Mùa vàng trên Hoàng Su Phì: Rực cháy vùng trời Hà Giang

Hà Nội tấp nập và ồn ã. Thu bước đến Hà Nội và rải những cơn mưa miên mai khắp phố phường. Có lẽ chúng ta đã quá quen với những con phố thắp một màu vàng ảm đạm, lại càng đượm buồn những ngày mưa bay. Đã bao lâu rồi bạn và tôi không nhìn thấy sắc vàng rực rỡ của cánh đồng lúa chín? Đã bao lâu rồi bạn và tôi không đứng giữa đất trời bao la để hét lên cho thỏa những căng thẳng mệt mỏi thời gian qua? Vậy thì còn chờ gì nữa, Hoàng Su Phì – mảnh đất rửa lửa nơi địa đầu Hà Giang đã sẵn sàng ôm chúng ta vào lòng rồi!

Bức tranh thiên nhiên hoàn hảo của Hoàng Su Phì

Hoàng Su Phì là một huyện phía Tây của tỉnh Hà Giang. Nằm trên vòng cung du lịch trọng điểm Lào Cai – Hà Giang- Cao Bằng, cùng với bạt ngàn những cánh đồng mênh mông và các cánh rừng nguyên sơ hùng vĩ, Hoàng Su Phì mang trong mình một tiềm năng du lịch rất lớn và là điểm du lịch không thể bỏ qua khi du khách đặt chân tới Hà Giang. Địa hình của Hoàng Su Phì nằm trên thượng nguồn Sông Chảy chủ yếu là đồi núi có độ dốc lớn và bị chia cắt bởi nhiều con suối. Đây là nơi định cư lâu đời của người dân thuộc 12 dân tộc, trong đó người Nùng, Dao, Tày, Mông, La Chí chiếm đa số. Do nằm trên cung đường nối liền các vùng phía Đông và Tây Bắc, cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ cùng các nét văn hóa độc đáo được cộng đồng người dân ở đây bảo tồn và lưu giữ nên du lịch Hoàng Su Phì có rất nhiều lợi thế để phát triển du lịch, nhất là du lịch sinh thái cộng đồng.

Đồng bào gặt lúa trên những cánh đồng ruộng bậc thang Hoàng Su Phì – Ảnh: Checkin Travel

Ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì – tinh hoa của một nền văn hóa

Không ai biết được hình thức canh tác độc đáo – ruộng bậc thang đã ra đời từ bao giờ, cũng chẳng cụ già nào tại Hoàng Su Phì biết được người nào đã tạo ra hình thức sản xuất ấy. Thế nhưng, cứ lớp lớp người dân mang trong mình sứ mệnh gì giữ văn hóa sinh hoạt của dân tộc, tưởng chừng chỉ là một hình thức canh tác để thích nghi với địa hình, ngày nay, ruộng bậc thang đã tạo nên cho Hoàng Su Phì một vẻ duy mĩ khó tìm được tại bất cứ nơi nào khác. Với địa hình bị chia cắt mạnh, mạng lưới sông suối dày đặc nhưng lại phân bổ rất độc đáo, ruộng bậc thang tại đây không chỉ mang một nét đẹp hùng vĩ mà còn đa dạng và phong phú với những nét rất riêng so với Mù Cang Chải hay nhiều địa điểm du lịch khác.

Bà con đang canh tác trên ruộng bậc thang

Bản chất của các thửa ruộng bậc thang này chính là sáng tạo của bà con nơi đây để thích nghi với việc trồng trọt trên đồi, núi. Hoàng Su Phí với dân cư chủ yếu là người dân Tày, Nùng, La Chí,… dưới bàn tay và khối óc điệu nghệ, các thửa ruộng bậc thang được quy hoạch một cách rất quy củ với mục đích dẫn nước từ cao xuống thấp để tưới tiêu cho đồng ruộng. Với 25 xã, hình thức canh tác này không chỉ tạo nên cho Hoàng Su Phì một bước tranh thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn là minh chứng cho bàn tay nghệ thuật của bà con nơi đây trong văn hóa của đồng bào mình, là cách để mọi người an cư lạc nghiệp, hòa mình vào thiên nhiên và có cuộc sống no đủ hơn.

Hoàng Su Phì mùa lúa chín: Ngọn lửa rực sáng núi rừng Tây Bắc

Hoàng Su Phì đẹp quanh năm! Có thể nói là như vậy. Suốt Đông, Xuân, Hạ hay Thu, Hoàng Su Phì đều mang trong mình một vẻ đẹp rất riêng, rất độc đáo. Trong tất cả những năm tháng tuyệt vời ấy, du khách chọn đến với Hoàng Su Phì vào mùa lúa chín. Có lẽ tôi và bạn cũng vậy, vì một lí do nào đó, chúng ta hi vọng được nhìn thấy bạt ngàn những cánh đồng lúa chín vàng tại đây. Có thể vì tôi đang stress với công việc, có thể vì bạn đã quá mệt mỏi với những tòa cao ốc nối đuôi nhau nơi phố phường chật hẹp, có thể vì tôi yêu Hà Giang, có thể vì bạn mến miền Tây Bắc hoang sơ này, nhưng dù vì lí do gì, tôi chắc chắn rằng Hoàng Su Phì sẽ khiến trái tim chúng ta đập thổn thức. Bởi, Hoàng Su Phì mùa lúa chín thật sự là một kiệt tác của tạo hóa, một bức tranh kì diệu của tự nhiên.

Những cánh đồng lúa chín bạt ngàn tại đây

Bước vào khoảng tháng 9 -10, khi mùa Thu – Đông đã chạm tới miền Tây Bắc, Hoàng Su Phì cũng chuyển mình e ấp. Một buổi sáng mờ sương, cái lạnh của vùng cao rải đầy trên những con đường đá, trên những bông hoa tam giác mạch miên man hồng phấn và trên những bông lúa đang trĩu hơi sương. Để rồi, khi mặt trời ló rạng, vươn tay xé màn sương ấy, cả vùng trời Hoàng Su Phì bỗng sáng lên nhưng trăm ngàn cây đuốc đang rực cháy. Đứng giữa mênh mông trời đất, trên những thửa ruộng bậc thang chín vàng cuộn những con sóng lúa nhấp nhô, trải đều từ trên đỉnh đồi xuống dưới chân những đường cong mềm mại, khéo léo luồn lách vào mọi giác quan của bất kì ai đang ở trong vòng tay của Hoàng Su Phì, tôi tin rằng những cảm giác ngọt lành ấy sẽ chẳng nơi nào có được. Gió đưa hương lúa chín quyện vào trong không khí, lắng lại một chút trong những giọt sương còn vương lại trên lá, đọng lại một chút trong giọt mồ hôi của bà con mùa thu hoạch lúa và rồi lại rất nhanh phất cao giữa mênh mông một khoảng trời rực rỡ. Khung cảnh nên thơ, trữ tình và là nguồn cảm thức bất tận cho thi ca, hội họa, nhiếp ảnh và cho cảnh chúng ta – những người khách du lịch tìm kiếm một chân trời mới.

Mênh mông đồng lúa tại Hoàng Su Phì

Mong muốn gửi tới cho du khách một mùa thu rạng rỡ tươi sáng, Checkin Travel thực hiện tour du lịch Hoàng Su Phì -Simacai – Bắc Hà . Chúng tôi hi vọng bằng tâm huyết của mình, quý khách hàng có thể trải nghiệm trọn vẹn vẻ đẹp của Hoàng Su Phì cùng Checkin Travel!

motbit
motbithttps://vivu.net
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here