Khám phá 11 địa điểm du lịch Bắc Sơn cho những trải nghiệm khó quên

Bắc Sơn nổi tiếng với nhiều di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh đậm đà truyền thống dân tộc. Với những người thích khám phá, các di chỉ khảo cổ trải dài từ sơ sử tới khởi người Bắc Sơn chắc chắn sẽ đem tới những trải nghiệm khó quên.


Làng du lịch Quỳnh Sơn

Địa điểm du lịch Bắc Sơn này nằm cách trung tâm thành phố 80km. Địa hình đặc sắc với các hang động, núi đá vôi, thung lũng bằng phẳng cho vẻ đẹp hoang sơ, bạt ngàn. Các ngôi nhà sàn theo lối nhà sàn truyền thống hài hòa với không gian núi rừng.

Khi tới đây, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm hệ thống di tích lịch sử gồm cây đa cổ thụ, đình Quỳnh Sơn, giếng Tiên,… Ngoài ra,, bạn cũng có thể ghé qua các địa điểm lân cận như Hồ Tam Hoa, vườn quýt Bắc Sơn, xã an toàn khu Lạng Sơn, rừng gỗ nghiến,…

Bình minh Quỳnh Sơn, Bắc Sơn. Ảnh chụp từ HomeStay Dương Công Chích

Để tham gia lễ hội đình Quỳnh Sơn, bạn có thể ghé qua ngày 12-13 tháng 1 âm lịch. Cá trò chơi phổ biến tại đây như Lễ cầu an, lễ xuống đồng, chơi cờ tiên, múa trầu,… Bạn cũng có thể tham gia lễ hội Lồng Tồng vào thời gian này để cầu chúc cho mùa màng bội thu.

Địa chỉ: Xã Quỳnh Sơn, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Vườn quýt Hang Hú

Vườn quýt Hang Hú nổi bật với khung cảnh những cây quýt cổ hơn 40 năm tuổi. Để tới thăm địa điểm du lịch Bắc Sơn nức tiếng này, du khách phải men theo những phiến đá chênh vênh núi cao 5-7m. Len lỏi qua các vách đá là thảm thài lài tía, dây leo và cây rừng.

Trước đây Hang hú là một hang sâu đường đi lại khó khăn, dân xung quanh không ai dám đến gần vì hang vọng lại những tiếng kêu rất ma quái. Cũng chính vì thế mà hang được gọi tên là Hang Hú. Sau ngày giải phóng, khu vực hang hú được khai hoang – hang được đánh sập một phần để tạo đường vào thung lũng bên trong, từ ngày đó những cây quýt đầu tiên được trồng tại đây.

Bên trong vườn quýt hang hú

Dưới ánh nắng mặt trời, từng quả quýt nặng trĩu khiến người tham quan không khỏi xuýt xoa. Các lán trại gần lối vào đáp ứng nhu cầu nghỉ chân và thưởng thức đặc sản địa phương. Ngoài việc  thưởng cảnh đẹp, chụp ảnh, du khách còn có cơ hội nếm thử quýt miễn phí.

Bữa ăn được phụ vụ tại Vườn Quýt Hang Hú. Quý khách đặt ăn tại đây sẽ không mất vé thăm quan.

Thêm vào đó, du khách cũng có cơ hội khám phá đỉnh hang Hú. Theo lối mòn được chủ vườn cải tạo, bạn có thể đi tới 2 địa điểm là cột cờ và đỉnh Tâm linh. Nếu đỉnh Tâm linh cho tầm nhìn bao quát 3 mặt ruộng thì đỉnh cột cờ cung cấp không gian cho du khách check in thỏa thích.

Địa chỉ: Xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn.
Giá vé: 20.000 đồng/ 1 người lớn, trẻ em: 10.000 đồng /1 trẻ em.
Quý khách đặt ăn tại đây sẽ không mất vé thăm quan

Suối Mỏ Mắm

Không chỉ nức tiếng với các di tích lịch sử, làng Quỳnh Sơn, suối Mỏ Mắm tại Bắc Sơn hiện đang được nhiều du khách truyền tai nhau, đặc biệt là các hộ gia đình. Cách trung tâm thị trấn 24km, không gian suối xanh mát, phù hợp cho chuyến nghỉ dưỡng hoặc thư giãn cuối tuần.

Vào cuối tháng 9, nguồn suối trong vắt từ vách núi đem lại khung cảnh nên  thơ tới ngạc nhiên. Điểm nổi bật hơn cả là đài phun nước được dựng lên ngay giữa thác. Hệ thống nhà hàng, nghỉ ngơi cũng được dựng nên xung quanh suối.

Với diện tích hơn 10.000 m2, địa điểm du lịch này được chia thành nhiều khu từ gửi xe, tắm suối, quầy phục vụ tới nhà hơn có sức chứa hơn 200 người. Song hành với việc khuyến khích du lịch, nơi đây còn góp phần bảo vệ di sản văn hóa, đa dạng thiên nhiên để Bắc Sơn ngày càng phát triển.

Địa chỉ: Thôn Hoan Trung 1, xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Thác Đăng Mò

Thác Đăng Mò thuộc địa phận huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn, quanh năm đổ tràn qua những triền đá giữa núi rừng hoang sơ, mang vẻ đẹp vô cùng nên thơ và huyền bí. Cách thành phố Lạng Sơn khoảng 90 km, Thác Đăng Mò nằm ở vị trí cây số 11 trên đường quốc lộ 279 từ huyện Bình Gia tỉnh Lạng Sơn đi huyện Na Rì tỉnh Bắc Kạn, là nơi tiếp giáp của ba xã vùng cao của huyện Bình Gia: Mông Ân, Thiện thuật, và xã Hoàng Văn Thụ.

Thác Đăng Mò

Thác Đăng Mò còn được gọi là thác Mũi Bò, bởi theo người Tày địa phương, phía thượng nguồn có 2 dòng suối chảy cùng một hướng rồi nhập lại thành ngọn thác này. Người ta ước chừng thác cao khoảng trăm mét, tuôn tràn qua ba tầng đá. Đến đây, bạn sẽ được hòa mình vào dòng nước mát trong lành với tiếng chim kêu, thác gầm và khung cảnh rừng núi bao la hùng vĩ.

Thác Đăng Mò

Thác Đăng Mò là một địa điểm checkin cực hấp dẫn. Trước đây Đăng mò là ngọn thác tự nhiên giữa rừng núi hoang sơ được ít người biết đến. Còn hiện nay thác đã được tu sửa và xây dựng thành khu thăm quan – du lịch với rất nhiều tiện ích.

Địa chỉ: QL279, Hoàng Văn Thụ, Bình Gia, Lạng Sơn. Giá vé: 20.000đ/1 người.

Bảo tàng khởi nghĩa Bắc Sơn

Bảo tàng khởi nghĩa Bắc Sơn được xây dựng từ năm 1966-1985. Địa điểm du lịch Bắc Sơn này nằm cách trung tâm thị trấn khoảng 2.5km. Kiến trúc bảo tàng mô phỏng theo nhà sàn người Tày truyền thống. Tổng thể được bố trí khoa học để du khách có được nhận thức toàn diện nhất.

Bảo tàng khởi nghĩa Bắc Sơn được chia thành 3 phần trưng bày rõ rệt gồm: “Bắc Sơn thời”, “Cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn” và “Bắc Sơn phát huy truyền thống cách mạng”. Các hiện vật khảo cổ như rìu đá, trang sức, đồ gốm, thẻ đinh, xích sắt,… giúp du khách hình dung về cuộc sống đồng bào Bắc Sơn trong từng thời kỳ.

Có thể nói, địa điểm Bắc Sơn này không chỉ là nơi du lịch lý tưởng mà còn là nguồn tư liệu quý giá cho lớp trẻ và những người yêu thích lịch sử.

Địa chỉ: Thôn Long Hưng, xã Long Đống, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Đình Nông Lục

Đình Nông Lục tại Bắc Sơn được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia năm 1993. Đình là sự tổng hòa giữa kiến trúc đình Đông Bắc bộ và kiến trúc nhà sàn của dân tộc Tày. Xây dựng vào năm 1927 thời Nguyễn, đình có diện tích 180m2 với hình chữ nhất.

Đình Nông Lục gồm 2 hàng cột cái, 1 hàng cột quan và 2 hàng cột hiên. Tất cả các cột được liên kết chặt chẽ bởi hệ thống mộng khít. Các họa tiết chạm trổ in đậm phong cách triều Nguyễn với các đề tài quen thuộc như trúc hóa long, tứ linh,… Để dàn đều lực đỡ cho mái, các xà nách dùng nối các cột quân với cột hiên, giữa xà nách với các cột thêm đầu móng thắt đáy.

Vào năm 1940, tại đây đã diễn ra cuộc họp về phương án cướp chính quyền Mỏ Nhài – Châu lỵ Bắc Sơn từ tay thực dân Pháp. Hiện này địa điểm du lịch Bắc Sơn này đã và đang đón tiếp nhiều khách tham tới tham quan.   

Địa chỉ: Xã Hưng Vũ, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Đồn Mỏ Nhài

Đồn Mỏ Nhài là di tích lịch sử nổi tiếng nằm cách trung tâm thành phố khoảng 90km theo hướng Quốc lộ 1B. Đồn tọa lạc ở khu đồn hơn 8.000m2. Xung quanh đồn được bao bởi tường đá dày với bốt gác, nhà cửa vững chãi.

Địa điểm du lịch Bắc Sơn này nằm ở vị trí quân sự chiến lược trên con đường huyết mạch với 3 hướng trọng điểm Bình Gia, Vũ Lăng, Bằng Mạc. Nơi đây được thực dân Pháp tập trung xây dựng thành căn cứ quân sự mạnh nhằm lấn át lực lượng du kích tại Bắc Sơn.

Vào năm 1940, lực lượng du kích khoảng 600 người của ta đã tấn công đồn theo 3 hướng. Chỉ bằng những đồ dùng thô sơ. Trận đánh này được xem là tiếng súng báo hiệu cho cuộc đấu tranh dân tộc của toàn Đông Dương. Một tượng đài chiến thắng được được dựng lên để đánh dấu bước ngoặt lịch sử này.

Địa chỉ: Xã Hưng Vũ, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Thung lũng hoa Bắc Sơn

Thung lũng hoa Bắc Sơn được khai trương vào năm 2018 với diện tích hơn 20 ha. Nơi đây hiện được xem là thung lũng hoa rộng nhất việt Nam, do Công ty CP Công ty CP Phú Lộc Phú Tài đầu tư.

Các giống hoa trồng ở đây khá đa dạng như hoa tam giác mạc, hoa bươm bướm, bách nhật thảo,… Những luống hoa trải dài với muôn sắc màu tạo nên khung cảnh thơ mộng khiến bất cứ ai cũng không khỏi trầm trồ ngay từ ánh mắt đầu tiên.

Các công trình mang đậm bản sắc dân tộc được xây ở vùng phụ cận. Các không gian văn hóa, lễ hội với các trò chơi cũng được tổ chức tại đây. Bên cạnh đó, một số dịch vụ ăn uống được mở trong thung lũng phục vụ du khách nghỉ ngơi.

Địa chỉ: Thôn Lân Khoang, xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn.
Cung đường di chuyển: Hà Nội>> Quốc lộ 3>> Thái Nguyên>> Quốc lộ 1B>> Ngã Hai>> Tỉnh lộ 241>> xã Trấn Yên. 
Giá vé: 60.000 đồng/ 1 người lớn, trẻ em: 30.000 đồng /1 trẻ em.
Cập nhật 10/2020: THUNG LŨNG HOA ĐÃ ĐÓNG CỬA.

Đỉnh Nà Lay

Đỉnh Nà Lay nằm cao ở độ cao hơn 600m với 1200 bậc thang dựng đứng. Thời gian leo núi thường dao động từ 30-60 phút tùy vào thể trạng. Đây là địa điểm tuyệt vời để thưởng thức Bắc Sơn từ trên cao. Vụ mùa lúa tại Bắc Sơn vào tháng 7-11 chính là món quà lớn nhất cho người can đảm thu phục đỉnh cao này.

Đường lên đỉnh Nà Lay xung quanh là cây cối với 1 con đường dẫn lên núi duy nhất. Trên đỉnh núi đặt trạm viba tiếp sóng cho toàn bộ khu vực này. Bạn cũng nên theo dõi dự báo thời tiết để tránh đi phải hôm mưa ẩm khiến đường trở nên khó đi, bùn bẩn và trơn trượt.

Công phú hơn cả là những người đam mê nhiệp ảnh. Họ có thể chờ đợi lúc bình minh, tới hoàng hôn, thậm chí là ngủ qua đêm để có được bức ảnh đẹp như mơ.

Địa chỉ: Xã Quỳnh Sơn, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Hồ Pác Mỏ

Hồ Pác Mỏ được bao quanh bởi những ngọn núi hùng vĩ. Đây không chỉ là hồ thủy điện mà còn cung cấp nước sinh hoạt, sản xuất cho cả vùng. Làn nước trong vắt phản chiếu hình ảnh cây cối hùng vĩ với bầu trời xanh khiến mỗi du khách ghé qua đều cảm thấy khoan khoái. Địa điểm du lịch Bắc Sơn này cũng không quá xa, chỉ cách trung tâm huyện đúng 2km.

Khi thăm hồ Pác Mỏ, đừng bỏ qua giếng Bó Loóng. Đây chính là nơi cung cấp nước cho vùng hồ này. Điều đặc biệt là sau mỗi trận mưa to giếng lại trắng đục với nguồn nước lạnh tới nỗi người khỏe mạnh giữa ngày hè cũng chỉ ngâm được vài phút.

Địa chỉ: Xã Hữu Vinh, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Hồ Tam Hoa

Hồ Tam Hoa là một hồ nước ngọt được bao quanh bởi các dãy núi cao và những hàng cây xanh mát. Đây là điểm đến quen thuộc của các bạn mê nhiếp ảnh, yêu không khí trong lành và cảnh đẹp.

Ở đây du khách có thể mượn bè tre của bà con nuôi cá trên hồ để thăm quan, hoặc cắm trại tại khu vực đồi thông.

Hồ Tam Hoa nhìn từ đồi thông
Lưu ý khi du lịch Bắc Sơn
+ Địa hình Bắc Sơn không quá khó đi như Sapa hay Đồng Văn.
+ Khoảng thời gian đẹp nhất để thăm thú Bắc Sơn tầm tháng 10-11. Đây cũng là mùa lúa chín tại đây.
+ Để đi tới Bắc Sơn, bạn có thể di chuyển theo 2 cung đường. Đầu tiên là đi theo hướng cầu Nhật Tân, Quốc lộ 18B, đường cao tốc tới Thái Nguyên rồi qua Bắc Sơn. Thứ hai là từ Hà Nội>> Thăng Long>> Nội Bài>> Sóc Sơn>> Thái Nguyên>> Sóc Sơn.
+ Với xe khách, bắt xe chuyến Lạng Sơn ở bến xe bắc của Lạng Sơn rồi bắt đi Bắc Sơn. 
+ Theo kinh nghiệm, cung đường thứ 2 dễ đi, ít phải rẽ hơn.
+ Giá phòng ở đây khá rẻ, khoảng 200.000 đồng/1 phòng/1 đêm.
+ Hình thức dịch vụ cư trú phổ biến ở đây là homestay.
+ Dù mùa nào, nhiệt độ đêm ở đây khá lạnh. Tốt nhất bạn nên chuyển bị áo khoác và giày thể thao phòng khi di chuyển.
+ Chuẩn bị thêm thuốc chống côn trùng để tránh muỗi cắn.
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here