Ghé thăm Hòn Khói Khánh Hòa: Gánh quà vô giá từ biển

Hòn Khói nổi bật với không gian của biển cùng các dải cát trắng trải dài. Đặc biệt, khung cánh đồng muối Hòn Khói ban sơ còn thu hút không ít nhiếp ảnh gia lặn lội tìm đến. 

Hòn Khói ở đâu?


Hòn Khói hay bán đảo Hòn Khói, Yên Cang nằm trên địa phận thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm Nha Trang khoảng 45km theo hướng Bắc. Điều đặc biệt nhất chính là cánh đồng muối Hòn Khói rộng hàng trăm héc-ta. Đây cũng chính là 1 trong những đồng muối lớn nhất Việt Nam. 

Theo dân bản địa kể lại, Hòn Khói được tạo nên từ thế kỷ 18. Thời kỳ nhà Minh Trung Quốc không chịu khuất phục Mãn Thanh nên đi tàu xuôi xuống nam.  

Một số quan chức, người giàu có như Mạc Cửu đi tàu lớn xuống tận miền Nam. Một số ít người nghèo khổ lang thang trở thành hải tặc, kẻ cướp. Để ngăn chặn điều này nhà Nguyễn ra lệnh địa phương khi có giặc Tàu Ô cướp bóc thì lên đỉnh núi đốt lửa. Nhờ vào luồng khói, quan lại sẽ cử binh đến.

Cũng do đoạn lịch sử này mà nhiều người cho đó là gốc tích của tên gọi Hòn Khói. 

đồng muối hòn khói

Đi đồng muối Hòn Khói thời gian nào?


Do Hòn Khói mang đậm khí hậu Nam Trung Bộ nên bạn có thể ghé đây từ tháng 4-6. Khoảng thời gian này vừa tiện nghỉ mát vừa trùng với mùa làm muối, rất tiện lợi cho việc tìm hiểu quy trình sản xuất. Cảm giác lành lạnh khi bước chân trần trên ruộng muối khiến du khách không khỏi thấy lạ lẫm, thích thú. 

Ở mỗi thời điểm khác nhau cánh đồng muối Hòn Khói lại toát lên vẻ đẹp riêng biệt. Tuy nhiên hoàng hôn và bình minh là thời khác đem tới khung cảnh lãng mạn nhất. Vào buổi sáng (4-8 giờ), mặt trời vươn lên sau đỉnh “núi tuyết” nhỏ làm sáng lên nét đẹp mịn màng. 

Trái lại, khung cảnh hoàng hôn đem lại nhiều sắc thái quyến rũ cho đồng muối. Khoảng thời gian đẹp nhất thường từ 3h30 đến 6 giờ chiều. 

Toàn bộ cánh đồng khi này như tấm gương khổng lồ phản chiếu hình ảnh mặt trời như lòng trứng gà. Bầu trời hồng tím hay vàng nghệ khiến mặt đất và bầu trời như hòa cùng làm một. 

hòn khói

Cách di chuyển tới bán đảo Hòn Khói


Để đến được bán đảo Hòn Khói, du khách có rất nhiều lựa chọn như tàu hỏa, máy bay, xe máy nếu xuất phát từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh hoặc Đà Nẵng.

Với máy bay

Bạn đáp xuống ở sân bay Cam Ranh, sau đó đi xe bus hoặc gọi taxi đến Ninh Hòa. Nếu sử dụng dịch vụ công cộng, bạn nên tra trước bến và số xe đi đến. Trái lại, giá đi taxi đắt hơn nhưng bạn không cần lo lắng về vấn đề tìm hay lạc đường. 

Với tàu hỏa

Bạn chọn chuyến tàu Bắc – Nam với điểm đến là ga Ninh Hòa.

Với ô tô

Bạn đi bến xe miền Đông từ TP HCM đến bến xe Ninh Hòa. Giá vé dao động từ 200.000 đồng đến 250.000 đồng/1 vé ghế ngồi và giường nằm. Các hãng xe uy tín có thể kể tới như Cúc Tùng, Minh Dũng, Phương Nam,…

cánh đồng muối

Có gì hấp dẫn tại bán đảo Hòn Khói?


Thăm quan cánh đồng muối Hòn Khói

Địa điểm nổi bật nhất khi nhắc đến bán đảo này chính là cánh đồng muối Hòn Khói. Chính cánh đồng này đã hình thành và duy trì thương hiệu muối Ninh Hòa nổi tiếng. Hàng năm, Hòn Khói cung cấp cho thị trường khoảng 30.000 tấn muối. 

Dù là nắng sớm tinh mơ hay chiều xuống gió lộng, đồng muối Hòn Khói đều đem đến nét đẹp riêng biệt. Các ô ruộng muối nối tiếp óng ánh dưới ánh nắng tạo nên khung cảnh tựa thiên đường xóa nhòa ranh giới giữa trời và đất. 

Đặc biệt, hình ảnh mặt trời lấp ló sau những “núi muối nhỏ” khiến nhiều du khách không khỏi ngơ ngác vài giây. Giây phút mặt trời lặn cũng là lúc cánh đồng muối Hòn Khói trở nên rực rỡ hơn bao giờ hơn. 

Đó cũng là lý do các bạn trẻ mê sống ảo cùng nhiếp ảnh gia tìm chọn đây là điểm chụp ảnh lý tưởng nhất. Thường ban sáng mới có diêm dân để chụp ảnh lao động đúng như ý. 

đồng muối khánh hòa

Tìm hiểu đời sống lao động 

Bên cạnh việc ngắm nhìn khung cảnh thiên đàng trần thế, du khách còn có cơ hội tìm hiểu đời sống con người lao động nơi đây. Điều đặc biệt là lao động chính chủ yếu là nữ giới. 

Chỉ với đôi quang gánh, người dân nơi đây không chỉ phục vụ mưu sinh mà còn tạo nên thương hiệu muối lâu đời. 

Mùa muối nằm trong khoảng tháng 1-7 dương lịch. Các hạt muối to, chắc, đậm thường được thu hoạch trong tháng 4-6. 

Đặc thù nghề nghiệp yêu cầu người lao động phải mang găng tay với ủng dày để tránh tác hại nồng độ muối cao. Quá trình gồm nhiều công đoạn từ ngâm cát trong nước biển, san đều cát, thêm muối mồi, phơi nắng rồi vun muối vào gánh. 

Hơn thế nữa, khách phương xa ghé qua dịp này sẽ được lắng nghe câu chuyện nghề của diêm dân về những giọt mồ hôi cùng cái “mặn mòi” của nó. Nếu có dịp quan trải nghiệm trực tiếp, bạn sẽ càng thấy trân trọng thêm những hạt muối bé nhỏ này. 

diêm dân

Vi vu biển Dốc Lết

Nếu đã đến cánh đồng muối Hòn Khói, du khách đừng bỏ qua hoạt động vui chơi bên bãi biển Dốc Lết. Đây được nhiều người đánh giá là bãi biển đẹp nhất Khánh Hòa. 

Biển Dốc Lết khá bằng phẳng, thoải dần vào bờ với đồi cát trắng mịn. Do biển khá thoải, nông nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm đi xa bờ. Đặc điểm này khác biệt hoàn toàn so với các bãi biển sâu, dốc khác của Nha Trang.

Đến với biển Dốc Lết bạn sẽ được tận hưởng khung cảnh yên bình cùng tiếng sóng biển rì rào. Và hơn hết là cơ hội tìm hiểu đời sống sinh hoạt của người dân lao động chốn đây. 

biển cốt lết

Nền ẩm thực xứ biển

Đã đến bản đảo Hòn Khói thì phải thưởng thức hải sản. Du khách có thể thưởng thức thoải mái thủy hải sản ngay trên bãi tắm Dốc Lết. Chút sóng vỗ rì rào, tiếng lá cây xào xạc cùng cuộc nói chuyện rôm rả khiến giây phút nghỉ dưỡng càng trở nên thị vị. 

Nếu đã đến Ninh Hòa, đừng bỏ qua các món như bún cá, bánh ướt nóng, gỏi lụa,… Đặc biệt, gói lụa vốn là món gia đình quen thuộc của ngư dân nơi đây. 

Món được làm từ cá Cơm Trỏng tái chanh, ăn chung với lõi chuối hột, cà băm nát, hành khô, đậu phộng cùng nhiều loại rau sống. Thêm chút nước lẩu chua ngọt là đủ để khơi gợi lên đủ loại xúc giác của người thưởng thức. 

Lưu trú tại Hòn Khói


Những năm gần đây, làng muối Hòn Khói ngày càng nổi danh trong giới du lịch. Tuy nhiên cơ sở dịch vụ lưu trú vẫn còn khá đơn giản, không quá nhiều sự lựa chọn. Bạn có thể tìm cách khách sạn tại Trần Quý Cáp, Ninh Hiệp hay nhà nghỉ trên Quốc lộ 1A. Giá thuê phòng nhà nghỉ khoảng 200.000-350.000 đồng/1 đêm.

Ngoài ra, bạn có thể ở trong các resort vịnh Ninh Vân, Dốc Lết gần đó. Điều này rất tiện lợi cho chuyến đi du lịch Nha Trang kết hợp.

người dân hòn khói

Gợi ý xem thêm:

Kinh nghiệm du lịch bãi biển Mỹ Khê: Đi đâu? Chơi gì? Ăn gì
Kinh nghiệm đi đảo Thổ Chu: Ở đâu? Khi nào? Chơi gì? 
Kinh nghiệm du lịch Phú Quốc năm 2021 từ A đến Z 

Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here