Cẩm nang du lịch Vườn Quốc gia Cát Bà – cập nhật 2021

Vườn Quốc gia Cát Bà nằm cách vịnh Lan Hạ chưa đến 13km về phía Tây và nổi tiếng là một trong những điểm du lịch sinh thái nên đến một lần trong đời ở Việt Nam. Đến với Vườn Quốc gia Cát Bà, bạn có thể tham quan những hệ sinh thái đa dạng, đặc biệt cùng nhiều kỳ quan thiên nhiên đẹp đẽ. Vậy thì còn chần chờ gì nữa mà không xách balo lên và khám phá cùng chúng tôi!

Giới thiệu về Vườn Quốc gia Cát Bà

Vườn Quốc gia Cát Bà nằm tại địa bàn xã Trân Châu, thuộc quần đảo Cát Bà, huyện Cát Bà, tỉnh Hải Phòng. Vườn nằm cách thị trấn Cát Bà khoảng 15km về phía Tây Bắc và cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 60km.

Vườn Quốc gia Cát Bà
Vườn Quốc gia Cát Bà

Vườn Quốc gia Cát Bà là một trong những khu dự trữ sinh quyển lớn của thế giới. Diện tích vườn lên đến 17 nghìn ha. Trong đó 2/3 diện tích là rừng núi và 1/3 diện tích mặt nước biển. Vì thế vườn sở hữu các hệ sinh thái động, thực vật vô cùng đa dạng, phong phú. Trong đó bao gồm hệ sinh thái rừng trên núi đá vôi, rừng ngập mặn và hệ sinh thái biển cùng các rạn san hô quý hiếm. Hiện nay tại vườn đang có đến:

  • 1585 loài thực vật rừng. Trong đó có nhiều loại gỗ quý và gỗ đặc hữu. Có 30 loài ngập mặn, 102 loài rong biển cùng 400 loài thực vật phù du.
  • 53 loài thú, 160 loài chim, 46 loài bò sát, 21 loài lưỡng cư. Trong đó có Voọc Cát Bà (Voọc đầu vàng) là loài đặc hữu chỉ có ở Cát Bà. Ngoài ra còn nhiều loài động vật có tên trong sách Đỏ Việt Nam.
  • 900 loài cá biển, 500 loài sinh vật thân mềm và 400 loài giáp xác.

Chuẩn bị khi tới du lịch vườn Quốc gia Cát Bà

Trước khi bắt đầu hành trình du lịch vườn Quốc gia Cát Bà, bạn cần có những sự chuẩn bị kỹ lưỡng để giúp chuyến đi đáng nhớ nhất.

Thời điểm đẹp nhất để du lịch vườn Quốc gia Cát Bà

Theo kinh nghiệm của các du khách thì thời điểm lý tưởng nhất để bạn khám phá vườn quốc gia là vào khoảng tháng 4 đến tháng 8. Đây là lúc thời tiết rất đẹp, không có nhiều mưa ẩm, tiết trời khô ráo. Mặc dù nắng nóng nhưng khi bạn bước chân vào rừng thì vô cùng mát lạnh.

Đây cũng là thời điểm thích hợp cho những hoạt động tắm biển. Hoặc bạn có thể ghé thăm hải đảo hay lặn ngắm rạn san hô.

Xem thêm: Vườn Quốc gia Ba Vì: Địa điểm thư giãn cuối tuần giá rẻ

Cách di chuyển đến vườn Quốc gia Cát Bà

Có nhiều cách để di chuyển tới vườn quốc gia Cát Bà. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cung đường di chuyển từ Hà Nội tới Hải Phòng và đến Cát Bà.

Từ Hà Nội đến Hải Phòng:

  • Bạn đi bằng tàu hỏa, dừng chân tại ga Hải Phòng.
  • Hoặc bạn cũng có thể di chuyển bằng xe bus. Chặng đường Hà Nội – Hải Phòng liên tục có xe cách nhau tầm 30 phút.
Đi tàu đến Hải Phòng rồi tới Cát Bà
Đi tàu đến Hải Phòng rồi tới Cát Bà

Từ Hải Phòng đến thị trấn Cát Bà:

Bạn xe buýt hoặc xe taxi tới bến phà Bính hoặc bến phà Gót. Sau đó bạn đi tàu biển từ cảng đến đảo Cát Bà.

Từ thị trấn Cát Bà đến vườn quốc gia:

  • Đi xe đạp: Bạn có thể thuê xe đạp để di chuyển đến vườn quốc gia. Giá thuê tại trung tâm thị trấn là khoảng 100.000 – 150.000 đồng cho một người trong 1 ngày. Tuy nhiên tuyến đường di chuyển tương đối dốc và khó đi nên bạn cần cẩn thận.
  • Di chuyển bằng xe máy: Bạn có thể thuê xe đạp tại thị trấn Cát Bà với giá 250.000 – 300.000 đồng trong 1 ngày cho mỗi người.

Nếu như bạn ở miền Nam hoặc miền Trung, bạn có thể di chuyển bằng máy bay, hoặc tàu hỏa hoặc xe khách đến Hà Nội và di chuyển theo cung đường đã hướng dẫn ở trên.

Giá vé tham quan vườn Quốc gia Cát Bà

Giá vé tham quan vườn quốc gia Cát Bà là 40.000 đồng cho một người. Nếu bạn là học sinh, sinh viên thì vé giảm giá còn 20.000 đồng.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Cát Bà: Đi đâu? Ăn gì? Chơi gì?

Nên nghỉ ngơi tại đâu khi đến du lịch vườn Quốc gia Cát Bà?

Bạn nên nghỉ ngơi tại thị trấn Cát Bà. Tại trung tâm thị trấn có rất nhiều nhà nghỉ, khách sạn, resort để bạn lựa chọn.

du lich vuon quoc gia cat ba
Du lịch VQG Cát Bà có nhiều resort để nghỉ ngơi

Giá phòng tại đây tương đối rẻ, kể cả với học sinh, sinh viên. Dưới đây là một số gợi ý của chúng tôi, dựa trên những đánh giá của các du khách từng ghé thăm Cát Bà:

  • Cát Bà Hostel, 160 Núi Trúc. Giá phòng 70.000 – 280.000 đồng/1 người/1 đêm.
  • Cát Bà Central Homestay, địa chỉ số 6, phố Cát Bèo, cách đảo Đầu Bê 1.4km. Giá phòng 570.000 – 700.000 đồng/2 người/1 đêm.
  • Cát Bà Central Hostel, số 204, đường ¼, Cát Bà, cách đảo Đầu Bê 1.9 km. Giá phòng 100.000 – 160.000 đồng/1 người/1 đêm.
  • Cát Bà Santorini Homestay, số 12, ngõ 4, Núi Trúc, Cát Bà. Giá phòng 50.000 cho 1 giường đôi – 1.000.000 đồng cho phòng tập thể 10 người.
  • Cát Bà Oasis Bungalows, khách sạn 2 sao nằm tại số 254, Đường ¼, Thị trấn Cát Bà. Phòng đôi deluxe có ban công tại đây có giá từ 730.000 đồng trở lên.
  • Cát Bà Island Resort & Spa, nằm tại bãi biển Cát Cò 1, Cát Hải. Giá khoảng 1.000.000 đồng/1 đêm.

Những tuyến tham quan tại Vườn Quốc gia Cát Bà

Hiện nay ban quản lý vườn quốc gia Cát Bà đang khai thác 5 tuyến tham quan, tìm hiểu về các hệ sinh thái trong khu vực.

Tuyến Ao Ếch – làng chài Việt Hải

Tuyến đường trekking này kéo dài từ 4 – 8 tiếng, vì thế du khách cần chuẩn bị thật kỹ khi tham gia. Đây là tuyến đường trekking đi qua nhiều địa hình như rừng mưa nhiệt đới đến hệ sinh thái biển.

Làng chài Việt Hải
Làng chài Việt Hải

Trong đó Ao Ếch chính là hồ nước ngọt lớn nhất trên đảo Cát Bà. Đồng thời là điểm trú ngụ của vô vàn loài ếch, ễnh ương, chão chuộc. Vì thế, đến đây, bạn có thể được tận hưởng cả một dàn nhạc giao hưởng đang hoạt động vậy.

Rời khỏi Ao Ếch, bạn đi qua con đường rừng nhiều đèo dốc khoảng 9km thì sẽ đến được với xã Việt Hải. Tại đây, du khách có thể khám phá cuộc sống của các ngư dân trên đảo, cũng như tham quan những cảnh đẹp độc đáo.

Tại đây nổi tiếng nhất là làng chài cổ Việt Hải, là nơi sinh sống của khoảng 70 hộ dân. Bốn bề xung quanh làng được bao bọc bởi những dãy núi đá vôi đồ sộ cùng với những bãi biển dài đầy nắng gió.

Đặt chân đến đây, các bạn sẽ cảm thấy sự khác biệt hoàn toàn so với thế giới bên ngoài. Vì chưa có nhiều sự khai thác của con người, không khí làng chài Việt Hải bình yên, mang đầy sự hoang sơ của thiên nhiên, rừng biển.

Tuyến Mây Bầu – Hang Quân Y

Tuyến đường Mây Bầu – hang Quân Y khi du lịch vườn quốc gia Cát Ba cũng kéo dài khoảng 4 – 8 giờ. Từ trụ sở vườn, bạn di chuyển khoảng 2km theo tuyến đường sẽ đến được đỉnh Mây Bầu, nơi có cây đa cổ thụ sống lâu năm với hình dạng độc đáo.

Đỉnh Mây Bầu
Đỉnh Mây Bầu

Sau khi vượt đỉnh, bạn cùng đoàn đi theo tuyến đường sẽ đến với hang Quân Y. Đến đây, bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên khi chứng kiến một bệnh viện dã chiến quy mô hoành tráng được xây dựng ngay bên trong lòng hang động.

Lối lên cửa hang được dựng lên bằng thang gỗ cơ động, nhằm mục đích có thể phá hủy và che giấu nên địch tấn công. Trong khi đó cửa hang được xây dựng bằng 1 cánh cửa sắt cực kỳ kiên cố, có thể chống đạn và những mảnh bom.

Quy mô bên trong hang vô cùng đồ sộ, được phân chia quy củ. Đặc biệt, khu vực phòng bệnh với sức chứa lên đến hàng trăm giường, đã trở thành nơi chữa bệnh, cứu thương cho bộ đội và người dân trong suốt cuộc chiến. Vì thế, với những du khách lựa chọn tuyến đường Mây Bầu – hang Quân Y, bạn không những được tham quan về hệ sinh thái rừng đặc biệt, mà còn có cơ hội tìm hiểu về lịch sử chiến tranh Việt Nam.

Tuyến Rừng Kim Giao – Đỉnh Ngự Lâm

Tuyến rừng Kim Giao – đỉnh Ngự Lâm dài khoảng 3km. Thế nên bạn chỉ tốn khoảng 3 – 4 giờ đồng hồ để đi hết. Tuy nhiên đây lại là một trong những tuyến trekking không dễ dàng.

Tuyến Kim Giao – Ngự Lâm có nhiều dốc. Du khách phải đi theo lối mòn nhiều khối đa tai mèo lởm chởm, hoặc đường đất sét trơn trượt. Vì thế, bạn phải có đủ sức khỏe cùng với mong muốn chinh phục thì mới nên chọn tuyến đường này.

Đỉnh Ngự Lâm
Đỉnh Ngự Lâm

Bù lại, tuyến rừng Kim Giao – đỉnh Ngự Lâm lại có thể mang đến cho du khách những trải nghiệm bất ngờ và hấp dẫn. Trong rừng Kim Giao, không gian bình yên và thơ mộng, cảnh sắc đẹp đẽ và lãng mạn. Bạn sẽ được ngắm nhìn hoa kim giao đẹp đẽ trong khoảng tháng 4, 5. Hoặc bạn sẽ được ngắm những tán lá kim giao xanh mướt vào tháng 8 – 10.

Vượt qua rừng Kim Giao mát lạnh, bạn sẽ đặt chân lên những con đường trơn và hẹp. Thậm chí có đoạn chỉ đủ cho 1 người lách qua. Thế nhưng khi lên đến đỉnh Ngự Lâm cao khoảng 225m, bạn sẽ cảm thấy thật xứng đáng. Bởi tại nơi đây, bạn có thể phóng tầm mắt đi khắp nơi để nhìn toàn cảnh Cát Bà từ trên cao xuống. Bạn sẽ được chứng kiến một bức tranh kỳ vĩ về thiên nhiên, non nước Cát Bà.

Các tuyến đường khác

Ngoài 3 tuyến đường nổi bật trên, hiện vườn quốc gia Cát Bà còn khai thác 2 tuyến đường: Kim Giao – Mé Cồn – Tùng Di (dài khoảng 4 – 8 tiếng) và động Trung Trang – hang Ủy Ban (dài 2 – 3 tiếng). Bạn có thể lựa chọn tùy theo nhu cầu tham quan của mình hoặc muốn khám phá thêm về vườn quốc gia.

Xem thêm: Trải nghiệm hoang sơ giữa vườn quốc gia Cát Bà

Một vài lưu ý khi đi du lịch Vườn Quốc gia Cát Bà

Khi bạn du lịch vườn quốc gia Cát Bà, bạn cần lưu ý một số điểm như sau:

  • Vì tham quan vườn có nhiều hoạt động leo núi, đi xuyên rừng nên bạn chọn những bộ trang phục tiện dụng nhất. Quần áo nên thoải mái, thoáng mát. Bạn nên đi giày thể thao để tránh đau chân và tiện đi lại.
  • Nên mang theo thuốc xịt côn trùng nếu như bạn nhạy cảm với muỗi hoặc các loại bọ.
  • Bạn nên chuẩn bị sẵn nước uống và một vài món ăn nhẹ để bổ sung năng lượng bị tiêu hao trong quá trình tham quan.
  • Không vứt bỏ lại rác ở trong rừng hay ao, hồ, biển thuộc vườn quốc gia.

Hy vọng với những chia sẻ trên, các bạn sẽ có chuyến du lịch vườn quốc gia Cát Bà trọn vẹn và đáng nhớ. Đừng quên theo dõi những tin tức du lịch mới nhất được chúng tôi liên tục cập nhật tại Vivu.net. Bạn sẽ có thêm nhiều bí quyết để hành trình của mình luôn thuận lợi và tràn ngập niềm vui.

Xem thêm: Vườn Quốc Gia Xuân Sơn Phú Thọ – Kinh nghiệm du lịch 2021

Trần Đông
Trần Đônghttps://vivu.net
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here