Kinh nghiệm du lịch đảo Nam Du: Đi đâu? Chơi gì? Ăn gì?

Đảo Nam Du là địa điểm du lịch đang “hot” những năm gần đây. Điều thu hút du khách hơn cả chính là khung cảnh giao thoa giữa trời và đất đầy hoang sơ.

đảo nam du

Đảo Nam Du ở đâu?


Đảo Nam Du thuộc huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang. Đây là hòn đảo xa nhất của huyện, cách Rạch Giá chừng 89 km. Đảo có diện tích khoảng 6.75 km2 cùng 8.000 nhân khẩu. Thực tế, Nam Du là hệ thống gồm 21 đảo nhỏ được xếp đặt xen kẽ. Chính điều này đã tạo khung cảnh tự nhiên vô cùng đầy “khéo léo”, vững chắc trước biển khơi bao la. 

Về tên gọi, Nam Du có rất nhiều giả thuyết khác nhau. Có người nói Nam Du được đặt từ thời Gia Long. Số khác lại cho rằng Nam Du do người Pháp biến đổi từ chữ Nam Dự nghĩa là đảo phía Nam theo cách gọi của các cụ đồ Nho. .

Theo bản đồ Pháp, đảo được đề tên Puolo Dama nằm ở kinh độ 104 độ 22 Đông, vĩ độ 42/ Bắc. Nam Du còn có một tên gọi khác là Củ Tron, trong đó hòn đảo lớn nhất trong hệ thống là Hòn Lớn.

Đảo Nam Du có từ lâu nhưng mãi đến năm 2005 mới được chính thức công nhận là một đơn vị hành chính của Việt Nam. Mặc dù chưa rõ tên gọi này xuất phát từ đâu nhưng có nhiều giả thuyết cho rằng nó bắt nguồn từ thời vua Gia Long. Ý kiến khác thì cho rằng “Nam Du” là từ độc chạy của Nam Dự, nghĩa là đảo ở phía Nam.

đảo kiên giang

Vào năm 2014, Nam Du chính thức được khai thác du lịch. Đến năm 2015, bộ mặt của đảo đã có những chuyển biến rõ rệt. Quán xá xuất hiện ngày càng nhiều, dịch vụ lưu trú được đầu tư thuận tiện cho du khách phương xa. 

Một số người dân dùng thuyền có sẵn hoặc mua cano chở khách thăm thú đảo xa bờ. Bên cạnh đó, bãi biển hoang sơ, non nước xanh rờn và đặc sản thơm ngon hấp dẫn tâm hồn ngay lần đầu ghé tới. 

Du lịch Nam Du tự túc mùa nào đẹp nhất?


Về cơ bản đảo Nam Du mát mẻ, dễ chịu quanh năm. Thời tiết đảo được chia thành 2 mùa rõ rệt. Mùa khô kéo dài từ tháng 12- 3 năm sau. Mùa mưa kéo dài từ tháng 4-11. 

Trong đó, biển Nam Du từ tháng 1-3 là hiền hòa, dịu êm nhất. Đây cũng là mùa du lịch của hòn đảo miền Tây Nam này. Du khách có thể tha hồ tắm biển, dạo trên bờ cát mà không lo phải trú mưa. 

Ngược lại, mùa mưa trên đảo diễn biến rất phức tạp, mưa bão xuất hiện với tần suất cao, đặc biệt vào tháng 6-8. Đi kèm với biển động là những cơn sóng dữ gây khó khăn cho hành trình du lịch. 

Vào dịp cuối tuần,nghỉ lễ, lượng du khách đến đảo Nam Du rất lớn. Giá cả nhiều dịch vụ có thể tăng gấp vài lần. Nếu sắp xếp được thời gian, tốt nhất bạn nên tránh du lịch vào thời gian này để vừa thoải mái vừa phải chăng. 

Ngoài ra, du khách nên đặt chỗ ở trước vài tuần khi chọn đi mùa du lịch để full chỗ sát ngày. 

Cách di chuyển đến Nam Du


Từ TP. Hồ Chí Minh đến Rạch Giá

Chặng đường từ Sài Gòn đến Rạch Giá cách khoảng 280 km. Bạn có thể đi xe khách hoặc xe máy. 

+ Di chuyển bằng xe khách

Thời gian đi xe khách ước chừng 5- 6 tiếng với chi phí 160-18.000 đồng/1 chiều. Bạn đi từ bến xe miền Tây rồi chọn xe đến đến Rạch Giá.

+ Di chuyển bằng xe máy

Thời gian di chuyển bằng xe mất khoảng 7-8 tiếng. Phương tiện cá nhân giúp bạn chủ động hơn nhưng cũng khá mạo hiểm do đường xa. Do đó, bạn cần đảm bảo tay lái vững vàng với sức khỏe tốt nhất. 

+ Di chuyển bằng máy bay

Hiện nay chỉ có Vietnam Airlines cung cấp chuyến bay đến thành phố Rạch Giá từ TP HCM vớ tần suất mỗi ngày 1 chuyến/ngày. Thời gian bay ước chừng 50 phút. 

Từ sân bay Rạch Giá, bạn bắt taxi hoặc xe ôm thêm 11km nữa để đến trung tâm thành phố. 

cầu cảng kiên giang

Từ Rạch Giá đến Nam Du

Khoảng cách từ bờ biển Rạch Giá đến Nam Du khoảng 65 hải lý. Có nhiều hãng tàu tại bến Rạch Giá cho bạn lựa chọn. 

Để tránh tình trạng cháy vé, bạn nên đặt vé trước, nhớ mang theo giấy tờ chứng thực. Khi lên tàu, bạn nên tìm đúng số ghế của mình được ghi trên vé. 

Cách di chuyển trên đảo Nam Du


Đi xe máy

Trên đảo Nam Du, du khách có thể thuê xe máy tại cửa hàng hoặc tài chính nhà nghỉ lưu trú.. Giá thuê xe dao động từ 120-150.000 đồng/1 chiếc/1 ngày. Một điều cần chú ý là bạn nên tham quan hết các địa điểm rồi mới trả xe để không bị tính thêm vòng nữa khi cần đi tiếp. 

Xe máy thuê chủ yếu là Honda, Yamaha. Nhìn chung xe khá mới và chạy êm. Ngoài ra, bạn cũng có thể thuê xe ôm để không phải mất công mò đường. 

Đi tàu thủy

Để tham quan hết quần thể, các bạn nên thuê tàu di chuyển giữa các điểm. Một số người dân đang mở dịch vụ cho thuê tàu trên các đảo. Nếu không được các bạn cứ đi thẳng ra bến tìm bất kỳ tàu của người dân rồi thỏa thuận giá cả cùng điểm tới. 

tàu thủy

Ở đâu khi du lịch đảo Nam Du?


Dịch vụ cư trú ở Nam Du gồm nhà nghỉ hoặc nhà dân. Chi phí thường dao động từ 150-200.000 đồng/1 đêm.

Nếu muốn trải nghiệm thực tế, bạn có thể thuê bãi và lều dã ngoại. Trong đó, bãi nổi tiếng nhất là Hòn Dầu với hàng dừa, bãi cát rộng. Giá thuê bãi là 30.000 đồng/1 người. Giá thuê lều là 40.000 đồng/1 người.

Các địa điểm du lịch tại đảo Nam Du


Hòn Lớn 

bãi cây mến đảo nam du

Để đến Hòn Lớn hay Hòn Củ Tron, bạn mất khoảng 15 phút đi tàu. Đây là hòn đảo lớn nhất trong quần thể này. Dưới đây là những địa điểm cần khám phá khi tới hòn đảo này

  • Bãi Chệt: Khu vực này có cảng biển lớn nhất quần đảo. Bãi được xây dựng từ năm 1996-1998. Đây cũng là khu nhộn nhịp nhất với nhiều nhà nghỉ, cửa hàng.
  • Bãi Ngự: Đây là nơi đông dân thứ 2 đảo với thuyền ghe tấp nập. Ngoài ra, tại đây còn có di tích là giếng vua nổi tiếng. 
  • Bãi cây Mến: Bãi này được ví như như thiên đường Maldives. Tại đây, du khách có thể lang thang trên cát trắng, hòa mình vào làn nước trong xanh.

Hòn Mấu

hòn mấu

Sau khi di chuyển từ Hòn Lớn, bạn cần đi khoảng 2km nữa để tới Hòn Mấu. Trên đảo có 600 nhân khẩu chủ yếu sống bằng nghề chài lưới. 

  • Bãi Đá Đen: Những viên đá đên ở đây được tự nhiên tạo nên với quá trình bào mòn hàng triệu năm. Điều này đã tạo nên màu sắc độc đáo và bề mặt nhẵn mịn cho đá. 
  • Bãi Chướng: Bãi được xem như vịnh nhỏ nổi giữa hồ nước với hàng dừa cao vút. Cây cầu bắc ra biển cũng là điểm sống ảo yêu thích của giới trẻ. 
  • Bãi Nam: Bãi này khác kín gió nên được tàu bè chọn làm nơi neo đậu. Làng chài bãi Nam không quá đông đúc nhưng người dân lại chất phác và vô cùng dễ mến. 

Hòn Dầu 

hòn đấu đảo nam du

Hòn Dầu cách Hòn Lớn khoảng 20-30 phút đi tàu. Điểm du lịch từng được biết tới là “thiên đường lãng quên” song đã dần nhộn nhịp hơn khi lượng du khách tăng dần. Hòn Dầu nổi bật với vẻ đẹp hoang sơ, thảm thực vật xanh rờn cùng chòi nhỏ của ngư dân. Bãi biển hình lưỡi liềm ở đây được bao phủ bởi hàng dừa xanh, nước trong veo và rặng san hô. 

Hòn Ngang

hòn ngang nam du

Hòn đảo thuộc Nam Du lên tới 900 hộ dân, đa số sống bằng nghề đánh bắt và nuôi hải sản. Để tới hòn Ngang, bạn cần mất 30 phút với tàu nhỏ. Điểm đặc biệt nhất ở đây chính là bãi biển xanh, bờ cát trắng mịn cùng cơn sóng rì rào. Những ghềnh đá với nhiều hình dáng khác nhau cũng là điểm hấp dẫn du khách tại Hòn Ngang. 

Hòn Hai Bờ Đập

hòn hai bờ đặp

Hòn Hai Bờ Đập gồm 2 bờ nối liền bằng dãy đá tự nhiên. Dãy đá này có hình giống như con đập. Toàn đảo chỉ có duy nhất 1 hộ dân với vài bè nuôi. Điểm nhấn của bãi là hàng dừa xanh lý tưởng cho việc cắm trại. Chỉnh sự nguyên sơ này đã giúp cho san hô phát triển nhanh chóng.

Ngọn hải đăng Nam Du

hải đăng nam du

Đây là ngọn hải đăng cao nhất Việt Nam nằm trên Hòn Lớn. Con đường dẫn đến ngọn hải đăng cực kỳ lãng mạn với làn cỏ xanh xen lẫn cỏ vàng. Đặc biệt, hải đăng còn có view cực đẹp để chiêm ngưỡng toàn cảnh quần đảo.

Ăn gì ở Nam Du


Với thế biển đảo, đa phần đặc sản Nam Du đều liên quan tới hải sản. Dưới đây là những món nhất định phải thử khi ghé tới nơi này.

cá xương xanh nướng

 Cá xương xanh nướng

Đặc sản nên thử tại Nam Du chính là cá xanh xương nướng. Giống cá này có phần xương màu xanh, thân tròn, dài, miệng nhọn. Cá có thể chế biến thành nhiều món nhưng ngon nhất vẫn là nướng bẹ chuối. Khi thưởng thức, người ta thường dùng với bánh tráng và rau rừng.

nhum nướng

Nhum nướng

Nhum biển hay cầu gai dù vẻ ngoài gai góc nhưng trong rất ngon ăn. Khi nướng lên, người ta dùng kéo cắt hết gai, cắt đôi gạch rồi đem nướng. Cuối cùng, nhum được cho thêm chút mỡ hành và đậu phộng cho dậy mùi.

lẩu cá bớp

Lẩu cá bớp

Cá bớp được nuôi trong lồng bè, hình dáng thoi dài, màu đen tương tự như con cá lóc. Sau khi bắt lên, cá được làm sạch, xào qua rồi cho vào nồi nước lẩu. Đặc sản Nam Du này có Vị chua thanh, hơi ngọt cùng thịt cá bớp chắc, không bở.

ghẹ hấp

Ghẹ biển hấp

Điểm nổi nhất của ghẹ Nam Du là kích cỡ to, thịt chắc. Thông thường người ta thường để nguyên con ghẹ rửa qua rồi hấp cùng bia, xả. Một số chỗ còn thích đậm thì cho thêm muối, bột canh hoặc hạt nêm. 

sò điệp nướng

Sò điệp nướng mỡ hành

Sò điệp là loại hải sản có cùi trắng ngà, thơm mà không dai. Nó thích hợp cho cho món xào hoặc rang. Đây cũng là nguyên liệu chính cho nhiều món ăn bổ dưỡng như nướng mỡ hành, hấp cuộn miến,…

 

mực hấp

Mực trứng hấp gừng

Mực trứng được thu hoạch nhiều trong mùa sinh sản. Số lượng con mực có trứng khi này chiếm đến 70%. Mực trứng rất dễ chế biến thành nhiều món ngon như chiên ớt, chiên xù, chiên bơ, nướng cay,… Tuy nhiên, mực trứng hấp nổi bật với vị thanh, không dễ ngán.

 

Những đồ dùng cần thiết khi du lịch Nam Du


Điều quan trọng nhất trước chuyến du lịch đảo Nam Du là chọn lịch trình phù hợp và tìm hiểu kỹ thông tin. Đừng quên tính tới việc đặt phòng trước để hạn chế tình trạng không có chỗ nghỉ. 

Tiền và các loại giấy tờ tùy thân

Dù nổi tiếng, đảo vẫn còn hạn chế về cơ sở vật chất. Mọi giao dịch cở đây chủ yếu dùng tới tiền mặt. Do ddos, bạn nên chuẩn bị sẵn tiền mặt đề phòng cho việc cấp bách. 

Ngoài ra, đừng quên chuẩn bị các giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, căn cước công dân, giấy phép lái xe,… 

Thiết bị điện tử

Tất nhiên không ai có thể quên điện thoại. Bạn cần nó để chụp ảnh, liên lạc, tra google map hoặc tìm thông tin. Hãy nhớ mang dây sạc điện thoại, sạc dự phòng. 

Nếu có điều kiện hơn, bạn có thể chuẩn bị thêm máy ảnh. 

nam du kiên giang

Trang phục

Tùy vào sở thích bạn có thể chuẩn bị những bộ đồ yêu thích để sống ảo. Quần shoot, áo thun thích hợp với những chuyến di chuyển xa. Bikini, đồ bơi liên thích hợp với việc tắm biển hoặc hoạt động trên biển. 

Nếu muốn phong cách hơn, bạn có thể đầu tư khăn choàng rộng. Mũ rộng vành, kính râm, ô, kem chống nắng sẽ giúp bạn không bị cảm nắng, đỡ cháy da. Đôi dép tông phù hợp với các buổi đi dạo ven biển hơn cả. 

Thuốc men và vật dụng cá nhân

Đồ dùng cá nhân thường được nhà nghỉ, homestay trang bị nhưng bạn nên chuẩn bị sẵn nếu lo ngại vấn đề vệ sinh.  

Các món đồ cá nhân cần mang theo gồm bàn chải đánh răng, kem đánh răng, khăn mặt, xà bông, dầu gội,… Một số loại thuốc cơ bản như thuốc cảm cúm, thuốc giảm đau, băng dán cá nhân,… 

Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế số lượng để không phải mang vác cồng kềnh. 

Gợi ý xem thêm:

Kinh nghiệm du lịch Côn Đảo: Đi đâu? Khi nào? Chơi gì?
Kinh nghiệm du lịch Phú Quốc năm 2021 từ A đến Z 
Kinh nghiệm du lịch Cát Bà: Đi đâu? Ăn gì? Chơi gì?
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here