Thung lũng Sủng Là – Đóa hồng của miền cao nguyên đá

Giữa cao nguyên đá xám, nổi tiếng với những vườn hoa khoe sắc thắm, thung lũng Sủng Là được người ta ví von như một đoá hồng cuốn hút trái tim của bất kỳ ai bằng vẻ đẹp mộc mạc, bình dị nhưng cũng không kém phần rực rỡ, lung linh. Hãy đến với Sủng Là bình yên để khám phá những nét văn hoá của đồng bào dân tộc Mông,..và để thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp của “đóa hồng” này nhé. 

Con đường đến thung lũng Sủng Là

Xã Sủng Là nằm trên quốc lộ 4C, cách huyện Đồng Văn hơn 20km. Sủng Là nằm gọn trong “vòng tay” của cao nguyên đá Đồng Văn và đây cũng là là xã vùng cao đẹp nhất ở mảnh đất này. 

Ranh giới Sủng Là

Sở dĩ có các tên là Sủng Là chính là do địa hình nơi đây chủ yếu là những mỏm đá tai mèo chông chênh, nhọn vút cao đến tận mây trời.Thế nhưng, sự khắc nghiệt này không thể ngăn cản được sự sinh sôi, nảy nở của những loài hoa để tạo nên một thung lung hoa rực rỡ, ngọt ngào, chiếm lĩnh trái tim của những kẻ mộng mơ. Chính vì cảnh sắc đẹp tuyệt vời này mà Sủng Là còn được ưu ái, mệnh danh là “ốc đảo”, “đóa hồng quyến rũ”, “thung lũng nơi đá nở hoa”…

Nếu là những người mê xê dịch, thích chinh phục những con đường mới lạ thì con đường đến với thung lũng Sủng Là sẽ giúp bạn “toại nguyện”. Muốn ngắm nhìn toàn cảnh bức tranh của thung lũng, bạn nên chọn cung đường từ Yên Minh đi Đồng Văn, đến ngã ba thị trấn Phó Bảng bạn đi thẳng 2km nữa thì điểm đến trong mơ đang ở trước mắt rồi đó. 

Đứng từ xa, phóng tầm mắt về thung lũng, Sủng Là hiện ra như một bức tranh với rất nhiều gam màu khác nhau như sắc xanh của lá, sắc nâu của những mái nhà, sắc hồng, sắc đỏ của những bông hoa dại chẳng biết tên nhưng lại đẹp vô cùng. 

Khám phá thung lũng Sủng Là

Người ta vẫn luôn nói Sủng Là là một bức tranh thiên nhiên đa màu, bởi mỗi mùa qua nơi đây đều mang đến những màu sắc đặc trưng khác nhau. 

Mùa xuân được coi là mùa đẹp nhất ở Sủng Là. Khi này những vạt hoa đua nhau nở trên những phiến đá tai mèo nhọn hoắt. Sắc màu của những loài hoa đã làm cho khung cảnh vốn lạnh lẽo trở nên ấm áp và căng tràn sức sống hơn. Đó là màu hồng thắm của những cây đào mọc trước cửa nhà, là màu trắng của hoa mận trắng tinh khôi hay là màu xanh đậm của rừng sa mu sừng sững giữa đất trời. 

Mùa hè ở Sủng Là sẽ khiến bạn phải choáng ngợp trước sắc xanh của những cây ngô đồng phủ kín các quả đồi, con đèo trong cả thung lũng. Ruộng ngô trải dài về phía nơi bản làng bình yên, xanh miên man cả một góc trời. Những lớp ngô đồng e ấp dưới cái nắng hạ, đung đưa, chơi đùa trong gió như mời gọi người ta đến với thiên đường xanh mượt đẹp đến nao lòng. 

Mùa thu – đông, thung lũng Sủng Là lại đắm chìm trong sắc hương của vô vàn loài hoa, đặc biệt là phải kể đến những cánh đồng hoa tam giác mạch , hoa cải vàng. Đến hẹn lại lên, năm nào cũng vậy, cứ khoảng tháng 10 là du khách ở khắp mọi nơi lại rục rịch chuẩn bị đồ đạc để lên ngắm mùa hoa tam giác mạch đẹp nhất Hà Giang và địa điểm để ngắm hoa đẹp nhất không đâu khác chính là thung lũng Sủng Là. Bạt ngàn những cánh đồng hoa tam giác mạch mang sắc tím, sắc hồng nhỏ bé tí ti, trông yểu điệu, mỏng mảnh hoà cùng màu xanh của núi non khiến ai cũng muốn ngắm mãi không lỡ rời. 

Hoa cải vàng ở Sủng Là nở rộ vào tháng tháng 12 cho đến tháng 1, có những năm hoa nở kéo dài đến tận tháng 2. Đứng ở trên nhìn xuống cả vùng thung lũng như trải một bức thảm vàng rực rỡ. Điểm giữa bức thảm ấy là những đứa nhỏ hồn nhiên nô đùa, cười nói rôm rả như những chú chim non hay những thiếu nữ vai đeo gùi hoa, miệng cười chúm chím khiến cho bức tranh về mùa hoa nơi đây càng trở nên sinh động hơn. 

Sủng Là cứ đẹp trữ tình như vậy nên chẳng trách ai đến du lịch Hà Giang cũng đều ghé qua nơi đây để lưu lại khung cảnh nên thơ, rực rỡ trong các bức hình lưu niệm. Là “đoá hồng” của miền đá xám xịt, mang vẻ đẹp kiêu kì mà chẳng nơi đâu có được chính là một phần lý do Sủng Là được chọn làm bối cảnh trong bộ phim nổi tiếng “Chuyện của Pao”. Bộ phim nhựa đoạt giải Cánh diều vàng của đạo diễn Ngô Quang Hải được chuyển thể từ truyện ngắn “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá” của nhà văn Đỗ Bích Thúy đã khiến Sủng Là được nhiều người chú ý và quan tâm hơn rất nhiều.

Ngôi nhà gần 100 năm tuổi ở đây chính là nơi diễn ra các cảnh quay về ngôi nhà của Pao nằm trong Làng văn hóa Lũng Cẩm nay đã được tu sửa đôi nét để chào đón bức chân của những du khách gần xa tới tham quan, tìm hiểu về những nét văn hoá của đồng bào thiểu số sống tại nơi đây. Những người đồng bào Mông, Lô Lô đều rất giản dị, thân thiện và mến khách. Ngồi bên bếp lửa, nhâm nhi rượu ngô cay nồng, ăn một chút thịt gác bếp và nghe họ kể về những câu chuyện truyền thuyết từ xa xưa chắc chắn sẽ là một trải nghiệm cực thú vị mà bạn nên trải nghiệm khi đến với Sủng Là. 

Đến với làng văn hóa du lịch Lũng Cẩm trên thuộc xã Sủng Là, huyện Đồng Văn, sẽ để lại trong lòng mỗi người những cảm nhận đặc biệt về vẻ đẹp nhân văn, những nét đặc sắc trong văn hóa vật thể và phi vật thể vẫn được bảo tồn lữu giữ gần như nguyên vẹn ở nơi đây.

Thung lũng Sủng Là bình yên và thơ mộng như vậy đó. Nếu như muốn tìm đến một không gian thoáng đãng, không có khói bụi, ồn ã của phố thị thì Sủng Là sẽ là một điểm đến lý tưởng dành cho bạn. Chắc chắn “đoá hoa hồng” này sẽ không làm bạn thất vọng về cảnh sắc cũng như sự thân thiện của con người nơi đây đâu. 

Trần Thu Huyền
Trần Thu Huyền
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here