Những cung đường Tây Bắc phượt thủ nào cũng ao ước chinh phục

Hiểm trở, khó đi nhưng cảnh tượng lại ngoạn mục, kì vĩ đến xao lòng, những cung đường Tây Bắc dưới đây đã trở thành những hành trình khó cưỡng mà phượt thủ cũng mong muốn được một lần chinh phục.

Lào Cai – đèo Ô Quy Hồ – Lai Châu

Nằm trên tuyến quốc lộ 4D cắt ngang dãy Hoàng Liên Sơn và nói liền Lào Cai – Lai Châu, đèo Ô Quy Hồ được xem là cung đường Tây Bắc hiểm trở mà kì vĩ bậc nhất. Với chiều dài lên tới gần 50km, con đường này dường như không có “đối thủ” khi so sánh độ dài. Ngoài ra, độ cao của con đèo Ô Quy Hồ cũng lên tới 2035m. Không ngoa khi đặt cái tên “vua đèo vùng Tây Bắc” hay một trong “tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam” cho con đường sở hữu độ cao, độ dài, sự hiểm trở cực kỳ ấn tượng này.

Con đường đèo vắt ngang sườn núi.

Những khúc cua tay áo liên tục là thách thức “thót tim” cho bất kì phượt thủ nào. Lời khuyên là bạn không nên liều lĩnh phượt vào những ngày mưa gió bởi chỉ cần đến 1/3 đèo sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm do sương mù phủ dày đặc các lối đi. Tuy nhiên, đổi lại trên suốt hành trình, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến khung cảnh ngoạn mục của thung lũng Hoàng Liên, thác Bạc hay Cổng trời.

Cổng trời Ô Quy Hồ.

Điện Biên – đèo Pha Đin – Sơn La

Cũng là một cung đường Tây Bắc ấn tượng không kém, cái tên đèo Pha Đin đã chẳng còn xa lạ gì với dân mê phượt. Độ hiểm trở của nó đến ngày hôm nay chỉ còn phù hợp cho những con người bản lĩnh, gan dạ chinh phục, bởi tuyến đường tránh đã được xây dựng để người dân tiện di chuyển có độ cao khoảng 1.000m (thấp hơn đèo Pha Đin 200 – 400m).

Đỉnh đèo Pha Đin cũ.

Nghĩa Lộ – đèo Khau Phạ – Mù Cang Chải

Khau Phạ là cung đường Tây Bắc cuối cùng góp mặt trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam. Với độ dài 40km, Khau Phạ được xem là con đèo hiểm trở và dài nhất trên tuyến quốc lộ 32. Sự khó khăn không thể ngăn bước các tay phượt tìm đến con đường Tây Bắc hùng vĩ này khi được chứng kiến những thửa ruộng bậc thang ngút ngàn tầm mắt.

Đèo Khau Phạ

Nổi danh hơn cả phải kể đến ruộng bậc thang Mù Cang Chải nổi tiếng đã được công nhận Di tích Danh thắng cấp quốc gia từ năm 2007 với 3 xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình. Thế nhưng trên mỗi chặng đường, bạn sẽ lại được nhìn thấy những sắc màu khác nhau mà thú vị, biến hóa không ngừng khi đi qua các thửa ruộng khác như Tú Lệ, bản Lìm Mông, Lìm Thái vô cùng quyến rũ.

Đồi Mâm Xôi – La Pán Tẩn (Du Lịch Mù Cang Chải)

Ngoài ra, ở độ cao 1200m đến 15000m trên cung đường Nghĩa Lộ – đèo Khau Phạ – Mù Cang Chải, bạn sẽ được đi qua nhiều địa danh nổi tiếng như La Pán Tẩn, Tú Lệ, Chế Cu Nha, Nậm Có…

Pa Tần – Mường Tè

Nếu bạn đang muốn chinh phục cung đường Tây Bắc nức tiếng Pa Tần – Mường Tè, hãy chắc chắn rằng mình là tay phượt cứng cáp với đầy đủ các kĩ năng và tinh thần thép. Một bên là vực sâu thăm thẳm không phải là chuyện đùa với những tay lái còn “non”, hơn thế nữa vào mùa mưa, nơi đây thường xảy ra sạt lở, đường lầy lội, rất khó đi.

Một trong những đoạn đường khá dễ đi trên cung Pa Tần – Mường Tè. Ảnh: Tiểu Duy

Thế nhưng, với những ai đã tận mắt chứng kiến dãy núi chập chùng nối tiếp nhau không ngừng tạo nên những đường cong không thể nào đẹp hơn trên suốt hành trình mới hiểu vì sao cung đường Tây Bắc này hấp dẫn đến thế. Chỉ hơn 100km trên cung đường đèo, nhưng bạn sẽ mất gần 4 giờ để có thể vượt qua nó và hãy nhớ không bao giờ được chạy quá 40km/h hay để số 4 khi đổ đèo.

Pắc Ma – Mường Tè – A Pa Chải

Đoạn đường Pắc Ma – Mường Tè sẽ dẫn bạn đến với nơi sông Đà bắt đầu chảy vào đất Việt. Thế nhưng, hành trình này không hề dễ dàng khi phải “đối đầu” với đá dăm, đá tảng, bùi lầy rất khó di chuyển.

Nơi con sông Đà chảy vào đất Việt. Ảnh: Thành Đặng

Từ Mường Tè tiếp tục đến với cực Tây của tổ quốc A Pa Chải lại đem đến cảm giác rất khác, như được hòa mình tuyệt đối vào thiên nhiên. Dân cư khá thưa thớt, dường như xung quanh sẽ chỉ có cỏ cây, hoa lá, tiếng chim hót réo rắt, suối chảy rì rào… Nếu muốn dừnglại ngơi nghỉ, hãy thử cảm giác ngâm mình trong làn nước mát lành của Tây Bắc xem sao. Có lẽ mọi mệt nhọc trên suốt quãng đường rồi sẽ tan biến hết.

Chinh phục cực Tây A Pa Chải chưa bao giờ là điều dễ dàng.

Mường Nhé – Điện Biên

Cung đường dọc biên giới phía Tây Việt Nam sẽ đưa bạn đến với miền đất Điện Biên lịch sử, nơi ghi danh những chiến công hiển hách của tổ quốc trong thời chiến. Đừng quên dành thời gian ghé qua những địa danh lịch sử nổi tiếng như tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ trên đồi D1 rất uy nghi và anh dũng, bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ,đồi A1, đồi D1, hầm tướng Đờ Cát, sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ… Người ta vẫn thường nói cung đường Tây Bắc này đem đến nhiều cảm xúc thiêng liêng, tự hào nhất khi được về với mảnh đất anh dũng mà đau thương, được thấu hiểu phần nào những tháng năm gian lao của đất nước.

Đồi A1 đã đi vào lịch sử.

Điện Biên cũng là nơi có cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, hấp dẫn. Phải nói đến cánh đồng lúa Mường Thanh trù phú, rộng lớn, suối nước nóng Thanh Luông nức tiếng với nguồn suối nước khoáng nóng chảy ra từ lòng núi, quanh năm với nhiệt độ 60 độ C, hay hồ nước nhân tạo Pe Luông trong xanh, mát mẻ.

Cánh đồng lúa Mường Thanh.

Sơn La – Mai Châu – Hoà Bình

Không phải vì dễ dàng chinh phục hơn 6 cung đường Tây Bắc kể trên mà Sơn La – Mai Châu – Hòa Bình kém hấp dẫn hơn hẳn. Chiều dài hơn 250km, con đường đã được phủ nhựa và hoàn thiện khá chỉn chu này rất thuận tiện cho những hành trình thưởng ngoạn núi non.

doi-che-dia-diem-du-lich-30-4-mien-bac
Đồi chè Trái tim Mộc Châu

Trên cung đường Tây Bắc này có cao nguyên Mộc Châu vẫn luôn là địa chỉ phượt ưa thích của nhiều bạn trẻ. Ngoài ra còn có đỉnh Pha Luông cho những ai đam mê thử thách, hay một nhà máy thủy điện Hòa Bình đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.

Thung lũng Mai Châu nhìn từ trên cao.
Thung lũng Mai Châu nhìn từ trên cao.
motbit
motbithttps://vivu.net
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here