Trải nghiệm văn hóa Tây Bắc tại 10 phiên chợ Lào Cai nức tiếng

Còn gì đặc sắc và đầy đủ hơn các phiên chợ để khám phá trọn vẹn nét văn hóa vùng Tây Bắc. Nếu đã sẵn sàng, hãy xách balo lên và khám phá ngay những chợ phiên Lào Cai độc đáo dưới đây.


Chợ phiên Bắc Hà

Địa điểm họp chợ phiên Bắc Hà cách trung tâm Sapa khoảng 70km. Đây được xem phiên chợ lớn và đa dạng nhất khu vực Tây Bắc. Để đến được phiên chợ Lào Cai này, bạn phải vượt qua thung lũng với những con đường quanh co, nhỏ hẹp.

Đối với người dân tộc, công việc này còn khó khăn gấp bội. Họ phải dậy từ sáng sớm, chuẩn bị cơ man đồ buôn bán cho kịp chợ.

Chợ phiên Bắc Hà cung cấp đủ mọi mặt hàng cùng cao từ lương thực, trang phục, trang sức tới đặc sản địa phương. Và tất nhiên chẳng thể nào bỏ qua món thắng cổ đặc trưng tại Lào Cai. Hương vị lạ lùng mới lạ này chắc chắn sẽ hấp dẫn những du khách ham khám phá trong hành trình này.

Địa chỉ: Huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Cách thành phố Lào Cai khoảng 65km.
Thời gian họp: Chủ nhật hàng tuần.

Chợ phiên Sapa

Khi tới vùng đất Sapa, mọi du khách đều không nên bỏ qua phiên chợ độc đáo tại thị trấn này. Đây cũng là địa điểm quen thuộc của nhiều tour du lịch cho những trải nghiệm văn hóa chân thực nhất.

Mặt hàng tại đây đa dạng không kém gì chợ phiên Bắc Hà nổi tiếng với đầy đủ đồ thủ công, rau củ, đồ ăn, gia cầm, gia súc. Nhiều nhất là các món đồ đặc trưng của người H’Mông, Dao Đỏ và Giáy. Tuy không quá cầu kỳ nhưng mẫu mã thì vô cùng độc đáo.

Điều thú vị là tại đây bạn có thể đổi bất kỳ món đồ giá trị, nông sản gì thay vì dùng tiền mặt. Điều này mang tới nét đẹp văn hóa hiếm có và tràn đầy ấm áp. Trong quá trình mặc cả, đổi hàng, vài câu nói bông đùa cũng khiến không khí chợ càng trở nên nhộn nhịp hơn.

Và người ta tới chợ phiên Sapa không để trao đổi buôn bán mà còn trao nhau cái tình. Vì lẽ đó mà các cô gái mới lớn chỉnh trang váy áo rực rỡ cho cơ hội trao duyên đặc biệt này. 

Chợ phiên Sapa
Địa chỉ: Thị trấn Sapa, tỉnh Lào Cai.
Thời gian: Thứ 7, chủ nhật hàng tuần.

Chợ phiên Mường Hum

Chợ Mường Hum nằm giữa ngàn núi bao quanh, sát bên con suối trong lành. Địa điểm cách trung tâm thành phố Lào Cao khoảng 4km.  Đây là nơi tụ họp của nhiều dân tộc như Hà Nhi, H’Mông, Dao Đỏ,… Sự cộng hưởng giữa các tông màu và kiểu dáng khác nhau tạo nên bức tranh rực rỡ nhất nhì vùng núi Lào Cai.

Đặc sắc nhất phiên chợ Mường Hum là hàng thổ cẩm. Những mặt hàng này ra đời dưới bàn tay khéo léo của người phụ nữ Lào Cai. Bên cạnh trang phục dân tộc, bạn còn có thể tìm được các món phụ kiện xinh xinh như mũ quả dưa, túi đeo, vòng tay,…

Cũng như các phiên chợ khác, bạn có thể tới đây để thỏa mãn dạ dày nho nhỏ của mình.

Địa chỉ: Huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.
Thời gian họp: Chủ nhật hàng tuần.

Chợ phiên Cao Sơn

Chợ phiên Cao Sơn là nơi tụ họp của 4 bản lớn nhất Mường Khương. Địa điểm tổ chức phiên Cao Sơn cách trung tâm thành phố Lào Cai khoảng 80km. Thương nhân ở đây chủ yếu là người H’Mông, người Phú Lá, Hán và Dao. Để tham gia phiên chợ, cư dân ở đây từ sáng sớm để nối thành từng đoàn đi đến địa điểm họp. Kẻ dùng xe, người đi ngựa tấp nập.

Tương tự như vùng khác, chợ phiên ở Cao Sơn gồm nhiều vùng. Mặt hàng đa dạng với đủ các nông sản, lương thực, rượu,… Nếu muốn tìm đồ thủ công mỹ nghệ, bạn sẽ cần tìm tới khu riêng.

Cách khu gia súc 200m bạn có thể tìm thấy khu ăn uống. Du khách có thể tìm thấy các món ăn tại chỗ hoặc đem về. Và cũng đừng để hương vị núi rừng quyến rũ tới căng bụng nhé.

Địa chỉ: Xã Cao Sơn, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. 
Thời gian họp: Thứ 4 hàng tuần.
Các khu chợ: Khu rau quả, khu gia súc, khu đặc sản dân tộc,…

Chợ phiên Cốc Ly

Đây là phiên chợ của dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc. Người tham gia chợ chủ yếu là Mông Hoa, Dao đen và Nùng. Do nằm bên dòng Sông Chảy, bạn có thể nhân cơ hội này thăm thú vẻ đẹp của dòng sông nức tiếng này.

Điều đặc biệt của chợ phiên Cốc Ly là chia thành nhiều khu bày bán. Điều này giúp du khách dễ dàng tìm được món đồ cần thiết thay vì phải đi lòng vòng quanh chợ.

Các mặt hàng chủ yếu tại đây có thể kể tới như trang sức, trang phục địa phương, đồ thổ cẩm, thảo mộc, rau củ, mật ong, lương thực,… Tất cả món đồ này được bày đơn giản trên miếng lót dưới đất thay vì đặt cầu kỳ trên bàn.

Hơn thế nữa, chợ còn buôn bán gia cầm, động vật nuôi còn sống như trâu, bò, gà,… Đây là nơi thu hút hơn cả người dân địa phương mua sắm.

Để thưởng thức hương vị địa phương, bạn cũng nên ghé qua khu ẩm thực dân tộc. Các mùi nướng hôi hổi chắc chắn sẽ khiến bạn không thể chối từ. Và bạn cũng không cần lo quá nhiều về túi tiền trừ khi có chiếc bụng lớn. Chi phí ở đây chưa bao giờ đắt đỏ cả.

Địa chỉ: Huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai.
Thời gian họp: Thứ 3 hàng tuần.
Các khu chợ: Khu thổ cẩm, khu bán sản vật núi rừng, khu bán gia súc, khu ẩm thực, khu gia súc, khu ăn uống.

Chợ phiên Sín Chéng

Phiên chợ này được tổ chức định kỳ vào thứ 4 mỗi tuần. Người tới đây buôn bán chủ yếu khá phong phú như H’Mông, Tày, Thu Lao,…

Từ sáng tinh mơ, bạn đã có thể thương nhân và người mua hàng từ mọi nơi đổ về. Họ thường đeo gùi mây, dùng ngựa làm phương tiện chính. Người ở gần hơn hoặc mang ít đồ thì chọn đi bộ. Các cô sơn nữ điệu đà cũng nhân dịp này diện những bộ trang phục rực rỡ, tinh tế.

Đặc sản được bày bán ở đây đa số là nông sản địa phương, đồ thủ công mỹ nghệ. Bạn có thể mua hàng lưu niệm về làm quà cho gia đình. Và đừng quên ghé qua khu đặc sản dân tộc để thưởng thức các đặc sản Lào Cai nổi tiếng như thắng cố, rượu ngô,…

Chợ phiên Sín Chéng
Địa chỉ: Xã Sín Chéng, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai.
Thời gian họp: Thứ 4 hàng tuần.

Chợ phiên Chậu 

Phiên chợ Chậu có tuổi đời bậc nhất tại Mường Khương. Từ thế kỷ 19, nơi đây từng là chốn buôn bán có tiếng bậc nhất Đông châu thủy vĩ. Do đó, nơi đây tụ tập khá nhiều dân tộc như Lô Lô, Tày, H’Mông, Giáy,… Gần chục loại váy áo đặc trưng của dân tộc khiến cả vùng chợ phiên Lào Cai này trở nên rực rỡ.

Cũng như nhiều phiên chợ khác, mặt hàng bày bàn ở đây khá đơn giản như gạo, khoai, măng chua, thuốc lào,… Nếu bạn muốn tìm hiểu sự giao thoa văn hóa tại vùng đất Lào Cai, đừng bỏ qua địa điểm này nhé.

Địa chỉ: Huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.
Thời gian họp: Thứ 6 hàng tuần.

Chợ phiên Pha Long

Đây là chợ vùng biên của Lào Cai. Tên gọi này trong tiếng H’Mông có nghĩa chợ to hoặc rồng lớn. Địa điểm này là trung tâm giao thương nhiều xã như Pha Long, Tả Ngải Chỗ, Tả Gia Khâu,…

Hàng hóa ở khá đa dạng từ rau củ, lương thực tới đồ gia dụng. Nổi tiếng nhất ở chợ là gạo Séng Cù, ớt và mía xương gà. Khu bán thổ cẩm cũng hút không ít người dân và khách du lịch tới tìm hiểu.

Chowj Phiên Pha Long
Địa chỉ: Xã Pha Long, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.
Thời gian họp: Thứ 7 hàng tuần.

Chợ phiên Cán Cấu

Chợ Cán Cấu là phiên chợ của người Giáy, người Mông Hoa và người Dao. Phiên chợ này được tổ chức ngay trên con đường 153 đất đỏ giữa thị trấn Bắc Hà và Si Ma Cai. Điều đặc biệt là các khu chợ riêng biệt được được bày men theo sườn núi.

Ba tầng trên cùng bày các sản vật, dược liệu, đồ mỹ nghệ. Hai thuở còn lại xen giữa hàng ăn và đồ gia dụng. Cách khu vực cuối khoảng 50m là khu bán trâu.

Để chuẩn bị cho phiên chợ, người dân đã kéo về đây từ sáng sớm. Các cô gái miền sơn cước xúng xính trong váy hoa đủ màu sắc đã tạo nên khung cảnh rực rỡ cho cả khu phôi. Ngoài việc buôn bán, chợ Cán Cấu đã se duyên cho không ít cặp vợ chồng.

Và tất nhiên không thể thiếu được những đặc sản nổi tiếng nơi đây. Quán ăn phiên chợ Lào Cai tuy không lớn nhưng chẳng bao giờ ngớt khách. Nào là thắng cố, phở Tây Bắc, nào là thịt lợn cắp nách, rượu ngô. Món nào món nấy cũng tỏa hương thơm ngào ngạt.

Địa chỉ: Xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai
Thời gian họp: Thứ 7 hàng tuần và Lễ tết.

Chợ phiên Lùng Phình

Chợ phiên Lùng Phình tổ chức ngay trên con đường giữa trấn Bắc Hà và Si Ma Cai. Nơi này là trung tâm giao thường của các dân tộc biên giới.

Nhìn từ xa, cảnh tượng rực rỡ với trang phục màu sắc cùng hàng ngàn mặt hàng đem tới sự sống động, tươi vui. Chợ cũng được chia nhỏ thành nhiều khu vực để người mua dễ dàng tìm kiếm được mặt hàng yêu thích.

Và đừng quên tham gia hoạt động giao duyên thú vị của nam thanh nữ tú nơi đây nhé.

Chợ phiên Lùng Phình
Địa chỉ: Đường 153, Cán Cấu, Si Ma Cai, Lào Cai.
Thời gian họp: Chủ nhật hàng tuần.
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here