Làng nghề Thổ Hà Bắc Giang – miền quê thắm đượm tinh hoa Việt

Du lịch làng nghề Thổ Hà Bắc Giang – thưởng trà, ăn bánh đa. Và chiêm ngưỡng những ngôi nhà cổ ‘nhuốm màu rêu phong’. Ở điểm đến này, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng những ngôi nhà cổ nhuốm màu rêu phong có kiến trúc độc đáo. Mà còn được thưởng thức đặc sản bánh đa lạc, vừng, dừa vàng ruộm, giòn tan. Hãy cùng theo chân VIVU khám phá địa điểm này nhé!

Làng nghề Thổ Hà ở đâu Bắc Giang?


Thổ Hà thuộc xã Vân Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. cách trung tâm Hà Nội khoảng 50km về hướng Bắc. Làng vốn rất nổi tiếng với nghề làm gốm. Mỳ gạo và bánh đa nem rất phát triển cho tới ngày nay.  

Làng Thổ Hà với đặc trưng ba mặt là sông như một hòn đảo, để đi ra khỏi làng bắt buộc phải đi đò hoặc đi phà. Ghé thăm làng Thổ Hà bạn sẽ được chiêm ngưỡng khắp con đường làng, ngõ xóm. Bờ tường, bờ ao, mái nhà chỗ nào có nắng là có bánh đa.

lang-nghe-tho-ha-bac-giang

Đi vòng quanh ngôi làng cổ nhuốm màu thời gian Thổ Hà. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh làng quê bình yên và thơ mộng. Khi tới khu cuối làng Thổ Hà sẽ bắt gặp hình tượng quen thuộc bên bếp than. Đó là đôi tay thoăn thoắt nướng bánh. Những chiếc bánh đa nướng to bằng cái mẹt nóng hổi, vàng ươm và giòn rụm, thơm ngon. 

Xem thêm: Văn hóa cái bèo và câu chuyện làng chài cổ nhất Việt Nam

Du lịch làng nghề Thổ Hà


Bạn còn được tìm hiểu về cách làm bánh đa nem, từ khâu lựa chọn gạo. Cách ngâm gạo, xay bột cho tới tráng bánh, phơi và cắt bánh đều đỏi hỏi sự tỉ mỉ. Chỉ cần một chút vội vàng có thể làm hỏng cả một mẻ bánh đa nem với biết bao công sức.

lang-tho-ha

Chính bởi nét đặc trưng đó, đến với Thổ Hà ta cảm nhận rõ hơn sự lãng mạn, bồng bềnh. Như lạc về miền quan họ cổ với khung cảnh trên bến, dưới thuyền. Cùng làn điệu quan họ mượt mà say đắm lòng người. Được biết đến sớm nhất với nghề gốm nổi tiếng khắp gần xa. Thổ Hà xưa kia vốn là một trong ba trung tâm gốm sứ cổ xưa nhất của người Việt. Là cái nôi đầu tiên của nghề gốm sứ. Gốm Thổ Hà nức danh khắp chốn Kinh Bắc về chất lượng. Kỹ thuật nung, màu sắc và độ tinh xảo.

Cách di chuyển tới đây


Xuất phát từ Hà Nội, để đi tới đây bạn có thể lựa chọn các loại phương tiện. Ví dụ như xe khách, xe máy hay xe bus rất thuận tiện. Xe máy: Từ Hà Nội đi theo hướng quốc lộ 1 theo hướng Bắc khoảng 31km. Tới thành phố Bắc Ninh thì rẽ trái đi tiếp 3km là tới phố Đặng. Đi ngược theo đê sông Cầu 1km là tới bến đò Vân Hà. Sau khi đi qua đò sẽ tới.

Để dếnđây, với mỗi lượt đò trở người và xe qua sông có giá 5000đ. Thời gian chờ đò khoảng 5 – 10 phút. 

Xe bus: Để đi xe bus từ Hà Nội tới làng Thổ Hà bạn có thể đi tuyến xe bus số 54 (Long Biên – thành phố Bắc Ninh). Xuống điểm bus cuối cùng với thời gian khoảng 1h20p. Và đi taxi, xe ôm tới bến đò Vân Hà để tới làng Thổ Hà.  

Du lịch làng nghề Thổ Hà ngắm nhà cổ, ăn bánh đa nướng


Trước khi nổi tiếng với nghề làm bánh đa, được biết đến với làng gốm. Hiện nay, du lịch làng nghề Thổ Hà Bắc Giang bạn sẽ được chiêm ngưỡng những ngôi nhà cổ hàng trăm năm tuổi. Được làm bằng hàng rao từ mảnh gốm, sành. Phong cảnh non nước hữu tình cùng với cây đa, bến nước, mái đình cổ. Và ngôi nhà cổ tạo nên bức tranh tuyệt đẹp thu hút du khách tới tham quan. 

banh-da-tho-ha-bac-giang

Làng hiện nay rất nổi tiếng với nghề làm bánh đa. Bánh được làm rất công phu trong cách lựa chọn nguyên liệu. Đó là loại gạo ngon, lạc nhân to và mẩy, vừng trắng được làm sạch. Dừa nạo sợi, đường phèn hoặc đường kính trắng.
Không phải tự nhiên mà bánh đa Thổ Hà lại nổi tiếng đến như vậy.

banh-da-lang-tho-ha-bac-giang

Bởi lẽ, để có những chiếc bánh đa thơm ngon đúng chuẩn không chỉ ở khâu chọn nguyên liệu. Mà phơi bánh đa cũng là cả một nghệ thuật, bánh không quá giòn và không bị vỡ. Đến đây bạn sẽ bắt gặp hình ảnh những phên bánh đa xếp hàng dài dưới ánh nắng tuyệt đẹp. Bánh đa được nướng trên bếp than hồng giòn tan, vàng ruộm chỉ nhìn thôi đã muốn ăn rồi. 

banh-da-bac-giang

Thưởng thức bánh đa dừa Thổ Hà nhâm nhi cùng tách trà xanh mát. Để cảm nhận được hết hương vị thơm ngon của đặc sản Bắc Giang. Vị bùi bùi của cùi dừa, vị béo của vừng. Và vị giòn tan trong miệng hòa quyện với ngụm trà ngon ngọt ở cổ họng thật khó quên. 

Xem thêm: Nhâm nhi tách trà nghe chuyện bánh in xứ Huế

Những địa danh du lịch thú vị ở làng Thổ Hà Bắc Giang


lang-tho-ha-bac-giang

Hiện nay, người Thổ Hà không chỉ làm bánh đa vừng, bánh đa dừa mà còn đang học làm bánh đa nem. Và cũng đang có vị trí uy tín trên thị trường hiện nay. Khi đến đây bạn có thể kết hợp với những địa điểm tham quan nổi tiếng khác như:

Đình Thổ Hà: Đây là ngôi đình rất nổi tiếng ở vùng Kinh Bắc và được xếp hạng di tích cấp Quốc gia. Đình Thổ Hà là ngôi đình cổ thứ hai tại Bắc Giang được xây dựng vào năm 1576.  

dinh-tho-ha

Chùa Bổ Đà: Ngôi chùa này tọa lạc trên ngọn núi Bổ Đà Sơn thuộc phía Bắc của dòng sông Cầu. Thuộc xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

chua-bo-da

Đền Bà Chúa Kho: Tọa lạc trên lưng chừng ngọn núi Kho. Đền Bà Chúa Kho thuộc khu Cổ Mễ, phường Vũ Ninh, Bắc Ninh rất gần cung đường đi làng Thổ Hà. Đặc biệt, vào những ngày đầu xuân năm mới đền Bà Chúa Kho là điểm đến thu hút du khách thập phương cầu lộc, cầu tài. 

den-ba-chua-kho

Xem thêm: Việt Phủ Thành Chương

Làng nghề Thổ Hà – Quần thể kiến trúc cổ thuần Việt


Thổ Hà còn nổi tiếng với những kiến trúc cổ từ nhà cửa đến cổng làng.

Khu giếng cổ đều được làm bằng gạch nung và sành đắp nổi không tráng men. Đặc biệt nơi đây còn hiện hữu ngôi chùa cổ kính và ngôi đình bề thế – một kiệt tác của kiến trúc cổ truyền Việt Nam.

Cổng nằm ở ngay đầu làng phía trước đình, bên tả là hồ nước rộng. Bên hữu có cây đa hàng trăm năm tuổi mang đậm dấu ấn văn hóa của cư dân đồng bằng Bắc Bộ. Ngoài ra trong làng vẫn còn lưu giữ được một số ngôi nhà cổ. Xây dựng cách đây trên 100 năm, tiêu biểu cho các ngôi nhà cổ thuộc đồng bằng Bắc Bộ.

buc-tuong-gom-lang-tho-ha-bac-giang

Đình Thổ Hà là một ngôi đình nổi tiếng của xứ Kinh Bắc. Là bông hoa của nghệ thuật chạm khắc Việt Nam vàđược xếp hạng là di tích Kiến trúc, Nghệ thuật cấp Quốc gia.

Đình được xây dựng vào năm 1692, thời vua Lê Hy Tông và là một công trình kiến trúc quy mô với nghệ thuật điêu khắc độc đáo từng được Viện bảo tàng Viễn Đông Bác Cổ xếp hạng. Ðình thờ thành hoàng làng là Lão Tử và tổ sư nghề gốm Ðào Trí Tiến.

Đây là ngôi đình cổ thứ hai ở Bắc Giang (sau đình Lỗ Hạnh được xây  dựng năm 1576).

Đình Thổ Hà tiêu biểu cho không gian tâm linh, văn hóa của người Việt với nét kiến trúc đặc trưng.

Các mảng chạm khắc thể hiện đề tài “tứ linh, tứ quý” hoa lá cách điệu, chim thú và con người.

Hiện đình còn lưu giữ được chín tấm bia cổ chứa nhiều giá trị nghiên cứu văn hóa, lịch sử.

Du lịch làng Thổ Hà Bắc Giang ăn gì ngon?


Nhìn chung ngoài bánh đa thì Thổ Hà không có gì đặc sắc về ẩm thực. Vì vậy, nếu bạn muốn ăn uống ở đây thì nên đi tới khu vực thành phố và tham khảo những địa chỉ ăn uống ngon nổi tiếng như: 

Đặc sản lươn Sáu ở địa chỉ số 52 Nguyễn Văn Mẫn, Tp. Bắc Giang. Quán chuyên phục vụ các món ăn được chế biến từ lươn đồng, thịt lươn tươi ngon và ngọt, bùi. Thực đơn hấp dẫn với món lươn, bún lươn, lươn xào, lươn cuốn…

luon-sau

Bún cá Cầu Chui ở địa chỉ ngõ 33A Vương Văn Trà, Tp. Bắc Giang. Để thưởng thức bún sườn, bún cá ngon ở Bắc Giang phải kể tới bún cá Cầu Chui. Nguyên liệu chính của món ăn này được làm từ xương sườn. Xương cá để tạo độ ngọt đặc trưng cho nước dùng, thưởng thức bún cá với măng chua Lạng Sơn để tăng hương vị hấp dẫn.

bun-ca-cau-chui

Phở cổ xưa địa chỉ lô 14 – 15 Hoàng Văn Thụ, Tp. Bắc Giang. Một tô phở đầy đặn có đủ thịt bò, bánh mềm rất dễ ăn. Giá khoảng 25.000đ/bát.
 Ngoài ra, còn rất nhiều món ăn đặc sản Bắc Giang bạn nên thưởng thức như: Chè kho Mỹ Độ, gà đồi, bánh vắt vai…

Chuyến du lịch làng nghề Thổ Hà đã dừng chân nhưng vẫn còn biết bao lưu luyến vấn vương trong lòng mỗi du khách. Đó là những chiếc bánh đa vàng óng. Giòn rụm và cũng là đặc sản làm quà không thể thiếu được khi ghé thăm làng cổ nổi tiếng ở Bắc Giang này.

VIVU chúc các bạn có một chuyến đi an toàn và đầy trải nghiệm!

Tô Lan Hương
Tô Lan Hươnghttps://vivu.net
Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Mục đích của cuộc đời chính là sống, trải nghiệm đến tận cùng. Háo hức vươn xa, không bao giờ sợ hãi đón nhận những trải nghiệm mới mẻ và phong phú.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here