Các địa điểm du lịch ở Điện Biên hấp dẫn cho ngày lễ 30/4 (Phần 2)

Gắn liền với trang vàng của dân tộc, Điện Biên có lợi thế to lớn về văn hóa phi vật thể và thiên nhiên phong phú. Đừng bỏ qua những địa điểm du lịch ở Điện Biên dưới đây trong chuyến du lịch sắp tới.

Các địa điểm du lịch Điện Biên hấp dẫn cho ngày lễ 30/4 (Phần 1)

Điểm văn hóa tâm linh Linh Sơn


Điểm văn hóa tâm linh Linh Sơn thuộc địa phận xã Thanh Luông, huyện Điện Biên. Diện tích của địa điểm du lịch ở Điện Biên nổi tiếng này lên đến hơn 37 hecta. Chùa là tổng thể của nhiều phần gồm Tam quan, đài tưởng niệm, khuôn viên cây bồ đề, bàn thờ Phật, nhà sinh hoạt chung và bãi đỗ xe. Cổng dẫn vào chùa sừng sững như ngọn núi, 

Trước kia chùa chỉ là ngôi tịnh thất nhỏ có tên hiệu Tu viện Thái Hư được dựng làm chỗ tu học. Người dân về đây cư trú thường xuyên ghé qua lễ bái nên tịnh thất dần chuyển thành chùa. Cảnh vật từ đó dần trở nên nhộn nhịp. 

Kiến trúc chùa mang đậm bản sắc thiền phái Nam Tông, đậm nét văn hóa Việt. Diện tích chánh điện lên đến 1 sào. Hậu khuôn viên chùa có thác Hòa Bình, 2 ngọn núi Phú Sơn tạo thế lưng tựa vững chắc. Trong khuôn viên chùa đặt tượng Vua Hùng với 108 bậc cấp. 

Đặc biệt, vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ cùng không khí mát lành đem tới những phút giây thanh tịnh hiếm sau phút giây bề bộn. 

du lịch ở Điện Biên

Động Pa Thơm


Động Pa Thơm tọa lạc tại xã Pa Thơm, nằm ở phía Tây huyện Điện Biên, gần biên giới Việt Lào. Người dân địa phương thường gọi động với cái tên thân thuộc là “Thấm Nang Lai” (hang nhiều nàng Tiên).

Địa điểm du lịch ở Điện Biên nức tiếng này nằm giữa lưng chừng núi. Động Pa Thơm có 9 vòm lớn nhỏ chiều ngang cỡ 20m. Cửa động mái vòm có kích thước 12x17m với mái đá nhô ra chừng 7m. Động ăn sâu vào bên trong khoảng hơn 350m về phía Nam. 

Nằm giữa lối ra vào có khối đá lớn tựa đầu voi rủ xuống. Từ ngoài nhìn vào, du khách có thể thấy được nhiều nhũ đá với hình dáng cùng màu sắc huyền ảo. Các măng đá mềm mại rủ xuống tua rua óng ánh. 

Ngoài khung cảnh đẹp mắt, truyền thuyết về tình yêu đôi lứa càng tôn lên chất thi cả cho động Pa Thơm. 

du lịch ở Điện Biên

Đèo Pha Đin


Đèo Pha Đin, Dốc Pha Đin là Địa điểm du lịch ở Điện Biên nổi tiếng nằm trên quốc lộ 6. Bên cạnh Mã Pì Lèng, Ô Quý Hồ và Khau Phạ, Pha Đin là 1 trong Tứ đại đỉnh đèo đẹp nhất, nguy hiểm nhất Việt Nam.

Đèo nằm trên địa phận 2 xã Phỏng Lái, Thuận Châu, Sơn La và xã Tỏa Tình, Tuần Giáo, Điện Biên. Pha Đin trải dài 32km cách thành phố Điện Biên chừng 84km. Trong tiếng Thái, Pha ý chỉ trời, Đin ý chỉ đất, hàm ý đèo là nơi giao thoa giữa trời và đất. 

Người Điện Biên cũ vẫn truyền tai nhau về câu chuyện cuộc đua ngựa qua đèo Pha Đin để xác định ranh giới giữa 2 Lai Châu cũ và Sơn La. Dù 2 dũng sĩ và 2 con tuấn mã đều ngang tài nhưng ngựa Lai Châu nhanh hơn nền đèo thuộc Lai Châu cũng nhỉnh hơn. 

Đèo Pha Đin

Cầu Hang Tôm


Cầu Hang Tôm cũ trước có tiếng là cầu dây văng đẹp nhất xứ Tây Bắc. Cầu kết nối khu Mường Lay (Điện Biên) với Phong Thổ, Sìn Hồ (Lai Châu). Cầu bắt đầu được xây dựng cuối năm 1960 và hoàn thành năm 1973. Cái tên đặc biệt này xuất phát từ lượng tôm dồi dào ở đoạn sông cách cầu 50m. Do đoạn sông này rất mát nên tôm từ sông Đà cứ lần lượt đến đẻ trứng dày đặc.

Hang Tôm như một điểm nhấn cho vùng Tây Bắc. Ngày cầu khách thành cũng được xem là ngày hội lớn của đồng bào Tây Bắc. Hàng ngàn người chuẩn bị thêm thức ăn đi đường để được tận mắt chiêm ngưỡng cầu Hang Tôm. Nhờ vào sự hoành tráng, dân du lịch bụi cũng hay kháo nhau về địa điểm du lịch ở Điện Biên nổi tiếng này. 

Do hoạt động tích nước ở thủy điện Sơn La năm 2012, cầu Hang Tôm cùng thị xã Mường Lay cũ đã chìm xuống đáy hồ Sông Đà. Một cây cầu mới cao 70m được khánh thành gần vị trí cầu cũ để tiếp tục sứ mệnh lịch sử.

Địa điểm du lịch ở Điện Biên

Thị xã Mường Lay


Mường Lay nằm ở 2 bên sông Đà, vị trí tiếp nối giữa Điện Biên và Lai Châu. 2 bên bờ được kết nối bởi cây cầu dài trải qua nhiều thăng trầm lịch sử, thị xã và đời sống người dân dần đi lên. Sự phát triển đó phần lớn dựa vào công cuộc tái định cư Thủy điện Sơn La.

Từ khi thuỷ điện Sơn La hoàn thành, Mường Lay trở nên sống động hơn. Cảnh quan được ví tự Vịnh Hạ Long trên núi cao. Khí hậu mát mẻ với sông Đà đem cảm giác thoải mái, thoáng đãng giao thoa giữa trời và đất. 

Và đến với Mường Lay, đừng bỏ qua hoạt động ngồi thuyền trên lòng hồ. Không chỉ cảnh đẹp mênh mang mà những câu chuyện huyền sử, thăm thú mô hình nuôi cá trong lồng, câu cá, đi trekking hay leo núi Hang bản Bắc chắc chắn sẽ khiến bạn không khỏi thích thú. 

Đặc biệt, địa điểm du lịch ở Điện Biên nay còn là nơi sinh sống của 9 dân tộc, tiêu biểu là Thái trắng. Hòa vào men rượu ngất ngây là những điệu múa xòe, tiếng hát ngọt ngào của sơn nữ sẽ đem tới những trải nghiệm chân thực khó quên. 

Địa điểm du lịch ở Điện Biên

Động Xá Nhè


Động Xá Nhè thuộc xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa, cách trung tâm xã 1km. Động còn được người H’Mông gọi là Khó Xo nghĩa là hang thuốc nổ. Cái tên này bắt nguồn từ việc trước đây người dân thường vào hang khai thác phân dơi làm thuốc nổ. 

Nằm dưới vách núi cao dựng đứng, địa điểm du lịch ở Điện Biên này là sự kết hợp giữa khối đá xán thâm trầm, rừng xanh bạt ngàn và lúa nương vàng. Do không có dân cư vây quanh, động Xá Nhè vẫn giữ được không gian nguyên sơ đầy thú vị 

Động Xá Nhè kéo dài hơn 700m với 5 khoang lớn nhỏ. Khoang ngoài cùng có dạng vòm cung với những khối nhũ đá rủ xuống. Đường nét nhũ mềm mại, nhiều màu sáng tạo nên vẻ đẹp lấp lánh khó cưỡng. Rừng măng đá nhũ dưới nền động với vô số kích thước tạo nên  khung cảnh tựa tranh sơn dầu. 

Càng tiến vào sâu bên trong du khách sẽ càng cảm thấy bất ngờ bởi vô số hình dáng, màu sắc kỳ lạ. Ở cuối động là lối kiến trúc hùng vĩ, nên thơ tựa như lâu đài cổ kính. 

Động Xá Nhè

Tháp Mường Luân


Tháp Mường Luân tọa lạc tại bản Mường Luân, Mường Luân, Điện Biên Đông, Điện Biên. Tháp nằm dưới chân núi Hua Ta ngay đầu bản. Tháp Mường Luân cao 15m với 2 phần chính. 

Địa điểm du lịch tại Điện Biên độc đáo này được dựng theo lối hình vuông, nhỏ dần về đỉnh. Mỗi cạnh bệ tháp hơn 5m với độ cao 1m với bệ khắc hình hoa sen cách điệu. Phần thân được tạo thành từ nhiều bệ tròn chồng lên nhau với hoa văn chìm, hài hòa. 

Trong đó, nổi bật nhất là hình số tám kép do hình rồng đắp nổi quanh thân tháp tạo thành. 4 mặt tháp đều được đắp 5 cặp rồng tạo nên hình thái chắc khỏe, vững chãi. 

Phần thứ 2 tháp gồm 2 tầng với 1 ngọn tháp. Mặt của mỗi tầng được trát không trang trí, ở giữa phình to vùng phần 2 đầu thuôn hình trám. Giữa các phần tiếp giáp trang trí họa tiết cổ kính như cánh sen, hình chim, lá đề, mặt trời,… 

Tháp Mường Luân

Cực Tây A Pa Chải


Cực Tây A Pa Chải tọa lạc trên đỉnh Khoang La San, cách bản Tá Miếu, Sín Thầu, Mường Nhé, Điện Biên 6km theo đường rừng. Đây được xem là địa điểm du lịch ở Điện Biên khó chinh phục nhất. 

Cột mốc A Pa Chải được dựng bằng đá hoa cương. 3 mặt cột xoay theo các hướng khác nhau. Mỗi mặt được khắc lần lượt bằng quốc huy ba nước Việt Nam, Lào, Trung Quốc với từng quốc ngữ  tương ứng. 

Cực Tây A Pa Chải

Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé


Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé thuộc huyện Mường Nhé, cách Hà Nội khoảng 700km. Khu có diện tích hơn 300.000ha với 10 xã biên giới. Hệ thống sinh học của khu bảo tồn này được xếp vào loại lớn nhất Việt Nam. Chính khung cảnh đẹp tựa tranh đã giúp khu Mường Nhé trở thành địa điểm du lịch ở Điện Biên hút khách nhất nhì.

Từ trên nhìn xuống, khu rừng nổi bật với sắc xanh tươi xen lẫn sắc cúc quỳ vàng, đoạn đường gam đỏ cùng nếp nhà rải rác. Thấp thoáng xa xa là những ngọn núi nhấp nhô uốn lượn.

Đặc điểm, khu bảo  tồn Mường Nhé còn sở hữu 308 loài động thực vật quý hiếm,  trong đó có 112 cây lấy gỗ, 68 cây thuốc nam. Điều này không chỉ thu hút khách du lịch mà còn hấp dẫn các nhà nghiên cứu tìm đến trong thời gian không xa. 

Với hệ thực động vật như vậy khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé được đánh giá vào loại đa dạng về chủng loại và lớn nhất nước ta, bởi thế bảo tồn khu rừng thiên nhiên này có ý nghĩa vô cùng to lớn cả về hệ sinh thái và cả về rừng phòng hộ sông Đà. Đây sẽ là một điểm đến hấp dẫn cho du lịch sinh thái  và nghiên cứu khoa học trong một tương lai không xa.

Mường Nhé

Chợ phiên vùng cao 


Nói đến các địa điểm du lịch ở Điện Biên, du khách chắc chắn không thể bỏ qua các phiên chợ vùng cao. Khung cảnh buôn bán, trò chuyện nhộn nhịp xen lẫn những bộ trang phục rực rỡ của người dân địa phương. 

Không chỉ để mua bán, chợ phiên Điện Biên còn là nơi các cặp trai gái tìm đến nhau. Từng tiếng khèn lá, khèn môi vang lên như trao gửi tâm tình. Cũng như điều này mà không ít cặp đôi đã trở thành bạn đời của nhau, 

Chợ phiên Tả Sìn Thàng

Chợ phiên Tả Sìn Thàng tổ chức vào ngày Tý và ngày Ngọ Âm lịch hàng tháng Đây là nơi giao thương hàng hóa của 5 xã phía Sín Chải, Tả Sìn Thàng, Lao Sa Phình, Trung Thu và Sính Phình huyện Tủa Chùa. 

Chợ phiên Xá Nhè

Chợ phiên xã Xá Nhè được tổ chức ở trung tâm xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa. Cứ 6 ngày thì chợ lại họp 1 lần, thường là ngày Dậu và ngày Mão.

Chợ phiên A Pa Chải

Chợ A Pa Chải hay Chợ ngã ba biên giới được tổ chức gần cột mốc số 3 giữa Mường Nhé (Điện Biên) với Giang Thành (Vân Nam, Trung Quốc). Chợ được tổ chức nhằm tăng cường trao đổi giữa 2 nước. A Pa Chải bắt đầu họp vào năm 20120, định kỳ mùng 3, 13 và 23 dương lịch hàng tháng. 

Gợi ý xem thêm:

Điểm danh 7 lễ hội Tết tại Sapa cho chuyến du lịch đầu năm
Gợi ý những địa điểm cho chuyến du lịch chùa đầu năm (Phần 1)
Về Tây Bắc đắm mình giữa những mùa hoa Mộc Châu
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here