Về Tây Bắc đắm mình giữa những mùa hoa Mộc Châu

Vùng đất Mộc Châu như cô thiếu nữ sơn cước rực rỡ quanh năm với nhiều loài hoa khác nhau. Mùa hoa Mộc Châu nổi tiếng tới mức nhiều du khách chọn đó làm mốc thời gian du lịch thay vì đắn đo khí hậu đông – hè.


Tháng 1- 2: Mùa hoa mận Mộc Châu

Có thể nói Mộc Châu vào mùa xuân là thiên đường hoa nằm giữa lưng chừng mây. Chỉ cần đi từ quốc lộ 6 tới Mộc Châu bạn có thể hiểu hết câu nói này. Giữa bạt ngàn núi xanh với vùng trời bao la, màu trắng hoa mận trải dài khắp đường đi. Xen kẽ là chút hoa đào vừa hé.

Đứng từ trên núi nhìn xuống, bạn sẽ thấy hoa mận như những đám mây xà gần xuống mặt đất. Khi nắng xuân tràn xuân, chúng biến thành những đốm nhỏ lơ lửng giữa không trùng. Sắc sáng của hoa mận điểm thêm sắc hồng của hoa đào khiến cảnh sắc Mộc Châu vừa thơ mộng vừa rực rỡ.

Mùa hoa mơ và hoa mận Mộc Châu bắt đầu khá sớm, vào đầu tháng 1. Thời gian nở cũng kéo dài không lâu nên hãy chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc hành trình luôn nhé.

Mách nhỏ
+ Hoa mơ, hoa mận thường chỉ nở 2-3 tuần, khoảng cuối tháng 1 tới đầu tháng 2.
+ Hoa mận chỉ độ 1-2 tuần là lên lộc lá xanh.
+ Địa điểm ngắm hoa mận Mộc Châu: Xã Tân Lập, cửa khẩu Lóng Sập, rừng thông bản Áng, Vân Hồ, tiểu khu Ba Khe, Thông Cuông, Pa Phách, Lóng Luông,…

Tháng 2: Mùa hoa đào rừng Mộc Châu

Khi ghé tới Mộc Châu vào dịp đầu năm, du khách còn cơ hội thưởng lãm hoa đào rừng bên cạnh sắc trắng hoa mận, hoa mơ. Theo như bà con Hà Giang, loại đào ăn quả này tuy nở muộn nhưng lâu tàn hơn. Thời tiết thuận lợi loài hoa này có thể tươi tốt tới tận đầu tháng 3. Khung cảnh lãng mạn này cũng thu hút không ít các cặp đôi tới tham quan.

Màu sắc hoa đào Mộc Châu giống như vẻ đẹp con người nơi đây, tươi thắm, phóng khoáng. Đi dọc khắp Quốc lộ 6 bạn có thể dễ dàng bắt gặp vườn hoa đào do chính người dân tộc H’Mông nuôi trồng. Dưới ánh nắng mùa xuân, sắc hồng càng trở nên rực rỡ, thắm đượm.

Mách nhỏ
+ Ngoài đào rừng, đào Pháp tại Mộc Châu thường nở độ cuối thu, đầu đông. Hoa nở từ 2-3 tuần sẽ kết trái. Nếu muốn thưởng thức quả đào, bạn có thể ghé lại Mộc Châu vào tháng 6-7.
+ Địa điểm ngắm hoa đào: Xã Lóng Luôn, Tân Lập,…

Tháng 3-5: Mùa hoa ban Mộc Châu

Mùa hoa ban có lẽ kéo dài nhất trong các mùa hoa xuân tại Mộc Châu. Trong tiếng Thái, tên loài hoa này có nghĩa “hoa ngọt”. Và hình dáng như cây kẹo bông ngọt ngào đã thu hút khách thập phương tìm tới mỗi dịp đầu năm.

Lá hoa ban gần giống như trái tim đặt cạnh nhau. Vào xuân, lá cây thưa thớt nhường chỗ cho những bông hoa vươn lên lộng lẫy. Cho dù ở đồi khô, vách đá cheo leo, gần nơi đốt nương, cây hoa ban vẫn phát triển mạnh mẽ.

Mách nhỏ
+ Mùa hoa ban Mộc Châu khá dài, bắt đầu từ tháng 3, nở rộ vào tháng 4 và tàn vào tháng 5.
+ Thời điểm này có rất nhiều lễ hội, trong đó có lễ hội Hết Chá của người Thái từ 24-25/3.
+ Địa điểm ngắm hoa ban: Trung tâm thị trấn Mộc Châu, khu vực gần Động Sơn Mộc Hương, gần khách sạn Sao Xanh, gần nghĩa trang liệt sĩ Mộc Châu,…

Tháng 9-10: Mùa hoa tam giác mạch Mộc Châu

Cánh đồng tam giác mạch ở Mộc Châu không dày đều như Hà Giang nhưng cũng đủ không gian cho những bức ảnh sống ảo. Nếu không đủ thời gian tới Hà Giang, bạn có thể lựa chọn nơi đây cho kỳ nghỉ ngắn ngày.

Nếu muốn chiêm ngưỡng cảnh quan đồi chè xen lẫn với hoa, bạn có thể chọn lựa chọn vườn hoa tam giác mạch của anh Lê Xuân Thủy. Bạn đi khoảng 5km từ thị trấn nông trường Mộc Châu về phía Tân Lập, địa điểm này nằm ngay đường tới động Cô Tiên. Giống cây này được anh Thủy mang về từ Hà Giang gieo thử. Sau nhiều lần thất bại, cuối cùng hoa tam giác mạch đã nở rộ lần đầu tiên trên mảnh đất Mộc Châu.

Giữa đồi chè xanh mướt, những bông hoa nhỏ xinh được tô điểm thêm sức sống rõ rệt. Say đắm này sẽ khiến bạn không khỏi bồi hồi mà muốn ôm tất cả vào lòng.

Mách nhỏ
+ Địa điểm ngắm hoa tam giác mạch: Vườn hoa tam giác mạch Hoa Xứ Mộc (tiểu khu Mía Đường, bên cạnh nhà nghỉ Vân Luông xã Tân Lập, huyện Mộc Châu), rừng thông Bản Án,…
+ Giá vé tham quan vườn hoa tam giác mạch Mộc Châu: 20.000 đồng/1 người.

Tháng 11: Mùa hoa dã quỳ Mộc Châu

Đến Mộc Châu vào đầu mùa đông, bạn sẽ được chìm đắm trong thiên đường cam vàng rực của những đóa hoa dã quỳ. Dù không có những vạt rừng vô tận như xứ Đà Lạt nhưng du khách có thể chiêm ngưỡng những lùm cây vàng rực ở nhiều nơi.

Do nở khi gió đông về, hoa dã quỳ cũng được mệnh danh là hoa báo đông. Hoa có cánh mỏng 3 thùy hoặc 5 thùy chẻ to với vẻ hoang dã, phóng khoáng. Sắc ấm nóng mọc tràn khắp núi rừng như làm tỏa sáng khung trời xám xịt. Cái lạnh mùa đông như tan đi nhường chỗ cho nhựa sống căng đầy.

Hoa dã quỳ không có mùi thơm nồng, thậm chí lá còn đắng, hăng. Ấy thế mà loài hoa này vẫn đủ sức níu kéo hàng nghìn lượt khách tới Mộc Châu vào những tháng cuối năm.

Mách nhỏ
+ Địa điểm ngắm hoa dã quỳ lý tưởng: Đồi chè trái tim, Ngũ Động Bản Ôn, bản Lóng Luông, bản Ba Phách, Mộc Châu Happyland,…
+ Bạn có thể thuê xe máy từ 150.000-200.000 đồng để tự túc hơn.
+ Thời gian hoa dã quỳ nở chỉ kéo dài khoảng 2 tuần. Vì vậy, hãy nhanh chân để thưởng thức trọn vẹn loài hoa này nhé.

Tháng 12-1: Mùa hoa cải Mộc Châu

Khi nhắc tới Mộc Châu làm sao có thể quên được cánh đồng hoa cải bạt ngàn. Chính chất đất đỏ bazan màu mỡ đã đem tới khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp chẳng kém gì xứ sở ngàn hoa. Thậm chí, người ta chẳng hỏi thời tiết mùa này ra sao mà chỉ ngóng trông tới mùa hoa nở rộ.

Khi vào vụ mùa, hoa cải Mộc châu nở tràn ngập khắp cao nguyên. Sắc trắng leo lên triền đồi, tràn sâu xuống thung lung như tuyết phủ đầy miền đất hứa. Điều này không ít người ngỡ ngàng và bật thốt lên đầy thích thú trước tạo hóa của tự nhiên và con người.

Mách nhỏ
+ Thời gian hoa nở: giữa tháng 11 tới đầu tháng 12.
+ Địa điểm ngắm hoa cải: Thị trấn nông trường Mộc Châu , rừng thông Bản Áng, bản Pa Phách, thung lũng Nà Ka, bản Búa,… Trong đó, khu rừng thông Bản Áng có cánh đồng hoa cải rộng lớn nhất.
+ Giá vé vào thị trấn nông trường Mộc Châu và thung lũng Nà Ka: 20.000 đồng/ 1 người.
Lưu ý đi du xuân Mộc Châu vào đầu năm
+ Mộc Châu được ví như Đà Lạt miền Bắc. Nhiệt độ ban đêm giảm sâu song tới ban ngày lại ấm áp. Tốt nhất, bạn nên chuẩn bị thêm áo khoác để tiện di chuyển.
+ Khi ở homestay, bạn nên sắm thêm chăn mỏng, quần áo dày do nhà dân tộc không kín gió.
+ Lựa chọn loại giày mềm, hơi rộng chút để thoải mái khi di chuyển liên tục.
+ Đừng quên mang sạc dự phòng nhằm đảm bảo thiết bị điện tử luôn hoạt động.
+ Kính mắt giúp bạn không bị lóa dưới ánh nắng chói chang đó.
+ Một chiếc mũ rộng vành sẽ che chắn cho bạn nhiều nhất.
+ Dụng cụ y tế, thuốc thông dụng là đồ dùng không thể thiếu.
+ Và đừng quên máy ảnh, điện thoại để chụp lại cảnh sắc mê hồn.
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here