Du lịch Hồ Ba Bể: Say đắm giữa tiên cảnh xứ Bắc Kạn

Hồ Ba Bể ở đâu?


Hồ Ba Bể, Bắc Kạn tọa lạc trong Vườn Quốc gia Ba Bể. Hồ nổi danh là 1 trong 100 hồ nước ngọt nổi tiếng nhất thế giới. Khu vực này gồm 3 nhánh Pé Lầm, Pé Lù, Pé Lèng liên thông. Không chỉ mang lại cảnh quan đặc sắc, địa điểm đem lại  giá trị địa chất và hệ sinh học đa dạng.

Hồ có tuổi đời khoảng hơn 200 triệu năm, hình thành vào cuối kỷ Camri. Vào thời kỳ đó, một cuộc kiến tạo lục địa tại Đông Nam Á đã đưa một khối nước 5 triệu m2, dày 30m lên cao thành hồ giữa lưng chừng đá vôi.

Hiện nay hồ Ba Bể là hồ nước kiến tạo lớn nhất Bắc Bộ giữa đá phiến và đá vôi. Diện tích mặt nước hơn 650ha chảy dài gần 8km.  Ba con sông chảy vào hồ chính là nguồn nước cung cấp cơ bản. Giữa hồ 2 đảo An Mã và Bà Góa, trong đó An Mã có nghĩa ngựa đóng cương lội nước.

hồ ba bể bắc kạn

Thời gian nào đi hồ Ba Bể là đẹp nhất?


Sự kết hợp giữa núi đá, rừng nguyên sinh và hồ lớn duy trì thời tiết mát mẻ quanh năm cho hồ Ba Bể. Vào ngày hè, thật không đâu tuyệt vời hơn để “giải nhiệt”, du ngoạn như nơi đây.

Nếu đi vào mùng 9-10 tháng giêng  m lịch, bạn còn có cơ hội tham gia lễ hội tại hồ Ba Bể. Rất nhiều hoạt động diễn ra xuyên suốt 2 ngày này như đua thuyền, đấu vật, văn nghệ,…

Di chuyển tới hồ Ba Bể


Ba Bể cách trung tâm Hà Nội khoảng 220km. Để di chuyển tới đây, du khách mất khoảng 5 giờ, tùy theo quãng nghỉ và tình hình giao thông.

Phương tiện cá nhân

Đi tới homestay ven hồ: Hà Nội>> đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên >> Quốc lộ 3>> ngã 3 giao với TL 268 (|km31)>> rẽ trái Định Hóa>> TL 254>> Bằng Lũng (Chợ Đồn)>> Ba Bể.

Đi tới cổng chính: Hà Nội>> đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên >> đường đi Bắc Kạn theo Quốc lộ 3>> thị trấn Phủ Thông>> rẽ trái TL 258>> Ba Bể.

ven hồ ba bể

Phương tiện công cộng

Để đến Ba Bể, bạn có thể bắt xe Thưởng Nga tại bến Mỹ Đình chạy thẳng tới. Khi trở bề, khách có thể đặt xe khách Ba Bể đón tại gần hồ.

Nếu đang ở Thái nguyên, bạn cũng có thể bắt xe khách thưởng Nga tới Ba Bể. Lưu ý các nhà xe khách chỉ dừng ở Chợ Rã chứ không đưa trực tiếp tới hồ. Trường hợp cần xuống trước tại thành phố Yên Bái, bạn có thể bắt xe bus 02 để tới hồ sau đó.

Cư trú ở đâu tại Ba Bể?


Hình thức cư trú tại hồ Ba Bể khá phát triển với nhiều dịch vụ khác nhau. Nếu muốn nghỉ tại khuôn viên Vườn Quốc gia Ba Bể, bạn có thể chọn khách sạn, nhà nghỉ cách bến thuyền 2km.

Hình thức homestay phát triển mạnh nhất tại khu vực bản ở Nam Mẫu. Với lựa chọn này, bạn có thể tận hưởng cảm giác chan hoà với thiên nhiên. Để tiện di chuyển, bạn nên đi từ Chợ Đồn tới do đường từ Phủ Thông vòng tới khá xấu.

resort ba bể

Các địa điểm du lịch tại Ba Bể


Động Hua Mạ

Động Hua Mạ

Động Hua Mạ thuộc bản Pắc Ngòi, Quảng Khê, Ba Bể nằm cạnh sông Lèng. Động nằm lưng chừng núi Cô Đơn với cây cối bao quanh. Do ăn sâu vào núi, Hua Mạ còn được là Lèo Pèn, nghĩa là Đầu Ngựa. Tên gọi này bắt đầu từ truyền thuyết quan quân triều đình mổ ngựa làm lễ tế ma quỷ ngự trị nơi đây.

Để tới động, du khách cần vượt qua độ cao 300m với nhiều bậc thang nối tiếp. Lòng hang rộng khoảng 1ha với cửa động cao 5m,, rộng 3m. Trần hang cao tới hơn 49m cùng nhiều nhũ đá ấn tượng.

Động Puông

Động Puông hồ ba bể

Dòng chảy sông Năng xuyên qua núi đá vôi tạo nên động Puông. Hang thuộc xã Cao Thượng, Ba Bể, Bắc Kạn và thông 2 đầu. Cửa hang rộng mở vút đứng với bề mặt phẳng như lưỡi bén ngọt. Đặc điểm này khiến nhiều người cảm giác như đi thuyền vào hàm cá mập.

Động Puông dài 300m, cao 30m với nhũ đá muôn hình vạn trạng. Không gian rộng lớn bên rộng tạo lối ra vào thông thoáng.  Đặc biệt, có hàng vạn con dơi cư trú trên vòm động.

Thác Đầu Đẳng

Thác Đầu Đẳng

Thác Đầu Đẳng nằm xen giữa 2 dãy núi đá vôi thuộc sông Năng cũng như giữa vùng Bắc Kạn và Tuyên Quang. Đi tới bản Húa Tạng, thác bị tách ra thành nhiều bậc bởi nhiều tảng đá lớn, mỗi bậc cách 3-4m. Khu vực này cũng là nơi sinh sống của cá chiên, loài cá hiếm có trọng lượng lên tới vài chục kg.

Ao Tiên

Ao Tiên hồ Ba Bể

Nguồn nước chính của Ao Tiên là nước ngầm thấm qua đá. Ao nằm cách biệt với hồ chính giữa lòng bao quanh là đá vôi, là nơi ở của nhiều sinh vật dưới nước. Nơi đây  gắn liền với truyện cổ về người thợ săn bắt gặp các nàng tiên đang tắm trong ao.

Đảo Bà Góa

Đảo Bà Góa

Đảo Bà Góa được tạo nên từ những phiến đá xếp tầng giữa hồ nhỏ Pé Léng. Nhìn từ xa, rễ buông vòm quanh tảng đá như hòn non bộ. Tương truyền, hòn đảo này chính là nơi 2 mẹ con bà góa sinh sống. Họ đã dùng hạt thóc tiên cứu người dân qua nạn đại hồng thủy.

Thác Bạc Bản Vàng

Thác Bạc Bản Vàng

Thác Bạc nằm ở xã Hoàng Trĩ, vùng đệm Vườn Quốc gia Ba Bể. Thác chảy xuống từ độ cao 40m như dải lụa trắng xóa. Với độ dốc gần như thẳng đứng, dòng chảy mạnh mẽ va vào đá đá tung lên bọt trắng xóa. Dù đã khá nổi tiếng nhưng vẫn giữ được vẻ hoang sơn hiếm có.

Bản Pác Gò

Bản Pác Gò Ba Bể

Bản Pác Ngòi thuộc xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể. Bản du lịch văn hóa này đặc trưng bởi những ngôi nhà sàn lợp ngói âm dương ven sông Lèng. Tại đây có hơn 80 hộ chủ yếu là người Tày. Dân bản sống bằng nghề nông, đánh bắt cá tôm, đồng thời tham gia kinh doanh dịch vụ du lịch.

Đền An Mã

Đền An Mã

Đền nằm trên đảo An Mã giữa lòng hồ Ba Bể, thờ tự nhiều vị như Phật, Mẫu Thượng Ngàn, Đức Thánh Trần,…  Tên gọi này trong tiếng Tày nghĩa là “mồ yên mả đẹp”. Tương truyền, nơi đây thờ các trung thần họ Mạc sau đổi tên thành An Mạc để tránh nhà Lê trả thù. Hàng năm hội đền được tổ chức vào 6/2 Âm lịch.

Ăn gì ở hồ Ba Bể?


Khi du lịch hồ Ba Bể, đừng bỏ qua nền ẩm thực đặc sắc vùng Bắc Kạn. Món ngon tại hồ Ba Bể không quá khó tìm. Đồng thời, bạn có thể mua quà mang về nữa đó. 

Cá nướng Pắc Ngòi

Loài cá Pắc Ngòi khá nhỏ, hầu hết được bắt thủ công. Thịt cá trắng, chắc, ngọt đậm hơn nhiều so với cá dưới xuôi. Hình dáng cá tương tự như cá bống. Cách chế biến phổ biến nhất là nẹp tre nướng trên bếp than. Lưu ý, cá làm quá chín thường bị khô và đắng.

heo quay

Lợn sữa quay

Lợn sữa quay Bắc Kạn nổi bật với gia vị núi rừng như mắc mật, thảo quả, tai hồi,…  Các nguyên liệu được nhồi vào bụng cho đượm vị. Khi quay, người làm cần căng để nhúng khăn quết quanh da lớn tránh nổ, cháy xém. Khi thưởng thức, chỉ cần thực khách có thể cảm nhận cả cái giòn, mềm, cực kỳ đậm vị.

Gà chạy bộ

Điểm đặc biệt của gà vùng Ba Bể là cách nuôi thả rông. Gà ở đây thường được nuôi bằng thóc thay vì thức ăn  công nghiệp. Do đó, thịt gà cực ngọt, thơm, chắc, nhất là lớp da giòn. Để thưởng thức trọn vẹn hương vị này, người ta thường chuộng luộc, hấp hoặc nướng.

xôi nếp nương ngũ sắc

Xôi nếp nương

Xôi nếp nương là món ăn quen thuộc của dân bên hồ Ba Bể. Khác với gạo nếp dưới xuôi, gạo vùng cao to, mẩy và thơm hơn. Xôi có thể ăn không hoặc dùng với vừng lạc. Nếu đầy đặn hơn thì du khách có thể dùng với thịt lợn quay, gà nướng.

măng hấp thịt

Măng hấp thịt

Măng hấp thịt thuộc loại tre, nứa, vày hoặc trúc. Sau khi luộc qua, măng được khía rồi nhồi hỗn hợp thịt, trứng, gia vị. Tiếp theo, măng được cuộn lại rồi hấp tới lúc gần cạn nước. Cuối cùng, người làm quệt thêm chút mỡ lợn cho phần béo ngậy.

tép chua ba bể

Tép chua 

Tép chua Ba Bể hòa quyện giữa vị chua từ tép tươi với dẻo quánh từ gạo nương. Quy trình làm cũng không quá cầu kỳ nhưng nguyên liệu phải tươi mới giữ ra đúng điệu. Chút tỏi, ớt, riềng với thịt nạc thăn làm đặc sản càng dậy vị. Đợi chừng 3-4 ngày tới khi lên mùi chua là dùng được rồi.

Gợi ý xem thêm:

Những món ăn đặc sản đông bắc Việt Nam
Khám phá 9 đặc sản Lạng Sơn hấp dẫn mọi du khách
Ghé thăm thác bản Giốc tại Cao Bằng-Chốn bồng lai tiên cảnh

Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here