Thác bản Giốc – Chốn bồng lai tiên cảnh giữa đại ngàn Việt Bắc

Thác bản Giốc được ví như tiên cảnh mà tạo hóa ban tặng cho núi rừng phía Bắc Việt Nam. Là một biểu tượng nổi tiếng của tỉnh Cao Bằng. Nếu bạn chưa biết cuối tuần này nên đi đâu. Thì hãy cùng VIVU ghé thăm Cao Bằng để chiêm ngưỡng cảnh đẹp núi rừng hùng vĩ và thác nước huyền ảo có một không hai này nhé!

Vài nét về Thác Bản Giốc

Thác bản Giốc là một địa điểm du lịch mới được khai thác rất nổi tiếng. Được thiên nhiên ưu ái bạn tặng cho phong cảnh hùng vĩ. Nơi đây đã và đang thu hút được rất nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn dừng chân để tận hưởng trong các kỳ nghỉ.

Thác bản Giốc Cao Bằng - Chốn bồng lai tiên cảnh
Thác bản Giốc – chuyến phiêu lưu đang đón chờ bạn

Bản Giốc là một thác nước mang đậm nét hùng vĩ của thiên nhiên. Nằm trên dòng chảy của sông Quây Sơn. Con thác này mang trên mình hai nhiệm vụ. Vừa là “món quà” của thiên nhiên, vừa là “đường biên giới” tự nhiên giữa Việt Nam và Trung Quốc. Một cách để ta phân định chủ quyền của thác Bản Giốc là nhìn từ phía dưới chân thác. Phần thác bên trái và nửa phía Tây của thác bên phải thuộc chủ quyền của Việt Nam tại xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Nửa phía Đông của thác bên phải thuộc chủ quyền của Trung Quốc tại thôn Đức Thiên, trấn Thạc Long, huyện Đại Tân, thành phố Sùng Tả.

Khu vực có phong cảnh hùng vĩ

Là một trong những thác nước nằm giữa biên giới các quốc gia lớn trên thế giới. Thác Bản Giốc có phong cảnh rừng núi hùng vĩ và nhiều khu nghỉ dưỡng được xây dựng nhằm phục vụ du khách. Bên cạnh đó, đồng bào dân tộc thiểu số ở bản Giốc còn lưu giữ được nhiều lễ hội, nét đẹp văn hóa đặc sắc. Ghé thăm nơi đây du khách sẽ có cơ hội được giao lưu văn hóa. Biết thêm nhiều điều thú vị và trải nghiệm cùng với người dân bản địa.

Thác bản Giốc Cao Bằng - Chốn bồng lai tiên cảnh
Phong cảnh hùng vĩ của Thác bản Giốc

Phần thác chính rộng khoảng 100m, cao 70m và sâu 60m. Với góc độ toàn cảnh từ xa, thác nước đổ xuống tạo một vùng bọt nước trắng xoá. Mang cho ta cảm giác hoang sơ nhưng vô cùng tráng lệ. Phần giữa con thác, một mô đá nhô lên, được bao phủ bởi những cành cây khô đã xẻ dòng nước thành ba luồng như ba dải lụa trắng vắt ngang núi rừng. Vào những hôm nắng đẹp trời, những tia sáng ấy chiếu vào dòng thác. Cộng hưởng với làn nước bụi mịt mờ tạo nên những chiếc cầu vồng sắc màu, lung linh huyền ảo.

Chính vì vậy, thác nước bản Giốc chính là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn là người yêu thích khám phá các bản sắc dân tộc. Ngoài ra, những khu nghỉ dưỡng tiện nghi mang đậm nét đẹp văn hóa vùng miền. Sẽ giúp cho bạn, gia đình và bạn bè có được giây phút thư giãn và thoải mái nhất.

Nơi đây gắn với câu chuyện tình buồn

Ai đã từng một lần đến thác Bản Giốc, chắc hẳn đều được nghe hướng dẫn viên kể về sự tích của dòng thác. Đó là câu chuyện về một tình yêu rất đẹp nhưng lại có kết thúc buồn. Chuyển kể rằng, xưa kia, lúc người Tày mới về đây phá nương làm rẫy. Cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn nhưng trời lại ban cho các cô gái Tày một vẻ đẹp thuần khiết, nết na, thùy mị. Bởi thế thường được quan trong vùng tìm để tiến cử vào cung dâng lên bậc vương chúa.

Thác bản Giốc Cao Bằng - Chốn bồng lai tiên cảnh
Nơi đây gắn với câu chuyện tình buồn

Nhưng có một lần, cô gái đẹp nhất của Bản Giốc khi ấy lọt vào mắt xanh của hoàng tử. Cô gái đã liều mình trốn thoát cùng người mình yêu. Hai người dìu nhau chạy về tới Bản Giốc thì trời vừa tối. Họ dừng lại nghỉ chân cạnh khe suối ở bìa rừng. Ngồi đó cùng ôn lại kỷ niệm một thời yêu nhau và những đắng cay khi bị chia lìa. Vì quá kiệt sức sau thời gian chạy trốn dài ngày. Cả hai đã lịm đi trong những hồi tưởng và hạnh phúc. Ngay sau đó, dân bản chứng kiến trời đổ mưa tầm tã cả tuần liền.

Vì sao địa hình thác có ba tầng

Nước ngập khe suối, không ai dám ra ngoài vì mưa to kèm sấm sét dữ dội. Kỳ lạ thay, khi mưa tạnh, nơi đôi tình nhân ấy say giấc ngủ ngàn thu. Người ta không còn tìm thấy xác hay bất cứ dấu tích gì mà chỉ thấy có hai ngọn thác lớn đổ nước trắng xóa phía bên cạnh bản. Dưới chân thác, mặt nước trong xanh hiền hòa như không vướng víu bụi trần. Kể từ đó, người dân gọi nơi đây là thác Bản Giốc. Để tưởng nhớ về một thời gái bản tiến vua, cũng là niềm tự hào của người Tày với sắc đẹp trời ban.

Thác bản Giốc Cao Bằng - Chốn bồng lai tiên cảnh
Thác gắn liền với câu chuyện tình buồn

Người ta đồn rằng ngọn thác ở giữa chia ba tầng. Có hai tầng sát nhau như tư thế đôi tình nhân ôm nhau. Đó chính là hình ảnh người con trai đang ôm người yêu vào lòng, cả hai cùng khóc. Giọt nước mắt chảy dài thành dòng thác cuồn cuộn. Còn ngọn thác bên phải từ chân thác nhìn lên đổ ầm ào không ngớt là hình ảnh của vị hoàng tử nọ.

Hoàng tử vì uất ức mà ngồi đó tiếc nuối người con gái mình yêu thương rồi cũng hóa thành thác dữ. Nhưng vì sự cảm phục trước tình yêu của đôi trai gái bản Tày. Giọt nước mắt của hoàng tử cũng hòa chung với nước mắt của đôi tình nhân. Câu chuyện tưởng như rất buồn của chuyện tình đẹ. Nhưng lại là dấu ấn, là biểu tường tình yêu cho đời.

Du khách sẽ khám phá những gì ở Thác Bản Giốc?

Thác Bản Giốc chảy dào dạt khi mùa mưa đến

Điều đầu tiên du khách cần chuẩn bị khi đến Thác Bản Giốc là lựa chọn cho mùa thích hợp nhất để đi. Khí hậu tại thác nước bản Giốc được chia làm hai mùa. Là mùa mưa và mùa khô. Đừng nghĩ đến mùa mưa là đi lép nhép dầm nước, khiến bạn mất hứng nhé!

Mùa mưa ở Cao Bằng từ tháng 6 đến tháng 9. Lúc này thác nước tuôn trào mạnh mẽ, dòng nước mang theo phù sa ở vùng thượng nguồn đổ về nên bọt có màu trắng đục.

Thiên nhiên hùng vĩ đó chính là điều thú vị cho chuyến đi đến bản Giốc vào mùa mưa. Du khách có thể đứng ở chân thác để check in. Lưu lại những hình ảnh đẹp nhất nhất cho chuyến đi này.

Thác bản Giốc Cao Bằng - Chốn bồng lai tiên cảnh
Thác bản Giốc vào mùa mưa

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham gia các chuyến phiêu lưu, trải nghiệm với núi rừng bạt ngàn. Những cơn mưa đầu mùa đã rửa sạch bụi bặm trên lá cây. Mang đến một vẻ đẹp rất khác, không khí mát mẻ, thoáng đãng xua tan đi cái nóng của mùa hè. Nếu đã thấm mệt, bạn có thể dừng chân nghỉ ngơi bên suối. Ngồi trên mỏm đá ngắm cá nhảy và ngắm thiên nhiên bạt ngàn. Tại thác, du khách có thể thuê bè tre của người dân để tham quan xung quanh. Với giá khoảng 50.000 – 100.000 đồng một người.

Mùa hè cũng là lúc mận chín, hương thơm lan tỏa trong gió khắp núi rừng. Khách du lịch sẽ có cơ hội được thưởng thức những quả mận rừng đầu mùa thơm ngon. Bạn cũng có thể mua về làm quà cho gia đình sau khi kết thúc hành trình thăm Thác Bản Giốc. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua những món ăn dân dã. Đặc sản chỉ có ở đây như lạp xưởng, bánh khảo, chè lam….

Đến Thác nước bản Giốc vào mùa khô

Nếu ví Thác bản Giốc trong mùa mưa như một bản hùng ca của núi rừng. Mạnh mẽ, cuốn hút thì đến đây vào mùa khô bạn sẽ thấy một hình ảnh rất khác. Lúc này, thác nước khá yên bình như một dải lụa vắt trên những vách đá. Điều đó khiến chúng ta liên tưởng đến chiếc khăn piêu của thiếu nữ dân tộc e ấp, thẹn thùng.

Lựa chọn tham quan Cao Bằng vào mùa khô, từ tháng 10 đến tháng 5 của năm sau. Bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm thêm rất nhiều điều thú vị chỉ có tại miền núi. Thời điểm này đang là mùa gặt, những thửa ruộng bậc thang chín vàng. Với hương thơm lúa mới nhẹ nhàng, thoang thoảng mang đến cảm giác rất yên bình.

Thác bản Giốc Cao Bằng - Chốn bồng lai tiên cảnh
Thác bản Giốc vào mùa khô

Đến với thác nước bản Giốc vào mùa lúa chín. Bạn có thể thuê những bộ đồ dân tộc để chụp ảnh. Khung cảnh bình dị, mộc mạc này sẽ trở thành kỷ niệm khó quên trong chuyến du lịch đến Cao Bằng.

Đặc biệt, mùa lúa chín chính là thời điểm cho những tín đồ “ẩm thực”. Những ống cơm lam thơm nức mùi nếp mới. Thưởng thức món cơm lam ống nứa với gà nướng vàng giòn. Là điều du khách không nên bỏ lỡ khi đến với bản Giốc.

Thác bản Giốc – địa điểm thích hợp cho du khách “trốn” khỏi nơi thành thị xô bồ

Ngày đêm thác nước cuồn cuộn đổ xuống những tảng đá phẳng làm tung lên vô vàn hạt bụi trắng toả mờ cả một vùng rộng lớn. Thác Bản Giốc lúc nào cũng vậy, sự dữ dội, hùng vĩ luôn đan xen với nét mộng mơ đầy hiền hòa. Đối với những người ưa mạo hiểm. Thích ngắm nhìn những cảnh oai hùng của thiên nhiên thì mùa mưa, mùa nước đổ tại nơi con thác này quả là một sự trải nghiệm cần có trong cuộc sống.

Thác bản Giốc tại Cao Bằng-Chốn bồng lai tiên cảnh
Thác bản Giốc – địa điểm thích hợp cho du khách “trốn” khỏi nơi thành thị xô bồ

Hãy đến với thác Bản Giốc một lần, bạn sẽ thu thập thêm cho mình một trải nghiệm thú vị khi tận hưởng tiên cảnh chốn nhân gian. Thác Bản Giốc cực kỳ thích hợp cho những chuyến du lịch cuối tuần để “trốn” khỏi chốn đô thị xô bồ, tấp nập. Khám phá núi rừng hùng vĩ, những món ăn mang đậm bản sắc dân tộc. Và các trải nghiệm văn hóa cùng người dân bản địa mộc mạc, bình dị đây trải nghiệm tuyệt vời nhất dành cho du khách khi đến Cao Bằng.

Tô Lan Hương
Tô Lan Hươnghttps://vivu.net
Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Mục đích của cuộc đời chính là sống, trải nghiệm đến tận cùng. Háo hức vươn xa, không bao giờ sợ hãi đón nhận những trải nghiệm mới mẻ và phong phú.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here