Rừng ngập mặn Rú Chá: “Nàng thơ” kỳ ảo của xứ Huế

Rú Chá là khu rừng ngập mặn mang đầy tính hoang sơ, ma mị của vùng đất Thừa Thiên Huế. Hành trình du lịch rừng Rú Chá sẽ đem đến bạn những trải nghiệm ban sơ nhất khi rời xa chốn thành thị. 

Rừng ngập mặn Rú Chá ở đâu?


Rừng ngập mặn nguyên sinh Rú Chá nằm trên địa phận làng Thuận Hòa, xã Hương Phong, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế. Rừng thuộc hệ đầm phá Tam Giang với diện tích hơn 5 ha. Khi ghé thăm, khu rừng hiện lên với vẻ đẹp nguyên thủy, ma mị. 

Tên gọi “Rú” theo phương Huế nghĩa là rừng núi, “chá” chỉ một giống cây. Loài thực vật này có tuổi thọ khoảng vài chục năm, trái khá to nhưng không ăn được. Diện tích cây này chiếm đến 90% không gian rừng ngập mặn.

Chức năng chính của rừng là ngăn mặn và bảo vệ đất liền. Trước khi trở thành khu du lịch nổi tiếng, Rú Chá trước hết là nơi sở hữu hệ thống động thực vật đa dạng, đặc biệt là thủy sinh đầm phà. Chính nơi đây đã cung cấp nguồn tài nguyên cho người dân địa phương. 

rừng rú chá

Nên đi Rú Chá khi nào?


Khi đi tham quan Kinh Thành Huế, chùa Thiên Mụ và chợ Đông Ba, du khách có thể ghé thăm rừng ngập mặn Rú Chá. Điều đặc biệt là bạn có thể tham quan khu rừng này hầu hết thời gian trong năm. 

Trong đó, khoảng tháng 2-9 là thời điểm lý tưởng nhất để ghé thăm Rú Chá. Cả khu rừng phủ đầy không gian thơ mộng, lãng mạn. Đặc biệt, cây chá trổ bông còn báo hiệu mùa mưa lũ. 

Ngoài ra, du khách nên theo dõi dự báo thời tiết sát sao trước khi khởi hành. Đặc trưng dầm dề “thối đất thối trời” nơi đây không hề phù hợp cho chuyến du lịch thú vị đâu. 

rừng ngập mặn huế

Cách đi chuyển đến rừng Rú Chá


Chỉ khoảng 5 năm trước, du khách chỉ có thể để xe ngoài bìa rừng Rú Chá. Du khách buộc phải lội nước, đường đất nhão nhoẹt thậm chí phải đi đò. Kết quả là tay chân lấm lem như làm ruộng. Thật may là giờ đường vào rừng Rú Chá được đổ bê tông rất thuận tiện. 

Xuất phát từ trung tâm thành phố Thừa Thiên – Huế, bạn chỉ đi mất khoảng 15km. 

  • Đi từ trung tâm Huế theo Quốc lộ 449>> hướng biển Thuận An>> cầu Tam Giang>> Rú Chá.

Theo cung đường này, bạn có thể dễ dàng thấy màu xanh rừng nguyên sinh từ đằng xa theo hướng xã Hương Phong. Khi đến gần bạn sẽ thấy rõ hơn các cụm cây chá đan xen vào nhau. 

Chơi gì ở rừng ngập mặn Rú Chá?


Thưởng thức khung cảnh xanh mát 

Điểm ấn tượng nhất của rừng ngập mặn Rú Chá là khung cảnh xanh ngút ngàn mênh mông. Sắc thái độc đáo này được tạo nên từ hàng ngàn cây chá phủ đầy diện tích 5 ha. Ánh nắng theo từng khoảng thời gian tạo nên các cấp độ màu xanh khác nhau. Ngay khi ngắm nhìn từ đằng xa, du khách đã cảm nhận sự sảng khoái, mát mẻ hiếm có. 

Con đường bê tông dẫn vào rừng với nhánh rễ ngắn tạo nên cảm giác ma mị. Những cành chá uốn cong đan bện càng làm không gian càng trở nên huyền bí. Mặt nước yên ả với bóng cây đem tới cảm giác bình yên cho mọi đối tượng thưởng thức. 

Đặc biệt khi thu đến, toàn bộ rừng ngập mặn Rú Chá ngập tràn sắc rồi chuyển dần sang đỏ. Điều này khiến ai cũng phải bật thốt ngỡ ngàng trước món quà của mẹ thiên nhiên. Từ trên cao nhìn xuống, bạn có thể thưởng thức cảnh sắc xanh ngát xen với màu đỏ, màu vàng. 

chèo thuyền

Check-in sống ảo

Nhiều khách du lịch không ngái đường xa đến rừng Rú Chá Huế để sống ảo. Người ta còn truyền tai nhau rằng rừng ở góc nào cũng lung linh, đẹp mắt. 

Ngoài nhà nghiên cứu tìm đến, phần lớn khách đến đây để du lịch hoặc chụp ảnh cưới. Con đường dẫn vào đan cài đầy rễ cây ngắn cũng được ví như thánh đường cổ kính của các cặp đôi. 

sống ảo

Tìm hiểu hệ sinh thái

Với hệ sinh thái rừng ngập mặn đặc trưng, rừng Rú Chá sở hữu tới hơn 90% diện tích cây chá. Các cây nằm sát nhau với bộ rễ ăn sâu tạo nên cảnh tượng đặc sắc nhất nhì. 

Với người đam mê khám phá hoăc nhà nghiên cứu, rừng ngập mặn Rú Chá quả thực là vùng đất có thế giới nguyên sinh cùng hệ động thực vật hoang dã không thể bỏ qua. 

rừng rú chá

Ngắm cảnh từ đài quan sát 

Trong vài năm gần đây, người ta đã cho xếp tháp bê tông giữa Rú Chá vừa để có tầm nhìn bao quát vừa phục vụ du lịch. Đứng trên đỉnh tháp canh, bạn có thể thu vào tầm mắt toàn bộ vùng nước Tam Giang mênh mông. 

rừng rú chá

Đi thuyền du ngoạn trên sông

Ngoài đi dạo, bạn có thể tận hưởng trải nghiệm chèo thuyền trên sống. Chỉ 1 chiếc thuyền nhỏ là đủ để bạn len lỏi khắp khu rừng và cảm nhận hệ sinh thái độc đáo trong khu rừng ngập mặn xứ Huế. 

chèo thuyền

Ghé thăm miếu cổ

Ngôi miếu thờ bà Đức Thánh Mẫu sở hữu một bát nhanh đặc biệt. Tương truyền trận lụt lớn xưa đã cuốn bát nhang Đức Thánh Mẫu từ điện Hòn Chén trôi. Từ đó dân làng bắt đầu thờ tự Bà. 

Vốn nổi tiếng là nơi linh thiêng, dân làng vẫn thường đến đây dâng lễ. cúng bái. Ngoài ra, ngày giỗ Đức Thánh Mẫu rơi vào mùng 3/3 Âm lịch. 

Ăn gì ở Rú Chá?


Nói đến “ẩm thực” Rú Chá, sao có thể không nhắc đến ông Đáp – bà Hồng (ôn – mệ theo cách nói người Huế). Họ vốn là 2 vợ chồng tình nguyện canh giữ rừng hơn 30 năm. Vì lẽ đó nhiều người gọi 2 ông bà với biệt danh gần gũi là “Robinson xứ Huế”.

Khách quen đến thì liên hệ với 2 người đặt cơm trước. Với khách qua đường, bạn chỉ cần ghé xin cơm và gửi lại chút tiền là được. Tuy đạm bạc nhưng trong nhà ôn mệ luôn sẵn cá đầm, gà vườn. Trải nghiệm “xin ăn” cũng rất thú vị đấy chứ? 

Nếu muốn ăn hải sản, bạn có thể tìm đến Cồn Tè. Trên đường về trung tâm Huế khoảng km, bạn có thể tạt vào các quán ăn theo chủ dẫn bảng chỉ dẫn vào Cồn Tè. Tầm nhiều khá nhiều người từ thành phố đến đây để thưởng thức hải sản giá rẻ và thư giãn.

rừng rú chá


Gợi ý xem thêm:

Rừng thông bản Áng: Xứ sở ngàn hoa giữa núi rừng Tây Bắc
Bản Son Bá Mười: Chốn Sapa cheo leo giữa núi rừng Thanh Hóa
Kinh nghiệm du lịch Phú Quốc năm 2021 từ A đến Z
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here