5 điểm checkin Ruộng Bậc Thang mùa lúa chín đẹp nhất Tây Bắc

Cứ đến độ tháng 9, tháng 10 những thửa ruộng bậc thang rộng mênh mông tại vùng núi Tây Bắc lại được nhuộm màu vàng ươm của lúa chín. Những thửa ruộng bậc thang vàng óng ả mang vẻ đẹp say đắm lòng người, khiến ai cũng ao ước một lần được tận mắt ngắm nhìn. Cùng Vivu điểm danh top 5 những “biển lúa vàng” đẹp nhất cung đường Tây Bắc nào!

1. Ruộng Bậc Thang Sapa

Là 1 trong 7 ruộng bậc thang kì vỹ nhất châu Á và thế giới do tạp chí du lịch Travel and Leisure (Mỹ) bình chọn, ruộng bậc thang ở Sapa đã trở thành một trong những điểm du lịch thu hút hàng triệu khách du lịch mỗi năm. Những thửa ruộng bậc thang dù to hay nhỏ đều được bà con đồng bảo người Mông, người Dao…”chạm khắc” trông rất bắt mắt và dễ dàng cho việc canh tác.

Ruộng bậc thang SAPA mùa lúa chín. (Ảnh: Thanh Hà/TTXVN)

Trong cái thời tiết se se lạnh của mùa thu Sapa bỗng lại được tô điểm bởi những thửa ruộng bậc thang sắc vàng đan xen nhau tạo nên đường cong uốn lượn cùng nắng mật dịu nhẹ trải dài tầng lớp làm bừng sáng cả một vùng khiến Sapa thêm phần tươi vui, ấm áp hơn giữa khung trời thanh bình ngày thu.

Lang thang trên cánh đồng lúa mênh mông, ngắm cảnh bình minh hay hoàng hôn thì bạn sẽ cảm nhận được cảnh sắc hung vĩ và hương thơm của lúa chín thoang thoảng trong gió, khiến tâm hồn thư thái, thảnh thơi.

Các địa điểm có ruộng bâc thang đẹp tại Sapa mà nên đến vào mùa lúa chín này: Thung lũng Mường Hoa, Bản Tả Phìn, Bản Lao Chải ở Tả Van, Bản Cát Cát.

2. Ruộng bậc thang Mù Cang Chải

Mù Cang Chải (Yên Bái) nằm cách Hà Nội khoảng 300 km, nơi đây được biết đến là một trong những địa điểm săn lúa chín thơ mộng nhất, thu hút nhiều nhiếp ảnh gia và khách du lịch cả trong và ngoài nước.

Đúng mùa lúa chín, Mù Căng Chải được cánh dân phượt ví như cô sơn nữ tràn đầy nhựa sống. Những thửa ruộng bậc thang giống như những dòng thác lúa chảy tràn từ lưng chừng núi xuống thung lũng. Do thời điểm gieo cấy khác nhau nên có thửa đã chín vàng nhưng có thửa vẫn còn xanh, tạo nên bức họa đồng quê đẹp ngất ngây.

Mọi con đường ở Mù Căng Chải dường như đều dẫn đến đồi Mâm Xôi thuộc xã La Pán Tẩn. Khu ruộng bậc thang ở đây được khéo léo tạo hình tròn như mâm xôi và vàng rực dưới ánh mặt trời. Có lẽ chính vì điều này mà đồi Mâm Xôi đã trở thành biểu tượng của Mù Căng Chải mà bất cứ du khách nào cũng không thể bỏ qua.

Đặc biệt, cứ đến mùa lúa chín là giới chơi dù lượn trên khắp cả nước lại tụ hội trên đình đèo và bay trên mùa vàng của cánh đồng Khau Phạ. Trong khi dừng chân trên đèo Khau Phạ để ngắm cảnh, du khách không thể nào chối từ mùi hương cốm non quyến rũ ở nơi đây. Dọc đường đèo trên địa phận xã Tú Lệ có hàng trăm nhà dân làm cốm bằng cối giã gạo truyền thống.

Những thửa ruộng bậc thang trập trùng uốn lượn như những con sóng đã đưa Mù Căng Chải trở thành điểm đến không thể bỏ qua mỗi khi thu về.

3. Ruộng Bậc Thang Tú Lệ

Mùa thu về, cả Tú Lệ chìm trong biển lúa dập dờn. Không kỳ vĩ như những thửa ruộng bậc thang đưa người ta tới thiên đường ở Mù Cang Chải, những cánh đồng lúa bạt ngàn ở Tú Lệ e ấp nằm trong thung lũng yên bình nhưng cũng đủ để nhuộm cả một khung trời sắc vàng óng ả, lan dần ra xa theo từng cơn gió nhẹ như những đợt thủy triều nhấp nhô giữa biển khơi.

Những cánh đồng lúa ở Tú Lệ ngộ lắm, xen lẫn giữa những thửa lúa ươm vàng là sắc mạ non vừa cấy mơn mởn xanh tươi. Và trên nền bức tranh đượm sắc xanh vàng mùa lúa chín, ta lại bắt gặp những bản làng yên ả nép dưới rặng cây xanh, thấy những con đường đất ngoằn ngèo nơi sườn núi, thấy bóng dáng những cô gái Thái váy đen chấm gót, áo hồng áo xanh đang cần mần giữa đồng. Những mảng màu kì diệu cứ thế đan xen, như những họa tiết sống động trên tấm thổ cẩm rực màu của người đồng bào dân tộc, khiến người ta tự nhiên mà yêu thích, chẳng cần một lý do.

Lên Tú Lệ ngày thu, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những người phụ nữ Thái, Mông đang thoăn thoắt đôi tay gặt lúa vụ mùa, nhưng kìa ở thửa ruộng bên kia, có người lại vội vàng cày ải, vội vàng giắm những đợt mạ mới lên những khoanh đất màu mỡ đang loang nước. Đâu đó là những em bé lớn cũng đang miệt mài phụ giúp mẹ cha, lúc thì em gặt lúa, ôm lúa thành từng đống nhỏ, khi em lại chơi đùa cùng chúng bạn, chạy nhảy giữa những sóng lúa miên man.

Mùa thu Tú Lệ đẹp như thế đó, những thảm lúa vàng ươm nhuộm khắp cả núi đồi, nhịp sinh hoạt muôn đời nẻo rẻo cao Tây Bắc và tiếng cười nói rộn ràng trên những con đường nối làng nối bản. Tất cả tạo nên một bức tranh thơ nhuốm màu cổ tích qua những tháng năm, để lòng kẻ lữ hành miên man theo những xúc cảm không lời, say cùng đất trời Tây Bắc mỗi độ thu sang yên ả, thanh bình. Mùa thu đến rồi đó, mùa vàng Tú Lệ đã bung nở khắp núi đồi. Chần chừ chi nữa, để nhịp chân tiến bước thôi.

4. Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Mùa thu sang cũng chính là lúc những cánh đồng lúa bắt đầu ngả vàng óng ánh. Thời điểm này, các bạn đam mê xê dịch có thể lên đường du lịch tới Hoàng Su Phì và những điểm đến dưới đây để săn lúa, thỏa thích ngắm nhìn những cánh đồng vàng ươm, hít hà mùi thơm của lúa mới.

Mảnh đất Hoàng Su Phì nằm dưới chân đỉnh Tây Côn Lĩnh hùng vĩ là cung tuyến đường thu hút đông đảo khách du lịch nhất. Nằm giữa lưng chừng núi, các thửa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì vàng ươm trải tít tắt suốt dọc con đường đi.

Lúc này, những thửa ruộng lúa nước nằm nơi lưng chừng đồi núi sẽ trĩu bông vàng óng, trông như những vạt nắng dát lên sườn đồi rất đẹp mắt. Mặt dù đường lên Hoàng Su Phì dẫu có chút hiểm trở, nhưng một khi đã đến được đây, du khách sẽ cảm giác mình vừa bước vào một chốn bồng lai tiên cảnh thanh bình.

Không chỉ chụp ảnh ruộng lúa, du khách còn có thể tham gia vào nhiều trải nghiệm khác như đi chợ vùng cao. Đông vui nhất có lẽ là cửa hàng bán rượu. Những can rượu ngô, sắn được bày bán rất nhiều. Người bán hồn nhiên mời thử rượu. Ngon, “ưng cái bụng thì mua”, không thì thôi, không một lời phàn nàn, không nghĩ suy, tính toán.

Đến với Hoàng Su Phì vào thời điểm này, quý khách sẽ được thưởng thức hương vị của cơm lam, cốm nếp, cá chép ruộng thơm lừng và tham dự lễ cúng cơm mới của bà con dân tộc nơi đây.

5. Ruộng Bậc Thang Y tý

Y tý là một xã vùng cao thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Yên Bái, nằm ở độ cao 2000m so với mực nước biển. Y Tý vốn là một trong những biển mây mênh mông đẹp có tiếng  tại Việt Nam. Thế nhưng ai ít ai để ý rằng, tại đây cũng có một biển lúa chín tráng lệ mỗi khi thu về.

Y Tý mùa lúa chín quyến rũ đến mê hồn với “biển vàng” lan rộng ngút ngàn, tỏa hương  thơm của mùa lúa non trong khắp không gian bao la.Trong nắng dịu nhẹ của những ngày chớm thu, con đường uốn lượn như đưa du khách lên miền cổ tích, đâu đâu cũng thấy những thửa ruộng bậc thang vàng óng, trải hút tầm mắt. Thi thoảng du khách sẽ lại bắt gặp những thảm mây xà xuống, bồng bềnh, phiêu lãng.

Nhìn từ trên xuống những thửa ruộng khi xếp tầng như những nấc thang khổng lồ, có đoạn lại nối tiếp nhau thành những đợt sóng tràn theo triền núi chênh vênh, thoải xuống tận thung lũng  hay khoe những đường vân mềm mại như nét vẽ tài hoa của người nghệ sỹ. Chấm phá trong bức tranh thiên nhiên hữu tình là những mái nhà mộc mạc, những tốp người lom khom thu hoạch… tất cả điểm tô cho bức tranh Y Tý mùa lúa chín thêm mê hoặc, làm đắm say lòng người lữ khách phương xa.

Hẹn gặp lại bạn trên những biển lúa vàng trong tháng 9 tới. Chúc các bạn sẽ có những chuyến đi đầy ắp niềm vui.

Checkin Travel
Checkin Travelhttps://checkintravel.vn
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here