Kinh nghiệm trekking Putaleng chi tiết từ A-Z

Thời gian gần đây, cung đường trekking Putaleng nổi như cồn trong giới xê dịch. Không những thế, nơi đây càng ngày càng được nhiều bạn trẻ đam mê chinh phục tìm đến. Còn bạn thì sao? Nếu đôi chân của bạn như đang thôi thúc thì hãy lên lịch một chuyến trekking khám phá Putaleng ngay nhé! Tuy nhiên, để có được một chuyến đi thành công trọn vẹn thì bạn đừng nên bỏ qua những kinh nghiệm leo núi chinh phục Putaleng chi tiết mà VIVU đã tổng hợp được trong bài viết dưới đây.

1. Putaleng ở đâu?


Núi Putaleng hay còn có tên gọi khác theo tiếng H’mông là Pú Tả Lèng. Ngọn núi này tọa lạc vào địa phận của xã Tả Lèng, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Sở hữu độ cao 3.049m, Putaleng vinh dự là ngọn núi cao thứ 3 ở Việt Nam, chỉ sau Fansipan và Pu Si Lung. 

Ở nơi đây vẫn còn nguyên vẹn là một cánh rừng nguyên sinh đúng nghĩa. Do đó, nó mang trong mình vẻ đẹp vừa hùng vĩ lại hoang sơ khiến ai đặt chân đến đây đều đắm say. Đặc biệt, ở Putaleng còn có những gốc cây hoa đỗ quyên cổ thụ rừng nở rộ trên nền xanh đặc trưng của rêu và địa y như muốn tô điểm thêm nét đẹp độc đáo, mộng mơ cho đỉnh núi ấy. 

chinh-phuc-putaleng

Tuy đẹp đẽ, mộng mơ như một thiên đường chốn bồng lai nhưng để chinh phục được Putaleng không hề dễ dàng. Cung đường trekking vô cùng gian nan, vất vả. Dốc nối dốc, đèo nối đèo như muốn vắt kiệt sức của những trekker. Nhiều người lại cho rằng, đó chính là sự thử thách và họ càng muốn chinh phục để được đặt chân lên đỉnh núi sừng sững này.

2. Thời điểm lý tưởng trekking Putaleng


Để leo núi Putaleng, bạn có thể đi vào bất kỳ thời gian nào trong năm. Thế nhưng, thời điểm lý tưởng nhất chính là khoảng tháng 3 – tháng 5. Lúc này, mùa hoa đỗ quyên nở rộ khắp núi rừng. Bạn sẽ được thỏa sức chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt đẹp với loài hoa được mệnh danh là “nữ hoàng Tây Bắc”. Nhưng nhớ phải chinh phục 1500m đầu tiên của hành trình. Bởi càng lên cao, hoa đỗ quyên càng nhiều. Có chỗ rải kín trên tảng đá và cả lối đi tạo thành một tấm thảm vô cùng êm ái, quyến rũ.

Bên cạnh đó, nếu mục đích chuyến đi của bạn là săn mây trên nóc nhà thứ 3 của Đông Dương thì hãy đến đây vào tháng 11-12. Tuy nhiên, lúc này thời tiết rất lạnh. Bạn đừng quên chuẩn bị những quần áo ấm, vật dụng đa năng để giữ nhiệt cho cơ thể.

putaleng

Ngoài ra, dựa vào kinh nghiệm chinh phục núi Putaleng của VIVU, bạn hạn chế nên đây vào mùa mưa, dao động trong tháng 6 – tháng 8. Vì cung đường trekking này dốc rất đứng kèm theo mưa sẽ khiến con đường trở nên sình lầy, trơn trượt, rất dễ bị ngã. Đồng thời, cảnh đẹp cũng chẳng có gì.

Xem thêm: Trekking Ngũ Chỉ Sơn – Lào Cai

3. Cách di chuyển đến Putaleng

Huyện Tam Đường – nơi tọa lạc của đỉnh núi Putaleng, chỉ cách thành phố Lai Châu khoảng 5-7km. Do đó, bạn chỉ cần di chuyển đến đây rồi thực hiện hành trình trekking rất dễ dàng.

Xuất phát từ Hà Nội, bạn có thể đến Lai Châu bằng xe máy hoặc xe khách.

Xe máy. Đây được cho là trợ thủ đắc lực của trekker trên mỗi cung đường phượt. Nếu đi bằng xe máy từ Hà Nội đến Lai Châu bạn sẽ có cơ hội chụp choẹt, sống ảo với khung cảnh thơ mộng, tuyệt đẹp 2 bên đường. Tuy nhiên lại rất đuối sức và mệt mỏi.

putaleng-trekking-map

Xe khách. Từ bến xe Mỹ Đình, bạn có thể mua vé xe giường nằm cao cấp của các hãng xe uy tín như nhà xe Hoàng Anh, Hải Vân… Sau đó, thuê xe máy ở thành phố Lai Châu hoặc đi taxi đến chân núi Putaleng để gặp các porter và bắt đầu hành trình trekking.

Để trekking Putaleng, bạn có thể đi theo 2 con đường:

Thứ nhất, từ bản Thô, xã Hồ Thầu, huyện Tam Đường, Lai Châu. Cung đường này tuy ngắn nhưng dốc và khó đi.

Thứ hai, đi từ xã Tả Lèng, thành phố Lai Châu. Đoạn đường đi thoải, dễ đi nhưng dài hơn.

Bạn nên leo núi từ bản Phô và lúc xuống thì đi theo hướng Tả Lèng. Như vậy, sẽ thưởng thức được trọn vẹn cảnh đẹp của ngọn núi sừng sững Putaleng.

4. Hành trang chuẩn bị cho chuyến trekking Putaleng


Để trekking thành công đỉnh núi Putaleng, chắc chắn bạn không nên bỏ lỡ:

Thể lực và tâm lý

Putaleng là một ngọn núi rất khó để chinh phục. Vì thế, theo kinh nghiệm chinh phục núi Putaleng của Phượt thì bạn nên chuẩn bị một thể lực thật dẻo dai. Cùng với đôi chân thật khỏe mạnh để có thể vượt qua được thử thách cực đại này. Gợi ý một số bài tập, bạn có thể luyện tập tại nhà trước khi đi trekking 1 tháng, đó là leo cầu thang, squat, đi bộ, chạy bộ… Ngoài ra, bạn cũng đừng nên bỏ qua 5 cách rèn luyện để có sức khỏe tham gia trekking một cách tốt nhất.

chinh-phuc-putaleng-1

Bên cạnh đó, đừng nên tạo áp lực cho mình. Bạn hãy thật thoải mái, luôn vui vẻ và tinh thần sảng khoái để trong chuyến đi luôn có niềm vui mới.

Trước khi trekking Putaleng

+ Kiểm tra thời tiết để có chuyến đi vui vẻ. Hoặc kịp thời đưa ra những quyết định sáng suốt. Ví dụ như hủy bỏ hành trình vì lý do mưa lũ, ngập lụt hoặc sạt lở… Những tình huống do thiên tai gây ra như vậy sẽ cực kỳ nguy hiểm. Vì thế, bạn tuyệt đối không nên mạo hiểm.

+ Liên hệ với Porter, hướng dẫn viên hoặc đại lý book tour để cập nhật được những thông tin mới nhất về chuyến đi. Như thời gian tập trung, điểm hẹn… có sai sót gì không?

+ Đồ dùng cá nhân bao gồm:

Khăn mặt, bàn chải đánh răng, kem đánh răng, nước súc miệng… Bởi trên hành trình vẫn có những chỗ để bạn vệ sinh cá nhân và cần đến những món đồ trên.

Giấy tờ tùy thân và tiền bạc (một ít thôi). Nhớ gói kỹ 2 món đồ bằng túi ni lông rồi cất sâu dưới cùng của balo kẻo rơi, mất. 

trekking-putaleng

– Vật dụng quan trọng:

Trang phục: Nên mang theo quần áo thấm hút mồ hôi tốt. Kèm theo một số quần áo ấm, khăn len… vì trên núi, nhiệt độ xuống rất thấp.

Balo trekking: Để đựng tất cả những món đồ mang theo trên cung đường chinh phục Putaleng.

Giày trekking: Hành trình đi qua khá nhiều suối, bạn nên trang bị loại giày chống thấm nước. Kinh nghiệm chinh phục núi Putaleng của Phượt Vi Vu cho biết, bạn không nên, bọc giày vào túi ni lông. Vì băng qua suối sẽ rất trơn trượt và dễ ngã.

Tất chân: Mang theo để thay bị ướt chân.

Lương thực + nước uống: Nên mang vừa đủ.

Ngoài ra, cần có lều/ túi ngủ, dụng cụ sơ cứu y tế… Nhất là các loại thuốc đặc trị và phòng chống côn trùng.

Xem thêm: Quy tắc trekking cần biết

trekking-putaleng-2

5. Gợi ý lịch trình tour trekking Putaleng


Để chinh phục thành công núi Putaleng, Vi Vu đã tham gia tour trekking Putaleng như sau. Các bạn có thể tham khảo tại đây:

Ngày 0: Hà Nội – Sapa

21h30 Leader đón đoàn tập trung tại tại văn phòng xe (Địa điểm sẽ được thông báo trước chuyến đi)

22h00 Lên xe giường nằm chất lượng cao di chuyển xuyên đêm tới Sapa, đường cao tốc rất êm nên những bạn say xe cũng không lo lắng nhé.

putaleng-o-lai-chau

Ngày 1: Sapa – Lán nghỉ Hồ Thầu 

05h00: Tới bến xe Sapa. Leader dẫn đoàn di chuyển tới nơi ăn sáng. Đoàn vệ sinh cá nhân, ăn sáng và gửi lại đồ ko cần thiết tại đây

07h00: Xe 16 đón đoàn di chuyển đến điểm trekking tại xã Hồ Thầu. Trên đường đi đoàn sẽ được đi qua đèo Ô Quy Hồ – một trong tứ đại đỉnh đèo của Tây Bắc (cách Sapa ~40km, >1h di chuyển đường đèo)

08h30: Đến nhà porter. Phân chi đồ đạc và bắt đầu trekking

12h00: Ăn trưa ở con suối cuối cùng trước khi lên dốc

17h00: Đến điểm nghỉ tại cao độ 2500m. Lên lửa và nấu cơm

*Chi tiết*

Thời gian trekking: ~ 7-8 tiếng. Buổi sáng băng qua nhiều suối, chiều lên dốc cao trong rừng rậm rạp

Nghỉ đêm tại lán nghỉ người dân tộc xây, đã có đủ chăn chiếu. Có suối to có thể tắm rửa. Có chỗ vệ sinh thiên nhiên.

Xem thêm: Trekking Tà Năng Phan Dũng

trekking-putaleng-3

Ngày 2: Lán nghỉ Hồ Thầu – Đỉnh – Lán nghỉ Tả Lèng

06h00 Leader gọi đoàn dậy ăn sáng

07h30 Mọi người để lại đồ tại lán, mang theo nước, áo mưa tiếp tục trek lên đỉnh

11h30 Chạm đỉnh. Cùng nhau chụp ảnh và hò hát ca vang ăn mừng chiến thắng. Sau đó ăn trưa trên đỉnh với cơm nắm thịt rang thơm phức

12h00 Quay xuống điểm nghỉ 2500m.

16h00 Xuống tới điểm nghỉ cũ. Cùng nhau nướng gà bên bếp lửa dưới cái lạnh của hoàng hôn rừng già

*Chi tiết*

Thời gian trekking: ~ 7-8 tiếng. Nhiều dốc cao, đi trong rừng rậm rạp

Nghỉ đêm tại lán nghỉ người dân tộc xây, đã có đủ chăn chiếu. Có suối to có thể tắm rửa. Có chỗ vệ sinh thiên nhiên

trekking-putaleng-4

Ngày 3: Lán nghỉ Tả Lèng – Sapa – Hà Nội

06h00 Dậy sớm ăn sáng, thu dọn đồ rồi về theo lối xã Tả Lèng. Ăn trưa dọc đường xuống núi

12h00 Về tới cầu treo cuối rừng. Bạn nào mệt hoặc đau chân có thể bắt xe ôm từ đây ra ngoài trung tâm xã (cách đó ~7km, tự chi phí)

13h30 Đoàn về đến trung tâm xã. Lên xe 16 quay trở về Sapa (cách 60km, khoảng 2h di chuyển)

16h00 Về đến Sapa, lấy đồ gửi lại, sau đó đi ngâm mình trong bồn tắm lá thuốc của người Dao để lấy lại sức lực

18h00 Liên hoan bữa tối cuối cùng với lẩu cá hồi Sapa. Ăn xong các bạn có thể đi dạo Sapa và mua sắm đồ lưu niệm

22h00 tập trung tại bến xe Sapa, lên xe giường nằm về Hà Nội

Khoảng 04h00 sáng hôm sau có mặt tại Hà Nội. Kết thúc chuyến đi

Xem thêm: Trekking Cực Đông – đón ánh bình minh

check-in-puta-leng

6. Một vài lưu ý khi đi trekking Putaleng


Có thể thấy, Putaleng là một ngọn núi đẹp. Nhưng muốn chinh phục thành công và trọn vẹn ngọn núi này thì theo kinh nghiệm chinh phục núi Putaleng của Phượt, bạn không nên bỏ qua một số lưu ý quan trọng như sau:

Putaleng sở hữu độ cao thuộc hàng Top 3 Việt Nam. Do đó, càng lên cao, nhiệt độ càng giảm và rất lạnh. Vì thế, bạn cần chuẩn bị đầy đủ trang phục ấm áp…

Cần phải xin phép ủy ban nhân dân huyện Tam Đường, Lai Châu trước khi đi trekking.

Chỉ mang đủ 1 lượng nước cần dùng. Vì đường đi khá khó khăn, mang nhiều sẽ rất mệt nhọc. Thay vào đó, bạn có thể tận dụng dụng cụ lọc nước rồi lấy nước ở các con suối. Hoặc tận dụng than hoạt tính.

Tuyệt đối không nên mải mê chụp hình, sống ảo với cảnh đẹp mà làm ảnh hưởng đến chuyến đi. Hoặc cách xa, lạc đoàn. Điều đó rất nguy hiểm.

Không được xả rác bừa bãi. Hãy để vẻ đẹp hoang sơ của Putaleng trường tồn mãi về sau.

dinh-pu-ta-leng-5

Lời kết


Không phải ngẫu nhiên mà Putaleng được biết đến là thiên đường cho những trekker mơ mộng, ưa xê dịch đến chinh phục và khám phá. Lý do là bởi ngọn núi này đẹp, thơ mộng. Vì thế, nếu bạn cũng đang cuồng chân, rất muốn đến đây thì đừng chần chừ gì nữa. Xách balo lên và đi thôi. Tuy nhiên, trước khi đi, đừng quên bỏ túi những kinh nghiệm chinh phục núi Putaleng hữu ích mà VIVU đã đúc kết như trên nhé! Chúc bạn sẽ có chuyến hành trình thật tuyệt vời.

Tô Lan Hương
Tô Lan Hươnghttps://vivu.net
Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Mục đích của cuộc đời chính là sống, trải nghiệm đến tận cùng. Háo hức vươn xa, không bao giờ sợ hãi đón nhận những trải nghiệm mới mẻ và phong phú.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here