4 mùa tận hưởng các sắc màu tuyệt đẹp khi du lịch Si Ma Cai

Có lẽ ai cũng biết đến những nét đẹp độc đáo của chốn Sapa tỉnh Lào Cai. Ngoài ra, cao nguyên Bắc Hà cũng đang trở thành điểm đến du lịch của nhiều bạn trẻ. Thế nhưng bạn có biết tại tỉnh Tây Bắc Việt Nam này, có một vùng đất nhỏ bé, nhưng tưng bừng sức sống và đang được nhiều dân phượt ưa khám phá? Đó chính là Si Ma Cai – rẻo đất lọt thỏm giữa núi rừng và tràn ngập những sắc màu riêng. Du lịch Si Ma Cai vào 4 mùa quanh năm, bạn sẽ có được những trải nghiệm riêng và đáng nhớ. Đó là gì?

Đôi điều về vùng đất Si Ma Cai

Si Ma Cai là huyện biên giới Đông Bắc tỉnh Lào Cai. Vùng đất này được bao bọc bởi nhiều dãy núi đá vôi, đá tai mèo trùng điệp. Đây là nơi bắt nguồn của con sông Chảy, có khí hậu mát mẻ trong lành và nhiều phong cảnh đẹp.

Du lịch Si Ma Cai 4 mùa
Chợ phiên người bản địa Si Ma Cai

Si Ma Cai chỉ cách cao nguyên Bắc Hà khoảng 30km. Hiện nay để đến đây không còn khó khăn nữa vì những con đường bê tông trải nhựa đã được xây dựng. Hành trình của mỗi khách du lịch cũng được rút ngắn và thuận lợi hơn.

Đây là một trong những nơi giúp bạn tận hưởng không khí “chợ phiên” vùng cao mộc mạc và chân chất nhất. Đến với Si Ma Cai, bạn sẽ có cơ hội tận hưởng một bầu không khí hoàn toàn khác biệt, trong trẻo và chất phác.

Huyện miền núi phía Bắc Việt Nam này còn nổi tiếng với những cánh rừng rộng bao lạ, cùng với các thung lũng đầy gió và mây. Những cảnh sắc nơi đây khiến lòng người say đắm, chẳng muốn về vì 4 mùa đều tuyệt đẹp.

4 mùa cảnh đẹp ở Si Ma Cai

Mỗi mùa ở Si Ma Cai đều có những điểm đặc sắc riêng. Ghé thăm Si Ma Cai quanh năm đều có thể giúp bạn chiêm ngưỡng nhiều cảnh đẹp khó quên.

Mùa xuân Si Ma Cai phủ đầy hoa

Si Ma Cai mùa xuân tràn ngập sắc màu của nhiều loại hoa cỏ. Những cánh rừng ở Quan Thần Sán, Sán Chải nở đầy hoa đào rực rỡ, hoa ban trắng xóa, hoa mận tinh khôi, hoa lê thanh khiết.

Mùa xuân cũng là lúc vạn vật ở núi rừng Si Ma Cai thức dậy, sinh trưởng và nảy nở. Bạn có thể chiêm ngưỡng những cây non nảy lộc và đâm chồi trong khắp các khu rừng. Thời tiết mùa xuân Si Ma Cai cũng rất dễ chịu, vừa mát mẻ vừa trong lành. Bạn có thể thử đạp xe lượn qua những đồi hoa lê, hoa mận rải rác khắp tại Si Ma Cai.

Vào dịp đầu xuân trên rẻo đất Si Ma Cai, người Mông sinh sống ở đây còn tổ chức lễ cúng rừng linh thiêng. Đây là nghi lễ để bà con cầu mong cuộc sống ấm no và khẳng định quy ước bảo vệ những cánh rừng.

Mùa xuân Si Ma Cai phủ đầy hoa
Mùa xuân Si Ma Cai phủ đầy hoa

Nghi lễ cúng rừng sẽ được tổ chức vào ngày Thìn tháng 2 Âm lịch hằng năm.  Ngoài ra còn vào tháng 6 mùa hè. Những người thầy cúng của thôn sẽ làm lễ dâng hương, cảm tạ công đức của thần. Đồng thời họ cũng cầu cho rừng sinh sôi, phát triển, nuôi sống thôn bản. Vào dịp cúng rừng, người Mông cũng cầu mùa màng bội thu, nhà nhà no ấm.

Hái đủ loại trái cây vào những ngày hè Si Ma Cai

Khoảng tháng 6, tháng 7, lê, mận và đào của Si Ma Cai bắt đầu đua nhau chín. Vì thế, nếu có cơ hội đến với Si Ma Cai vào dịp này, bạn sẽ vừa no bụng lẫn no mắt.

Những trái đào, lê, mận Si Ma Cai chín rực và đẹp mắt. Trái nào trái nấy căng tròn và mọng nước. Đặc biệt ở Si Ma Cai có 2 loại lê Tai Nung và VH6 cực kỳ nổi tiếng. Những cây lê mùa này đều sai trĩu cành.

Lê Si Ma Cai vừa ngọt vừa đẹp con mắt
Lê Si Ma Cai vừa ngọt vừa đẹp con mắt

Tuyệt vời nhất là bạn có thể tự tay trẩy lê tại những khu vườn của người bản địa Si Ma Cai. Chỉ cần mua vé vào cửa cực rẻ, bạn sẽ có cơ hội hái đầy túi trong chuyến tham quan. Một số khu vườn còn chẳng hề thu tiền vào cửa mà chỉ tính phí theo lượng lê bạn muốn hái mang về.

Nếu có thể lực tốt, bạn có thể đến thăm cột mốc Si Ma Cai 171. Nơi đây có dòng suối trong vắt chảy êm đềm. Ngoài ra, bạn cũng có thể thử đi săn mây. Tuy nhiên núi đồi ở Si Ma Cai tương đối khó leo trèo, nên bạn cần nhờ người bản địa rành đường để hỗ trợ.

Ngắm những cánh đồng Tam Giác Mạch đẹp ngẩn ngơ dịp cuối thu

Du lịch Si Ma Cai vào dịp cuối thu chính là thời điểm lãng mạn nhất. Lúc này trên khắp những dải đất của vùng biên giới này tràn ngập hoa tam giác mạch nở rộ. Những đồi hoa màu hồng phớt mệnh mông làm lòng người say mê.

Du lịch Si Ma Cai mùa thu ngắm hoa tam giác mạch
Du lịch Si Ma Cai mùa thu ngắm hoa tam giác mạch

Đặc biệt ở ở cửa ngõ Lử Thẩn của huyện Si Ma Cai, nơi đây có rất nhiều cánh đồng hoa tam giác mạch trải dài như bất tận. Hơn nữa, đến vào những dịp khác nhau có thể giúp bạn chứng kiến nhiều sắc thái màu tam giác mạch khác biệt. Khi thì màu hồng phớt ngây thơ, khi thì màu hồng tím đậm quyến rũ. Mỗi màu đều đem đến những cảm xúc tuyệt diệu cho mỗi vị du khách.

Hoa tam giác mạch vốn có thể nở từ tháng 9 đến hết tháng 10 – 12. Riêng những cánh đồng ở Lử Thẩn thì còn có mùa vụ vào tháng 5. Chính vì thế, bạn có thể ghé thăm Si Ma Cai ngay từ mùa hè để tận hưởng vẻ đẹp rực rỡ của loài hoa này.

Ngày đông trắng xóa trên Si Ma Cai

Thực ra mùa đông trên Si Ma Cai rất khắc nghiệt. Cái lạnh giá ở đây khiến nhiều du khách phải chùn bước. Hơn nữa đường đi đến Si Ma Cai vào mùa đông không mấy dễ dàng.
Tuy nhiên, nếu bạn muốn trải nghiệm một mùa đông hoàn toàn khác biệt thì có thể đến vùng đất này.

Si Ma Cai chính là một điểm đến lý tưởng cho bạn khi muốn khám phá cảm giác lạnh vùng biên giới. Mùa đông của Si Ma Cai lạnh lẽo, nhiều sương mù và cả tuyết trắng.

Ngày đông trắng xóa trên Si Ma Cai
Ngày đông trắng xóa trên Si Ma Cai

Vào thời điểm lạnh nhất trong năm, cả vùng đất phủ đầy tuyết. Sương giăng trắng mịt mù, lại có gió thổi ù ù và trời thì rét căm căm. Dẫu vậy khi ngồi bên cạnh bếp lửa tí tách cháy đầy ấm áp trong những ngôi nhà của người dân tộc thiểu số, chính là một cách tận hưởng và trải nghiệm cuộc sống đáng trân trọng.

Các món ăn nên thử ở Si Ma Cai

Cũng như nhiều vùng đất Tây Bắc khác, Si Ma Cai có nhiều đặc sản rất thú vị. Khi đến đây, bạn nhất định phải thử:

  • Món phở Bắc Hà, được làm từ bánh phở màu đỏ và gà đen của người H’mông.
  • Món thắng cố rất đặc trưng của Si Ma Cai.
  • Món bánh chưng đen hương vị cực kỳ lạ.
  • Thịt lợn đen nướng không quá nạc cũng không quá mỡ, vừa ngọt vừa thơm lại chẳng ngấy.
  • Rượu ngô Bản Phố nổi tiếng khắp vùng. Ngay cả người Sapa hay các vùng lân cận cũng rất yêu thích món đồ uống này.

Những tips quan trọng dành cho các bạn ghé thăm Si Ma Cai

Nếu có ý định du lịch Si Ma Cai, bạn cần chú ý một số điểm quan trọng như sau:

Đến Si Ma Cai bạn nhất định phải ghé chợ phiên
Đến Si Ma Cai bạn nhất định phải ghé chợ phiên
  • Nên di chuyển bằng xe máy để chiêm ngưỡng toàn bộ cảnh đẹp hai bên đường đi đến Si Ma Cai.
  • Ở Si Ma Cai có nhiều khách sạn bình dân để bạn trọ lại. Ví dụ như Hồng Nhung – Thôn Phố Cũ, xã Si Ma Cai hoặc khách sạn A27 Si Ma Cai ngay tại trung tâm thị trấn.
  • Bạn nên chọn các trang phục thoải mái và gọn gàng để tiện lợi khi di chuyển. Hãy chọn cho mình đôi giày bệt bền và êm để đi lại dễ chịu hơn.
  • Cho dù đến Si Ma Cai vào mùa hè, bạn cũng cần chuẩn bị chiếc áo khoác mỏng vì ban đêm và sáng sớm se lạnh.
  • Chọn thời điểm thích hợp để có thể đi Chợ Phiên Si Ma Cai.

Mỗi lần du lịch Si Ma Cai, bạn sẽ cần khoảng 2 ngày để tham quan và nghỉ ngơi. Sẽ có rất nhiều điều tuyệt vời đang chờ đón bạn khám phá. Nhất là khi Si Ma Cai vẫn chưa còn đậm tính “thương mại hóa” như những vùng đất khác. Vì thế, bạn sẽ được tận hưởng bầu không khí nguyên sơ và bình yên nhất.

Trần Đông
Trần Đônghttps://vivu.net
Đơn vị cung cấp Tour du lịch hàng đầu Việt Nam. Dịch vụ chuyên nghiệp - Hướng dẫn viên thân thiện - Lịch trình an toàn - Phục vụ chu đáo

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here