Home Ẩm Thực Thưởng thức 20 đặc sản Ninh Bình chớ nên bỏ qua

Thưởng thức 20 đặc sản Ninh Bình chớ nên bỏ qua

0
11234
thịt de

Ninh Bình không chỉ nổi tiếng với thắng cảnh sông núi hùng vĩ mà còn bởi nền ẩm thực đặc sắc. Để không tiếc nuối điều gì trong chuyến đi sắp tới, cùng tìm hiểu các đặc sản Ninh Bình sau đây.

Cơm cháy Ninh Bình 


Cơm cháy vốn không phải đặc sản Ninh Bình cổ truyền. Dù mới chỉ ra đời vào thế kỷ 19, món ăn độc đáo này đã chiếm được danh tiếng nhất nhì trong nền ẩm thực cố đô. Nguyên liệu tuy cực kỳ dễ tìm nhưng cách chế biến không hề giản đơn. 

Cơm cháy ngon nhất khi dùng với sốt thịt dê tim cật. Ngoài ra cách ăn trứ danh này, du khách còn có thể nhiều hương vị mới lạ như chà bông, kho quẹt,… 

Nếu muốn mua quà tặng mang về, bạn có thể tìm cơm cháy chà bông đóng gói sẵn. Do độ phổ biến, đặc sản này rất dễ tìm trong nhiều cửa tiệm. 

cơm cháy chà bông
Thương hiệu cơm cháy Ninh Bình nức tiếng:
+ Thương hiệu Đại Long
+ Thương hiệu Việt Hưng Ninh Bình
+ Thương hiệu Hoàng Trang
+ Thương hiệu Hoa Lư
+ Thương hiệu Khải Hoa Ninh Bình
+ Thương hiệu Nếp Hương Ninh Bình
+ Thương hiệu Nếp Nhung Ninh Bình
+ Thương hiệu Trường An Ninh Bình

Thịt dê núi Ninh Bình 


Địa hình nhiều núi đá đặc trưng đem tới môi trường nên săn chắc hơn nhiều so với dê thả bộ. Thêm vào đó, miền đất Ninh Bình cũng có rất nhiều loại rau, thảo dược cho dê như bách bộ, móng bò, bầu trích, cà gai leo,… 

Tất cả điều đó tạo nên hương vị thơm, săn chắc, ít mỡ hơn cả. Thịt có thể chế biến thành rất nhiều món như tái chanh, hấp, xào lăn, làm nem, hấp,… 

Đặc biệt, bạn có thể dùng thịt với nhiều đặc sản Ninh Bình khác như cơm cháy, rượu cần Nho Quan, rượu Kim Sơn,… 

thịt dê núi Ninh Bình
Địa chỉ thưởng thịt dê núi nổi bật:
+ Nhà hàng Đức Dê Ninh Bình. Địa chỉ: Số 446 đường Nguyễn Huệ, thành phố Ninh Bình.
+ Nhà hàng Thăng Long. Địa chỉ: Chùa Bái Đính, Tràng An, Trường Yên Hoa Lư.
+ Nhà hàng dê núi Hoàng Giang. Địa chỉ: Núi Hang Cá, Trường Yên, Hoa Lư.
+ Nhà hàng dê núi Hoàng Long. Địa chỉ: Số 10, đường Tràng An, thành phố Ninh Bình.
+ Nhà Hàng dê núi Ba Cửa. Địa chỉ: Thôn Tràng An, xã huyện tỉnh Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình.

 

Ốc núi Ninh Bình 


Ốc núi Ninh Bình là hàng hiếm do chỉ thu hoạch được từ tháng 4-8. Do sinh sống trong hang đá, người dân phải chờ tới mùa mưa ốc ra tìm thức ăn, sinh sản mới bắt  được. May mắn là ốc xuất hiện ở hầu hết khu vực Ninh Bình. 

Trong đó, ốc núi tập trung ở các vùng Tam Điệp, Yên Mô, Nho Quan, Hoa Lư là nhiều nhất. Thịt ốc đặc trưng bởi độ dai, giòn, tương tự mùi thuốc bắc. Nguyên liệu này cũng chế biến được theo rất nhiều cách như hấp, luộc, gỏi, nướng, xào,… 

Ốc núi Ninh Bình
Địa điểm thưởng thức ốc núi Ninh Bình:
+ Nhà hàng Vũ Bảo Ninh Bình. Địa chỉ: Số 37 đường Nguyễn Huệ, phường Nam Bình, Ninh Bình.
+ Nhà hàng Hoàng Giang. Địa chỉ: Trường Yên Hoa Lư, Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình.
+ Nhà hàng Vạn Bảo Ngọc. Địa chỉ: 86 Lương Văn Tụy, Tân Thành, thành phố Ninh Bình, Ninh Bình
+ Nhà hàng Cung Đình & Cổ Lầu. Địa chỉ: Gia Vân, Gia Viễn, thành phố Ninh Bình. 

Rượu cần Nho Quan


Không cần lặn lội đến Tây Bắc hay Tây Nguyên, bạn chỉ cần tới Ninh Bình đã thưởng thức được thức uống này. Quý khách có thể thưởng thức tại chỗ hoặc mua làm quà cho người thân. Bạn cũng xem xét được chum phù hợp với nhu cầu. 

Rượu cần Nho Quan không dễ để nấu thành xếp hạng đặc sản Ninh Bình chất lượng. Nguyên liệu chế biến là ngô, gạo, sắn hay nếp đều được. Trong đó, gạo nếp mới làm ra chất lượng tốt. Men rượu là hỗn hợp vỏ cây, bột ớt, bột gừng, nước trộn đều, sau đem cắt nhỏ, phơi khô. 

Rượu cần Nho Quan
Địa chỉ mua rượu cần Nho Quan:
+ Các cửa hàng cạnh đường quốc lộ. Địa chỉ: Thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, Ninh Bình.

Rượu Kim Sơn 


Giữa hàng ngàn thứ rượu công nghiệp, một hũ rượu có công thức cổ truyền quả thực đáng giá. Khi vừa mở nắp ra, hương thơm nồng của rượu Kim Sơn nhanh chóng lan tỏa vào không gian. Với người nấu lành nghề, men kết hợp đủ 36 vị thuốc Bắc, nấu và ủ mới đúng điệu. 

So với rượu Nho Quan, đồ uống Kim Sơn nặng hơn. Nhưng khi đã dùng quen thì quả khó chối từ. 

rượu Kim Sơn đặc sản Ninh Bình
Địa chỉ mua rượu Kim Sơn: 
+ Trần Văn Thuận, Kim Chính, Kim Sơn, Ninh Bình. 
+ Xóm 13 Thôn 12, Yên Khánh, Ninh Bình. 
+ 94 Ngô Gia Tự, Vân Gia, Ninh Bình.
+ Lại Thành, Kim Sơn, Ninh Bình. 
+ Xóm 7B, Kim Sơn, Ninh Bình. 

Gói cá nhệch Kim Sơn


Do thuộc họ nhà lươn, cá nhệch to ngang, dài có khi tới hàng mét. Điều này đem tới sự kết hợp thú vị giữa chiều dài của lươn với chiều ngang của cá. Ngay từ miếng đầu tiên, bạn có thể thưởng thức được sự săn chắc, mặn mòi cực kỳ độc đáo. 

Cách thưởng thức gỏi đúng điệu nhất là ăn kèm với các loại rau như sung, lá ổi, đinh lanh, khế chua,… Đầu tiên, người ta gói lá hình phễu, thêm cá rồi quệt nước chéo. Cuối cùng, cho chút muối, hành khô, ớt tươi gói gọn lại. 

Gói cá nhệch Kim Sơn
Địa chỉ thưởng thức gỏi cá nhệch Kim Sơn 
+ Nhà hàng Vũ Bảo Ninh Bình. Địa chỉ: Số 37 đường Nguyễn Huệ, phường Nam Bình, Ninh Bình.

Nem Yên Mạc


Dù không nức tiếng như Thanh Hóa, nem chua Yên Mạc vẫn đủ nức lòng người thưởng thức. Kỹ thuật làm nem cũng không hề đơn giản. Thịt nem cần chọn đùi mông hoặc dọc sống lưng mới đủ dẻo, tơi, khô. 

Để thêm độ giòn, người ta sẽ trộn cùng chút bì heo. Lớp lá ổi được cuộn ngoài tiện cho việc thưởng thức nhanh chóng. Thêm chén nước mắm thơm lừng là đủ khiến người khó tính nhất cũng phải ưng cái dạ.

Nem Yên Mạc

Cá rô Tổng Trưởng 


Cá rô Tổng Trưởng nổi bật với chất thịt rắn, thơm. Điều này có được là do môi trường sinh sống ngập nước đặc thù tại Hoa Lư, Ninh Bình. Cách nấu phổ biến nhất là nấu chua, trước chiên giòn rồi đun liu riu để giữ được độ dai, thơm của cá. 

Hơn thế nữa, nguyên liệu này làm được rất nhiều đặc sản Ninh Bình vô vàn phương thức khác như nướng, kho khô, rang, rán,… 

canh cá rô Tổng Trưởng

Canh cua rau râm bụt 


Canh cua rau râm bụt là đặc sản Ninh Bình khá “kín tiếng” và dân dã. Với món ăn này, rau râm bụt được thay cho rau đay nhưng vẫn giữ được vị thơm, mát đưa cơm. Vào ngày hè, bữa cơm dùng chung canh rau cùng cà pháo càng ngon, mát. 

Khác với rau đay, rau hoa dâm bụt không nhẫn mà tan nhanh ở đầu lưỡi. Cua được đem giã nhỏ, lọc ra lấy nước nấu canh. Khi nấu với mướp, canh càng đượm hương thơm thanh tao.

Canh cua rau râm bụt

Cua đồng rang lá lốt 


Với món ăn dân dã này, còn nơi đâu tuyệt vời như vùng sông núi Ninh Bình để thưởng thức. Cua đồng sau khi mới về được xử lý rồi ướp gia vị chừng 15 phút cho ngấm. Cuối cùng, cua được đem rang với lá lốt thái sợi. 

Cách thưởng thức ngon nhất là dùng với nước chấm tỏi ớt hoặc muối tiêu chanh. Cua vàng ươm, beo béo kết hợp với lá lốt thơm nồng, mềm mềm tạo nên hương vị độc đáo tràn đầy trong khoang miệng. Thêm chút cơm nóng càng làm cái vị giòn giòn của cua thêm nổi bật.

cua đồng rang lá lốt
Địa chỉ thưởng thức cua đồng rang lá lốt:
+ Nhà hàng Như Ý. Địa chỉ: Khu dân cư Tân Trung, Phường Tân Thành, TP. Ninh Bình

Xôi trứng kiến 


Trứng kiến được sử dụng trong món đặc sản Ninh Bình này phải là kiến lâu. Trong các khu vực, giống loài này sống chủ yếu tại Nho Quan. Mùa trứng kiến chỉ rơi vào độ tháng 2 Âm lịch nên cả người thu hoạch và khách du lịch đều phải tranh thủ. 

Sau khi lấy về, trứng cần rửa sạch, ướp đậm rồi xào chín. Chỉ cần xôi trắng với hành khô cũng đủ làm dạ dày của bất kỳ ai cũng phải trỗi dậy. 

Xôi trứng kiến đặc sản Ninh Bình
Địa điểm thưởng thức xôi trứng kiến:
+ Nhà hàng, quán ăn khu vực Nho Quan. Địa chỉ: Thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, Ninh Bình

Gà ri Cúc Phương 


Gà ri Cúc Phương là giống gia cầm đặc trưng của huyện Nho Quan. Chính môi trường rừng Cúc Phương đã tạo nên chất thịt ngọt, săn chắc. Do mắn đẻ, chịu đựng được đồ ăn nghèo dinh dưỡng, gà ri rất dễ chăm sóc. 

Khi lai với gà tam Hoàng, con giống sẽ khỏe hơn. Nguyên liệu này cũng chế biến được  thành nhiều đặc sản Ninh Bình như nướng, luộc, hấp,…

Gà ri Cúc Phương

Dứa Đồng Giao


Dứa Đồng Giao

Cá chuối Vân Long


Đầm Vân Long không chỉ nổi tiếng bởi các khung cảnh nên thơ cuốn hút phượt thủ hay các cặp đôi. Thật khó để ghé qua đây mà bỏ qua cá chuối Vân Long. Khi nướng thơm lên, thịt cá chắc càng trở nên cuốn hút hơn cả. 

Đầm Vân Long không chỉ nổi tiếng bởi các khung cảnh nên thơ cuốn hút phượt thủ hay các cặp đôi. Thật khó để ghé qua đây mà bỏ qua cá chuối Vân Long. Khi nướng thơm lên, thịt cá chắc càng trở nên cuốn hút hơn cả. 

Giống cá này đánh bắt ở hang Cá ngập nước. Sau đó, người ta sẽ làm sạch ruột và tẩm ướp chút gia vị.Việc tẩm ướp quá nhiều là “tối kỵ” với hương vị nguyên bản. “Cao cấp” hơn bạn có thể cuốn cùng bánh tráng.

đặc sản Ninh Bình cá chuối Vân Long

Cá lác ngoách Kim Sơn


Cá lác ngoách Kim Sơn còn được biết đến với cái tên là cá thòi lòi. Giống cá này vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước khoảng 0-2m. Khi thủy triều xuống, hang đào dưới bùn của nó sẽ lộ ra. Điều đặc biệt là cá lác ngoách có thể dài tới 27cm. 

Cá lác ngoách Kim Sơn còn được biết đến với cái tên là cá thòi lòi. Giống cá này vừa sống trên cạn vừa sống dưới nước khoảng 0-2m. Khi thủy triều xuống, hang đào dưới bùn của nó sẽ lộ ra. Điều đặc biệt là cá lác ngoách có thể dài tới 27cm. 

Chỉ có người nhiều kinh nghiệm mới bắt được giống cá đó. Khi chế biến, đặc sản Ninh Bình này có thịt trắng, không xương, nội tạng đều béo ngậy. Ngon nhất là kho hoặc nấu.

Cá lác ngoách Kim Sơn

Miến lươn Ninh Bình


Miến lươn Ninh Bình phải được làm từ lươn tươi, béo khỏe, lưng hồng nâu, bụng vàng. Với miến, sợi miến cần đều nhỏ, trong suốt. Kết hợp thêm nước mắm, chanh quả, hạt tiêu, ớt tạo nên từng lớp vị độc đáo. 

Phần chế biến cũng tốn khá nhiều thời gian. Riêng việc hầm xương đã mất tới 3-4 tiếng. Thịt lươn được nêm nếm, rim riêng tầm 20 phút. Khi ăn, người ta dùng chung với nhiều loại rau như bắp chuối, tía  tô, rau ngổ,…

Miến lươn Ninh Bình
Địa chỉ thưởng thức miến lươn Ninh Bình: 
+ Miến lươn Dũng Thanh. Địa chỉ: Đường Trần Hưng Đạo, Vân Giang, Ninh Bình, gần cầu Lim Ngã ba Trần Hưng Đạo – Vân Giang. 
+ Miến lươn Dũng Hương. Địa chỉ: Đường Trần Hưng Đạo, Vân Giang, Ninh Bình, đối diện động Thiên Hà.

Cá kho gáo 


Ấy! Đừng hiểu nhầm cá đặt vào trong gáo nấu. Cái tên “thú vị” này thực tế là một loại cây mọc gần sông, suối, hang đá. Ngoài việc nấu ăn, gáo còn làm thuốc được nên đặc sản Ninh Bình này cũng rất bổ dưỡng. 

Tương tự như me, sấu, quả gáo có vị chua thanh, thích hợp hơn cả cho mùa hè. Quả cũng khử mùi cá rất tốt. Khi chế biến, người ta sẽ thái lát quả và trải xuống dưới cùng, xếp cá, rắc gia vị rồi mới kho.

Cá kho gáo đặc sản Ninh Bình
Địa chỉ thưởng thức cá kho gáo:
+ Nhà hàng Như Ý. Địa chỉ: Khu dân cư Tân Trung, Phường Tân Thành, Ninh Bình.

Mắm tép Gia Viễn


Đặc sản Ninh bình này ngon nhất khi được làm từ tôm tươi loại nhi. Sau đó, tôm được trộn với gạo rang, thêm muối, nước. Tôm được chọn là loại nước ngọt, chủ yếu tập trung ở Gia Viễn. Sau  người ta ủ mắm khoảng 1 tháng, 

Để hương vị mắm dậy thêm, người ta đem chưng hoặc pha nước chấm thịt, rau. Bạn cũng có thể mua về làm quà hoặc đơn giản để thưởng thức. 

thịt chưng mắm tép

Khoai Hoàng Long


Khoai Hoàng Long được nhập giống từ Trung Quốc, trồng thí điểm tại ven sông Hoàng Long. Khoai có vỏ hồng nhạt, ruột vàng nghệ, ngọt vừa phải. Giống cây này sinh trưởng trong thời gian ngắn, thích hợp với đất cát pha. 

Khoai Hoàng Long được nhập giống từ Trung Quốc, trồng thí điểm tại ven sông Hoàng Long. Khoai có vỏ hồng nhạt, ruột vàng nghệ, ngọt vừa phải. Giống cây này sinh trưởng trong thời gian ngắn, thích hợp với đất cát pha. 

Khoai bắt đầu được trồng vào tháng 9, thu hoạch cuối thu, đầu đông. Do dễ bị hà, người dân cần cực kỳ chú tâm trong quá trình chăm sóc. 

đặc sản Ninh Bình

Gợi ý xem thêm:

Chùa Bích Động Ninh Bình: Viên ngọc tinh khiết giữa chốn thâm sơn cùng cốc
Tràng An Ninh Bình – Kinh nghiệm du lịch từ A đến Z
Cơm cháy Ninh Bình: Tiếng cười giòn tan của miền đất cố đô

NO COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here