Phó Bảng – đẹp ngỡ ngàng thị trấn cổ Hà Giang

Tại nơi rẻo cao Đông Bắc địa đầu xa xôi của Tổ quốc, ẩn mình dưới chân núi có một thị trấn nhỏ đơn sơ, mộc mạc và bình yên đến lạ lùng mang tên thị trấn cổ Phó Bảng. Ngôi làng bé nhỏ, mang trong mình nét riêng về văn hóa chắc chắn sẽ đem lại cho bạn cảm giác thư thái khi lần đầu đặt chân đến đây.

Thị trấn cổ Phó Bảng ở đâu?

Phó Bảng là một thị trấn thuộc huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Phó Bảng nằm cách thành phố Hà Giang 117km. Tại đây cư dân sinh sống chủ yếu là người Hoa và H’mông, thị trấn có khoảng 500 người dân sinh sống cư ngụ. Từ thị trấn Phó Bảng không quá xa là bạn có thể đến ranh giới Việt Nam – Trung Quốc vì cửa khẩu cách thị trấn chỉ khoảng 3 km.

Nằm ẩn mình sau những dãy núi đá cao trót vót nên nhiều người gọi Phó Bảng là thị trấn bị lãng quên hay một cái tên mỹ miều khác là “nàng tiên ngủ quên trên cao nguyên đá”. Được gọi với cái tên như vậy bởi lẽ đường vào Phó Bảng khá khó khăn do đường đi toàn đất đá, chưa kể hôm nào mây mù giăng kín thì tầm nhìn của bạn sẽ bị cản trở cực lớn. Thế nhưng đừng vội buồn vì sau những khó khăn đó, hiện lên sau lớp sương mù bạn sẽ tự động mỉm cười vì những gì đang hiện ra trước mắt mình.

Đẹp ngỡ ngàng thị trấn cổ Phó Bảng, Hà Giang

Một ngôi làng nhỏ với những mái nhà ngói rêu phong, tường nhà được trát bằng đất, dán trình tường với những màu sắc sặc sỡ bắt mắt, một chút màu nâu pha đỏ xen lẫn chút vàng ngà như ghi lại những dấu ấn hoài niệm theo dòng thời gian. Mọi thứ ở Phó Bảng đều nhuốm màu thời gian từ những bức tường im lìm phủ rêu xanh, nhưng vách đất đã nứt theo đường lượn sóng cho đến những cánh cửa cũ kỹ, những mái ngói âm dương, câu đối cổ một thời đã xa.

Thị trấn cổ Phó Bảng

Từ phía xa xa trông về Phó Bảng là những ngôi nhà bé xíu hiện ra sẽ khiến bạn không ngừng liên tưởng đến vùng đất đẹp xinh thường xuất hiện trong những câu chuyện cổ tích. Đẹp không chỉ bởi cảnh sắc mà Phó Bảng còn mang cả nét đẹp của văn hóa, con người nơi đây. Đường xuyên suốt Phó Bảng chỉ ngắn như một gang tay nên người đi vào làng thường chọn cách đi bộ để ngắm hết vẻ đẹp nơi đây.

Ở nơi đó đó mọi thứ yên bình

Thi thoảng trên đường đi bạn sẽ bắt gặp những cụ già ngồi nhìn những người khách lạ, lâu lâu lại mỉm cười; những đứa trẻ nô đùa, những cô gái dân tộc vai gùi nặng từ rẫy trở về, loáng thoáng chỉ có tiếng chó sủa, tiếng trâu bò. Đặc biệt hơn là bạn sẽ được chiêm ngưỡng một bức tranh hoa hồng tuyệt đẹp nằm dưới những con dốc uốn lượn ôm sát vào ngôi làng.

Đến Phó Bảng bạn sẽ thấy lòng mình bỗng như chùng lại, buông bỏ mọi muộn phiền, lo toan trong cuộc sống để tận hưởng từng tiếng tích tác đồng hồ trôi, để cảm nhận được hết cái hoài cổ của nơi này, cảm nhận được sự sống căng tràn trong những nhành cây tán lá và cảm nhận màu của thời gian lưu đầy trong ánh mắt của người dân.

Rời xa ồn ào phố thị

Không xô bồ, không ồn ã hay phải chăng cũng chính vì thế, Phó Bảng vẫn cứ là một thị trấn miền núi yên bình, vắng bóng du khách qua lại và vẫn giữ trọn vẻ đẹp của riêng nó, không lẫn với bất kỳ thị trấn nào khác.

Thu sang, Phó Bảng khoác lên mình vẻ đẹp bàng bạc nhuộm cả không gian. Thế nên nếu có dịp về thăm miền núi đá Hà Giang bên cạnh việc đi tìm màu hồng  của hoa tam giác mạch, hãy nhớ dừng chân ghé vào Phó Bảng. Hành trình du ngoạn ở đây sẽ mang lại cho bạn những khoảnh khắc khám phá tuyệt vời từ những căn nhà cổ gần như nguyên vẹn ở phố cổ Đồng Văn, đến hơi thở trong veo từ cuộc sống bình yên.

motbit
motbithttps://vivu.net
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here