35 phong tục đón năm mới ở các nước mang lại nhiều may mắn

Mỗi quốc gia đều có những cách riêng để cầu mong may mắn trong năm mới. Cùng tìm hiểu các phong tục đón năm mới trên toàn thế giới. 

Nhiều quốc gia bắt đầu một năm với những món ăn may mắn như các loại đậu, thức ăn hình tròn và mì phổ biến nhất, cũng như một số món tráng miệng hấp dẫn. Một số nền văn hóa khác coi trọng việc ăn mặc để tủ quần áo mang lại sức khỏe tốt, tiền bạc hoặc tình yêu. Sau đó, bạn đang ở đâu (hoặc những gì nghe thấy) khi đồng hồ điểm nửa đêm quan trọng hơn những gì bạn đang mặc. Nghiêm túc mà nói, có rất nhiều phong tục đón năm mới mà bạn có thể làm theo để bước sang năm 2023 với một khởi đầu mới.

Bạn có thể chọn đón Giao thừa theo nhiều cách khác nhau, từ bữa tối xa hoa, một đêm xem phim yên tĩnh ở nhà đến một buổi tối thực hiện điều ước năm mới được chuẩn bị chu đáo. Và hãy xem liệu bạn có thể thực hiện một trong số những phong tục đón năm mới may mắn dưới đây từ khắp nơi trên thế giới hay không. 

Ăn Hoppin’ John vào ngày đầu năm mới

Nhiều người tin rằng ai làm món ăn Hoppin’ John gồm đậu mắt đen, thịt lợn và gạo vào ngày mùng 1/1 sẽ gặp may mắn cả năm. Theo History.com, Hoppin’ John thường được ăn với rau cải xanh, có thể giống với tiền giấy và bánh mì ngô “vàng”. Bản thân đậu Hà Lan tượng trưng cho đồng xu. Một số gia đình cũng nâng tầm phong tục đón năm mới này bằng cách đặt một đồng xu bên dưới Hoppin’ John – hoặc thêm thịt lợn, điều này được cho sẽ mang lại nhiều may mắn hơn.

Hoppin' John - phong tục đón năm mới

Ăn đồ hình tròn

Nhiều nền văn hóa tin rằng ăn đồ hình tròn là phong tục đón năm mới mang lại thịnh vượng. Ở Ý, đậu lăng có vai trò tương tự như đậu mắt đen ở Hoppin’ John với hình tròn tượng trưng cho đồng xu. Trong khi đó, Philippines có phong tục đón năm mới ăn 12 quả nho, mỗi quả tượng trưng cho mỗi tháng để đảm bảo một năm dư dả. Các loại trái cây thường chiếm vị trí trung tâm trên bàn ăn chính hoặc bữa nửa đêm.

Mặc đồ chấm bi

Không chỉ cố gắng ăn đồ hình tròn, những người dự tiệc cũng mặc hình tròn. Họa tiết chấm bi lên ngôi trong ngày 31/12, tăng cơ hội gặp nhiều may mắn trong năm mới.

Xem quả bóng (hoặc thứ gì đó) rơi

Đám đông đã tụ tập tại Quảng trường Thời Đại của Thành phố New York để xem quả cầu rơi từ năm 1907. Và trong khi quả cầu đầu tiên chỉ bằng sắt và gỗ, ngày nay bạn có thể xem quả cầu trắc địa dài 12 foot (3.6m), nặng 11.875 pound (54 tấn) được bao phủ bởi 2.688 hình tam giác pha lê Waterford Crystal và 32.256 đèn LED. Hoặc bạn có thể chiêm ngưỡng một thứ gì đó khác rơi xuống dưới dạng đếm ngược trực quan đến năm mới: Plymouth, trung tâm Wisconsin thả rơi miếng phô mai khổng lồ; quảng trường Kennett, PA sử dụng một cây nấm khổng lồ và New Orleans thả một bông hoa bách hợp (trước đây là chậu kẹo cao su lớn). Bất kể sử dụng biểu tượng nào, phong tục đón năm mới này chắc chắn sẽ tạo ra bộ đếm ngược ấn tượng.

Quả cầu Quảng trường Thời Đại - phong tục đón năm mới

Mặc áo trắng

Đất nước Brazil giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chọn trang phục đêm Giao thừa – mọi người đều mặc màu trắng để cầu may mắn và bình an. Ngoài ra, phong tục đón năm mới đó còn tạo nên những bức ảnh sang trọng!

Nhảy qua bảy con sóng

Ngoài ra ở Brazil, nếu đến bãi biển, bạn có thể tăng vận may bằng cách lao xuống nước và nhảy qua bảy con sóng. Khi thực hiện phong tục đón năm mới này, bạn sẽ nhận được một điều ước cho mỗi đợt sóng, vì vậy hãy liệt kê danh sách điều ước trước khi xuống nước nhé.

Tặng quà năm mới

Lễ Giáng sinh bị cấm ở nước Nga, vì vậy năm mới trở thành dịp tặng quà lớn nhất trong năm. Những món quà không được phát bởi ông già Noel mà bởi Ded Moroz, hay Father Frost và được hỗ trợ bởi cháu gái Snegourochka. Bạn đã sẵn sàng trải nghiệm phong tục đón năm mới mới lạ tại Nga chưa?

Ded Moroz

Thực hiện một quyết tâm

Bạn có thể nghĩ rằng việc đưa ra quyết tâm trong năm mới là xu hướng tương đối gần đây. Tuy nhiên, xét về mặt lịch sử, phong tục đón năm mới may mắn này đã ra đời từ rất lâu và có thể ra đời hơn 4.000 năm trước. Các nhà sử học tin rằng Babylon, một trong những nền văn hóa đầu tiên thực sự ăn mừng thời khắc giao thừa đã thực hiện lời hứa trả nợ hoặc trả lại đồ đã mượn. Nếu họ làm được thì bạn cũng làm được. 

Chọn đồ lót cẩn thận

Một số quốc gia, đặc biệt là ở Mỹ Latinh tin rằng màu sắc đồ lót có thể mang lại những điều tốt lành cho bạn trong 12 tháng tới. Quần lót màu vàng tượng trưng cho sự may mắn, màu đỏ tượng trưng cho tình yêu và màu trắng mang lại sự yên bình. Và vì Chúa, hãy chắc chắn rằng chúng sạch sẽ và không thủng lỗ!

Đập bát đĩa

Ở Đan Mạch, đập bát đĩa vỡ là phong tục đón năm mới đầy may mắn. Mọi người đi xung quanh làm vỡ bát đĩa ngay trước cửa nhà bạn bè và gia đình họ. Càng có nhiều mảnh vỡ trước cửa nhà vào ngày hôm sau, bạn càng may mắn và được nhiều người yêu mến hơn (trừ khi bạn là người phải quét sạch chúng). Nhưng hãy cố gắng chỉ ném nó trước cửa nhà: “Tôi đã từng ném một chiếc cốc vào nhà bạn mình,” một người tham gia nói trên tờ University Post của Đại học Copenhagen. “Chiếc cốc không vỡ – cửa sổ của anh ấy bị vỡ!”

Đập bát đĩa - phong tục đón năm mới

Làm món cá

Cá được coi là món ăn ngon khác trong năm mới, vì cá chỉ bơi về phía trước giống như thời gian chuyển động. Thêm vào đó, vảy cá giống đồng xu và bơi theo đàn gợi lên sự sung túc. Đó cũng là lý do món ăn làm từ cá trở thành phong tục đón năm mới đầy may mắn.

Ăn 12 quả nho

Vâng, phong tục đón năm mới chính xác là ăn 12 quả nho, mỗi quả tượng trưng cho mỗi tháng trong năm. Theo Atlas Obscura, ăn một quả nho vào mỗi 12 tiếng chuông đồng hồ lúc nửa đêm Giao thừa đảm bảo cho bạn một năm may mắn – nếu và chỉ khi bạn đồng thời suy ngẫm về nghĩa của chúng. Nếu không ăn hết nho một cách tận tâm trước thời điểm đồng hồ ngừng kêu, bạn sẽ gặp xui xẻo trong năm mới. Bây giờ, số lượng này là quá nhiều để nhai!

Hôn người yêu dưới cây tầm gửi

Bạn có thể đã nghe nói về phong tục đón năm mới này trước đây. Khi đồng hồ điểm nửa đêm, bạn phải hôn người mình yêu dưới cây tầm gửi. Theo Washington Post, truyền thống này bắt nguồn từ văn hóa dân gian Anh và Đức, tin rằng “người đầu tiên mà một người tiếp xúc sẽ quyết định vận mệnh của năm”. Do đó, hãy chọn đối tác của bạn một cách khôn ngoan!

Hôn người yêu dưới cây tầm gửi - phong tục đón năm mới

Tìm kiếm tình yêu của bạn

Không có ai để hôn? Người Ireland tin rằng nếu bạn đặt một nhánh tầm gửi (hoặc nhựa ruồi, thường xuân) dưới gối vào ngày 31/12, bạn sẽ mơ thấy người bạn đời tương lai của mình. Bây giờ phong tục đón năm mới đó sẽ đem tới những giấc mơ ngọt ngào.

Trang trí cửa ra vào

Đối với người Hy Lạp, hành tây là biểu tượng của sự may mắn và khả năng sinh sản, bởi vì chúng nảy mầm ngay cả khi không ai để ý đến chúng. Vào đêm giao thừa, các gia đình Hy Lạp treo những bó hành phía trên cửa ra vào như một phong tục đón năm mới để mời thịnh vượng vào nhà. Sang năm mới, cha mẹ cũng đánh thức con bằng cách vò nhẹ đầu con bằng củ hành ở ngoài.

Thực hiện cú nhảy vào năm 2023

Ở Đan Mạch, mọi người đứng trên ghế và “nhảy” vào tháng Giêng vào lúc nửa đêm để mang lại may mắn, xua đuổi những linh hồn xấu. Bạn chỉ cần quan sát kỹ trước khi thực hiện phong tục đón năm mới này, để không làm gãy ghế hoặc bắt đầu năm 2023 với một vết bầm tím ở ống chân.

Mua bùa may mắn mới

Ở Đức và Áo, có một vài biểu tượng may mắn khác nhau để tặng cho người thân để mang lại thịnh vượng cho năm tới. Chúng bao gồm lợn, nấm, cỏ ba lá và người quét ống khói. Bạn có thể mua những chiếc bùa may mắn nhỏ này tại chợ Giáng sinh, hoặc mua những chiếc bánh hạnh nhân ăn được. 

phong tục đón năm mới

Chúc mọi người một năm tốt lành

Tất cả nông dân Walloon và Flemish ở Bỉ đều có thể tham gia các lễ hội, bao gồm cả gia súc. Họ dậy sớm vào ngày 1/1 để hô vang “Chúc mừng năm mới” cho tất cả bò, ngựa, lợn, gà và các động vật trang trại khác. Bằng cách đó, họ sẽ có một năm canh tác bội thu.

Đập bánh mì Giáng Sinh

Trong khi nhiều quốc gia có phong tục đón năm mới liên quan đến ẩm thực, truyền thống thú ở Ireland lại không liên quan đến ăn uống. Thay vào đó, người Ireland đập bánh mì Giáng sinh trên các bức tường nhà. Điều này được cho là giúp xua đuổi tất cả linh hồn xấu ra khỏi nhà để bắt đầu một năm mới suôn sẻ. Dọn dẹp nhà cửa cẩn thận, có lẽ sau khi đập bánh mì, cũng là một truyền thống của người Ireland.

Kéo vali rỗng và chạy quanh khu nhà

Ở Colombia, mọi người mang theo những chiếc vali rỗng và chạy quanh khu nhà nhanh nhất có thể. Phong tục đón năm mới được cho là đảm bảo một năm tràn ngập du lịch. Truyền thống thú vị này xuất phát từ một nhà văn của Tampa Bay Times thử cùng người chồng Colombia ở khu phố Florida. Khi nhìn thấy hai bóng người lao xuống đường lúc nửa đêm với chiếc ba lô trên tay, những người hàng xóm đang ở ngoài xem pháo hoa đã chạy thẳng đến cửa nhà họ. Bọn họ lo lắng rằng 2 người đang gọi cảnh sát. Tuy nhiên, nhà văn đã đến Colombia đúng vào năm đó. Vì vậy, phong tục đón năm mới này có thể thực sự linh nghiệm!

vali rỗng - phong tục đón năm mới

Che giấu điều bất ngờ bên trong bánh

Ở Hy Lạp, món tráng miệng năm mới không chỉ là một món ăn mà còn là trò chơi may rủi. Du khách ăn vasilopita, một chiếc bánh ngọt hoặc bánh mì ngọt có thấy thấy một đồng xu bên trong. Bất cứ ai tìm thấy đồng xu đều gặp may mắn trong năm tới! Ở các nước Scandinavi, phong tục đón năm mới này được làm tương tự với bánh gạo, được phục vụ vào dịp đầu năm hoặc Giáng sinh. Một phần sẽ cho thêm một quả hạnh đã bóc vỏ, và bất cứ ai tìm thấy nó đều được may mắn trong năm mới, thậm chí giành được giải thưởng.

Giữ cho cửa luôn mở

Một điều mê tín phổ biến rằng cửa ra vào và cửa sổ luôn mở rộng sẽ giúp năm cũ trôi qua cùng năm mới không bị cản trở. Hãy hy vọng năm cũ qua đi càng nhanh càng tốt để không khí ấm áp không thoát hết ra ngoài.

Đập heo bạc hà

Ở ngoại ô New York, họ bán lợn bạc hà đặc biệt trong suốt mùa lễ. Để thực hiện phong tục đón năm mới, mọi người sẽ thay phiên nhau đập heo bằng một chiếc búa to làm từ chiếc kẹo đặc biệt, sau đó ăn một miếng để cầu may mắn. Bạc hà rất mạnh, vì vậy người chơi chỉ lấy một miếng nhỏ. Dù chưa biết hiệu quả hay không, nhưng t nhất bạn sẽ bắt đầu năm mới với hơi thở thơm tho!

Đập heo bạc hà - phong tục đón năm mới

Cố gắng dự đoán điều gì sắp xảy ra

Ở Đức, bạn có thể mua một bộ Bleigießen (Bleigiessen) để có được gợi ý về những gì sắp diễn ra trong năm tới. Khi thực hiện phong tục đón năm mới này, người ta sẽ làm tan chảy chì (nay là thiếc hoặc sáp vì chì rất độc) trên một chiếc thìa đặt trên ngọn nến, rồi đổ kim loại vào nước lạnh. Hình dạng kim loại vừa nung chảy sẽ tiết lộ tài sản của bạn. Chẳng hạn, những quả bóng tròn tượng trưng cho sự may mắn lăn theo cách của bạn, trong khi những thanh kiếm dự đoán về khả năng chấp nhận rủi ro.

Ăn món trường thọ

Nhật Bản có một phong tục đón năm mới liên quan đến ẩm thực. Theo truyền thống, người ta thường ăn “toshikoshi soba”, món ăn làm từ sợi mì kiều mạch dài được ăn nóng hoặc nguội. Sợi mì tượng trưng cho sự trường thọ, còn cây kiều mạch tươi tốt tượng trưng cho sự kiên cường.

Đập trái cây

Ở Thổ Nhĩ Kỳ, lựu là biểu tượng của sự phong phú. Hương vị của chúng chắc chắn rất tuyệt, nhưng nếu thực sự muốn có một năm 2023 tốt lành, bạn sẽ phải đập trái cây ngay trước cửa nhà mình. Quả càng bắn ra nhiều mảnh và lan rộng, bạn càng thịnh vượng. Để có thêm một chút may mắn, hãy thử rắc muối trước cửa nhà để mang lại bình an.

đập lựu - phong tục đón năm mới

Hát Auld Lang Syne

“Auld Lang Syne” thường được xem là nhạc phẩm của nhà thơ người Scotland – Robert Burns, người đã gửi bài hát này đến bảo tàng Nhạc kịch Scots vào năm 1788. Nhưng bản thân người viết cũng thừa nhận mình không viết lời, ông chỉ là người đầu tiên phiên âm một bài dân ca cổ. Nếu bạn thực sự muốn gây ấn tượng với các thành viên khác trong nhóm, hãy học những câu thơ khác (có tổng cộng 10 câu).

Gửi điều ước xuống sông

Đất nước Singapore trang trí dòng sông Singapore của mình bằng những quả cầu ước chứa đựng những hy vọng và ước mơ của người tham dự trong năm mới. Trong quá khứ, hàng chục ngàn quả cầu đã trôi xuống sông, tạo nên cảnh tượng khá đẹp mắt.

Hắt nước ra ngoài cửa sổ

Hãy nhìn xuống lên trên khi ra ngoài! Ở Puerto Rico, họ tin rằng phong tục đón năm mới này sẽ xua đuổi tà ma. Nếu điều đó nghe có vẻ hơi bất công đối với những người đi ngang qua, người Puerto Rico cũng rắc đường bên ngoài nhà để mời những điều may mắn vào, loại đường này sẽ ngọt hơn một chút.

Hắt nước ra ngoài cửa sổ - phong tục đón năm mới

Lắng nghe tiếng chuông

Ở Nhật Bản, đối với ōmisoka, chuông chùa Phật giáo sẽ được đánh 108 lần tính từ trước nửa đêm. Mỗi tiếng chuông được cho giúp loại bỏ một niềm đam mê trần tục, chẳng hạn như tức giận, nghi ngờ hoặc ham muốn. Tiếng chuông cuối cùng đến vào lúc nửa đêm đánh dấu bước chuyển giao giữa năm mới và năm cũ.

Đốt hình nộm năm cũ

Ở Ecuador, những điều tồi tệ của năm cũ, hay año viejo bị biến thành hình nộm và đốt đi. Một điều thú vị của phong tục đón năm mới là mọi người tạo ra những hình nộm đầy mùn cưa của các chính trị gia, nhân vật văn hóa đại chúng và các nhân vật khác, sau đó đốt chúng vào lúc nửa đêm như một nghi thức tẩy rửa. Để có thêm may mắn, những người tham gia còn cố gắng nhảy qua ngọn lửa 12 lần, mỗi tháng một lần.

Đi ngâm mình

Kể từ đầu những năm 1900, có một phong tục đón năm mới là mọi người bắt đầu ngày 1/1 bằng cách ngâm mình trong nước lạnh cóng, hay nghi lễ này còn được gọi là bước nhảy Plunge của gấu Bắc Cực. Thông thường, những người tham gia cần có khả năng chịu lạnh cao và sử dụng thời tiết lạnh giá để quyên góp tiền cho các tổ chức phi lợi nhuận địa phương. Chính vì vậy tất cả những điều tưởng chừng điên rồ này đều có lý do chính đáng.

bước nhảy Plunge của gấu Bắc Cực

Xông đất đầu năm

Người đầu tiên bước qua cửa nhà bạn vào đầu năm có thể ảnh hưởng cho những tháng tới. Ở Scotland, Isle of Man và một số vùng khác ở miền Bắc nước Anh, phong tục đón năm mới “first footer” đúng như tên gọi cực kỳ quan trọng. Truyền thống ở những đất nước này người xông đất phải là đàn ông cao lớn, da ngăm đen (để bảo vệ người dân chống lại Viking). Người này sẽ cầm thêm những món quà đơn giản gồm than, muối, bánh mì nướng và rượu whisky, đại diện cho các nhu cầu cơ bản về nguồn nhiệt, thức ăn, đồ uống.

Thêm tro vào rượu sâm panh 

Ở Nga, rượu sâm panh sẽ được bỏ thêm một thành phần vào dịp năm mới. Những người tham gia viết một điều ước lên một tờ giấy, đốt cháy và lấy tro giấy vào đồ uống. 

Lưu lại điều ước cho năm sau

Thay vì đốt cháy những điều ước của bạn, hãy yêu cầu khách của bạn viết ra một lời quyết tâm, mục tiêu, mong muốn hoặc lời nhắn nhủ cho bản thân trong tương lai, sau đó đặt vào một cái lọ và lưu suốt một năm. Vào đêm giao thừa tiếp theo, hãy lấy chiếc lọ và đọc các ghi chú để xem mọi người đã tiến bộ đến đâu.

Lưu lại điều ước - phong tục đón năm mới

Gợi ý xem thêm:

Điểm danh những món ăn Tết cổ truyền của Việt Nam
Điểm danh những món ăn may mắn đầu năm trên thế giới
17 địa điểm tốt nhất để tổ chức tiệc năm mới trên thế giới
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here