Trekking Cực Đông – Hành trình đón ánh bình minh

Những ai đã trót yêu các cung đường núi non hiểm trở của dải đất hình chữ S; thì không thể không biết đến Trekking Cực đông của tổ quốc ta. Chinh phục nơi ánh bình minh đầu tiên ló rạng là ước muốn của nhiều bạn trẻ. Bởi địa danh này hứa hẹn mang đến cho bạn nhiều ký ức khó phai. Những kinh nghiệm hữu ích dưới đây từ VIVU sẽ giúp bạn có một hành trình khám phá trọn vẹn nhất.

Khám phá Mũi Đôi – Cực Đông của Việt Nam

Hiện nay, nhiều người vẫn còn thắc mắc rằng Mũi Điện (Phú Yên) và Mũi Đôi (Khánh Hòa); đâu mới là cực Đông chính xác của Việt Nam? Trước đây, Mũi Điện với cột mốc đề dòng chữ “Nơi đón bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam”. Được xem là cực Đông của nước ta. Tuy nhiên, các số liệu về sau đã chỉ ra Mũi Đôi (Khánh Hòa) đón bình minh sớm hơn Mũi Đại Lãnh 4 giây. Điểm tọa độ này đã được gắn một chóp đá hoa cương dạng hình khối vào năm 2017; để khẳng định vị trí cực Đông của Việt Nam.

cuc-dong

Mũi Đôi – Hòn Đầu cách thành phố Nha Trang khoảng chừng 80km theo hướng quốc lộ 1A; và cách thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) chỉ 35km. Điểm cực Đông thuộc Vịnh Vân Phong, một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới. Còn giữ trong mình vẻ mộc mạc, trinh nguyên vốn có. Do vậy, cung đường Trekking cực Đông Nhưng dẫu có nhiều thử thách và gian nan; nhưng cũng hứa hẹn nhiều bất ngờ, thú vị phía trước.

Mũi Đôi ở đâu?

Mũi Đôi thuộc làng chài Đầm Môn, nằm hiền hòa trong vịnh Vân Phong, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa; cách thành phố Nha Trang khoảng 80km theo Quốc lộ 1A về hướng Bắc. Và cách thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) khoảng 35km về hướng Nam. Trekking tới Mũi Đôi – mất khoảng 3 đến 4 giờ đồng hồ với hơn 11km; trên nhiều dạng địa hình khác nhau từ đồi cát đến vách đá.

mui-doi-bia

Ngoài lựa chọn đi bộ, nếu không đảm bảo sức khỏe, du khách có thể thuê tàu từ bến Đầm Môn; chạy dọc men bờ biển để tiếp cận cột mốc cực Đông này. Nếu vẫn muốn bộ hành, một cách dễ dàng hơn là bạn hãy thuê một tour guide đồng hành.

ban-do-trekking-cuc-dong

Khoảng thời gian lý tưởng để Trekking cực Đông

Khí hậu ở Mũi Đôi mang đặc trưng hai mùa mưa và nắng rõ rệt như Khánh Hòa. Do vậy, khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5 được cho là lý tưởng nhất để Trekking cực Đông. Lên đường vào mùa khô, nhưng thời tiết dễ chịu; ít mưa sẽ khiến hành trình của bạn suôn sẻ hơn nhiều. Bạn lưu ý không nên đi vào tháng 6 đến tháng 8 với thời tiết nắng nóng; nền nhiệt có thể lên đến 39 – 40 độ C. Hay từ tháng 9 đến tháng 12 mưa nhiều gây khó khăn, cản trở cho việc Trekking.

Xem thêm: Khám phá hành trình trekking Tà Năng Phan Dũng

trekking-cuc-dong

Hành lý cần thiết chuẩn bị cho hành trình Trekking Cực Đông

Bạn đã sẵn sàng với hành trình vượt núi non hiểm trở và ghềnh đá hay chưa? Bên cạnh tinh thần háo hức, hứng khởi thì chuẩn bị về sức khỏe cũng rất quan trọng.

Nước uống: Mỗi người cần chuẩn bị khoảng 2-3 lít nước nếu muốn qua đêm ở cực Đông.

Thức ăn: Chuẩn bị đồ ăn cho bữa tối cắm trại ở Mũi Đôi và đồ ăn sáng. Mang theo một ít đồ ăn nhẹ để sử dụng dọc đường di chuyển. Nếu bạn lựa chọn đi theo tour thì không phải lo lắng về vấn đề ăn uống.

Tùy thuộc số lượng người chuẩn bị lều và túi ngủ cho phù hợp.

trekking-cuc-dong

Trang phục thoải mái, thoáng mát, co dãn tốt để tiện di chuyển. Bạn cần mang theo một áo dài tay hoặc áo khoác chống nắng, nón. Kết hoặc mũ rộng vành che nắng…

Nhất định bạn phải chuẩn bị một đôi giày thể thao hoặc giày leo núi bền, có độ ma sát và bám cực kỳ tốt.
Một số loại thuốc và dụng cụ y tế cơ bản cần thiết như thuốc đau đầu, tiêu hóa;, hạ sốt, thuốc sát trùng, thuốc chống côn trùng đốt, băng gạc cá nhân…

Chuẩn bị đầy đủ gậy trekking, bó gối và đèn pin.

Một số vật dụng khác như: Kem chống nắng, găng tay, kính râm, áo mưa, áo tắm; sạc đầy pin điện thoại, sạc dự phòng, bật lửa, máy ảnh,…

Trekking cực Đông – Hành trình chinh phục khó quên

Điểm đầu tiên trên hành trình Trekking Cực Đông là bạn phải đến Đầm Môn trước; dù xuất phát từ bất kỳ đâu. Bạn có thể di chuyển từ Nha Trang, Tuy Hòa hay Sài Gòn đến Đầm Môn bằng xe khách. Sau đó có hai lựa chọn để tới được Mũi Đôi. Bạn có thể trekking cực Đông trên đôi chân của mình hoặc thuê thuyền đi thẳng ra vịnh Vân Phong.

trekking

Phương án được nhiều người lựa chọn nhất là thử thách trekking đường bộ đến Mũi Đôi; và trở về đất liền bằng thuyền vừa tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức.

cam-trai-cuc-dong

Thông thường, hành trình đi tìm ánh mặt trời đầu tiên hé rạng ở Cực Đông sẽ trọn vẹn trong một ngày. Nếu muốn ngắm trọn khoảnh khắc bình minh nhuộm hồng mặt biển; thì bạn nên cắm trại ngủ lại đây một đêm. Cung đường chinh phục cực Đông chưa đầy 20km nhưng chứa đầy thử thách không hề đơn giản.

Hành trình trekking từ Đầm Môn ra Bãi Rạng bạn sẽ phải vượt qua bốn ngọn núi gồm gọn núi Cát Thắm, Cỏ Ống, Suối Tôm và Bãi Rạng. Quãng đường leo núi với dốc ngược, sỏi đá, đồi cát nóng bỏng chân hay những đoạn đường sát biển… sẽ mang đến cho bạn nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

cam-trai-mui-doi

Thử thách cuối cùng đánh dấu hành trình trekking Cực Đông

Để ra đến đúng điểm cực bạn sẽ phải vượt qua thêm một thử thách nữa đó là nhảy ghềnh đá từ Bãi Rạng ra Mũi Đôi. Theo kinh nghiệm của các tín đồ du lịch mạo hiểm; thì khoảng cách từ Bãi Rạng đến Mũi Đôi chỉ vài trăm mét; nhưng thời gian di chuyển sẽ mất khoảng 1 giờ.

trekking-cuc-dong-mui-doi-khanhhoa

Luồn lách khéo léo giữa những vách đá hiểm trở, cực Đông Việt Nam sẽ hiện ra trước mắt bạn. Cửa ải cuối cùng dẫu có gian nan nhưng được chạm tay vào mũi chóp; và tận mắt chiêm ngưỡng khoảnh khắc bình minh lên thì thực sự đáng trân trọng biết bao.

Xem thêm: Những quy tắc trekking nhất định phải lưu ý

cuc-dong-4

Câu hỏi thường gặp khi trekking Cực Đông Việt Nam

Đâu là cực đông của phần đất liền và có kinh độ bao nhiêu?

Điểm cực Đông của Việt Nam trên đất liền Việt Nam là mũi Đôi, nằm ở huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa. Tọa độ là: 12.6525663,109.4645614

Cực Đông là mũi Điện Phú Yên hay Mũi Đôi Khánh Hòa?

Nhiều người nói rằng điểm cực Đông là Mũi Điện (nằm ở Phú Yên – có hải đăng Đại Lãnh) chứ không phải Mũi Đôi (ở Khánh Hòa).
Nhưng rồi tại Mũi Điện đúng là có 1 bảng mốc ghi rõ nơi đây là “Nơi đón ánh bình mình trên đất liền Việt Nam”.
Nhưng nếu so sánh trên bản đồ thì Google Maps thì toạ độ của Mũi Đôi có nằm về hướng đông nhiều hơn là mũi Điện.
Và trong sách giáo khoa, khi học về địa lý Việt Nam cũng nõi rõ rằng điểm cực Đông của Việt Nam thuộc bán đảo Hòn Gốm (Khánh Hòa).

hanh-trinh-chinh-phuc-cuc-Dong

4 cực 1 đỉnh của Việt Nam gồm những đâu?

4 cực 1 đỉnh là tên gọi của 5 địa danh thu hút những người yêu thích du lịch khám phá.
– Cực Bắc: Lũng Cú.
– Cực Nam: Cà Mau
– Cực Tây: A Pa Chải
– Cực Đông: Mũi Đôi
– Đỉnh Fansipan 3143m.

trekking-cuc-dong-dep

Nếu bạn muốn một hành trình Trekking cực Đông an toàn và trọn vẹn nhất; thì có thể thuê người dân địa phương dẫn đường hoặc lựa chọn các tour chuyên nghiệp. Tour cực Đông – Hành trình đi theo ánh mặt trời của VIVU sẽ mang đến cho bạn vô vàn những trải nghiệm đáng quý. Bởi đi cùng  VIVU, mọi khoảnh khắc của hành trình ngay từ lúc bắt đầu đều trở nên đáng nhớ.

Tô Lan Hương
Tô Lan Hươnghttps://vivu.net
Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Mục đích của cuộc đời chính là sống, trải nghiệm đến tận cùng. Háo hức vươn xa, không bao giờ sợ hãi đón nhận những trải nghiệm mới mẻ và phong phú.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here