Đồi cát Nam Cương: “Tiểu sa” mạc miền nhiệt đới gió mùa

Đồi cát Nam Cương nổi bật với vẻ đẹp hoang sơ, chân chất vốn có của tự nhiên đất trời. Nếu bạn muốn tận hưởng cảm giác dạo qua “sa mạc”, đây chính là địa điểm thú vị không thể bỏ qua.

Đồi cát Nam Cương ở đâu?


Đồi cát Nam Cương thuộc làng Tuấn Tú, xã An Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận. Nơi đây không quá xa trung tâm thành phố, chỉ đi mất khoảng 8km từ Phan Rang đến Tháp Chàm. 

Với diện tích 700ha, đồi cát tại Ninh Thuận đem đến vẻ đẹp mênh mông, hoang sơ nguyên thủy. Dù nằm gần thành phố nhưng nơi đây vẫn chưa được biết đến và khai thác quá nhiều.

Đặc biệt, đồi cát Nam Cương còn in dấu bao bước chân, dấu tích của một nền văn hóa Champa xưa và nay. Thậm chí, nhiều người còn gọi đây là “tiểu sa mạc” Sahara tại Việt Nam. 

Đồi cát Nam Cương

 Nên đến đồi cát Nam Cương thời gian nào?


Thời khắc chiêm ngưỡng đồi cát Nam Cương chia thành 2 giai đoạn: 5-7 giờ sáng và 4-6 giờ chiều. Thời tiết khá này khá mát mẻ để tránh cái nóng như đổ lửa đặc trưng của miền Trung. 

Thêm vào đó, đây cũng là 2 khoảng thời gian đẹp nhất để sống ảo. Lúc bình minh, những tia nắng màu lam lan nhẹ trên cát vàng tạo nên những tầng lớp khác nhau. Đến chiều, hoàng hôn buông xuống tỏa lên vẻ yên bình và mát mẻ. 

Nếu đến tham quan vào khoảng từ tháng 4 đến 6, bạn sẽ được tham dự lễ hội Pô Nai ở dãy núi này với nhiều tiết mục ca múa nhạc dân gian đặc sắc của người Chăm đấy nhé.

Hơn thế nữa, đêm 15-16 người dân địa phương hay du khách cũng ra đồi cát ngồi ngắm trăng, hóng mát. Vào khoảng tháng 4-5, nơi đây còn diễn ra lễ hội Pô Nai với màn ca múa dân gian đặc sắc của người Chăm. Đối với những người có tâm hồn lãng mạn, đây quả là món quà tuyệt vời của tạo hóa. 

Tuy nhiên, mùa mưa bão Nam Trung Bộ thường rơi vào khoảng tháng 6-11. Bạn nên theo dõi dự báo thời tiết sát sao để tránh đi trùng đợt mưa gió. 

Đồi cát Nam Cương

Cách di chuyển đến đồi cát Nam Cương


Xuất phát từ Phan Rang, du khách có thể sử dụng phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô hoặc phương tiện công cộng. 

Với xe máy, ô tô tự lái: Bạn đi cầu sông Cái Phan Rang rồi rẽ trái đi An Hải. Khi đến xã, bạn tiếp tục hỏi dân địa phương hoặc dùng google maps. Thời gian đi xe máy trung bình khoảng 20 phút. 

Với xe bus: Bạn bắt chuyến số 04 đi Phan Rang – Sơn Hải. Bạn có thể bảo tài xế rừng ở đồi cát và đi bộ vào. Tuy nhiên cung đường đi từ bến xe đến đích khá xa nên phương tiện nhỏ gọn như xe máy vẫn nên được cân nhắc hơn cả. 

Đồi cát Nam Cương

Các hoạt động vui chơi tại đồi cát Nam Cương


Chìm đắm trong khung cảnh “sa mạc” quyến rũ

Không hào nhoáng hay sôi động, đồi cát Nam Cương đem tới khung cảnh bình yên với những tràng cát nối tầng tầng lớp lớp. Ngay trên con đường vào dẫn vào đồi cát, bạn có thể chiêm ngưỡng cảnh tượng vườn nho, giàn táo cùng đàn cò, cánh đồng muối trắng xóa. Chính vẻ đẹp xanh rờn ấy đã tạo nên khung cảnh đối lập ấn tượng với những con đường cát. 

Để rồi khi đặt chân đến tràng cát, bạn sẽ ngay lập tức cảm thấy choáng ngợp bởi tác phẩm tạo nên từ gió và nắng. Những cơn gió táp mạnh tạo nên đường cong uốn lượn trên triền cát. Dãy núi Chà Bàng hay bờ biển Đông Hải trông từ xa đều khiến cõi lòng dâng trào. 

Một điểm độc đáo nữa của đồi cát Nam Cương chính là khung cảnh thay đổi theo thời gian, góc độ. Vì lẽ đó bạn có thể tha thẩn nhiều giờ, thậm chí là nhiều ngày trên bãi cát mà không cảm thấy nhàm chán do cảnh tượng lặp lại.

đồi cát

Check-in sống ảo

Điều mà mọi du khách mong muốn khi đến đồi cát Nam Cường là sống ảo trên ngọn đồi cao với view bao trọn không gian xung quanh. Đừng quên chuẩn bị trước các cách tạo dáng độc đáo để bức hình thêm sinh động. 

Đặc biệt, các trang phục rực rỡ, tràn đầy sức sống như phong cách bohemian thực sự phù hợp với “chất” nơi đây. Các bộ quần áo cá tính đậm chất cao bồi hay phượt thủ cũng là ý tưởng không tồi chút nào.

Tìm hiểu đời sống dân địa phương

Đồi cát Nam Cương còn gắn liền với đời sống người dân Chăm. Trong đó, hình ảnh thiếu nữ chăm đội thúng hay lu sành in bóng trên đồi cát hay chú bé mục đồng đã thu hút không ít du khách, nhiếp ảnh gia tìm đến. Khung cảnh di chuyển trên cát tưởng chừng bình yên nhưng đã trở thành nguồn cảm hứng to lớn của nhiều tác phẩm ấn tượng. 

Ngoài ra, cồn cát Nam Cương còn là nơi vui chơi của trẻ em Chăm. Bạn có thể trở về tuổi thơ với vô số hoạt động như thả diều, lăn bánh xe, đuổi bắt đến mệt nhoài. 

du lịch ninh thuận

Săn bắt kỳ dông

Hoạt động độc đáo nhất đến đồi cát Nam Cương phải kể đến là săn bắt dông cát. Dông Ninh Thuận nhìn tựa tắc kè bông với nhiều dinh dưỡng. Không chỉ làm thuốc bổ, trứng dông còn được đánh giá là sơn hào hải vị. 

Do di chuyển nhanh và sống chui lủi trong cát nên người dân cần có kinh nghiệm điêu luyện. Để bắt dông, người đi săn sẽ dùng cây leng, câu thuổng đào sâu rồi lấy đạn giàn thun bắt. Cuối cùng, họ sẽ dây dù cột nó lại. 

Ngoài trứng dông, du khách còn có rất nhiều món dông khác như gỏi, nướng, hấp, nấu cháo,… 

Lưu trú gần đồi cát Nam Cương 


Bạn không cần quá lo lắng về việc lưu trú gần đồi Cát Nam Cương. Có rất nhiều lựa chọn cho bạn từ nhà nghỉ, khách sạn đến resort.  Tùy vào tài chính mà bạn có thể chọn chỗ ở qua đêm. 

Giá khách sạn trung bình ở đây tầm 300.000 đồng/1 đêm. Điều đặc biệt là các phòng ở ngay gần biển với đầy đủ tiện nghi như khách sạn Sunny Hotel Phan Rang, Minh Quang, Ninh Chữ 2,…

Với lựa chọn resort, bạn có  thể chọn TTC Resort Premium. Giá phòng trung bình ở đây khoảng 1.000.000 đồng/1 đêm.

ảnh cặp đôi

Ăn gì tại đồi cát Nam Cương?


Ngoài các món từ dông cát, du khách có thể thưởng thức rất nhiều đặc sản Ninh Thuận khác như bánh canh, bánh xèo, hải sản,… Dưới đây là vài quán ăn nổi tiếng được nhiều người yêu thích khi thăm thú đồi cát Nam Cương. 

  • Quán Bánh Căn. Địa chỉ: Số 58 Lê Lợi, phường Kinh Dinh, TP. Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
  • Quán Bông Giấy. Địa chỉ: Số 5 Hùng Vương, TP. Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
  • Quán Bánh Xèo Quê Hương. Địa chỉ: Số 133 Trần Quang Diệu, TP. Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
dông nướng
Lưu ý du lịch Nam Cương
+ Chuẩn bị trang phục đơn giản, gọn nhẹ do gió cát ở đây khá lớn.
+ Đừng quên mang theo kem chống nắng. 
+ Chuẩn bị đầy đủ thực phẩm và nước uống do hành trình khám phá khá dài đó.
+ Giá gửi xe ở nhà người Chăm địa phương khoảng 5-10.000 đồng/1 xe. 
+ Đừng quên mang theo máy ảnh, điện thoại và cục sạc dự phòng để check-in thỏa thích. 
+ Nên đi đồi cát Nam Cương vào sáng sớm hoặc chiều tối để ngắm cảnh đẹp, chống đen da hoặc say nắng. 
+ Không đến gần bụi xương rồi vùi trong cát để tránh bị đâm vào chân nhé.


Gợi ý xem thêm:

Ghé thăm Hòn Khói Khánh Hòa: Gánh quà vô giá từ biển
Khám phá Đồi Cát Bay Mũi Né tận hưởng cảm giác cực chất
Kinh nghiệm du lịch Phú Quốc năm 2021 từ A đến Z
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here