Bỏ túi 10 địa điểm Thái Bình hấp dẫn khách du lịch gần xa

Thái Bình nổi bật với vô số cảnh đẹp từ chùa chiền đến bãi biển cát trắng. Đừng bỏ quan những địa điểm Thái Bình nổi tiếng trên cho hành trình trọn vẹn nhất. 

Chùa Keo


Chùa Keo hay chùa Thần Quang là địa điểm Thái Bình được xây dựng vào thời Lý Thánh Tông và đã qua nhiều lần trùng tu. Nằm tại Vũ Thư, chùa có diện tích 57.000 m2 với 107 gian lớn làm từ gỗ lim. 

Những con đường lát toàn đá trải dài rộng gần 2 mét với 350 cây cột kim. Mỗi cây cột được đặt trên hòn đá chạm khắc cánh sen, cổ thắt bồng. Tổng thể không gian ở đây được xếp theo dạng “tiền Phật hậu Thần”. Khu chùa được đặt phía trước còn đền thờ Không Lộ thiền sư nằm ở phía sau. 

Thiết kế gác chuông có hình khối to lớn cùng nhịp điệu phong phú. Tuy chỉ có ba tầng 11.6 cũng đủ làm du khách ấn tượng. Hệ thống cột hiên, lan can với 4 cây cột lim được kết nối đầy tinh tế. Hệ thống đầu dui vươn lên đôn thêm chiều cao cho công trình. 

Đặc biệt, tượng Phật Bà Quan Âm 200 cánh tay vươn ra từ trên cao như đang vẫy chào khách thập phương. Nhiều vị khách nước ngoài giờ không khỏi sửng sốt trước tầng tầng mái cong cổ kính được chạm khắc tinh vi. 

chùa keo

Nhà thờ Chính tòa Thái Bình


Địa điểm Thái Bình này được khánh thành năm 2007 với khuôn viên hơn 1.500m2. Nhà thờ nằm tại địa chỉ số 8 đường Trần Hưng Đạo, Lê Hồng Phong. Ngôi Thánh đường có màu sơn kem sáng như miền quê bên sông Hồng, sông Trà Lý.

Nhà thờ Chính Tòa Thái Bình in đậm dấu ấn Kinh Thánh và là 1 trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam. Nơi đây vừa mang dấu ấn Á Đông vừa đậm phong cách Gothic sang trọng, cổ kính. 

Nhà thờ chính có 2 tầng nhà dài 70m, rộng 18m đủ để đủ để bày đồ nội thất và tiến hành nghi lễ tôn giác. Bên ngoài có 3m hành lang để khách ghé thăm tiện tản bộ, thưởng thức không gian. 

Mái hiên được dùng để che chắn mưa gió. Dù có bão bùng thì bên trong vẫn tổ chức được buổi rước kiệu, cung nghinh. 

Hai ngọn tháp vươn lên như ngọn nên được nâng đỡ vững chãi. Gian cung thánh tựa trống đồng với những bức phù điêu tả lại cảnh sinh hoạt ngày thường. Không gian này tương đối rộng có thể chứa tới hàng trăm linh mục. Gian cung thánh tương đối rộng, có thể phục vụ hàng trăm linh mục đồng tế. 

Nền cung lát đá granite màu đỏ uy nghi như tấm thảm đỏ khổng lồ. Tất cả hòa quyện lại tạo nên khung cảnh hài hòa ấn tượng.  

nhà thờ thái bình

Nhà thờ Bác Trạch


Nhà thờ Bác Trạch là địa điểm Thái Bình thu hút nhiều khách du lịch tìm đến. Sau gần 10 năm xây dựng, Bác Trạch không chỉ điểm đến ấn tượng mà còn có nhiều góc sống ảo được cư dân mạng không ngừng truyền tai nhau. 

Sự hài hóa giữa phong cách Gothic và trúc Hy Lạp ở hông công trình được tô đậm bằng họa tiết cầu kỳ. Đặc biệt những cột dát ánh vàng và những bức tranh tường bên trong sảnh khiến tổng thể càng trở nên tinh xảo. .

Khi ngẩng lên hướng mái vòm, bạn có thể thấy được các hình ảnh cực kỳ công phu. Tất cả tạo nên cảm giác như tòa vương cung châu Âu đích thực giữa lòng châu Á. Hàng tấn vật liệu kết hợp kiến trúc mái vòm, tượng, tranh vẽ tạo nên không gian đậm chất nghệ thuật. 

Đặc sắc hơn nữa là 100 bộ cửa chớp ngoài trong suốt. Mỗi cửa lại được vẽ bức tranh nhiều màu sắc. Không còn gì tuyệt vời hơn khoảnh khắc chiếu xuyên qua những ô cửa độc đáo này. 

địa điểm du lịch thái bình

Biển Đồng Châu


Biển Đồng  thuộc Đông Minh, Tiền Hải, Thái Bình, cách trung tâm thành phố khoảng 35 km. Biển Đồng Châu tuy không quá ấn tượng nhưng khá trong lành,chưa được khai thác nhiều. Do đó, biển cực kỳ hợp để nghỉ dưỡng, thưởng thức hải sản giá rẻ. 

Do địa điểm Thái Bình này có đủ cát bùn nên được tận dụng nuôi trồng hải sản. Tại đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng cánh đồng ngao với nhiều chòi canh xếp dọc bãi. Mỗi nhà có ô chòi riêng của bên mình. 

Ngao được lấy giống nội địa hoặc Trung Quốc. Việc chăm ngao cũng khá đơn giản. Thay vì cho ăn, người nuôi chỉ cần đợi thùy triều cuốn phù du lên nuôi. Nhờ đó mà ngao ở Đồng Châu ăn rất tươi ngon, tự nhiên. 

Khoảng thời gian đi biển Đồng Châu đẹp nhất tầm tháng 7-8. Không chỉ tắm biển, bạn còn có thể ngắm nhìn rừng thông và phi lao đầy hoang sơ. Ngoài ra, bạn có thể đi tàu hoặc xuồng mấy từ Đồng Châu thăm bãi biển Cồn Thủ, Cồn Vành.

biển đồng châu

Làng dệt chiếu Hới


Đến với địa điểm Thái Bình này, khách du lịch sẽ được trải nghiệm các công đoạn làm chiếu của người thợ thủ công. Quá trình thực hiện cầu kỳ từ khâu chọn nguyên liệu đến lúc lên khung dệt.

Do được truyền lại nhiều đời, nghề làm chiếu ở làng Hới ẩn chứa nhiều giá trị lớn lao với 80% hộ gia đình làm chiếu. Làng hội tụ nhiều kỹ thuật tinh xảo để tạo ra sản phẩm không đâu sánh được. Nguyên liệu làm chiếu cơ bản là cói và sợi đay. 

Do nằm gần bờ sông phù sa, làng Hới trồng lượng lớn 2 loại cây này. Sau đó những loại cây này được thu hoạch và trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ và cẩn thận để có thể đạt yêu cầu về nguyên liệu làm chiếu.

Chiếu Hới khá đa dạng với loại trơn, loại sợi xe, loại cài hoa,… Hoa văn cũng rất nhiều dạng từ hình hoa, chữ thọ đến lồng chữ. Thời gian làm chiếu chừng 8 tháng, còn lại người dân sống nhờ đồng ruộng. 

Trung bình 1 ngày người dân làng Hới làm chừng 20 đôi chiếu. Thông thường, thời gian mỗi hộ dân dệt chiếu sẽ vào khoảng 8 tháng, những tháng còn lại thì họ dành cho đồng ruộng.

địa điểm thái bình

Khu du lịch sinh thái Cồn Vành


Cồn Vành thuộc  Nam Phú, Tiền Hải nằm trong Khu dự trữ sinh quyển châu thổ sông Hồng lưu giữ cả hệ sinh thái cùng bãi biển nguyên thủy, Khu sinh quyền này được UNESCO công nhận vào năm 1994. Với một vị trí địa lý đắc địa, Cồn Vành nằm ở cửa sông Ba Lạt, nơi cửa sông Hồng hòa mình vào biển cả tạo nên một khung cảnh thiên nhiên hữu tình và tĩnh lặng.

Ấn tượng đầu tiên của địa điểm Thái Bình chính là vẻ đẹp nguyên sơ tựa nàng thôn nữ miền sơn cước. Những hàng thông hiên, con sú, vẹt bảo vệ nguồn lợi biển hiên ngang trước giông bão. Với bờ biển trải dài 7km, du khách có thể thỏa sức vui chơi trong ngày hè nóng bức. 

Dịch vụ, nhà hàng ở Cồn Vành khá đa dạng nên bạn không cần quá lo lắng. Ngoài ra, bạn có thể thưởng thức các món luộc trực tiếp ở quán lều hoang sơ như tôm, bề bề, ngao, sứa, cá,.. 

địa điểm thái bình

Làng vườn Bách Thuận


Bách Thuận huyện Vũ Thư là làng vườn trồng cây cảnh và trái cây vô cùng trù phú. Tính đến nay làng hơn 100 tuổi đời. Nghề làm vườn tại địa điểm Thái Bình này vốn là nghề truyền thống nên mỗi nhà đều sở hữu vườn cây rất rộng. 

Bãi phù sa rìa lang được tận dùng để trồng chuối, mía, dâu tằm. Hàng ngâu xanh với cây hòe xanh hai bên đường làng tạo nên cảnh quan trù phú. Tại đây, du khách đủ các loại quả như mít, quýt, cam, vải, nhãn, mận, táo,…Cây cũng được cắt tỉa, uốn nắn công phu. 

Nếu ghé qua dịp nước lên, du khách có thể chứng kiến cảnh nước ngập đường làng như sông nhỏ. Thậm chí, bạn còn phải dùng thuyền di chuyển giữa các nhà. Sẽ thật thú vị khi ngồi trên thuyền nhỏ hái những chùm nho nặng trĩu. 

vườn hoa thái bình

Khu du lịch sinh thái Cồn Đen 


Cồn Đen thuộc xã Thái Đô, Thái Thuỵ, Thái Bình, cách trung tâm thành phố 40km theo hướng Tây. Địa điểm Thái Bình này tương đối bằng phẳng với chiều dài 3km. Chiều rộng cồn tùy khu vực, chỗ lớn nhất tầm 700 m, chỗ nhỏ nhất tầm 450m. 

Vào năm 2004, Cồn Đen được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Khung cảnh ban sơ này vẫn được nhiều người khen tặng là cồn biển ấn tượng nhất miền Bắc. Quả là bãi cát mịn và khu vực nuôi ngao ở Cồn Đen thực sự hấp dẫn. Mùi vị biển mặn hòa với nắng mai khiến con người không khỏi đắm chìm. 

Bên cạnh đó, du khách còn có cơ hội tham quan rừng ngập mặn với rặng cây sú đẹp mắt. Bạn cũng có thể tham dự nhiều hoạt động như picnic, câu cá, chơi bóng chuyền,… 

địa điểm thái bình

Làng nghề chạm bạc Đồng Xâm


Làng nghề chạm bạc Ðồng Xâm thuộc xã Hồng Thái, Kiến Xương, Thái Bình, tọa lạc ở hữu ngạn sông Ðồng Giang. Địa điểm Thái Bình này có khoảng 600 năm tuổi đời vào cuối thời Trần – Hồ. Đồng Xâm ngày nay. Ngay khi đến gần làng, bạn đã có thể nghe tiếng chạm khắc, hàn đục rộn ràng. 

Tương truyền một người đàn ông từ (Cao Bằng) đã truyền lại kỹ thuật chạm kim khí cho dân Đồng Xâm. Theo văn bia tại đền thờ tổ, cụ Nguyễn Kim Lâu vào năm 1428 đã truyền nghề cho con dân, lập lên phường Phúc Lộc. 

Vào triều Nguyễn, nghệ nhân Đồng Xâm còn đến Huế để chạm vũ khí, trang sức cho giới quý tộc. Và chính họ cùng thợ bạc Châu Khê, Định Công đã thành lập Hàng Bạc Hà Nội. Đến nay sản phẩm tại địa điểm du lịch Thái Bình này đã được đăng ký sở hữu trí tuệ cho tập thể. 

Hàng chạm bạc Ðồng Xâm nổi trội về cả hình khối, trang trí tinh xảo, đối xứng, lộng lẫy. Có lẽ nhờ đó nhiều người không quản đường xa tới đây tìm hiểu. 

địa điểm thái bình

Đền Đồng Bằng


Đền Đồng Bằng là ngôi đền linh thiêng xuất hiện từ thời vua Hùng Vương thứ 18. Không chỉ mang giá trị lịch sử to lớn, địa điểm Thái Bình này còn có giá trị nghệ thuật tương đương với bảo tàng mỹ thuật. 

Diện tích nội tự đền Đồng Bằng lên tới 6.000m2 với 13 tòa, 66 gian. Tất cả liên hợp hình thành kết cấu “tiền nhị hậu đinh”. Những nét chạm trổ tinh xảo, hoành phi, cuốn thư, đại tự, cuốn thư cùng vô số công trình mỹ thuật khác vẫn được lưu giữ trọn vẹn. Đặc biệt, đền Đồng Bằng được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch công nhận Di tích Lịch sử Văn hóa cấp quốc gia vào năm 1986. 

Nếu muốn tận hưởng cảm giác nhộn nhịp, du khách có thể ghé tới địa điểm du lịch Thái Bình này vào 20/8-26/8 Âm lịch. Và đừng bỏ qua tục đua thuyền nổi tiếng trong ngày lễ này. 

Đền Đồng Bằng

Gợi ý xem thêm:

Làng cổ Đường Lâm: Chốn cổ tích hoang sơ giữa lòng xứ Đoài
Du lịch chùa Tây Phương và chiêm ngưỡng nghệ thuật điêu khắc cổ
Thưởng thức 20 đặc sản Ninh Bình chớ nên bỏ qua

Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here