Hồ Thang Hen – “Tuyệt tình cốc” huyền bí ở Cao bằng

Ở chốn rừng núi hoang sơ như Đông Bắc những thứ người ta nghĩ về nơi này chỉ là những con đèo cao vút ẩn chứa nhiều hiểm nguy, những cánh rừng già um tùm, những món ăn kỳ dị…Ấy thế mà nơi hoang sơ, tận cùng này lại sở hữu những chốn tiên cảnh đẹp đến mê hoặc lòng người.

Một trong số đó phải kể đến hồ Thang Hen – nơi được mệnh danh là “Tuyệt tình cốc” của Cao Bằng nói riêng và vùng Đông Bắc nói chung. Với phong cảnh thơ mộng, hữu tình gắn liền với những câu chuyện liêu trai kỳ bí, truyền thuyết kích thích niềm đam mê khám phá của nhiều lữ khách, hồ Thang Hen là nơi mà bạn không nên bỏ qua khi đến thăm mảnh đất Cao Bằng.

Hồ Thang Hen

Hồ Thang Hen là hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất trong quần thể 36 hồ trên núi của tỉnh Cao Bằng. Nằm ở độ cao hơn 1500m so với mực nước biển, hồ Thang Hen thuộc địa phận xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh, Tỉnh Cao Bằng. Ẩn mình giữa những mỏm đá tai mèo, những tán rừng già cỗi và được các vách đá sừng sững bao bọc, hồ Thang Hen xanh biếc có chiều rộng tầm 300m và chiều dài từ 1000m tùy theo mực nước từng mùa.

Hồ Thang hen

Tên gọi của hồ Thang Hen được hiểu theo tiếng địa phương của đồng bào dân tộc Tày có nghĩa là “đuôi ong”. Có tên gọi như vậy chính là do hình dáng độc đáo của hồ khi nhìn từ trên cao xuống tựa như một chiếc đuôi ong khổng lồ.

Ngược về quá khứ

Theo truyền thuyết của người Tày, đất Cao Bằng xưa kia có chàng Sung tuấn tú, thông minh hơn người. Sau khi đỗ trạng, chàng được nhà vua cho phép về vinh quy bái tổ trong bảy ngày. Về đến quê nhà, chàng Sung kết duyên đôi lứa với nàng Boóc. Vì mải mê, đắm say với người vợ xinh đẹp, chàng Sung quên mất việc phải về kinh. Mãi tới tận đêm ngày thứ bảy, chàng mới sực nhớ ra, vội vã chia tay vợ, chạy về kinh trong đêm tối.

Do chạy trong đêm tối, không quan sát được vật ở phía xa nên mới chạy được 36 bước chân thì chàng Sung ngã đập đầu vào núi rồi mất. Sau này, người ta đồn nhau rằng 36 bước chân đấy của chàng đã biến thành 36 hồ lớn nhỏ ở quần thể hồ Thang Hen ( thuộc huyện Trà Lĩnh). Còn những cái hang đá bao quanh hồ chính là những ngón chân của chàng Sung vấp phải mà tạo thành.

Nơi sơn thủy hữu tình

Hồ Thang Hen có phong cảnh sơn thủy hữu tình với những hàng cây xanh vươn mình trên vách đá cheo leo, soi bóng xuống mặt nước xanh ngát, uốn vòng theo lòng thung lũng mấp mô những mỏm đá ngầm. Mặt hồ long lanh màu ngọc bích nằm e ấp giữ những tán cây rừng phủ xanh triền núi.

Hai bên bờ hồ là những hàng cỏ xanh mượt được tô điểm bằng một chút sắc tím, sắc hồng hay sắc trắng tinh khôi của những loài hoa dại đầy ấn tượng. Đứng từ trên đỉnh núi vào những ngày trời mây, phóng tầm mắt xuống lòng hồ là một bức tranh thiên nhiên đẹp tuyệt vời khi những đám mây lướt qua mặt nước hệt như những dải lụa trắng tung bay trong gió.

Để ngắm được cảnh đẹp của hồ Thang Hen thì bạn đừng ngủ nướng nhé, bởi buổi sáng sớm là lúc hồ Thang Hen đẹp nhất. Khi mặt trời vừa ló sau dãy núi là thời điểm tuyệt vời nhất để bạn có thể hòa mình vào không gian tiên cảnh ở nơi đây. Lúc này, Thang Hen thoát ẩn thoát hiện giữa làn sương mờ ảo, không gian tĩnh mịch bao trùm cả một bể hồ lớn. Cảnh vật sớm mai ở nơi đây bình yên đến lạ kỳ, tách biệt hẳn với thành phố xô bồ ở ngoài kia.

Vương vấn nét hoang sơ

Dạo ven hồ, bạn còn có thể tìm thấy những loài cây cổ thụ vẫn căng tràn sức sống, những cây lan rừng bung nở đẹp lung linh và những loài hoa dại rực rỡ đang khoe sắc thắm. Với không gian thiên nhiên phát triển và được ưu ái đây cũng là môi trường lý tưởng cho những loài động vật hoang dã sinh sống như: khỉ vàng, chim gáy, gà gô…

Phong cảnh ở hồ Thang Hen thay đổi theo thời gian và không ngừng biến hóa. Không chỉ mỗi mùa sở hữu những vẻ đẹp riêng mà ngay cả trong ngày, bạn cũng có thể chiêm ngưỡng hồ Thang Hen với những nét đẹp độc đáo khác nhau qua từng thời khắc. Tranh thủ những lúc cảnh sắc thay đổi diệu kỳ như này, bạn có thể chụp lại một vài bức ảnh để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp ở hồ Thang Hen.

Tìm về nơi Bình Yên

Đến tham quan hồ Thang Hen, bạn sẽ có dịp đi thuyền trên mặt hồ xanh biếc, được thỏa sức vẫy vùng, đắm chìm với thiên nhiên và tận hưởng những khoảnh khắc tuyệt vời, diệu kỳ đến khó tả. Ngoài việc ngắm cảnh và khám phá hồ Thang Hen, bạn cũng có thể ghé thăm các bản làng dân tộc ở xung quanh để khám phá, tìm hiểu những nét đặc sắc trong nền văn hóa của người dân bản địa, thưởng thức những món ăn đặc sản đầy hấp dẫn và được xúng xính tươi xinh trong bộ trang phục của đồng bào dân tộc rực rỡ. Chắc chắn những trải nghiệm đầy độc đáo này sẽ để lại những dấu ấn khó phai trong hành trình du lịch khám phá của bạn.

Nếu một ngày nào đó, bạn cảm thấy cơ thể đang mệt mỏi, cần được thư giãn hay bạn muốn được lạc lối ở chốn tiên cảnh bồng lai thì hãy đến hồ Thang Hen nhé. “Tuyệt tình cốc” ở vùng Đông Bắc này hứa hẹn sẽ khiến bạn không khỏi bất ngờ và ngất ngây ngay từ lần đầu đặt chân đến đây đâu.

Checkin Travel
Checkin Travelhttps://checkintravel.vn
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here