăn uống. Ngoài ra, với nước thịt ngon, các món ăn cũng có nhiều hương vị hơn, trong đó có Stamppot. 

Stamppot là hỗn hợp của khoai tây với 1 hoặc một số loại rau. Sự khác biệt giữa Stamppot và Hutspot, cả 2 món ăn đặc trưng của Hà Lan, là Stammpot được trộn và xay nhuyễn, trong khi Hutspot được trộn đến khi cả khoai tây và rau thành một hỗn hợp. Bằng cách thêm bơ cùng sữa, hỗn hợp rau – khoai tây trở nên mịn hơn. Bên trên hỗn hợp là 1 miếng thịt ngon hoặc xúc xích hun khói kèm với nước thịt màu nâu đậm. Các loại rau thường được sử dụng cho món ăn Hà Lan này là cải thảo, cải xoăn và cà rốt. 

Đặc biệt, trong những tháng mùa đông lạnh hơn, món ăn Hà Lan này có phần nặng nề này lại được chào đón rất nồng nhiệt. Một trong những nơi tốt nhất để thưởng thức Stamppot chính thống là nhà hàng De Blauwe Hollander . 

Stamppot món ăn Hà Lan

Dâu tây (Aardbeien) và các loại trái cây khác

Hà Lan là quê hương của những người nông dân và người trồng trái cây tuyệt vời. Trên thực tế, mọi người trên khắp thế giới đến thăm Hà Lan để học hỏi cách các chuyên gia tại đây trồng trọt trên mảnh đất nhỏ trong khi mang lại chất lượng canh tác tuyệt vời. 

Nhưng ngay cả bên trong thành phố, bạn sẽ tìm thấy các nhà kính và vườn trái cây, nơi du khách có thể tự hái trái cây của riêng mình. Trái cây được cân sau khi hái, 1 kg trái cây khác nhau có giá khoảng 10 EUR. Ngoài trải nghiệm thú vị này ở Amsterdam, bạn có thể tìm thấy Aardbeien (Dâu tây) trên khắp thành phố dưới dạng kem như lớp phủ trên bánh kếp và nhiều món tráng miệng. 

Thật không may, một khu vườn chuyên về dâu tây và phục vụ tất cả các món ăn Hà Lan hấp dẫn về dâu tây đã đóng cửa. Fruittuin van West (‘Vườn trái cây miền Tây’) là lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn tự tay hái trái cây. Các trang trại tương tự bao gồm Moestuinvereniging Proefeiland (‘Hiệp hội vườn bếp Proefeiland’) và Stadsboerderij Osdorp (‘Trang trại đô thị Osdorp’). 

Lưu ý, những vườn trái cây này chỉ mở cửa vào mùa thu hoạch. 

dâu tây

Broodje Gehaktbal (Bánh mì thịt viên Hà Lan)

“Broodje Gehaktbal” không gì khác chính là bánh mì thịt viên kiểu Hà Lan. Nhưng, chúng ta phải thừa nhận, chất lượng món ăn Hà Lan cổ điển này rất khác biệt. Theo truyền thống, bạn ăn thịt viên được phủ một chút nước thịt, kẹp trong bánh mì trắng kiểu Hà Lan với chút bơ. 

Ngày nay, bạn có thể tìm thấy các phiên bản ít truyền thống hơn nhưng có nhiều hương vị hơn. Khi sử dụng bánh mì thủ công thay vì màu trắng đơn giản, bạn sẽ có thêm hương vị cho món ăn Hà Lan của mình. 

Một trong những phiên bản tốt nhất được tìm thấy tại cửa hàng bán đồ ăn ngon là Koopman, nằm trên Elandsgracht ngay phía sau Nine Streets. Để thử phiên bản truyền thống hơn, hãy ghé thăm một trong nhiều phòng ăn trưa ở Amsterdam. Chẳng hạn như Phòng ăn trưa “Hannibal”, nơi cung cấp rất nhiều món ăn Hà Lan đặc trưng. 

Broodje Gehaktbal món ăn Hà Lan

Kibbeling (Cá tuyết tẩm bột chiên kiểu Hà Lan)

Đối với những người không bị kích thích vị giác khi dùng Herring, có một món ăn Hà Lan có thể khiến trái tim của mọi người yêu cá đập nhanh hơn. Món ăn đó được gọi là Kibbeling hay món cá tuyết chiên giòn. 

Hãy nhớ hỏi nhà cung cấp xem Kibbeling được làm từ cá tuyết chứ không phải loại thay thế rẻ hơn. Tuy bạn phải trả giá cao nhưng Kibbeling làm từ cá tuyết thì ngon vô cùng. Sốt đỏ rưới trên bánh là nước sốt remoulade, phiên bản Hà Lan của nước sốt ravigotte. 

Kibbeling là món ăn Hà Lan đường phố tuyệt vời nhất. Ở trung tâm thành phố, khá dễ dàng để tìm thấy xe bán đồ ăn trông hơi giống Fish and Chips (Cá và khoai tây chiên) mà không có khoai tây chiên. 

Kibbeling

Món Kapsalon

Món ăn nhanh này ẩn chứa một câu chuyện độc đáo. Trước hết, món ăn này không phải đến từ Amsterdam, mặc dù một số người cho rằng như vậy. Trên thực tế, nó có nguồn gốc từ Rotterdam, thành phố bến cảng phía nam Amsterdam. Câu chuyện kể rằng, có một người thợ cắt tóc thường bận rộn vào những ngày cuối tuần để giúp đỡ khách hàng. Do quỹ thời gian hạn hẹp nên anh cần ăn những món dễ dàng và nhanh chóng. Nhằm tận dụng cửa hàng bán bán thịt nước của người hàng xóm bên cạnh, người thợ cắt tóc đã yêu cầu thực hiện món kebab với khoai tây chiên, phủ một ít pho mát và rau diếp trong những ngày bận rộn này. Tuy nhiên, cửa hàng kebab không có món này trong thực đơn. Vì vậy, để làm mọi thứ dễ dàng cho nhân viên, họ đã gọi món ăn này là “kapsalon”, có nghĩa là Thợ làm tóc trong tiếng Hà Lan. Bất cứ khi nào nhân viên cửa hàng kebab nào nhận được đơn đặt hàng này, họ đều biết chính xác cách làm. Sau đó, những khách hàng khác tới cửa hàng kebab không khỏi tò mò về sự kết hợp thơm ngon này. Và khi được nhiều thực khách hài lòng, quán kebab đã đưa món ăn vào thực đơn và trở thành một phần lịch sử. Ngày nay, bạn có thể đặt món ăn Hà Lan này ngay cả ở Berlin và được gọi là “kapsalon”.

Tại sao chúng tôi lại giới thiệu món ăn có nguồn gốc từ Rotterdam này? Hầu hết khách du lịch sẽ không đến thăm Rotterdam, mặc dù đây là một nơi rất tuyệt vời. Thứ 2, món ăn Hà Lan này mang tính biểu tượng với câu chuyện nền độc đáo. Bạn có thể tìm thấy 1 trong những phiên bản tốt nhất ở Eethuis Sinbad, nhưng nó nằm ngoài trung tâm du lịch của thành phố một chút.

Kapsalon món ăn Hà Lan

Patatje (Oorlog) (Khoai tây chiên kiểu Pháp)

Patat hay khoai tây chiên kiểu Pháp không có nguồn gốc từ Hà Lan, tuy nhiên, nó là một món ăn nhẹ vô cùng phổ biến. Người Hà Lan thường đến quán ăn nhanh địa phương, nơi có những món khoai tây chiên thơm ngon dùng kèm với các loại đồ ăn nhẹ, bao gồm cả món có vị đắng được khuyến nghị trước đó. 

Chất lượng khoai tây chiên giống hệt như ở Bỉ, nhưng sự khác biệt chủ yếu là ở sốt mayonnaise. Vâng đúng vậy. Người Hà Lan thích ăn khoai tây chiên với sốt mayonnaise, trong khi phiên bản mayonnaise của Bỉ có độ axit cao, sốt mayonnaise của Hà Lan trung tính hơn và chủ yếu là kem. 

Nhưng có một sự kết hợp mà ngay cả người Bỉ cũng sẽ nói không, đó là Patatje Oorlog. Khi được dịch, Patatje Oorlog có nghĩa Cuộc chiến khoai tây chiên. Rằng những gì bạn nhận được trên đĩa thực sự trông giống như một cuộc chiến, thậm chí là thảm họa, nhưng món ăn Hà Lan này chắc chắn ngon miệng. 

Đây thực sự là lý do chính nó được gọi là “Cuộc chiến”, tất cả trông giống như một thảm họa. Tuy nhiên, nó không liên quan gì đến lịch sử thuộc địa của Hà Lan. Khoai tây chiên được phục vụ với nước sốt đậu phộng điển hình là Sốt Satay, đến từ Indonesia và Malaysia, nhưng mọi người gọi nó là Patatje Oorlog chỉ vì tiếng lóng. Ngoài nước sốt đậu phộng, khoai tây chiên được bao phủ bởi sốt mayonnaise và hành tây thái nhỏ. Ở các vùng phía nam Hà Lan, họ sẽ thêm nước sốt cà ri đặc trưng vào. 

Nếu tất cả những điều này nghe có vẻ quá sức, bạn có thể đặt loại khoai tây chiên yêu thích tại mọi quán ăn nhanh trong thành phố chỉ để thưởng thức món khoai tây chiên Hà Lan ngon như thế nào. Hai nhà cung cấp khoai tây chiên ấn tượng mà chúng tôi khuyên bạn nên ghé thăm bên trong trung tâm Amsterdam là Fabel Friet và Heertje Friet. Nếu bạn muốn thử món khoai tây chiên đặc trưng của Bỉ, thì hãy thử đến một trong hai chuyên gia về khoai tây chiên sau: Vlaams Friteshuis Vlemincks  và Manneken Pis Damrak. 

Patatje món ăn Hà Lan

Bánh quy Amsterdam

Khi bạn băn khoăn không biết ăn gì ở Amsterdam, có khá nhiều nhà hàng và cửa hàng độc đáo. Một trong số đó là Van Stapele Koekmakerij, nằm ở khu vực nổi tiếng của The Nine Streets. Khu vực mang tính biểu tượng với kiến ​​trúc đặc trưng từ Thời kỳ Hoàng kim của Hà Lan và là nơi có nhiều cửa hàng boutique độc ​​đáo, nhà hàng thú vị. Trong đó có một cửa hàng Van Stapele chuyên bán bánh quy, món ăn Hà Lan nổi tiếng. 

Những chiếc bánh quy được làm từ socola Valrhona, bột socola đen và nhân socola trắng cực kỳ nổi tiếng, đến nỗi bạn luôn phải xếp hàng chờ đợi. Thậm chí, bạn chỉ có thể mua tối đa bao nhiêu chiếc bánh quy và cửa hàng sẽ đóng cửa sau khi bán hết những chiếc bánh quy nổi tiếng. 

Nhưng tất cả đều đáng giá. Một chiếc bánh quy có giá 2.00 EUR. Một hộp bánh quy có giá 10.00 EUR và bạn sẽ nhận được 6 chiếc bánh quy. Tuy nhiên, họ cũng bán hộp bánh thiếc truyền thống như một món quà lưu niệm.

Bánh quy Amsterdam món ăn Hà Lan

Gợi ý xem thêm:

12 địa điểm trải nghiệm trà chiều Anh Quốc tốt nhất ở Luân Đôn
25 món ăn đường phố Thái Lan gây thương nhớ
14 tour du lịch trải nghiệm ẩm thực Luân Đôn đầy hấp dẫn
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here