Nín thở trước đường đèo 14 tầng – Đèo Mẻ Pia Cao Bằng

Cao Bằng là tỉnh có nhiều con đèo hiểm trở, tuyệt đẹp đã đi vào huyền thoại qua lời miêu tả của các nghệ sĩ, nhà văn, nhà thơ, làm “hút hồn” nhiều phượt thủ và khách du lịch muốn một lần được đến khám phá, chinh phục. Nào cùng theo chân Vietmountain travel đi khám phá đường đèo 14 tầng dốc – đèo Mẻ Pia nhé.

Đèo Mẻ Pia nằm ở đâu?

Nhắc đến những ngọn đèo của Việt Nam, không thể không nhắc tới Tứ Đại Đỉnh Đèo gồm 4 con đèo hùng vĩ nhất Việt Nam – với những con dốc thẳng đứng, những khúc cua tay áo tưởng chừng không thể vượt qua.

Những tưởng “tứ đại đỉnh đèo” là thách thức tay lái nhất rồi, thế nhưng dạo gần đây dân mạng đang truyền tay nhau loạt hình ảnh về một con đèo được mệnh danh là “dốc 14 tầng” khúc khuỷu và hiểm trở bậc nhất vùng Đông Bắc Bộ. Tên gọi chính xác của con đèo đáng sợ này là Mẻ Pja, nhưng người dân địa phương cũng thường gọi cho dễ là Mẻ Pia.

Đèo Mẻ Pia đường đèo 14 tầng theo tiếng địa phương nghĩa là ‘dốc đá hiểm trở’. Đèo Mẻ Pia – dốc đá hiểm trở 14 tầng nằm trên quốc lộ 4A đoạn nối từ xã Xuân Trường đến trung tâm huyện biên giới Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng. 

Dài khoảng 2,5 km, cung đường qua đèo Mẻ Pia là một trong những tuyến giao thông quanh co, khúc khuỷu nhất khu vực Đông Bắc. Đây là còn đường đèo 14 tầng dốc “hiểm trở” nhất của tỉnh Cao Bằng.

Khám phá đường dốc 14 tầng – Mẻ Pia

Tuyến đường qua con đèo này được khởi công năm 2009, hoàn thành 2011 với chiều dài khoảng 2,5 km. Đường từ Xuân Trường đến Bảo Lạc phải đi qua đèo Mẻ Pja với 14 vòng cua gấp khúc, mỗi vòng cua mở ra là cả một kỳ công của biết bao con người. Việc mở đường lên Đồng Mu có thể coi là một kỳ tích, vì mục tiêu rút ngắn khoảng cách của vùng đất biên cương thân yêu, nơi khởi đầu của vòng cung sông Gâm nổi tiếng vùng Đông Bắc Tổ quốc.

Bây giờ, đường đi Bảo Lạc dù phải qua đèo 14 tầng dốc Mẻ Pia đã được Nhà nước đầu tư trải nhựa, người đi đường không còn lo gặp tai nạn và cả những chuyện hoang đường nữa nhưng cung đường đèo này với cánh tài xế vẫn là một cung đường cực khó. Nhiều người còn ví von phải “luyện thần kinh thép” thì mới có thể đi trên con đèo này bởi cảm giác cực mạnh mà nó mang lại sẽ khiến tim nhiều người nhảy ra khỏi lồng ngực.

Đường đèo được trải nhựa và có rào chắn phía ta luy âm, cọc tiêu, rãnh thoát nước… Nhiều khúc cua tay áo được xẻ sâu vào vách đá để lấy thêm diện tích đường. Mặc dù vậy, với một bên là vực sâu hun hút và phía còn lại là vách đá dựng đứng đường đèo lại uốn lượn quanh co, lên xuống liên tục theo độ chập trùng của dãy núi, con đèo này sẽ khiến người chinh phục có những pha đổ đèo, cắt cua “tái mặt”. Chỉ cần một giây bất cẩn là cả người và xe sẽ lao xuống vực sâu bên dưới. Nguy hiểm nhất là các đoạn “cua tay áo” men vực thẳm rất khó đi.

Làm sao để giữ an toàn khi qua đèo Mẻ Pia

Để đảm bảo an toàn, tốt nhất bạn nên đi bằng xe máy hoặc ô tô vào ban ngày, không đi vào buổi tối khi tầm nhìn bị hạn chế và luôn giữ tốc độ vừa phải để xử lý được mọi tình huống bất trắc có thể xảy ra.

Con đèo với 14 tầng cua tay áo

Con đèo với 14 tầng cua tay áo dựng đứng có tên là đèo Mẻ Pia sừng sững, oai hùng và đầy thử thách với bất kỳ tay lái xe cự phách nào.

Tuy con đường được ít người lựa chọn đi nhưng nếu đủ kiên nhẫn chắc chắn các bạn sẽ được mãn nhãn đến khó quên.

Nằm trên tuyến huyết mạch nối các địa điểm du lịch nổi tiếng là Pác Bó Cao Bằng và Mèo Vạc Hà Giang, chắc chắn sau này mọi người sẽ biết đến Mẻ Pia nhiều hơn.

Đèo Mẻ Pia chờ bạn khám phá

Quá đẹp, quá hùng vĩ, quá khó khăn và đầy thử thách là những gì mà người ta có thể diễn tả được về con đường đèo 14 tầng dốc này khi chinh phục được nó.

Nếu bạn là mâng trong mình dòng máu thích phiêu lưu, muốn chinh phục những thử thách “thót tim” như thế này thì có thể thử sức mình với đèo Mẻ Pia. Tuy nhiên bạn vẫn cần đặt sự an toàn của mình lên hàng đầu nhé.

Checkin Travel
Checkin Travelhttps://checkintravel.vn
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here