Thời gian du lịch Hà Nội lý tưởng nhất

Hà Nội là thành phố ngàn năm tuổi với bề dày văn hóa. Dù là điểm đến quanh năm, không phải thời gian du lịch Hà Nội nào cũng mang đến cảm nhận giống nhau.

Hà Nội, thủ đô của Việt Nam, là một thành phố hấp dẫn với bề dày lịch sử và văn hóa. Thành phố nằm bên sông Hồng ở miền bắc Việt Nam và là nơi sinh sống của hơn 5 triệu người. 

Cùng với thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội là một trong những điểm du lịch nổi tiếng nhất ở Việt Nam. Tại đây, du khách có thể tận hưởng nhiều điểm tham quan đa dạng bao gồm những ngôi chùa cổ kính, những khu chợ nhộn nhịp và những món ăn ngon. Không chỉ vậy, Hà Nội chỉ cách các điểm đến tuyệt vời như Vịnh Hạ Long, Ninh Bình và Sapa vài giờ đi xe.

Dù bạn có thể đến Hà Nội quanh năm, không phải tháng nào ở Hà Nội cũng mang lại trải nghiệm giống nhau.

Thời gian du lịch Hà Nội

Thời gian du lịch Hà Nội tốt nhất là gì?


Nhìn chung, thời gian du lịch Hà Nội tốt nhất là từ tháng 11 đến tháng 6, trong đó thời điểm lý tưởng để tham gia các lễ hội và cảm nhận mùa đông từ tháng 11 đến tháng 2.

Tuy nhiên, thời gian du lịch Hà Nội tốt nhất phụ thuộc vào nơi bạn đến. Với không gian đa dạng từ những hồ nước yên tĩnh đến những quán bar ấm cúng, Hà Nội chính là giấc mơ trở thành hiện thực cho những ai yêu thích sống ảo.

Thêm vào đó, thời gian du lịch Hà Nội tốt nhất còn phụ thuộc vào những gì bạn đang tìm kiếm. Bạn muốn giải trí? Cùng tìm hiểu hướng dẫn dưới đây để biết được những hoạt động thú vị nhất ở Hà Nội.

Tháng cao điểm du lịch ở Hà Nội

Mùa du lịch cao điểm rơi vào tháng 4, tháng 5, tháng 6, tháng 9 và tháng 11. Tuy nhiên, đây cũng là những tháng có thời tiết dễ chịu nhất. Giá cả có thể tăng cao một chút, đặc biệt đối với khách du lịch nước ngoài nhưng chi phí vẫn khá phải chăng với chất lượng tốt nhất. Và đừng quên tham quan khu phố cổ Hà Nội.

Thời gian du lịch Hà Nội

Tháng thấp điểm ở Hà Nội

Có 2 thời điểm trong năm được coi là “mùa thấp điểm”, bao gồm các tháng mùa hè từ tháng 5-9 do thời tiết thường xuyên ẩm ướt và các tháng mùa đông từ tháng 12 đến tháng 1 vì thời tiết lạnh.

Thời gian du lịch Hà Nội tiết kiệm nhất

Mùa thấp điểm từ tháng 5-9 thường là thời gian du lịch Hà Nội có ưu đãi nhiều nhất từ  các doanh nghiệp địa phương như khách sạn và đại lý du lịch. Điều này cũng phù hợp nếu bạn muốn đi du lịch tới các khu vực lân cận như Vịnh Hạ Long và Sapa, nơi nằm trong danh sách nên ghé đến một lần trong đời với mức chiết khấu hấp dẫn.

Thời gian du lịch Hà Nội đắt đỏ nhất

Vào tháng 12 và tháng 1, giá cả có thể đắt hơn bình thường một chút do nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế đến Hà Nội vào kỳ nghỉ Năm mới. Mặc dù không phải thời gian du lịch Hà Nội cao điểm, nhưng bạn nên đặt khách sạn và phương tiện đi lại trước thời hạn.

Thời tiết ở Hà Nội


Thời tiết Hà Nội thế nào?

Hà Nội trải qua cả bốn mùa. Mặc dù sự chênh lệch giữa mùa hè và mùa đông không quá khắc nghiệt như ở một số nơi khác trên thế giới, nhưng nơi đây vẫn có một mùa đông rõ rệt.

Mùa hè có thể cực kỳ nóng, trong đó tháng 6 là tháng nóng nhất trong những năm gần đây với nhiệt độ cao trung bình 40 độ C (104 độ F).

Các tháng mùa đông từ tháng 12 đến tháng 1 là lạnh nhất với nhiệt độ giảm xuống mức thấp nhất là 10 độ C (50 độ F) vào ban đêm, đôi khi còn lạnh hơn. 

Độ ẩm tương đối trung bình quanh năm là 84%.

Thời tiết Hà Nội

Tháng nào ở Hà Nội nóng nhất ?

Nhiệt độ trung bình cao nhất ở Hà Nội là 34 độ C (93 độ F) vào tháng 5 và tháng 6.

Tháng nào ở Hà Nội mát nhất ?

Nhiệt độ trung bình thấp nhất là 14 độ C (57 độ F) vào tháng Giêng.

Tháng nào ở Hà Nội mưa nhiều nhất?

Hà Nội có nhiều mưa nhất vào tháng 8 với trung bình 17 ngày, lượng mưa ít nhất là 0,04 inch. Độ ẩm trung bình trong mùa hè có thể đạt tới 90% do lượng mưa đáng kể.

Tháng nào ở Hà Nội mưa ít nhất?

Tháng ít mưa nhất ở Hà Nội là tháng 12, trung bình chỉ có 1 ngày mưa.

Thời tiết 4 mùa ở Hà Nội

Mùa hè

Mùa hè ở Hà Nội kéo dài từ tháng 6- 8 với nhiệt độ trung bình từ 25-35 độ C (77 – 95 độ F).

Thời tiết mùa hè miền Bắc thường mưa nhiều, nóng và ẩm khiến đây không phải là thời gian du lịch Hà Nội lý tưởng nếu bạn đang tìm kiếm cảm giác thoải mái. Tuy nhiên, thành phố sẽ trở nên sống động hơn với các lễ hội trong mùa này. Nếu bạn không ngại nắng nóng hay chút mưa và quan tâm đến việc tìm hiểu văn hóa địa phương, mùa hè có thể là thời gian du lịch Hà Nội thú vị.

Mùa thu

Mùa thu ở Hà Nội kéo dài từ tháng 9-11 và là một trong những thời điểm dễ chịu nhất trong năm để ghé thăm. Nhiệt độ dao động từ 20-30 độ C (68 – 86 độ F), thời tiết thường có nắng.

Những tán lá mùa thu tuyệt đẹp làm tăng thêm khung cảnh quyến rũ của thủ đô Việt Nam. Đường phố cũng ít đông đúc hơn so với mùa cao điểm. Vì vậy, đây là thời gian du lịch Hà Nội tuyệt vời để khám phá theo cách của riêng bạn.

Mùa đông

Mùa đông ở Hà Nội kéo dài từ tháng 12 đến tháng 2, và là thời gian du lịch Hà Nội phổ biến nhất để khách nước ngoài thăm.

Nhiệt độ dao động từ 10-25 độ C (57,2 – 77 độ F) rất thoải mái cho việc tham quan. Thêm vào đó, mùa này hầu như không có mưa.

Nhiều lễ hội địa phương diễn ra trong khoảng thời gian này. Vì vậy, không thiếu các hoạt động thú vị để bạn luôn bận trộn trong bầu không khí lạnh khô ở Hà Nội.

Mùa xuân

Mùa xuân ở Hà Nội kéo dài từ tháng 3-5 với nhiệt độ 18 – 32 độ C (64,4 – 89,6 độ F). Thời tiết tương tự như thời tiết mùa thu, nhưng khả năng có mưa cao hơn.

Đây là khoảng thời gian du lịch Hà Nội tuyệt vời khác nếu bạn muốn trải nghiệm các lễ hội địa phương, vì nhiều lễ hội diễn ra trong mùa này.

mưa hà nội

Hệ thống thời tiết nhiệt đới tại Hà Nội

Mặc dù Hà Nội có 4 mùa rõ rệt, nhưng Việt Nam là một nước nhiệt đới và thời tiết Hà Nội cũng có thể được chia thành 2 mùa – mùa khô và mùa mưa.

Mùa mưa

Mùa mưa ở Hà Nội kéo dài từ tháng 5-10. Bạn có thể gặp phải nền nhiệt cao, mưa lớn và độ ẩm cao, điều này có thể khiến việc tham quan trở nên khó chịu.

Trong những tháng này, lượng mưa trung bình của thành phố là 135 mm (5,31 inch).

Mùa khô

Mùa khô ở Hà Nội từ tháng 11 đến tháng 4. Lượng mưa trung bình thấp của tháng 12 chỉ 1 mm nên thực tế đây là tháng không có mưa.

Thời điểm này trong năm vẫn có thể khá nóng và ẩm, nhưng nhiệt độ ôn hòa hơn so với mùa mưa. Nếu bạn đang muốn tránh mưa và cảm giác ẩm ướt, đây là thời gian du lịch Hà Nội lý tưởng nhất.

Thời gian du lịch Hà Nội tốt nhất để tham dự lễ hội?


Lễ hội thường được tổ chức vào tháng Giêng hoặc tháng 2 vào dịp Tết Nguyên đán. Đây là sự kiện lớn nhất trong năm tại Việt Nam, có rất nhiều nghi lễ và hoạt động truyền thống để thưởng thức. Nếu bạn đang muốn trải nghiệm văn hóa địa phương, đây là những tháng nên đến thăm Hà Nội.

Lễ hội Trung thu vào tháng 9 và tháng 10 là thời gian du lịch Hà Nội để ghé thăm nếu bạn muốn thưởng thức những tán lá mùa thu.

Nếu bạn đi Hà Nội trong những tháng này, hãy đặt vé sớm vì đây cũng là những tháng cao điểm nhất.

Dưới đây là một số lễ hội nổi tiếng nhất ở Hà Nội:

  • Lễ hội Chùa Hương – Tháng Giêng (Chùa mở cửa quanh năm)
  • Lễ hội đền Hùng – Ngày 10/3 Âm lịch
  • Lễ Phật Đản – Ngày 8/4 Âm lịch hoặc ngày 14/5
  • Tết Trung Thu – ngày 15/8 Âm lịch (khoảng tháng 9).

Việt Nam có nền văn hóa sôi động với nhiều lễ hội thú vị. Hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về các lễ hội Việt Nam trước khi đặt chuyến đi để không bỏ lỡ những điều tuyệt vời nhất!

Lễ hội chùa Hương

Thời gian du lịch Hà Nội nào đẹp nhất?


Nếu bạn đang lên kế hoạch cho chuyến đi, thời gian du lịch Hà Nội tốt nhất để chụp ảnh và tham quan là vào mùa thu (từ tháng 9-11) và mùa xuân (từ tháng 3- 5).

Trong thời gian này, nhiệt độ dễ chịu và độ ẩm không quá cao, hoàn hảo cho các chuyến đi trong ngày từ Hà Nội.

Mùa thu

Mùa thu Hà Nội rất đẹp vì miền Bắc Việt Nam thường có khung cảnh lá mùa thu đỏ cam đan xen đẹp như tranh vẽ.

Đi dạo quanh Hà Nội trong thời gian này là một điều thú vị, đặc biệt là ở khu Phố cổ và xung quanh Hồ Hoàn Kiếm. Đây cũng là nơi các nhạc sĩ chơi trong công viên và các gia đình ngồi trên ghế đá công viên để dành thời gian bên nhau.

Mùa xuân

Mùa xuân sẽ mang đến cho bạn những bông hoa đào tuyệt đẹp ở giữa lòng thủ đô. Thời tiết không quá nóng hoặc lạnh vào thời gian du lịch Hà Nội.

Khi nào không nên đến thăm Hà Nội?


Có một vài thời điểm trong năm mà bạn nên tránh đến thăm Hà Nội.

Mùa mưa

Đầu tiên là mùa mưa từ tháng 6-8 khi trời nóng, ẩm và mưa nhiều. Vì vậy, đây không phải là thời gian du lịch Hà Nội tốt nhất nếu bạn đang tìm kiếm trải nghiệm thời tiết trong lành. Tháng 7 là một trong những tháng nóng nhất ở Việt Nam và có mưa phùn. Với thời tiết khắc nghiệt, đây thực sự là cao điểm của mùa mưa.

Mưa lớn thường gây ra lụt lội trong thành phố và việc khám phá các vùng nông thôn có thể khó khăn. Điều này chắc chắn hạn chế các chuyến đi trong ngày ở Hà Nội và bạn buộc phải ở trong nhà.

Nếu dự định đến thăm Hà Nội trong những tháng này, tốt nhất bạn nên kiểm tra xem thời tiết sẽ như thế nào trước khi đi.

Thời gian du lịch Hà Nội

Tết nguyên đán

Thời gian du lịch Hà Nội khác nên tránh là kỳ nghỉ Tết vào khoảng đầu tháng 2.

Đây là ngày lễ lớn nhất trong năm, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng và điểm du lịch sẽ đóng cửa. Thành phố vắng tanh và nhiều người Việt Nam rời Hà Nội về quê. Do đó, đây chắc chắn không phải là thời gian du lịch Hà Nội tốt nhất nếu bạn muốn có được những trải nghiệm trọn vẹn nhất.

Nếu bạn đang có kế hoạch đến thăm trong mùa lễ hội này, hãy nghiên cứu trước để xem khu vực nào mở cửa, khu vực nào không. Ngoài ra, hãy nghĩ đến việc mua cho bạn bè một số món quà Tết tuyệt vời.

Hà Nội là một điểm đến quanh năm với khí hậu ôn hòa và nhiều điều thú vị để khám phá. Cho dù bạn đang tìm kiếm thời tiết tốt, phong cảnh đẹp, các lễ hội hay sự kiện thú vị, Hà Nội đều có tất cả!

Gợi ý xem thêm:

13 hoạt động chơi đêm ở Hà Nội tuyệt vời nhất
Top 6 khu phố ẩm thực nổi tiếng Hà Nội bạn nên khám phá
12 địa điểm dã ngoại gần Hà Nội dịp cuối tuần
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here