Tìm hiểu Saffron – Gia vị đắt đỏ nhất thế giới

Nhắc tới Saffron là nhắc tới một trong những loại gia vị đắt tiền nhất thế giới tính theo khối lượng – nó còn được ví như vàng đỏ. Loại Saffron hữu cơ được trồng tại Iran có giá lên tới vài trăm triệu mỗi kg. Không chỉ là thứ gia vị đắt đỏ – Saffron còn được biết đến ở nhiều quốc gia với công dụng tuyệt vời của nó mang lại đối với sức khỏe và sắc đẹp. Saffron được sản xuất từ nhuỵ hoa của cây nghệ tây – có nguồn gốc từ Tây Á và lần đầu tiên được trồng ở Hy Lạp

Tìm hiểu về Nhụy hoa nghệ tây – Saffron

Nghệ tây là một loài thực vật thuộc họ Diên Vĩ. Chúng được biết đến từ lâu với nhiều công dụng tuyệt vời. Từ xa xưa, nhụy hoa nghệ tây đã được sử dụng cho chữa trị các bệnh như ho, cảm lạnh, bệnh dạ dày, mất ngủ, chảy máu tử cung, sốt phát ban, bệnh tim và đầy hơi.

Tuy nhiên, ứng dụng đầu tiên sử dụng nhụy hoa nghệ tây lại là trong nghành dệt may, để nhuộm vải. Hiện nay, nhụy hoa nghệ tây được ứng dụng trong ngành thực phẩm với vai trò gia vị. Tất nhiên, chúng cũng là một nguồn nguyên liệu quý cho chữa bệnh và chăm sóc sắc đẹp. Bên cạnh đó, việc thu hoạch nhụy hoa nghệ tây cũng rất khó khăn.

Nông dân Ấn độ thu hoạch Saffron

Phải mất khoảng 4.500 hoa nghệ tây mới thu hoạch được khoảng 28gr nhụy hoa nghệ tây. Chính vì thế mà nhụy hoa nghệ tây có giá rất đắt, người ta còn gọi chúng là “vàng đỏ”

Saffron được trồng ở đâu?

Nghệ tây phát triển mạnh trong vùng cây bụi Địa Trung Hải, với kiểu sinh thái bề ngoài tương tự như vùng cây bụi Bắc Mỹ, cùng những cơn gió mùa hè nóng và khô quét qua vùng đất bán khô hạn. Tuy nhiên, cây vẫn sống sót được trong mùa đông, chịu được sương giá với nhiệt độ khoảng âm 10 độ (14 độ F) và khoảng thời gian ngắn bi tuyết bao phủ.

Việc tưới nước là rất cần thiết nếu cây được trồng ở ngoài môi trường ẩm chẳng hạn như Kashmir, nơi mà lượng mưa trung bình hàng năm vào khoảng 1000 – 1500 mm (36 – 59 in), những vùng trồng nghệ tây ở Hy Lạp (500 mm hay 20 in hàng năm) và Tây Ban Nha (400 mm hay 16 in hàng năm) còn khô hơn những vùng trồng trọt chính ở Iran. Điều quan trọng ở đây là thời điểm mùa mưa tùy vào các vùng. Mưa nặng hạt vào mùa xuân và khí hậu khô hơn vào mùa hè là điều kiện tốt nhất. Mưa ngay lập tức trước khi cây ra hoa sẽ làm tăng lượng saffron. Còn nếu mưa hoặc thời tiết trở lạnh khi cây đang ra hoa sẽ dễ gây bệnh và giảm sản lượng. Điều kiện nóng ẩm liên tục sẽ gây hại cho mùa vụ.

Cách thu hái nhụy hoa nghệ tây?

Với đặc điểm ưa khí hậu khắc nghiệt như ở Địa Trung Hải, nhụy hoa nghệ tây bắt nguồn từ Hy Lạp và phát triển mạnh mẽ ở Iran, Ấn Độ và một số quốc gia khác. Ứng với đặc điểm này, việc thu hoạch saffron cũng gặp rất nhiều khó khăn khi saffron có chất lượng tốt nhất chỉ có thể được thu hoạch dưới ánh nắng mặt trời.

Mặt khác, mỗi cây nghệ tây chỉ cho ra 3-4 bông hoa, mỗi bông hoa cũng chỉ cho ra 3-4 nhụy lại càng khiến việc thu hoạch saffron mất nhiều công sức hơn.

Cách thu hoạch nhụy hoa nghệ tây saffron

Xếp hạng Saffron

Saffron được xếp hạng thông qua sự đo lường của phòng thí nghiệm về hàm lượng crocin (màu sắc), picrocrocin (vị), safranal (hương thơm). Việc xác định các thành phần không thuộc về nhụy (lượng chất thải của hoa) và các tạp chất khác chẳng hạn như các chất vô cơ (tro) cũng rất quan trọng. Tiêu chuẩn xếp loại được thiết lập bởi Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế, một liên đoàn của các cơ quan tiêu chuẩn quốc gia. ISO 3632 độc quyền giải quyết các vấn đề về saffron và thiết lập bốn thứ hạng dựa trên cường độ màu sắc thực nghiệm: IV(chất lượng thấp nhất), III, II, I (chất lượng tốt nhất). Các mẫu được phân hạng bằng cách đo hàm lượng crocin của gia vị, cho ra kết quả bằng phương pháp quang phổ hấp thụ đặc trưng của crocin. Những người xếp loại sẽ đo khả năng hấp thụ bước sóng ánh sáng 400 Nm của các mẩu saffron. Khả năng hấp thụ cao hơn có nghĩa là nồng độ crocin cao hơn, và do đó cường độ màu sắc cũng cao hơn. Những dữ liệu này được đo dựa trên những báo cáo về quang phổ đã được chứng nhận ở các phòng thí nghiệm trên toàn thế giới. Những hạng được xếp theo màu sắc này bắt đầu từ khả năng hấp thụ dưới 80 (các loại saffron hạng IV – dòng Pushal) cho đến 190 hoặc cao hơn (hạng I). Các mẫu tốt nhất thế giới (là những đầu nhụy có màu đỏ hơi nâu sẫm nhất được hái từ những bông hoa đẹp nhất – có tên thường gọi là Super Negin hoặc Sargol) có khả năng hấp thụ lên đến 250. Giá thị trường của saffron trực tiếp dựa vào kết quả ISO này. Tuy nhiên, nhiều người trồng, người bán và người mua từ chối kết quả từ phòng thí nghiệm. Họ thích phương pháp đánh giá tổng quát mẫu từ các lô sợi về hương, vị, độ dẻo, và các đặc điểm khác theo cùng một cách tương tự như những gì mà những người nếm rượu hay thực hiện.

Phần đầu nhụy có giá trị, hay là sợi, được nhổ, chất đống và phơi khô.

Mặc dù với những nỗ lực như vậy để kiểm soát chất lượng và tiêu chuẩn nhưng hành vi làm giả saffron, cụ thể là với những loại rẻ nhất, đã có một lịch sử lâu dài và vẫn tiếp diễn đến ngày nay. Sự giả mạo lần đầu tiên được ghi nhận vào thời Trung cổ ở châu Âu. Các phương pháp thường thấy bao gồm trộn lẫn với các tạp chất như củ cải đường, sợi xơ quả lựu, sợi lụa nhuộm đỏ, hoặc phần nhị màu vàng không mùi vị của cây nghệ tây. Những phương pháp khác chẳng hạn như nhúng các sợi saffron vào các chất dính như mật ong hoặc dầu thực vật. Tuy nhiên, saffron dạng bột lại dễ bị giả mạo hơn, với các chất độn là bột nghệ, bột ớt hoặc các loại bột khác. Sự giả mạo cũng có thể là việc bán các loại saffron không nhãn mác, sau khi trộn chung với các loại saffron khác nhau. Như ở Ấn Độ, saffron chất lượng khá Kashmir thường được bán và trộn lẫn với saffron rẻ hơn nhập khẩu từ Trung Quốc. Những hỗn hợp này sau đó được đem bán trên thi trường như saffron Kashmir tinh khiết.

Phân loại các sản phẩm nhụy hoa nghệ tây

Dưa trên đặc điểm hình thái của các sản phẩm Nhụy hoa nghệ tây mà người ta phân loại nhụy hoa nghệ tây ra thành 5 loại: Negin, Sargol, Pushali,Bunch, Konji. Trong đó cao cấp nhất phải kể đến là Negin – đó chính là những sợi nhụy tốt nhất đã cắt bỏ phần chân nhụy đem đến chất lượng tuyệt hảo.

Phân loại Saffron trên thị trường

Tuy nhiên, dù chất lượng của chúng khác nhau nhưng nhìn chung 5 loại Saffron trên cũng không chênh lệch nhau là mấy.

Tác dụng – Lợi ích sức khoẻ của nhụy hoa nghệ tây

Tăng sức khoẻ tim mạch

Các nghiên cứu gần đây đã cho thấy trong nghệ tây có thành phần giúp tăng cường sức khỏe của hệ thống tim mạch. Trong nhụy hoa nghệ tây có chứa các chất chống oxy hóa, rất tốt cho tim và mạch máu. Thành phần Crocetin có trong nghệ tây giúp kiểm soát lượng cholesterol trong máu, giảm thiểu nguy cơ xơ vữa động mạch.

Ngăn ngừa ung thư

Trong nhụy hoa nghệ tây có chứa một hợp chất là crocin, là chất tạo nên màu vàng của nghệ tây. Crocin có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư; thông qua kích hoạt apoptosis (sự rụng chết tế bào). Không chỉ thế crocin còn có tác dụng kích thích sự hình các tế bào bạch cầu Lympho (các tế bào miễn dịch giúp tiêu diệt các tế bào ung thư).

Tăng cường trí nhớ

Nghiên cứu cho thấy trong nhụy hoa nghệ tây có nhiều thành phần giúp tăng cường trí nhớ; đặc biệt là crocin. Ở Nhật Bản, người ta sử dụng nhụy hoa nghệ tây để điều trị bệnh mất trí nhớ, bệnh parkinson và viêm nhiễm.

Điều trị trầm cảm

Thành phần chứa trong Saffron được các nhà khoa học đánh giá cao trong việc điều trị bênh trầm cảm

Trầm cảm là một vấn đề xảy ra rất phổ biến ngày nay. Và mặc dù có vô số loại thuốc để điều trị trầm cảm, nhụy hoa nghệ tây được xem là một biện pháp điều trị trầm cảm tự nhiên mà hiệu quả. Một nghiên cứu cho thấy tác dụng của nghệ tây tương đương với thuốc chống trầm cảm imipramine, thường dùng để điều trị bệnh trầm cảm từ nhẹ đến trung bình.

Tác dụng này của nghệ tây đến từ crocin và safranal. Cả hai chất này đều điều chỉnh các chất dẫn truyền thần kinh dopamine, serotonin, và norepinephrine, có liên quan đến tâm trạng của con người

Cải thiện hội chứng tiền kinh nguyệt

Liên hệ ngay để được tư vấn mua Saffron
Nghiên cứu cho thấy nhụy hoa nghệ tây có tác dụng làm giảm đáng kể các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt.

Nguyên nhân được cho là nhụy hoa nghệ tây có tác dụng ảnh hưởng đến chất dẫn truyền thần kinh serotonin.

Giảm tình trạng kháng insulin

Kháng insulin là tình trạng phản ứng dưới mức bình thường của cơ thể với nồng độ insulin nội tiết tố. Đây là một nhân tố hàng đầu gây ra sự phát triển của bệnh tiểu đường. Và crocetin, một hợp chất được tìm thấy trong nhụy hoa nghệ tây có tác dụng giải quyết tình trạng này.

Tính chất chống oxy hoá và chống viêm của crocetin giúp giảm bớt sự thiếu insulin. Từ đó, ngăn ngừa và giảm thiểu được bệnh tiểu đường.

Nhụy Hoa Nghệ Tây

Tăng cường thị giác

Thoái hoá điểm vàng là một trong các nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh mù lòa ở người già tại các nước phát triển. Khi bệnh thoái hoá điểm vàng phát triển, các tế bào nhạy cảm trong võng mạc của bạn bắt đầu phân hủy theo thời gian.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy bổ sung nghệ tây có thể dẫn đến sự cải thiện ổn định lâu dài trong chức năng võng mạc ở những người bị thoái hoá điểm vàng. Tác dụng này của nhụy hoa nghệ tây đến từ hai hợp chất là crocin và crocetin.

Điều trị rối loạn tiêu hoá

Từ lâu, nghệ tây đã được sử dụng trong Đông y để điều trị rối loạn tiêu hóa. Nhụy hoa nghệ tây có thể giúp giảm đau bụng, ợ nóng, và khó tiêu đi kèm với loét dạ dày.

Nghiên cứu cho thấy tính chất chống oxy hóa của crocin và safranal có trong nghệ tây giúp ngăn ngừa tổn thương niêm mạc dạ dày, hạn chế được tình trạng loét dạ dày

Sử dụng Saffron đúng cách

Sử dụng nhụy hoa nghệ tây

– Pha với trà hoặc nước khoáng uống hàng ngày: mỗi cốc nước 200ml chỉ cần thật 4-5 sợi Saffron ngâm trong khoảng 15p là có thể dùng, ngày không quá 0,3g.
– Thông thường 1g saffaron pha nước uống có thể dùng trong 1 tháng cho 1 người. (Không nên dùng quá 9g/tháng)
– Ngoài ra có thể thả vài sợi saffron vào nước xịt khoáng xịt da mặt để có được làn da tươi trẻ mỗi ngày.

motbit
motbithttps://vivu.net
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here