Home Khám Phá 15 thác nước đẹp nhất và lớn nhất trên thế giới

15 thác nước đẹp nhất và lớn nhất trên thế giới

0

Không gì tuyệt hơn một chuyến phiêu lưu thác nước để khơi gợi lòng dũng cảm và chiêm ngưỡng tự nhiên. Cùng khám phá những thác nước ấn tượng nhất dưới đây.

Không có phần thưởng nào tốt hơn một chuyến đi bộ đến thác nước đầy thử thách để chứng kiến ​​toàn bộ sức mạnh của Mẹ Thiên nhiên, khơi gợi cảm giác kính sợ và đánh giá cao vẻ đẹp tự nhiên. Có lẽ bản năng nguyên thủy này là động lực thúc đẩy chúng ta tìm kiếm những thác nước đẹp nhất và lớn nhất trên khắp hành tinh.

Thác nước ở Châu Phi


1. Thác Tugela, Nam Phi

Khu phức hợp thác nước tuyệt đẹp theo mùa này nằm ở vùng KwaZulu-Natal của Nam Phi, trong Drakensberg (Dãy núi Rồng) của Công viên quốc gia Royal Natal. Các thác được đặt tên theo sông Tugela, với từ “tugela” bắt nguồn từ “Zulu” có nghĩa là “đột ngột”.

Thác Tugela là thác nước cao thứ 2 trên thế giới (sau thác Angel của Venezuela). Thác có độ cao lên đến 948 mét, bao gồm cả 5 thác tự do.

Tuy nhiên, có một số tranh cãi về các phép đo do độ cao ước tính không chính xác. Điều đó có nghĩa là Tugela có thể là thác nước cao nhất thế giới.

2. Thác Victoria, Zimbabwe và Zambia

1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới, thác nước Victoria hay Mosi-oa-Tunya (hay Khói bốc lên từ sấm sét) nằm giữa biên giới Zambia và Zimbabwe. Thác là nơi dòng sông Zambezi đổ xuống từ độ cao 100m. 

Với chiều rộng 1.708m và chiều cao 108m, thác nước Victoria được xếp vào loại thác lớn nhất trên thế giới. Để so sánh, thác Victoria cao gần gấp 2 thác Niagara và hơn 2 lần chiều rộng của thác Horseshoe.

Thác nước ở Nam Cực


3. Thác Máu, Nam Cực

Đây là cảnh tượng rùng mình và là một trong những bí ẩn lớn nhất trên lục địa. Những dòng nước đỏ thẫm của Thác Máu đổ ra từ sông băng Taylor và đổ lên bề mặt phủ đầy băng của Hồ Tây Bonney.

Tuy nhiên, có một giải thích khoa học cho hiện tượng này. Thác được cung cấp bởi nước mặn được bảo quản dưới lòng đất 400 mét, trở nên mặn hơn theo thời gian và không thể đóng băng (khu bảo tồn mặn hơn nước biển khoảng ba lần).

Nước dưới lòng đất có hàm lượng sắt cao, không có oxy, không tiếp xúc ánh sáng mặt trời. Khi nước thấm qua sông băng và tiếp xúc với ánh sáng và không khí, sắt sẽ bị oxy hóa, gỉ sét, từ đó tạo nên màu đỏ như máu.

Thác nước ở Châu Á


4. Thác Bản Giốc, Việt Nam & Trung Quốc

Thác Bản Giốc hay Thác nước Detian (Thác Thiên Đường Vô Cực) nằm ở biên giới giữa Trung Quốc và Việt Nam. Trong đó, Thác Bản Giốc, có nghĩa là “nửa ngã ba”. Được bao quanh bởi những đỉnh núi đá vôi đẹp như tranh vẽ, thác nước tuyệt đẹp này đổ xuống 3 bậc và là một trong những thác nước đẹp nhất thế giới. Thác Bản Giốc cũng là thác nước xuyên quốc gia lớn nhất châu Á. 

Trải qua hàng nghìn năm, thác đã bào mòn đất đai và cũng thay đổi nước di chuyển ngược dòng. Thác Bản Giốc chia thành 2 thác nước vào một số thời điểm nhất định trong năm, nhưng trong mùa mưa sông lại phình ra và cả 2 lại đổ vào thành một.

5. Thác Hannoki & Thác Shomyo, Nhật Bản

Thác nước Hannoki, nằm ở tỉnh Toyama, là thác nước cao nhất ở Nhật Bản với chiều cao 497m. Tuy nhiên, thác chỉ chảy từ tháng 4-7 và được nuôi dưỡng bởi tuyết tan từ cao nguyên Midagahara.

Trong thời gian còn lại của năm, thác Shomyo, hàng xóm của Hannoki, được coi là thác nước cao nhất ở Nhật Bản. Hình chữ V đẹp như tranh vẽ được tạo ra khi cả 2 thác cùng chảy. Do đó, Hannoki và Shomyo có biệt danh là thác nước đôi.

Khu vực này cũng được coi là một trong những địa điểm koyo tốt nhất ở Nhật Bản. Trong đó, koyo là thời điểm giao thoa giữa mùa thu với mùa hoa anh đào, khi những chiếc lá trên cây chuyển màu và rụng xuống.

6. Thác Jog, Ấn Độ

Thác Jog nằm ở Sagara Taluk, thuộc quận Shivamogga, bang Karnataka, Ấn Độ. Mực nước của thác phụ thuộc vào lượng mưa và theo mùa. Khi mực nước cao nhất, những thác này sẽ tạo thành dòng chảy mạnh.

Thác Jog được cung cấp nước từ sông Sharavathi ở độ cao 253 mét, độ cao đứng thứ 2 Ấn Độ chỉ sau thác Nohkalikai. Thêm vào đó, các thác trong cụm này còn được đặt tên theo ngôn ngữ địa phương, bao gồm Thác Gerusoppe, Thác Gersoppa và Thác Jogada Gundi.

7. Thác Khone Phapheng, Lào

Thác Khone Phaphen hay Chutes de Khone là thác nước lớn nhất Đông Nam Á và nằm ở tỉnh Champasak, Nam Lào. Những dòng nước chảy xiết ở đây đã tạo nên thác nước rộng nhất thế giới với chiều rộng đáng kinh ngạc 10.782m (gần gấp 2 chiều rộng của đối thủ cạnh tranh gần nhất, thác Pará ở Venezuela). Được nuôi dưỡng bởi sông Mekong, thác có hàng nghìn hòn đảo nhỏ sinh sống, hình thành nên khu vực Si Phan Don (có nghĩa 4 nghìn hòn đảo).

8. Thác Nohkalikai, Ấn Độ

Thác Nohkalikai là thác nước cao nhất ở Ấn Độ với độ sâu 340m. Các thác nằm gần Cherrapunji, nổi tiếng là một trong những khu vực ẩm ướt nhất trên thế giới. Nơi đây được cung cấp lượng mưa lớn, giảm bớt trong mùa khô từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau.

Nohkalikai cũng là thác nước cao thứ 4 trên thế giới và được biết đến với đầm phá có màu sắc rực rỡ ở gốc, cũng như vẻ đẹp tự nhiên của khu rừng thường xanh xung quanh.

9. Thác Thi Lo Su, Thái Lan

Khu bảo tồn động vật hoang dã Umphang là Di sản thế giới đã được UNESCO công nhận ở miền bắc Thái Lan. Đây là một trong số ít những khu rừng nguyên sinh còn sót lại của Đông Nam Á và cũng là nơi ẩn mình của thác Thi Lo Su chảy xiết.

Tên thác Thi Lo Su được đặt theo phương ngữ địa phương, với “Thị Lộ” có nghĩa là thác nước và “Su” có nghĩa là lớn, ám chỉ dòng chảy ầm ầm, dữ dội của nước. Tuy nhiên, bộ lạc trên đồi Karen gọi đây là “Thác Đen” nên nguồn gốc không rõ ràng.

Là thác nước lớn thứ 6 trên thế giới, các dòng chảy bắt nguồn từ Huai Klotho và đi dọc theo vách đá vôi, rồi đổ xuống từng tầng đá. Phía sau các thác nước còn có 1 hang động và các tầng hồ bơi mà bạn có thể khám phá.

Thác nước ở Châu Âu


10. Thác Gullfoss, Iceland

Thác Gullfoss hay Golden Falls (thác nước vàng) nằm ở hẻm núi của sông Hvítá, phía tây nam Iceland. Thác có “cầu thang” 3 bậc cong uốn cong đẩy dòng nước chảy xiết vào các khe sâu vuông góc với dòng sông. Lưu lượng dòng nước lên tới 140m2/ giây (vào mùa hè).

Một điểm độc đáo của Gullfoss là bạn có thể nhìn thấy thác từ trên cao với các bậc thang lớn trải dài xuống mặt đất. Có nhiều góc độ khác nhau mang đến tầm nhìn tuyệt đẹp và cơ hội chụp ảnh cầu vồng.

Nếu đến thăm Iceland vào mùa đông, bạn vẫn có thể đến thăm Thác Gullfoss (với vùng tuyết xung quanh phủ đẹp như trong mơ). Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi lái xe và đi bộ xung quanh thác trong điều kiện tuyết và băng giá.

11. Thác Plitvice, Croatia

Được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, Vườn quốc gia Plitvice Lakes là một trong những công viên quốc gia lâu đời nhất, lớn nhất ở Croatia. Khu vực núi đá vôi miền trung Croatia này nằm gần biên giới với Bosnia và Herzegovina, với vô số thác nước khác nhau.

Thác Plitvice không phải là điểm thu hút riêng lẻ mà là mạng lưới gồm 16 hồ karstic và một loạt các thác nước giàu khoáng chất. Chúng có kích thước và hình dạng khác nhau, khoét sâu qua đá để hình thành các hồ bơi cùng cảnh quan khác nhau.

Bạn có thể khám phá các hồ bằng đường bộ hoặc bằng thuyền. Ngoài ra, thác còn có các chuyến xe buýt miễn phí khởi hành sau mỗi 30 phút từ các điểm xung quanh công viên trong khoảng tháng 4-10.

Thác nước ở Bắc Mỹ


12. Thác Niagara, Canada và Hoa Kỳ

Không có danh sách những thác nước lớn nhất và đẹp nhất hoàn chỉnh mà không nhắc đến Thác Niagara. Đây là một trong những thác nước nổi tiếng bậc nhất hành tinh.

Thác Niagara thực chất là tên gọi chung của bộ 3 thác nước nằm ở biên giới giữa Ontario, Canada và bang New York, Hoa Kỳ. Sắp xếp từ lớn nhất đến nhỏ nhất bao gồm thác Horseshoe, thác American và thác Bridal Veil. Trong đó, thác Horseshoe cao 50m, rộng 280m; thác American cao 34m, rộng 290m; thác Bridal Veil cao 24m, rộng 17m.

Các thác nước được bắt nguồn từ sông Niagara, chảy từ Hồ Erie vào Hồ Ontario. Khi kết hợp lại, những thác này có tốc độ dòng chảy cao hơn bất kỳ thác nước nào ở Bắc Mỹ, với độ dốc thẳng đứng là 50m và tốc độ nước đổ qua đỉnh là 168.000m2 mỗi giây.

Tuy nhiên, thác Niagara không phải là thác nước cao nhất thế giới như mọi người vẫn nghĩ. Thay vào đó, sự kết hợp giữa độ cao lớn với lượng nước khổng lồ chính là điều khiến Niagara trở nên độc đáo và nổi tiếng.

Thác nước ở Châu Đại Dương


13. Thác Sutherland, New Zealand

Thác Sutherland, thác nước cao nhất ở New Zealand, nằm gần Milford Sound trong Công viên quốc gia Fiordland, trên Đảo Nam. Hình thành từ tuyết và nước của hồ Quill dọc theo sông Arthur đổ xuống, thác gồm 3 tầng cùng độ cao 580m.

Du khách có thể đến thác Sutherland bằng cách đi bộ 90 phút từ Mái ấm công cộng Quintin trên đường mòn Milford. Tuy nhiên, điều này yêu cầu một chuyến trekking 4 ngày để đi bộ xuống đường mòn Milford hoặc đặt một chuyến bay ngắm cảnh đến địa điểm gần thác (chọn sẵn từ Milford Sound, Te Anau và Queenstown).

Thác nước ở Nam Mỹ


14. Thác Angel, Venezuela

Được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, thác Angel của Venezuela là thác nước cao nhất thế giới với độ cao 979m. Thác nằm trong Vườn quốc gia Canaima thuộc bang Bolivar, trong vùng Gran Sabana giáp với Brazil và Guyana.

Các con sông kết hợp với tepuys (ngọn núi hình bàn) của khu vực này tạo nên cảnh quan đáng kinh ngạc cùng những ghềnh thác nước tuyệt đẹp. Hãy tận hưởng môi trường độc đáo này bằng cách đi bộ đường dài đến Núi Roraima.

Theo tiếng địa phương Pemon, Thiên thần Salto được đặt tên là Kerepakupai Meru, có nghĩa là “thác nước ở nơi sâu nhất” và Parakupa Vena, có nghĩa là “thác từ điểm cao nhất.”

15. Thác Iguazu, Argentina và Brazil

Được hình thành do kết quả từ vụ phun trào núi lửa lịch sử, thác Iguazu hùng vĩ được tạo thành từ 275 thác nước lớn đáng kinh ngạc. Trong đó, Devil’s Throat là đỉnh cao nhất và đổ xuống hẻm núi 80m. Chính điều này làm cho Iguazu cao gần gấp đôi thác Niagara.

Có khoảng 1.500m2 nước chảy qua thác mỗi giây và đạt đỉnh lên đến 13.000m2 mỗi giây trong mùa mưa (từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau). Trải dài trên diện tích rộng 2.7 km, thác Iguazu được UNESCO bảo vệ nằm giữa Argentina và Brazil, từ tỉnh Misiones đến bang Parana.

Thác nước này được biết đến với tên gọi là thác Angel đến từ giữa thế kỷ 20, theo tên phi công Mỹ Jimmie Angel, người đầu tiên bay qua thác. Tro cốt của Angel được rải trên cụm thác sau khi qua đời năm 1960.

Gợi ý xem thêm:

Thác Bờ Hòa Bình 2021 – Kinh nghiệm du lịch từ A đến Z
Thác bản Giốc – Chốn bồng lai tiên cảnh giữa đại ngàn Việt Bắc
Thác Dải Yếm – Ngẩn ngơ trước vẻ đẹp của dải lụa trắng

NO COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Exit mobile version