1 ngày khám phá các điểm du lịch tại Thanh Sơn, Phú Thọ   

Thanh Sơn là một huyện miền núi Tây Nam của tỉnh Phú Thọ, nơi trú ngụ của người Kinh lẫn người Mường. Vì thế Thanh Sơn trở thành nơi giao thoa văn hóa Kinh – Mường đặc sắc. Đây cũng là lý do mà Thanh Sơn hiện nay trở thành một điểm du lịch mới dành cho những bạn yêu thích khám phá và tìm hiểu văn hóa dân tộc Việt Nam. Bên cạnh đấy, du lịch Thanh Sơn, Phú Thọ cũng là cơ hội để bạn được chiêm ngưỡng những cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp của vùng đất này.  

Du lịch Thanh Sơn – xu hướng lựa chọn của giới trẻ 

Trong những năm trở lại đây, các bạn trẻ có xu hướng khám phá về những vùng đất và con người miền núi phía Bắc Việt Nam. Đặc biệt những điều độc đáo và mới mẻ trong văn hóa, phong tục người dân tộc luôn có sức hấp dẫn với các du khách trẻ. Chính vì thế, huyện Thanh Sơn trở thành một điểm đến đáng để lựa chọn. 

Du lịch Thanh Sơn
Thanh Sơn chỉ cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 100km

Bên cạnh đấy, Thanh Sơn chỉ cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 100km, mất khoảng 3 – 4 giờ lái xe, như vậy du khách hoàn toàn có thể dành 1 ngày để tham quan và du lịch vùng đất này. Chính yếu tố này đã góp phần tăng thêm sức hút của mảnh đất bình yên và khiêm tốn này. 

Bạn chuẩn bị gì cho chuyến du lịch Thanh Sơn, Phú Thọ?

Mặc dù bạn có thể du lịch Thanh Sơn chỉ trong 1 ngày nhưng vẫn nên chuẩn bị thật kỹ để chuyến đi thêm trọn vẹn và đáng nhớ nhé. 

Chọn thời điểm thích hợp để du lịch Thanh Sơn 

Thời tiết ở Thanh Sơn tương đối đẹp trong cả năm, hơn nữa từng thời điểm trong năm ở Thanh Sơn đều có những hoạt động độc đáo riêng, vì thế các bạn có thể tùy theo dự định của mình để chọn lúc đi du lịch Thanh Sơn nhé. 

Nhiều người yêu thích vẻ đẹp hùng vĩ của Thác Mây, Thanh Sơn
Nhiều người yêu thích vẻ đẹp hùng vĩ của Thác Mây, Thanh Sơn

Nếu như bạn thích đi nghỉ mát, tránh nóng thì nên chọn mùa hè để đến Thanh Sơn. Còn nếu như bạn muốn thưởng thức các loại đặc sản theo mùa của Thanh Sơn thì nên ghé thăm vùng đất này vào đúng dịp thu hoạch riêng. 

Hoặc là nếu như bạn muốn tham gia những lễ hội của người dân Xuân Sơn, thuộc Thanh Sơn thì nên đến đây vào thời điểm mùa xuân. Đặc biệt là vào ngày 7/1 Âm lịch hàng năm, tại đây có lễ hội xuống đồng của người Mường.  

Di chuyển đến Thanh Sơn bằng phương tiện cá nhân 

Nếu như bạn có phương tiện cá nhân để di chuyển tới Xuân Sơn thì bạn có thể đi theo lộ trình như sau: 

  • Đi dọc theo Đại lộ Thăng Long tới đường DT87a, ở gần vườn quốc gia Ba Vì. Sau đó, bạn rẽ trái và chạy thẳng sang cầu ĐỒng Quang rồi rẽ phải sang được 317. Từ đây, bạn chạy thẳng ra đường DT316. Sau khi chạy hết con đường này, bạn rẽ trái để đặt chân lên bến xe THanh Sơn. 
  • Hoặc bạn chạy theo đường Hồ Tùng Mậu ở Hà Nội, đi thẳng theo đường 32 qua cầu Trung Hà. Sau đấy, bạn rẽ trái và đi dọc theo đường đê đến khi nào bắt gặp biển chỉ dẫn đi Thanh Sơn. 

Bạn sử dụng phương tiện công cộng nào để tới được Thanh Sơn 

Nếu như bạn muốn sử dụng các phương tiện công cộng thì có thể chọn tuyến xe khách Hà Nội – Lai Châu. Sau đấy, bạn xuống ở trung tâm Tân Sơn (xã Tân Phú) và đi xe ôm để đến với khu vực bạn muốn tham quan. 

Những điểm du lịch không thể bỏ qua tại Thanh Sơn, Phú Thọ 

Mặc dù mới chỉ được đưa vào khai thác cách đây không lâu, Thanh Sơn đã nhanh chóng trở thành một điểm du lịch hấp dẫn của không ít người. 

Thác Mơ xã Cự Thắng, Thanh Sơn  

Thác Mơ là điểm dừng chân hoàn mỹ của mọi du khách muốn tới du lịch Thanh Sơn, Phú Thọ vì chỉ cách trung tâm huyện đúng 15km, lại có vẻ đẹp độc đáo. Cảnh tượng xung quanh thác hùng vĩ nhờ núi rừng bạt ngạt lại nên thơ biết bao nhờ những tầng thác đổ xuống. Nhờ có 9 tầng thác cao ngất đổ xuống liên tục mà ngay từ khi còn ở phía xa, du khách đã có thể nghe thấy tiếng thác đổ rì rầm như một bản nhạc giữa rừng sâu. 

du lich thanh son phu tho
Thác Mơ là 1 trong những điểm du lịch nổi bật ở Thanh Sơn

Đặc biệt men theo con suối là những con đường mòn đầy hoa dại và cây cỏ, khiến du khách có thể đắm chìm trong thiên nhiên hoang sơ, mộc mạc. Và tuyệt vời hơn cả, sau khi khám phá vẻ đẹp của thác Mơ, du khách sẽ được nghỉ ngơi tại nhà sàn, rồi thưởng thức những món ăn dân dã của đồng bào dân tộc miền núi tại Thanh Sơn.  

Xem thêm: Khám phá 11 địa điểm du lịch Bắc Sơn cho những trải nghiệm khó quên

Thác Mây, Hương Cần, Thanh Sơn 

Thác Mây nằm tại xã Hương Cần là một trong những điểm du lịch Phú Thọ được nhiều bạn trẻ yêu thích. Thác bắt nguồn từ đỉnh núi Hem cao chót vót đổ xuống, tạo thành những tầng tháp xếp chồng lên nhau rất hùng vĩ. 

Các dải nước đổ xuống từ trên đỉnh thác Mây dịu dàng và mềm mại như một dải lụa vắt ngang trên đỉnh núi Hem. Nước suối bên dưới trong vắt tinh khiết. Chính vì thế, thác Mây không chỉ là điểm ngắm cảnh lý tưởng mà còn là nơi bơi lội vui chơi của nhiều du khách. 

Hang Lạng, Thanh Sơn 

Hang Lạng nằm sâu trong lòng núi Ten, có cửa hướng thẳng ra cánh đồng Mường Lạng. Đây là một trong những hạng đồng dài và lớn nhất thuộc khu vực Phú Thọ. Chỗ vòm hang cao nhất lên đến 15 – 20m, còn bề ngang của hang cũng rộng tầm chừng đó. 

Hang Lạng, Thanh Sơn 
Hang Lạng, Thanh Sơn

Đáy hang có một con suối lớn, theo nhiều truyền thuyết dân gian, suối trong hang Lạng có đường thông xuyên qua núi mà chưa ai khám phá được. Người ta chỉ biết rằng khi thả quả bưởi được đánh dấu vào hang lúc sáng thì chiều tối nhìn thấy nó ở suối Lấp, cách đấy khoảng chừng 20km. 

Bên trong hang có nhiều chỗ thạch nhũ rủ xuống tạo nên những hình thù độc đáo, lại có màu sắc kỳ lạ. Điều này khiến những người tin tưởng và các điều tâm linh, huyền bí đều liên tưởng đến ma quỷ và thần linh. Có lẽ vì vậy mà ngày xưa vào mùng 4 Tết hàng năm, người dân Mường Lạng thường vào cửa hang cúng vị thần rồi đốt đuốc đưa nhau vào sâu trong lòng hang để ném còn, hát rang, hát ông, đánh trống đá, đàn đá, … 

Tham gia các hoạt động cùng đồng bào dân tộc miền núi Tây Bắc 

Sau những chuyến tham quan danh lam thắng cảnh thiên nhiên tươi đẹp, bạn còn có thể tham gia những hoạt động với người dân tộc miền núi tại Thanh Sơn. Sẽ có nhiều hoạt động náo nhiệt và vui tươi, độc đáo, đặc sắc tại đây. 

Đó chính là tham gia vào những điệu múa, bài hát dân ca, hát ru, hát ví, hát rang của người dân tộc, cùng nhau tìm hiểu về hoạt động văn hóa nhà sàn của đồng bào Mường. Nếu các bạn may mắn có thể tham gia vào những nghi lễ lớn như mừng cơm mới, mở cửa rừng, Tết nhảy, cầu mưa của người dân tộc Dao, … 

Ghé thăm vườn quốc gia Xuân Sơn 

Vườn quốc gia Xuân Sơn cách huyện Thanh Sơn không xa, chỉ khoảng 40km về phía Bắc. Đây là một trong những rừng quốc gia lớn nhất tại Việt Nam và tồn tại nhiều hệ sinh thái, động, thực vật quý hiếm của Việt Nam. 

Ghé thăm vườn quốc gia Xuân Sơn 
Ghé thăm vườn quốc gia Xuân Sơn

Cảnh sắc thiên nhiên tại vườn quốc gia cũng cực kỳ đẹp. Bạn có thể tham quan rừng cây nguyên sinh bạt ngàn, hoang sơ. Hoặc những hoạt động khám phá hang động kỳ bí tại vườn quốc gia, những suối nước, thác nước mát lạnh và hùng vĩ. Đặc biệt bạn còn có thể tham gia những hoạt động du lịch cộng đồng, về với bản làng xung quanh đấy. 

Đặc sản nên thử khi du lịch Thanh Sơn, Phú Thọ 

Hiện nay ở Thanh Sơn có đặc sản nổi bật nhất là sản phẩm thịt chua, ăn rất lạ miệng lại cực kỳ ngon. Hoặc là những sản phẩm về chè như chè xanh, chè đen, …, hay là chuối phấn vàng, khoai tầng, …. 

Có lẽ chỉ trong vòng 1 ngày, bạn sẽ không thể trải nghiệm hết được những điều tuyệt vời đang có tại Thanh Sơn. Thế nhưng với những chia sẻ trên, bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm để khám phá ra những điều độc đáo chỉ có tại mảnh đất này.

Trần Đông
Trần Đônghttps://vivu.net
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here