Kinh nghiệm du lịch Cúc Phương mùa bướm từ A đến Z

Vườn quốc gia Cúc Phương từ lâu đã hấp dẫn nhiều du khách bởi vẻ đẹp mới lạ, ấn tượng. Đặc biệt, tháng 4-5 là khoảng thời gian du lịch Cúc Phương mùa bướm say đắm và tràn ngập màu sắc,

Mùa bướm ở rừng Cúc Phương vào tháng mấy?


Thời gian mùa bướm rừng Cúc Phương thường rơi vào khoảng cuối tháng 4, cuối tháng 5. Sau khi kết thúc mùa mưa ẩm ướt, những đàn bướm sẽ đổ về bay rợp cả một khu rừng. Nếu có dịp ghé tới Ninh Bình, đây chắc chắn là điểm đến không khiến bạn phải thất vọng. 

Bướm tại Cúc Phương thường xuất hiện nhiều nhất khi trời hửng nắng sau những ngày mưa lớn. Do đó, hãy theo dõi sát sao dự báo thời tiết để check-in thỏa thích nhé. 

Và chắc chắn một ngày vắng khách sẽ đem tới không gian rộng rãi, thoáng đãng và ban sơ đúng nghĩa nhất cho mọi cuộc khám phá. 

Cúc Phương mùa bướm

Săn bướm rừng Cúc Phương có gì thú vị? 


Điều độc đáo nhất khi du lịch Cúc Phương mùa bướm là ngắm nhìn khung cảnh đàn bướm rực rỡ. Tại đây có khoảng 400 loài bướm với đầy đủ chủng loại như bướm khế, bướm phượng,… Nếu tình riêng lượng cá thể thì con số này phải lên đến hàng triệu con. 

Khá thú vị là màu sắc của mỗi chúng loại cũng không giống nhau, trong đó bướm trắng là nhiều nhất. Từng đàn bướm rừng đủ màu sắc tạo nên khung cảnh vừa hoan hỉ vừa yên bình như lạc vào chốn thần tiên. Những chú bướm dập dìu như đón chào khiến du khách không khỏi thích thú. 

Thêm chút ánh nắng dịu dàng trời hè khiến bức tranh càng thêm sống động. Trong bầu không khí mát mẻ, bạn có thể cảm nhận được cảm giác hòa hợp giữa con người và thiên nhiên. Trên hết chính là sự nghỉ dưỡng đúng chuẩn sau phút giây xô bồ. 

bướm cúc phương

Cách di chuyển đến rừng Cúc Phương mùa bướm


Rừng Cúc Phương chủ cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km nên bạn có thể đi trong ngày, thích hợp cho buổi dã ngoại cuối tuần. Do đường di chuyển có rất nhiều cách và con đường để đến với vườn quốc gia Cúc Phương. Dưới đây là một số cẩm nang, kinh nghiệm du lịch Ninh Bình giúp bạn bắt đầu chuyến hành trình vui vẻ, thuận lợi.

Với phương tiện cá nhân 

Do đường từ Nho Quan đi Cúc Phương đang sửa chữa nên bạn có thể chọn cung đường sau:

  • Cung đường 1: Tuyến Pháp Vân – quốc lộ 1A>> Cầu Gián Khẩu>> dọc sông Bôi>> chùa Bái Đính>> Cúc Phương. 
  • Cung đường 2: Thành phố Thanh Hoá>> Quốc lộ 1A>> đi phía Hà Nội>> thị xã Bỉm Sơn>> ngã tư Phố Cát>>  ngã ba Trại Ngọc>>  Cúc Phương hoặc đến Ninh Bình.
  • Cung đường 3: Thành phố Hoà Bình>> Quốc lộ 12B>> Thị trấn Yên Thủy>> thị trấn Nho Quan>> Cúc Phương.
  • Cung đường 4: Đường Hồ Chí Minh>> Thị trấn Yên Thủy>> Quốc lộ 12B>> thị trấn Nho Quan>> Cúc Phương.
du lịch cúc phương

Với xe khách

Chuyến xe từ Giáp Bát đi Nho Quan rất nhiều nên bạn có thể thoải mái lựa chọn. Giờ hoạt động của xe từ 7 sáng, mỗi chuyến cách nhau khoảng 30 phút. Sau khi xuống xe, bạn bắt xe buýt đi Cúc Phương khoảng 10km nữa là đến. 

Nếu có ý định đi thăm các địa điểm khác của Ninh Bình, bạn có thể chọn di chuyển theo Quốc lộ 1A qua Bái Đính và hồ Đồng Chương. 

Cúc Phương mùa bướm

Lưu trú tại rừng Cúc Phương mùa bướm


Do vị trí gần Hà Nội, bạn có thể đi chơi từ sáng đến chiều khi du lịch Cúc Phương mùa bướm. Nếu muốn tận hưởng hết thế giới hoang sơ này hoặc đơn giản là nghỉ dưỡng, bạn nên dành khoảng 2 ngày. 

Hiện nay du lịch Ninh Bình được đầu tư mạnh nên bạn không cần quá lo lắng về vấn đề cư trú. 

Cúc Phương bạn có thể đi trong một ngày, sáng đi chiều về cũng được. Tuy nhiên để tận hưởng hết chốn thiên nhiên thần tiên này, bạn nên dành thời gian 2 ngày. Ngày nay, du lịch Ninh Bình đã rất phát triển vì vậy để tìm được một nơi để nghỉ không còn khó khăn nữa.

Với khách sạn, resort

Nếu bạn có thể chi trả từ mức khá trở lên, bạn có thể chọn các khách sạn, resort như Emeralda Resort, Cúc Phương Resort,… Những nơi này có đủ các kiểu phòng với nhiều dịch vụ như massage, bể bơi,… 

Bên cạnh đó, nơi đây cũng có villas dành cho gia đình hoặc hội nhóm đông. Tuy đầy đủ tiện nghi, giá thành phải chăng nhưng chúng nằm khá xa điểm.

Ngoài ra, du khách có thể tham khảo các khách sạn bình dân như Cúc Phương, Hương Trà khi tham quan đi săn bướm rừng Cúc Phương. 

săn bướm

Với homestay

Hình thức homestay tại Ninh Bình đang ngày càng phát triển với nhiều phong cách khác nhau. Đây là môi trường lý tưởng để tạo sự gần gũi với thiên nhiên trong chuyến du lịch Cúc Phương mùa bướm. 

Các homestay nổi tiếng có thể kể tới như Ninh Binh Mountain View Homestay, Ninh Bình Bamboo Farmstay,… Các dịch vụ lưu trú này có mức giá phải chăng, thích hợp để đi tự túc. 

Khu cổng vườn, khu hồ Mạc và khu trung tâm

Đây là các địa điểm tập trung nhiều dịch vụ lưu trú, giải trí với phòng ngủ hiện đại, phải chăng. Bạn có thể lựa chọn giữa nhà sàn, căn hộ cá nhân hoặc nhà sản 2 tầng. Các điều kiện cơ bản như nước nóng, quạt, phòng vệ sinh, điều hòa, tí vi đều đủ cả.

Cắm trại dã ngoại

Hình thức du lịch mạo hiểm này được giới trẻ yêu thích hơn cả khi du lịch mùa bướm ở vườn quốc gia Cúc Phương. Chương trình cắm trại nơi đầy cần được ban quản lý rừng cho phép, có hướng dẫn viên và dựng gần cổng vườn. 

Đặc biệt, đây cũng là cơ hội hiếm có để tìm hiểu các loài động vật hoang dã về đêm. 

Cúc Phương mùa bướm

Ăn gì khi du lịch rừng Cúc Phương mùa bướm?


Khi mùa bướm ở rừng Cúc Phương, du khách chắc chắn không thể bỏ qua nền ẩm thực Ninh Bình đặc sản, hấp dẫn. Dưới đây là một số gợi ý không thể bỏ qua cho chuyến trải nghiệm hoàn hảo nhất. 

Xôi trứng kiến Nho Quan: Để làm món ăn này, người dân sẽ sơ chế và đảo trứng kiến rồi trải lên bề mặt xôi. Khi ăn kèm với ruốc, hành khô, bạn chắc chắn sẽ không thể nào quên.

Cơm cháy Ninh Bình: Sẽ là không ngoa nếu gọi đây là đặc sản Ninh Bình nổi tiếng nhất. Được làm từ gạo chuyên chất, bạn có thưởng thức cơm với thịt dê, kho quẹt. Điểm cộng hoàn hảo chính là bạn có thể chọn ăn tại chỗ hoặc mang về đều được. 

Cua đồng rang lá lốt: Món ăn này làm từ cua đồng rang loại nhỏ, mềm với lá lốt thái nhỏ. Đặc sản này rất dinh dưỡng, đượm mùi lốt và cực kỳ dân dã. 

Ốc núi Ninh Bình: Đặc sản Ninh Bình này đặc trưng bởi độ ngọt thơm, dai giòn. Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc giữa nhiều kiểu nấu như nướng, hấp, luộc, làm gỏi,… 

Dê tái Hoa Lư: Phương pháp nấu này làm nổi bật nên vị ngai ngái, chắc thịt đặc trưng của  món ăn. Đặc biệt, đặc sản Ninh Bình này còn có tác dụng bồi bổ sức khỏe rõ rệt. 

đặc sản Ninh Bình

Những đồ dùng thiết yếu tại Cúc Phương mùa bướm


Để có được chuyến du lịch khó quên, những món đồ dắt lưng thiết yếu là không thể thiếu. Nếu bạn đã sẵn sàng cho trải nghiệm săn bướm Cúc Phương, đừng bỏ qua những kinh nghiệm tuyệt vời dưới đây. 

  • Trang phục thoải mái, thấm hút mồ hôi là tối cần thiết. Bạn nên chọn quần dài hoặc váy mỏng để chống vắt, muỗi rừng và các chất gây dị ứng khác. 
  • Những đôi giày thể thao thoải mái, mềm mại, tốt nhất là đế bằng. 
  • Các dụng cụ chống nắng như mũ, ô, kính râm,… 
  • Bình nước và đồ ăn vặt. 
  • Kem chống nắng, khăn thấm mồ hôi. 
  • Giấy tờ tùy thân, tiền mặt. 
  • Điện thoại, pin sự phòng. 
  • Nước hoa hoặc thuốc chống muỗi. 
  • Các dụng cụ y tế cơ bản như nẹp, bông y tế, thuốc giảm đau,… 
bướm


Gợi ý xem thêm:

Thưởng thức 20 đặc sản Ninh Bình chớ nên bỏ qua
Chùa Bích Động Ninh Bình: Viên ngọc tinh khiết giữa chốn thâm sơn cùng cốc
Vườn Quốc gia Cúc Phương Ninh Bình – Chơi gì? Ở đâu? Giá vé?
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here