Du lịch biển Trà Cổ Quảng Ninh cho ngày hè rực rỡ

Du lịch biển Trà Cổ Quảng Ninh trữ tình vẫn luôn là điểm đến gây nhiều thương nhớ cho du khách thập phương. Là đề tài bất diệt cho các nghệ sĩ. Biển xanh, cát trắng, nước trong, nắng vàng. Trà Cổ mang trong mình nét đẹp, chất nên thơ hữu tình; mà phải đặt chân đến nơi, người ta mới thấm; mới cảm được hết vẻ đẹp của cảnh vật nơi này. Hãy cùng theo chân VIVU đến khám phá mảnh đất này nhé!

Biển Trà Cổ ở đâu? – “Bãi biển trữ tình nhất Việt Nam”

Nằm ở nơi cực Đông Bắc của Tổ Quốc, cách thành phố Móng Cái khoảng 8 – 9km; cách trung tâm thành phố Hạ Long khoảng 200km. Trà Cổ là điểm đến du lịch vừa có những cảnh quan thiên nhiên tuyệt mĩ (bãi tắm, rừng dương); vừa mang trong mình tinh hoa văn hóa truyền thống dân tộc (đình Trà Cổ, di tích lưu niệm Bác Hồ).

du-lich-bien-tra-co-quang-ninh-2

Nhắc đến Trà Cổ, người ta thường nghĩ ngay đến là nơi có bãi biển được mệnh danh là “trữ tình nhất Việt Nam”. Một vẻ đẹp còn vẹn nguyên, hài hoà, bình dị với bãi cát trắng mịn màng. Trải dài phẳng lặng trong nền nước biển xanh biếc bốn mùa. Đến với Trà Cổ là đến với bình yên, thơ mộng, thả hồn mình vào nắng và gió. Với hơn 15km đường biển, Trà Cổ là một trong số những bài biển dài nhất Việt Nam. Cũng là rìa ngoài của một đảo tự nhiên bồi tự nhiên bởi sóng và gió; nên vẻ tự nhiên càng rõ nét.

Thời điểm nên đi du lịch biển Trà Cổ

Có lẽ mùa hè là lúc nơi này nhộn nhịp và tươi vui nhất với “Hội làng Trà Cổ”; diễn ra vào đầu tháng 6 âm lịch hàng năm ở đình Trà Cổ. Một ngôi đình đã đi cùng năm tháng, mang đậm các giá trị thuần Việt. Lễ hội đình Trà Cổ vẫn giữ được những nét sinh hoạt văn hoá dân gian vùng Đồng bằng sông Hồng. Đây cũng là một trong những lễ hội nhộn nhịp; lớn nhất của ngư dân miền biển ở khu vực miền Bắc.

du-lich-bien-tra-co-quang-ninh

Cảnh đẹp ở đây không giống ở Hạ Long, Đồ Sơn hay những bãi biển khác; bởi làn cát mịn màng hoà trong nước biển xanh ngắt mang dáng dấp của biển miền Trung. Nhưng lại có những dãy núi soi mình mang dáng dấp biển miền Bắc. Sự hoà lẫn của các vùng biển ấy tạo cho Trà Cổ một vẻ đẹp sông núi hiền hoà; trữ tình và nên thơ. Đã có khá nhiều danh hiệu được đặt cho bãi biển Trà Cổ; chẳng hạn như “Bãi biển hoang sơ nhất”, “Bãi biển lãng mạn nhất”, “Bãi biển gần biên giới nhất”…

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Cô Tô 2021

Hướng dẫn di chuyển đến biển Trà Cổ

Cung đường đi Trà Cổ, Móng Cái từ Hà Nội

Từ Hà Nội bạn đi theo đường 5, rẽ ra đường quốc lộ 1B (đi Lạng Sơn đường mới); đến Bắc Ninh rẽ phải theo QL18 đi Phả Lại. Đến gần Hạ Long có biển chỉ đường đi qua cầu Bãi Cháy, chạy từ Hạ Long lên Móng Cái theo quốc lộ 18 khoảng 180km. (cung đường từ Cửa Ông đến Móng Cái nhỏ hẹp, uốn lượn vòng quanh nên bạn nhớ chú ý). Đến Móng Cái bạn đi khoảng 12km là đến biển Trà Cổ rồi.

Xe khách

Nếu đi xe khách, bạn có thể mua vé của nhà xe Ka Long, đi ô tô khách giường nằm; xuất phát từ bến xe Mỹ Đình (Hà Nội), thời gian xe chạy các chuyến là 19h, 19h30, 20h, 21h30 các ngày. Bạn có thể liên hệ nhà xe để đặt vé vào các ngày trong tuần. Đến bến xe Móng Cái bạn có thể gọi xe ôm, xe taxi hay mua vé xe bus tuyến số 07: Km15 Thành phố Móng Cái – Nội thị TP Móng Cái – Trà Cổ. Tần suất suất bến 15phút/chuyến, một ngày chạy 8 chuyến, giá 15.000VNĐ/chuyến.

Lưu ý đường đi Trà cổ rất xa, vòng vèo khó đi nên nếu trong đoàn có trẻ con; hoặc người say xe thì nên chuẩn bị tinh thần, thuốc men đầy đủ.

Tàu ngầm

Nếu bạn khởi hành từ Hải Phòng hoặc Bãi Cháy, có thể đi đường biển bằng tàu cánh ngầm. Hiện mỗi ngày có 2 chuyến sáng và chiều từ Trà Cổ về Bãi Cháy và từ Hải Phòng tới Trà Cổ.

hoang-hon-du-lich-bien-tra-co

Phương tiện đi lại khi du lịch biển Trà Cổ

Dưới đây là một số phương tiện đi lại ở Trà Cổ bạn có thể tham khảo:

Taxi

Hãng Taxi Móng Cái điện thoại: 0333 884 885, 0333 883 883 ;

Hãng Taxi Mai Linh: 0333 770 770

Xe buýt

Xe buýt Tuyến số 07: Km số 15 thành phố Móng Cái – Nội thành Móng Cái – Trà Cổ. Tần suất suất bến 15 phút/chuyến.

Xe máy

Thuê xe máy giá từ 200.000đ/xe/ngày; các bạn có thể hỏi tại các khách sạn hay liên hệ 0168 68 999 66 (Mr.Tùng)

Xe ôm

Các bạn có thể tìm thấy khắp nơi trong thành phố, trước khi đi nên thỏa thuận giá cả.

bien-tra-co-o-quang-ninh

Lưu trú ở đâu khi du lịch biển Trà Cổ?

Thông thường khách đến Trà Cổ thường nghỉ tại Trung tâm thành phố Móng Cái; với rất nhiều khách sạn lựa chọn cho bạn. Một số khách sạn bạn có thể tham khảo

Nếu bạn muốn thuê nhà nhỉ ngay tại Trà cổ, giá phòng rất cao thường khoảng 350.000 – 400.000 VNĐ/ đêm; dịp cuối tuần có thể còn cao hơn.

Bạn nên cân nhắc vì ở Trà Cổ có thể buồn hơn so với Trung tâm thành phố

Xem thêm: Du lịch Đảo Cái Chiên Quảng Ninh

Những điểm check-in khi du lịch biển Trà Cổ không thể bỏ qua

Biển Trà Cổ

Người đến Trà Cổ phần lớn là đến để đi biển, để trải nghiệm bãi biển “trữ tình nhất Việt Nam”; ngắm nhìn vẻ đẹp gần như vẫn còn giữ lại được không gian yên ả đậm chất nguyên sơ. Biển xanh, cát trắng trải dài bên làn nước bốn mùa trong xanh; nắng vàng tươi, rừng phi lao xanh mướt, điểm tô thảm hoa muống biển mọc lan tràn; khoe hoa tím mộng mơ. Trà Cổ mang trong mình vẻ đẹp, màu sắc hài hòa. Mà bất cứ ai đến, dù chỉ một lần, cũng nhớ mãi chẳng thể quên chất nên thơ trữ tình của nơi này. Bãi tắm rộng nên đây cũng là điểm lí tưởng cho các hoạt động vui chơi; hay chỉ đơn giản là thả mình chân trần bước đi trên bãi cát, lắng nghe sóng biển.

bien-tra-co-quang-ninh

Bãi Đá Đen

Bãi Đá Đen, hay còn gọi là bãi biển Ngọc Sơn, nằm cách khá xa trung tâm thành phố; nên vẫn còn giữ được nét hoang sơ đặc trưng vốn có của mình. Nằm nép mình dưới chân núi Ngọc (ở khu 1, phường Bình Ngọc, TP Móng Cái). Với bờ cát thoải dài bên rừng phi lao bốn mùa xanh ngát, bãi Đá Đen. Như cái tên của mình, có rất nhiều phiến đá màu đen xếp thoải dài trên cát. Nét độc đáo này của tự nhiên đã mang lại một vẻ đẹp khác lạ; hấp dẫn cho điểm du lịch này.

Những phiến đá màu đen trông giống như những ngón tay của núi Ngọc; vươn ra muốn ôm trọn lấy bãi biển trong xanh. Có lẽ nhờ màu đen của đá mà nước biển nơi đây dường như trong hơn. Cảm giác như có thể nhìn thấy tận đáy biển vậy. Càng đặc biệt hơn khi bên cạnh bãi Đá Đen là một dải cát trắng dài, phẳng mịn dài khoảng 7km. Nằm nghiêng nghiêng thơ mộng bên rừng phi lao chắn sóng.

Mũi Sa Vĩ

Mũi Sa Vĩ, thuộc phường Trà Cổ, thành phố Móng Cái,  được mệnh danh là nơi địa đầu của Tổ quốc. Là nơi đặt nét vẽ đầu tiên trên bản đồ Việt Nam. Nơi đây là bức phù điêu hình 3 ngọn thông vươn thẳng lên trời; trên ghi câu thơ của nhà thơ Tố Hữu:

“… Từ Trà Cổ rừng dương

Đến Cà Mau rừng đước…”

default

Vào ngày trời gió lạnh mù sương, Sa Vĩ lại mang nét bí ẩn với bãi vắng, người thưa; phi lao ngăn ngắt và những con thuyền biếng lười nằm dài trên cát trắng.

Xem thêm: Có một hoàn Đảo Quan Lạn hoang sơ yên bình

Chợ trung tâm Móng Cái

Chợ Trung Tâm Móng Cái hay còn gọi là Chợ Móng Cái 1, có thể được xem là một trong những ngôi chợ cửa khẩu sôi động nhất của tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời cũng là điểm du lịch Quảng Ninh luôn thu hút đông đảo du khách đến tham quan, mua sắm. Ngôi chợ nằm trên đường Trần Phú, khá gần Quảng Trường Hòa Bình. Nên nếu đi bộ từ đây, du khách chỉ mất chừng 10 phút là đến.

Chợ được cấu trúc với tầng hầm bao gồm máy móc, linh kiện, thiết bị cơ khí. Tầng 1 là sản phẩm may mặc thời trang cho nam giới. Tầng 2 là các mặt hàng dành cho nữ giới, gồm quần áo, trang sức. Lên đến tầng 3 là giày dép, bóp ví, túi xách và các loại phụ kiện khác còn tầng 4 là siêu thị cao cấp.

Chợ cửa khẩu Móng Cái

Chợ cửa khẩu Móng Cái không chỉ là trung tâm thương mại; là nơi mua bán trao đổi hàng hoá mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hoá, gắn bó tình cảm giữa nhân dân địa phương hai nước. Ở đây có hàng nghìn hộ kinh doanh tư nhân và Nhà nước. Chủ hộ kinh doanh ở chợ phần lớn là người Việt và người Hoa, hầu hết đều nói được cả hai thứ tiếng.

Các loại hàng hoá bày bán ở trong chợ và trao đổi qua biên giới khá phong phú. Hàng Trung Quốc nhập vào Việt Nam chủ yếu là vải, quần áo may sẵn, chăn màn giầy dép; các đồ điện tử cao cấp đồ chơi trẻ em, bánh kẹo, hoa quả như táo, cam, lê, nho khô… Hàng Việt Nam xuất sang Trung Quốc chủ yếu là cao su sơ chế; hải sản tươi sống, tôm cá đông lạnh, nông sản thực phẩm như chè, cà phê, lạc vừng, đậu…

Đình Trà Cổ

Đình Trà Cổ nằm trên địa bàn khu Nam Thọ, phường Phường Trà Cổ; thành phố Móng Cái là một công trình kiến trúc cổ có quy mô đồ sộ vào bậc nhất tỉnh Quảng Ninh. Ngôi đình này được xây dựng từ thời hậu Lê (thế kỉ XV). Và được trùng tu, sửa chữa nhiều lần về sau để thờ thành hoàng làng là 6 vị tiên công có công dựng làng lập ấp. Ngôi đình cổ này nằm giữa một khu dân cư đông đúc; sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt, nuôi trồng hải sản. Với kiến trúc tuy đồ sộ bề thế nhưng vẫn uyển chuyển mềm mại; nhờ các đầu đao, con guột uốn cong hình rồng. Đình Trà Cổ vẫn luôn được đánh giá là mang nhiều giá trị về mặt kiến trúc.

Cho dù không khí buôn bán, giao lưu văn hoá ở khu kinh tế du lịch cửa khẩu Móng Cái diễn ra tấp nập nhưng người dân Trà Cổ vẫn bảo tồn được lễ hội độc đáo của cư dân đảo. Lễ hội chính của đình làng Trà Cổ diễn ra vào ngày 1/6 âm lịch hàng năm nhưng công việc chuẩn bị cho lễ hội kéo dài trong một năm. Đó là lễ rước thành hoàng, chấm thi nuôi lợn (ông Voi), thi nấu cỗ và các trò chơi dân gian.

Nhà thờ Trà Cổ

Với những đường nét kiến trúc tinh xảo, nhà thờ Trà Cổ được mệnh danh là nhà thờ lớn và đẹp nhất vùng Đông Bắc nước ta. Được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ 19, nhà thờ Trà Cổ khá cổ kính, đồ sộ và có kiến trúc đẹp. Sau một thời gian bị hư hỏng bởi chiến tranh, đến năm 1995 nhà thờ được sửa chữa lớn, trong đó đã khôi phục lại hàng trăm bức phù điêu.

nha-tho-tra-co-1

Tuy nhiên, do bị xuống cấp trầm trọng nên gần đây, nhà thờ đã bị phá đi để trùng tu, xây dựng lại.

Sân golf Móng Cái

Nằm trong khu quy hoạch phát kinh tế thuộc tam giác phát triển kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, ngay trung tâm bãi biển Trà Cổ, sân golf Móng Cái, hay còn được gọi bằng cái tên khác là sân golf Vĩnh Thuận, là một sân golf đạt chuẩn quốc tế với 18 hố golf và có chiều dài bãi gần 3km, có hướng gió luôn thay đổi, độ khó cao và mang tính thách thức lớn.

san-gollf-mong-cai-1

Đến đây, du khách không chỉ chơi golf mà còn được thưởng ngoạn phong cảnh tuyệt đẹp của Trà Cổ. Khi đầu tư xây dựng sân golf chủ đầu tư đã khéo léo lồng ghép các dịch vụ tiện ích cực kì hấp dẫn như hệ thống khách sạn 200 phòng đạt tiêu chuẩn quốc tế 5 sao và các khu biệt thự cao cấp.

Ăn gì khi du lịch biển Trà Cổ?

Hải sản

Đã đến biển thì chắc chắn là không thể không ăn hải sản. Hải sản Trà Cổ nổi tiếng thơm ngon và vô cùng phong phú, đảm bảo có thể chiều lòng bất kì thực khách khó tính nào.

hai-san

Cù Kỳ Móng Cái

Cù kỳ, họ hàng của cua, có tên gọi khác là con cùm vùm, vốn dĩ rất chậm chạp, bám vào đá rất chắc chắn. Với cù kỳ có thể chế biến được rất nhiều món: bún cù kỳ, bánh đa cù kỳ và miến cù kỳ. Đây là một loại cua biển có hai càng rất to, thịt khá chắc và thơm.

Thưởng thức một tô bún cù kỳ lạ miệng buổi sáng trên đường Trần Quốc Toản sẽ giúp bạn nạp năng lượng trước khi lên đường.

cu-ky

Thịt cù kỳ chắc, thơm, và giàu chất dinh dưỡng. Cung cấp vitamin A, vitamin D, E, chứa nhiều khoáng chất như sắt…tốt cho mắt và xương. Các món chế biến từ cù kỳ dễ ăn, phù hợp với mọi lứa tuổi.

Cà Sáy Tiên Yên

Cà sáy là một loài giống vịt lai ngan, mang hương vị của cả 2 loài. Ở Trà Cổ cà sáy Tiên Yên được chế biến thành nhiều món, trong đó có những món mang đậm hương vị Trung Hoa. Người ta thường chuộng cà sáy luộc, mà cà sáy luộc thì phải đi kèm với nước mắm chuẩn sản xuất tại Cái Rồng, Vạn Yên, Cát Hải mới thấy được vị thơm ngậy của món ăn. Thịt cà sáy mềm vừa phải, ngọt thịt, không tanh.

Gà Tiên Yên

Bên cạnh đặc sản cà sáy thì Tiên Yên còn được biết đến với đặc sản “gà đồi”. Sở dĩ gọi là gà đồi vì gà ở đây không nuôi nhốt trong lồng mà thả chạy rông tự nhiên suốt ngày, đến đêm thì ngủ trên cây nên thịt rất  thơm, ngọt đặc biệt, săn chắc mà vẫn giòn, không dai, ngậy mà không ngấy.

Thịt gà Tiên Yên có thể chế biến đủ các món, vẫn không “khuất” cái nét ngon riêng, nhưng món ngon nhất vẫn là chế biến theo cách đơn giản nhất là luộc. Da gà vàng ươm như có thoa nghệ và bóng nhẫy như vừa nhúng mỡ, lại rất dày, thoạt nhìn thì thấy  ngậy béo, nhưng phải cắn một miếng thì mới thấy được hết cái giòn cái ngọt.

Sam biển

Các món từ sam biển tại Trà Cổ tuy chế biến đơn giản nhưng lại mang hương vị hấp dẫn rất riêng: Tiết canh sam, gỏi sam, chân sam xào chua ngọt, trứng sam xào lá lốt, sam hấp, sam bao bột rán, sụn sam nướng, sam xào miến…Món nào cũng rất dễ làm, dễ thưởng thức.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Vân Đồn 2021

sam-bien

Mua gì làm quà khi du lịch biển Trà Cổ?

Đến với biển Trà Cổ, du khách thường sang cửa khẩu hoặc chọn để mua quà cho người thân, bạn bè ở ngay chợ trung tâm Móng Cái. Dù là ở điểm nào thì cũng vô cùng đa dạng về mặt hàng hóa, thỏa sức cho bạn lựa chọn, tùy thuộc vào việc bạn muốn mua đồ gia dụng, may mặc, thổ cẩm, hay điện tử.  

Đối với những ai muốn mua hải sản, thì ghẹ ở Trà Cổ chắc chắn là sự lựa chọn hàng đầu. Bạn nhớ dậy sớm ra bãi biển để mua ghẹ tươi mới đánh từ biển lên (giá dao động khoảng 110.000/kg). Ghẹ ở đây tuy kích thước không đều nhau, nhưng nhờ độ mặn của biển cao hơn những nơi khác nên thịt tươi ngon vô cùng…

Những lưu ý khi du lịch biển Trà Cổ

– Cảnh hoàng hôn ở Trà Cổ cực kì đẹp, bạn không nên bỏ qua cơ hội ngắm khung cảnh hoàng hôn này và ghi lại những bức ảnh khó quên.

hoang-hon-du-lich-bien-tra-co-quang-ninh

– Nếu muốn ăn ghẹ tươi, bạn có thể mua ghẹ trực tiếp vừa đánh từ biển lên, cũng cần chú ý nhầm lẫn giữa ghẹ tự nhiên và ghẹ nuôi lồng.

– Bạn nên du lịch Trà Cổ vào mùa hè, mùa đông hầu như không có khách, chỉ thích hợp với những du khách đang tìm kiếm sự yên tĩnh.

Vậy là các bạn đã biết thêm một điểm du lịch biển tại Quảng Ninh rồi đó. VIVU chúc các bạn có một hành trình khám phá thú vị và đầy ý nghĩa!

Tô Lan Hương
Tô Lan Hươnghttps://vivu.net
Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Mục đích của cuộc đời chính là sống, trải nghiệm đến tận cùng. Háo hức vươn xa, không bao giờ sợ hãi đón nhận những trải nghiệm mới mẻ và phong phú.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here