Thác K50 (Thác Hang Én) – Nàng thơ của xứ Tây Nguyên mộng mơ

Được đánh giá là một trong những thác nước đẹp nhất Tây Nguyên. Được xếp vào top những thác nước đẹp nhất châu Á. Thác K50 là điểm đến đúng nghĩa rừng thiêng nước độc cho dân phượt. Tuy nhiên, cảnh đẹp tựa chốn bồng lai là động lực cho những đôi chân cuồng chinh phục. Hãy cùng theo chân VIVU đến địa điểm này nhé!

Thác K50 ở đâu?


Thác K50 hay còn có tên gọi khác là thác Hang Én. Nằm giữa khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng. Tọa lạc tại huyện Kbang Gia Lai giáp ranh Bình Định. Cách trung tâm Tp.Pleiku 80km.

Hiện nay trong Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kon Chư Răng có trên 8 con thác khác nhau. Nhưng đẹp và hùng vĩ nhất là thác K50. Kế đến là thác K40 hay còn gọi thác Ba Tầng. Cũng được xem là một trong những dải thác đẹp ở Tây Nguyên.

Vị trí thác tại tọa độ 14o 31′ 10” N; 108o 36′ 23” E; Cao độ 831m.

hang-en-gia-lai

Thác K50 hay còn có tên gọi khác là thác Hang Én. Nằm giữa khu bảo tồn thiên nhiên Kon Chư Răng. Tọa lạc tại huyện Kbang Gia Lai giáp ranh Bình Định. Cách trung tâm Tp.Pleiku 80km.

Hiện nay trong Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kon Chư Răng có trên 8 con thác khác nhau. Nhưng đẹp và hùng vĩ nhất là thác K50. Kế đến là thác K40 hay còn gọi thác Ba Tầng. Cũng được xem là một trong những dải thác đẹp ở Tây Nguyên.

Kinh Nghiệm Phượt Thác K50


Theo kinh nghiệm của một số người từng đến đây, mất hơn một tiếng để chạy xe máy từ bìa ngoài đến khu vực Trại Bò. Một đồng cỏ lớn được người dân dựng nhà làm rẫy, sống tách biệt với đời sống hiện đại.

Đây cũng là điểm đầu tiên cho hành trình trekking xuyên Kon Chư Răng. Trước khi “thâm nhập” vào khu vực này; bạn cần liên hệ và làm thủ tục với Ban quản lý khu bảo tồn.

Sau khi đến đăng ký và kiểm tra tại trạm kiểm lâm của khu bảo tồn; mỗi đoàn trekking sẽ được kèm theo 2 anh kiểm lâm dẫn đường (bắt buộc).

Hành trình chinh phục thác Hang Én đúng nghĩa là “trèo đèo lội suối”. Bởi giữa rừng chỉ có những con đường mòn len lỏi trong cây lá rậm rạp. Buộc bạn phải lội và leo qua nhiều suối siết, dốc cao hiểm trở. Gặp phải rắn hay vắt lá là chuyện bình thường.

Phượt Thác K50 Mùa Nào Đẹp Nhất


Từ tháng 1 đến tháng 6 là khoản thời gian đẹp nhất trong năm để chinh phục thác K50. Khoản thời gian này thời tiết nắng ấm, khô ráo, ít mưa lại không quá khô hanh.

Trong rừng ít vắt hơn, nước suối cũng chưa dâng quá cao và đường ít trơn trượt hơn sẽ thuận lợi cho bạn phượt thác K50.

thac-k50-gia-lai

Cách di chuyển đến thác K50


Di chuyển từ TpHCM đến thác K50

Từ Sài Gòn bạn chọn những nhà xe có lịch trình đến huyện Hoài Nhơn, Bìn Định.

Từ Bình Định bắt chuyến xe về hướng Xuân Phong 20km; dặn tài xế là rẽ vào thác K50 An Lão của An Toàn, huyện An Lão.

Đi theo con đường đó 5km bạn đến cột mốc số 10 để bắt đầu cuộc hành trình.

Cách đi thác K50 bạn phải mất 1 giờ đi xe máy, đi bộ thêm 3 giờ đường rừng. Lên xuống dốc liên tục trong vươn quốc gia Kon Chư Răng.

Di chuyển từ Tp.HCM à Gia Lai à Thác K50

thac

Bạn đón xe khách từ Tp.HCM đến thành phố Pleiku (600km).

Từ Tp. Pleiku bạn tiếp tục di chuyển theo quốc lộ 19 thêm 80km (Hướng Quy Nhơn) đến xã An Khê.

Tới ngã ba đi Kbang rẻ trái, tiếp tục di chuyển 30km để đến huyện Kbang. Và 60km tiếp theo để đến khu bảo tồn Kon Chư Răng.

Từ đây bạn tạm gửi lại phương tiện của mình (nếu có) và bắt đầu hành trình chinh phục thác K50.

Di chuyển từ xã An Khê, Bình Định đến thác K50

Để di chuyển đến thác K50 An Lão, Bình Đinh bạn bắt xe di chuyển tầm 30km để đến huyện Kbang.

tay-nguyen

Đi thêm 60km đường đèo dốc với cảnh quan hai bên đường xanh bạt ngàn của núi rừng để đến khu bảo tồn Kon Chư Răng.

Sau khi làm thủ tục đăng ký với khu bảo tồn, được 2 kiểm lâm dẫn đường; bạn cần di chuyển 12km bằng xe máy với những đoạn dốc cao đến chóng mặt nữa đến Trại Bò.

Bạn gửi xe và băng rừng vượt suối đến thác K50.

Xem thêm: Chiêm ngưỡng hoa anh đào ở Măng Đen

Những Thử Thách Phượt Thác K50


Giun đất

Hành trình chinh phục thác K50 cần băng qua huyện Kbang nơi rừng rậm hoang vu. Bạn sẽ có thêm bạn đồng hành là những con giun đất dài ngoằng lặn ngụp dưới bùn.

Những con giun đất dài ngoằn nằm lấp ló dưới bùn sẽ làm bạn sợ phát khiếp nếu lần đầu bắt gặp. Tuy nhiên chúng hoàn toàn vô hại.

phuot-hang-en

Vắt

Nỗi đáng sợ của rừng già tiếp theo là vắt. Dưới lớp đất, lá ven đường loài sinh vật bé xíu này sẽ tranh thủ quá giang ngay khi tiếp xúc. Rồi tìm đường chui vào da thịt bạn xin tí huyết nóng.

Vắt cắn không đau, chỉ hơi ngứa một ít nhưng khi gỡ chúng ra khỏi vết cắn sẽ chảy máu. Khó cằm kèm theo cảm giác hơi nhói kèo dài tầm 1 phút.

leo-rung-k50

Bạn cần tiêu diệt ngay khi chúng mới bám vào. Tránh để chúng bấu víu hút máu làm giảm sức lực của bạn.

Luôn mặc kín, cột chặt chân kín để không còn chút sơ hở nào để tạo cơ hội cho vắt tấn công.

Rắn, rết

Bạn sẽ gặp cận cảnh những sinh vật này bò lổm nhổm trước mặt, thả dáng bên đường. Nhưng hãy bình tĩnh nhé.

Hãy cứ bình lặng bước qua chúng, cười duyên và tiếp tục còn hành trình.

Phượt Thác K50


Hành trình Phượt thác K50 bắt đầu bằng việc di chuyển từ trạm kiểm lâm đến trại bò bằng xe máy. Đây là đoạn đường đẹp như cổ tích. Rừng nguyên sinh với hệ thực vật phong phú đang vận hành đúng quy luật tự nhiên.

Cây lớn mục đổ xuống làm chất dinh dưỡng cho cây con lớn lên. Những côn trùng bé tí vắt vẻo trên tán lá, tiếng chim hót; ve kêu râm ran trong vạt nắng vàng lọt qua khe lá.

trekking-thac-k50

Mất chừng 1 tiếng chạy xe theo con đường mòn giữa rừng; xuống con dốc cuối cùng sẽ đặt chân tới vùng đất yên bình và xanh mướt của trại bò.

Tới đây, điện thoại bắt đầu mất sóng, cuộc sống bắt đầu tách bạch hẳn với những vất vả, lo toan hàng ngày. Trại bò có chừng 10 chòi canh của mục đồng. Người dân ở đây rất vui vẻ và thân thiện, dù hơi bất đồng ngôn ngữ với khách du lịch.

Rừng nguyên sinh Kon Chư Răng với hệ thực vật phong phú; những cụm dương xỉ cao hơn đầu người xanh ngắt. Các gốc cây cổ thụ với bộ rễ dài vươn ra như hàng trăm con rắn đang bò rạp dưới đất. Bụi trúc già đổ nghiêng ngả nhường chỗ cho búp non chui lên.

Những khó khăn khi vượt thác

Rừng đẹp nhưng chứa đựng những hiểm họa khôn lường. Phải vượt suối 4 lần. Đá dưới suối đều được phủ rêu trơn như mỡ. Dưới ánh sáng mặt nước loang loáng; bạn nên chọn đặt chân vào những điểm màu vàng, đó là cát suối.

Nếu không chắc chắn với mỗi bước chân, bạn có thể lọt xuống khe suối; ướt hết đồ hoặc bị cuốn theo dòng nước chảy xiết… Những điểm tựa và bám ở mỗi bước sẽ giúp bạn không bị mất đà, lăn xuống dốc.

phuot-k50

Vắt là nỗi ám ảnh kinh hoàng cho những ai đi rừng. Loài vắt sống ở dưới lớp lá mục. Khi người đi đầu tiên đánh động loài vắt, chúng bắt đầu di chuyển bằng cách búng tanh tách các đốt sống. Và quăng mình bám lên chân bạn.

Khi ngửi thấy mùi máu, cảm nhận được nhiệt độ của con mồi; chúng buông mình từ trên tán lá cây bám vào đầu người.

Bạn có thể tránh bị cắn bằng cách giữ kín thân thể, bôi thuốc đép và xịt thật nhiều tinh dầu sả. Ngoài ra, nơi đây còn có ruồi vàng, chúng nhả độc và gây ngứa vết cắn.

Tất cả mọi sự sự hãi đều tan biến

Tất cả sợ hãi đều là chuyện nhỏ khi bạn được đứng giữa thiên nhiên hùng vĩ và đầy mê hoặc của K50. Sau 1,5 giờ đi bộ, địa điểm ngay chân thác để dựng lều. Thác K50 như một dải lụa vắt ngang trời, mềm mại, hùng vĩ, hoang sơ và đầy bí ẩn.

Nước ở đây trong vắt. Trước cửa thác, mỏm đá lớn sừng sững canh giữ nàng Én, một sự bảo vệ bất khả xâm phạm.

húng tôi tiến sâu vào hang Én. Đường từ địa điểm cắm trại lên hang rất nguy hiểm, trơn trượt, ẩm ướt do nước từ thác tạo sương liên tục, đất và bùn lầy bám trên các tảng đá.

thac-k50-tnguyen

Bù lại những vất vả, bạn sẽ được hít thở bầu không khí trong vắt, ngắm hoa cỏ tươi xanh mơn mởn, sự kỳ vĩ của tạo hoá và thưởng thức nước chảy từ những khe đá ngọt lịm.

Xem thêm: Nhà Rông Tây  Nguyên – Trái tim xứ cà phê

Vẻ Đẹp Long Lanh Của Nàng Thơ Đại Ngàn


Chạm chân đến dòng nước phía dưới, thác Hang Én hiện ra sừng sững đến choáng ngợp. Một dải nước hàng chục mét chênh vênh đổ dài, dội vào vách đá.

Tùy theo mùa mà thác K50 thay đổi màu nước và độ rộng dòng nước từ 20m đến 100m.

Cắm trại qua đêm tại đây cũng là một trải nghiệm khá thú vị và có phần rùng rợn. Vào những ngày mùa khô, nắng ráo là thời điểm lý tưởng để ngắm sao đêm và thưởng thức cái lạnh đặc trưng của cao nguyên.

Ngoài ra, bạn còn có thể giăng lưới bắt cá ở suối và nhóm lửa nấu ăn theo chỉ dẫn của cán bộ Kiểm lâm đi cùng.

Thác K50 tựa như chốn bồng lai tiên cảnh, lấp lánh và lung linh ẩn mình giữa chốn núi rừng. Dường như tất cả những vẻ tinh túy của đất trời, của thiên nhiên đều hội tụ ở đây như một ưu ái của tạo hóa.

hang-en

Vừa nguyên sơ vừa trong lành mà lại còn đẹp mê hồn ngất ngây nữa chứ, nơi đây như chốn thiên đường giữa trần thế. Thả mình trong dòng nước mát lạnh, bạn sẽ cảm thấy mát lạnh và sảng khoái biết bao.

Những muộn phiền, mệt mỏi hay những khó khăn khi trèo đèo lội suối đến nơi này dường như tan biến thay vào đó là cảm giác thư giãn, đắm chìm trong khung cảnh đẹp tuyệt vời.

Những Lưu Ý Khi Phượt Thác K50


  • Cần tìm hiểu dự báo thời tiết trước khi đi, tránh trời mưa nhiều.
  • Chuẩn bị lều, túi ngủ, lương thực, nước uống cho 2 ngày.
  • Chuẩn bị các thuốc chống côn trùng như vắt, trong rừng rất nhiều vắt.
  • Giày leo núi hay giày lội suối, đồ đi rừng, áo khoác nhẹ.
  • Một chiếc gậy nhỏ ngang tầm hông để trợ sức cho bạn qua suối và những con dốc cao.
  • Hành trang mỗi người phải mang trung bình khoản 10kg và di chuyển liên tực trên địa hình rừng già. Do đó bạn cần chuẩn bị sức khỏe, rinh thần thật tốt.

Xem thêm: Đắm mình trong tiên cảnh của thác Chiềng Khoa

thac-k50-gia-lai-tay-nguyen

Bên cạnh sự giàu có của thiên nhiên thì vùng đệm Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kon Chư Răng còn có những mái nhà ấm cúng trong thôn làng.

Mang đậm nét văn hóa bản địa độc đáo của đồng bào Bahnar với nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc như: đâm trâu, bỏ mả, cưới hỏi, mừng lúa mới…

VIVU chúc bạn có một trải nghiệm thật tuyệt vời khi Phượt thác K50.

Tô Lan Hương
Tô Lan Hươnghttps://vivu.net
Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Mục đích của cuộc đời chính là sống, trải nghiệm đến tận cùng. Háo hức vươn xa, không bao giờ sợ hãi đón nhận những trải nghiệm mới mẻ và phong phú.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here