Nét đẹp tinh tế trong văn hóa trang phục người Lô Lô

Sinh sống từ lâu tại Hà Giang và góp công rất lớn trong việc khai phá vùng đất này, người Lô Lô có một không gian sinh hoạt văn hóa rất đa dạng. Với sự tách biệt khá rõ với các dân tộc khác, lại sinh sống trên những dãy núi với độ cao lớn, đây phần nào lại là lí do khiến bà con Lô Lô giữ gìn được trọn vẹn và không bị phai dần theo thời gian văn hóa cộng đồng độc đáo của dân tộc mình. Bên cạnh âm nhạc, ẩm thực và rất nhiều hoạt động lễ hội khác, nét đẹp trong trang phục dân tộc của bà con Lô Lô cũng là một trong những yếu tốt thu hút rất nhiều khách du lịch đến với mảnh đất này.

Trang phục truyền thống trong lê cầu mưa của người dân Lô Lô

Kĩ thuật trang trí của người Lô Lô chủ yếu là gắn ghép các miếng vải màu lên trang phục, ở cả người Lô Lô Đen và Lô Lô Hoa. Người Lô Lô Đen còn thêu xen kẽ với mảnh vải khâu khiến bố cục cũng như những hình trang trí trang phục đa dạng và tươi mới hơn. Thông thường, một bộ trang phục đầy đủ của người Lô Lô gồm có áo, quần hoặc váy, khăn. Áo là loại áo ngắn, cổ tròn may kiểu xẻ ngực, tay dài, gấu áo vừa chạm cạp quần tạo cảm giác khỏe khoắn và tôn lên những đường nét cơ thể. Thân trước và thân sau trang trí các mảng màu hình tam giác, ghép lại với nhau thành các khối hình vuông. Hai vạt trước có hai đường trang trí lớn dọc theo nẹp áo và đường ngang sát gấu áo. Vạt lưng cũng có hai đường trang trí như vậy chạy dọc sống lưng và nằm ngang sát gấu áo.

Trang phục của dân tộc Lô Lô có những nét khác dân tộc khác. Trang phục đậm về chất khâu vá, thêu… Đồng bào Lô Lô mua các loại vải màu, sau đó vá vào trang phục mình, hòa các màu xanh, đỏ, vàng, tím vào trang phục. Thắt lưng cũng giống như chiếc khăn Piêu của đồng bào Thái, mang màu xanh chủ đạo. Trang phục này mặc dịp lễ hội, đám cưới, đám ma”.

Các họa tiết đều rất độc đáo và tỉ mỉ

Trang phục nam giới Lô Lô đơn giản hơn nữ giới. Nam giới thường mặc áo cánh ngắn, mặc quần ống rộng, may bằng vải bông nhuộm chàm. Dịp lễ tết, trên đầu quấn thêm khăn có những tua màu và hạt cườm, gần giống như phụ nữ. Ở nữ giới, tay áo gồm 4 đoạn dài may nối lại với nhau và trên các đoạn này đều khâu vá những khoanh vải màu cùng những đường kẻ song song, xen giữa những ô vải ghép giống như những trang trí trên thân áo. Quần của phụ nữ Lô lô Hoa được trang trí bằng nhưng hoa văn chạy dọc quanh ống quần và gần gấu.

Mảnh vải yếm chùm sau quần cũng được trang trí sặc sỡ bằng hoa văn ghép vải hình tam giác. Thắt lưng bằng vải bông có trang trí hoa văn, mép và hai đầu thắt lưng có đính thêm tua màu và hạt cườm, khi thắt để thõng 2 đầu thắt lưng ra phía trước, phối màu sắc với quần áo. Trong khi đó, trang phục của người Lô Lô đen có màu đen làm chủ đạo. Với nữ giới thường mặc áo ngắn, màu đen chàm để hở bụng, xe ngực, hai ống tay hẹp nối từ bả vai xuống cổ tay bằng những khoanh vải màu xanh, đỏ, tím, vàng. Hai vạt áo trước của phụ nữ Lô Lô làm khá cầu kỳ và được chắp những miếng vải màu hình tam giác tạo thành các ô vuông với những hoa văn răng cưa kiểu bông lúa, hình sóng nước, mạng nhện. Đầu tiên là khâu những mảnh màu to, sau đó cắt những mảnh bé khâu xen vào. Thường thường màu đỏ là chủ đạo, dân tộc Lô Lô rất thích màu đỏ tượng trưng cho mặt trời.

Các hoạt động văn hóa tín ngưỡng của bà con Lô Lô

Vẻ duy mĩ trong trang phục của người Lô Lô thực sự là một nét đẹp văn hóa rất cần sự bảo tồn. Những trang phục rực rỡ sắc màu này là điểm nhấn chính trong các hoạt đông sinh hoạt văn hóa cộng đồng – tinh thần và hơi thở của bà con miền cao. Tới với Hà Giang, có lẽ sẽ thật thiếu sót khi không có cho mình những trải nghiệm rất nghệ thuật trong nét đẹp của trang phục truyền thống của bà con nơi đây.

Nguồn: Checkin Travel

motbit
motbithttps://vivu.net
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here