Vườn Quốc gia Cúc Phương Ninh Bình – Chơi gì? Ở đâu? Giá vé?

Vườn quốc gia Cúc Phương Ninh Bình nằm cách Hà Nội 120km về phía Tây Nam. Thuộc 03 tỉnh: Ninh Bình, Hòa Bình và Thanh Hóa. Đây là khu bảo tồn thiên nhiên rộng lớn, lưu trữ nhiều loài động vật, thực vật đa dạng và phong phú của Việt Nam. Rừng Cúc Phương sở hữu nhiều cây cổ thụ nhiều năm, các loài chim tuyệt đẹp… Là địa điểm tuyệt vời cho những chuyến dã ngoại ngoài trời. Hãy cùng theo chân VIVU để khám phá khu vườn này nhé!

Vườn quốc gia Cúc Phương ở đâu?


Vườn có diện tích là 25.000ha. Cách thủ đô Hà Nội 120 km về phía nam. Nằm lọt sâu trong lòng dãy núi Tam Điệp, có một mảnh đất đã trở lên vô cùng quen thuộc, thân thương. Gợi lên tính hiếu kỳ cho biết bao du khách trong và ngoài nước. Đây là Vườn quốc gia đầu tiên của Việt Nam. Đặc trưng của Cúc Phương là rừng mưa nhiệt đới, xanh quanh năm. Cùng quần hệ động thực vật vô cùng phong phú và đa dạng. Có không ít loài động thực vật có nguy cơ tuyệt chủng cao đã được phát hiện và bảo tồn tại đây. Trong đó nổi bật là loài voọc mông đen trắng được xem là biểu tượng của rừng Cúc Phương.

Xem thêm: Động Am Tiên – ” Tuyệt tình cốc ở Ninh Bình”

cong-vuon-quoc-gia

Đến Cúc Phương vào thời gian nào thích hợp?


Từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau là khoảng thời gian khá lạnh ở miền Bắc. Dịp này thì cũng không nên đi vào rừng.

Khoảng tháng 2 đến tháng 4 là mùa thích hợp để xem các loại chim như: gà lôi, gỉ cùi, khướu đá hoa, cắt nhỏ bụng trắng…

Đặc biệt đến đây vào tháng 5 là thời điểm bướm ở rừng Cúc Phương nhiều nhất. Với số lượng cá thể có thể lên tới hàng triệu con cùng đua nhau khoe sắp ngợp trời. Khiến cho nơi đây giống như một “rừng bươm bướm” tuyệt đẹp như trong chốn thần tiên.

buom-vuon-quoc-gia-cuc-phuong

Thời điểm này, vườn xuất hiện hàng nghìn con bướm đủ màu sắc tạo nên khung cảnh lộng lẫy, thơ mộng. Từng đàn bướm vờn trước mắt du khách và bạn chỉ cần đưa tay ra là có thể chạm được vào bướm. Nếu chạy xe máy hoặc ô tô đi sâu vào trong rừng thì bạn hãy chạy xe chậm thôi nhé. Vì chắc chắn đàn bướm sẽ sà ngay vào người hoặc kiếng xe của bạn luôn đấy. Rất thú vị!

buom-vuon-quoc-gia-cuc-phuong-ninh-binh

Từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm, thời tiết nắng đẹp tuy nhiên thỉnh thoảng có thể có mưa, bão. Các bạn chú ý xem thời tiết trước khi đi là được. Tránh đi những ngày mưa vì rừng ẩm ướt, trơn trượt (nếu bạn có ý định trekking trong rừng)

Di chuyển đến Cúc Phương như thế nào?


Đến với Cúc Phương bạn có thể đi bằng xe máy, ô tô tự lái hoặc xe khách. Nếu đi bằng xe riêng bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn, xe chạy được sâu vào trong rừng.

Di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô tự lái: Từ Hà Nội di chuyển theo quốc lộ 1A. Đến ngã ba Gián Khẩu (huyện Gia Viễn, cách thành phố Ninh Bình 10km) rồi tiếp tục rẽ vào quốc lộ 12A đi qua thị trấn Nho Quan 2km rồi rẽ trái là đến Cúc Phương.

Di chuyển bằng xe khách : Bạn có thể đến bến xe Giáp Bát đi tuyến xe Nho Quan – từ đây xuống xe tiếp tục bắt xe bus để tới rừng Cúc Phương.

Những địa điểm thăm quan khi đến Vườn quốc gia Cúc Phương


Động người xưa:

Hay còn có tên là hang Đắng.

Đây là nơi lưu giữ những dấu tích cư trú và mộ táng của người tiền sử. Là một di sản quý của vườn Cúc Phương.

dong-nguoi-xua

Hang Con Moong:

Bởi bên ngoài cửa hang có một khối đá lớn nhô ra trông giống hình con thú nên được đặt tên là hang Con Moong (hang con thú theo tiếng Mường). Đây cũng là nơi cư trú của người tối cổ, đồng thời cũng là di chỉ khảo cổ quan trọng được xếp dạng di tích quốc gia.

hang-con-moong-cuc-phuong

Đỉnh Mây Bạc:

Đỉnh mây bạc có độ cao 648m, từ đỉnh ta có thể ngắm nhìn bao quát toàn cảnh khu vườn quốc gia cùng với cố đô Hoa Lư chùa Bái Đính. Tuy nhiên đường lên đỉnh Mây Bạc có nhiều dốc đá khá khó đi. Thế nên nơi đây chỉ thích hợp với những người có sức khỏe tốt.

dinh-may-bac

Hồ Yên Quang – động Phò Mã

Đi ngược ra đường Nho Quan khoảng 7km, đến cầu Tri Phương rẽ về phía Tây là đến hồ Yên Quang. Đi tiếp qua Thung lá tới chân dãy núi đá vôi là động Phò Mã. Động Phò Mã là công trình kiến trúc ảo diệu của thiên nhiên tạo hóa với vô số nhũ đá có hình thù thú vị.

dong-pho-ma-vuon-cuc-phuong

Trung tâm cứu hộ linh trưởng – vườn Quốc gia Cúc Phương

Là nơi bảo tồn và nuôi dưỡng nhiều loài linh trưởng quý hiếm. Đến đây du khách sẽ không chỉ được quan sát vẻ đẹp của các loài linh trưởng. Mà còn được tìm hiểu nhiều hơn kiến thức về loài động vật này.

khu-cuu-ho-linh-truong-vuon-quoc-gia-cuc-phuong

Những cây cổ thụ ngàn năm:

rừng Cúc Phương có rất nhiều cây cổ thụ như: Cây Đăng cao 45m với đường kính 5m, cây Chò xanh ngàn năm có chu vi hơn 20 người ôm, cây sấu cổ thụ …

Cây đăng cổ thụ:

Là một cây đại thụ cao 45m, đường kính tới 5m và có bộ rễ nổi trên mặt đất chạy dài chừng 20m. Từ cổng theo đường ô tô, qua động Người Xưa chừng 2 km. Phía bên trái là đường dẫn đến cây đăng cổ thụ dài 3 km. Vượt qua 5 dốc đá, với nhiều quần xã thực vật. Đó là cây bảy lá một hoa (thất diệp nhất chi hoa). Là những dây leo thân gỗ đường kính 20–30 cm dài khoảng 100m. Chỉ có ở Cúc Phương. Trên đường tới cây đăng có thể quan sát những loài chim quý như nuốc bụng đỏ, gõ kiến đầu đỏ, gà lôi trắng,.. Hoặc thú như đon, sóc đen, sóc bụng đỏ, voọc mông trắng…

cay-dang-co-thu-cuc-phuong
Cây chò ngàn năm:

Là cây đại thụ cao 45m, đường kính 5m và có chu vi hơn 20 người ôm mới hết. Từ trung tâm theo một con đường mòn trong rừng già để đến cây chò. Du khách sẽ gặp trên đường dây leo bàm bàm khổng lồ với đường kính gốc 0,5m. Chạy dài 1 km vắt ngang rừng và loài Đa bóp cổ. Hạt đa nảy mầm trên các hốc cây khác. Khi rễ của chúng đã bám đất phát triển rất nhanh, dần bóp chết cây chủ. Du khách còn được chiêm ngưỡng những cây Chò chỉ cao tới 70m, thân thẳng, tròn đều. Thời gian cả đi và về cho tuyến này hết gần 3 tiếng.

cay-vuon-quoc-gia-cuc-phuong
Cây sấu cổ thụ:

Là cây đại thụ cao 45m, hệ thống rễ bạnh vè được phân ra từ thân cây ở độ cao khoảng 10m rồi phát triển chạy dài tới 20m. Trên đường đến Cây sấu, du khách cũng được chiêm ngưỡng những dây leo thân gỗ; những loài Đa góp cổ. Những loài thực vật phụ sinh như tầm gửi, tổ diều, phong lan. Các loài chim như gõ kiến đầu đỏ, đuôi cụt bụng vằn…

cay-vuon-quoc-gia-cuc-phuong

Xem thêm: Đầm Vân Long – Khu du lịch sinh thái gần Hà Nội

Chơi gì ở vườn Quốc gia Cúc Phương?


  • Đi bộ trong rừng nguyên sinh
  • Du lịch sinh thái có sự tham gia của cộng đồng
  • Xem động vật hoang dã ban đêm
  • Xem chim
  • Đạp xe trong rừng
  • Quan sát các loài bò sát, lưỡng cư và côn trùng
  • Thăm các điểm đa dạng sinh học
  • Chương trình văn nghệ dân tộc
  • Bơi thuyền kayak
boi-thuyen-kayak-vuon-quoc-gia-cuc-phuong
trekking_ninh-binh

Khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 4 (mùa khô) được xem là thời điểm thích hợp nhất để du lịch vườn Cúc Phương. Lúc này thời tiết mát mẻ những cơn mưa rừng dữ dội đã đi qua. Không nên du lịch vào những ngày mưa. Vì lúc này thời tiết ẩm ướt và có nhiều muỗi vắt không thuận tiện đi lại.

Giá vé tham quan (Tham khảo)

Người lớn: 60.000 đ / người

Học sinh, sinh viên: 20.000 đ / người

Trẻ em: 10.000 đ / người

Nơi nghỉ ngơi ở Vườn Cúc Phương Ninh Bình


Ở đây có 3 khu vực lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí để du khách có thể lựa chọn:

Khu cổng vườn: có đầy đủ phòng nghỉ từ giá 200.000đ. Ngoài ra ở đây có dịch vụ cho thuê các thiết bị đi rừng, xe đạp leo núi.

Khu hồ Mạc: ở đây cho thuê nhà sàn tập thể, phòng nghỉ. Đây là khu vực thích hợp cho nhóm đi đông người. Bạn có thể đốt lửa trại, ăn uống hát hò, giao lưu văn nghệ tại đây.

Khu trung tâm: gồm các nhà sàn và căn hộ riêng biệt.

Những điều cần lưu ý khi du lịch Cúc Phương


Cần chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết như: mũ, giày đi rừng, thuốc men, băng gạc, đồ ăn thức uống…. trước khi tham Cúc Phương.

Có thể mang theo ống nhòm để ngắm cảnh

Trong rừng có rất nhiều các loại muỗi vắt, vì thế có một mẹo để các bạn phòng tránh những con vật đáng ghét này là mua thuốc DEP (thuốc trị ghẻ ngứa). Dạng kem bôi vào các khu vực nhạy cảm như đầu, gáy, cổ tay, cổ chân… Mùi khét của loại thuốc này chính là khắc tinh của các loài động vật trên.

vuon-quoc-gia-cuc-phuong-ninh-binh

Ăn gì ở Vườn quốc gia Cúc Phương Ninh Bình?


Sau khi tham quan và khám phá 1 vòng ở Cúc Phương, các bạn có thể thưởng thức món dê núi đặc sản và ốc núi đặc biệt chỉ có ở đây. Ngoài ra vẫn còn rất nhiều món ăn hấp dẫn khác như gà vườn nướng, cá rô chiên giòn nhắm cùng với chén rượu gạo Mường…

oc-nui

Xem thêm: Các địa điểm du lịch nổi tiếng tại Ninh Bình

Vừa rồi là những chia sẻ kinh nghiệm của VIVU cho chuyến đi khám phá rừng Cúc Phương Ninh Bình. Chúc các bạn có một hành trình tuyệt vời, một kì nghỉ đáng nhớ khi đến đây!

Tô Lan Hương
Tô Lan Hươnghttps://vivu.net
Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Mục đích của cuộc đời chính là sống, trải nghiệm đến tận cùng. Háo hức vươn xa, không bao giờ sợ hãi đón nhận những trải nghiệm mới mẻ và phong phú.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here