Vườn quýt Hang Hú: Miền đất ngọt lành chốn thung lũng vàng

Hàng ngàn trái quýt với màu vàng cam rực rỡ khiến ai ghé thăm vườn quýt Hang Hú cũng không khỏi choáng ngợp. Để rồi khi ra về, cái sức sống tràn trề ấy cứ quanh quẩn mãi trong lòng khách tham quan.

Đường vào vườn quýt Hang Hú Bắc Sơn

Vườn quýt Hang Hú thuộc Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn từ lâu đã là địa điểm thu hút khác thập phương gần xa. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc nên thơ mà còn hấp dẫn bởi loại quýt vàng ươm, căng mọng. Mùa quýt tại đây thường kéo dài từ cuối tháng 11 tới tháng 1 năm sau.

Từ lâu, người dân Bắc Sơn vẫn truyền tai nhau về khu lân đá, thung lũng nằm ở lưng chừng núi được các dãy núi đá vôi thấp bao quanh. Họ cho rằng quýt ở đây là kết tinh của nắng, núi đồi và gió nên ngọt hơn cả. Và quả thực giống quýt ở đây có vỏ mỏng hơn, ít xơ, đậm thơm vô cùng.

Tuy nhiên, số vườn quýt ở đây không nhiều, lại thêm phần gốc quýt vài chục năm tuổi nên sản lượng cũng không cao. Và chính mô hình du lịch sinh thái tại vườn quýt Hang Hú đã mang đặc sản này tới gần hơn với khách du lịch

Hiện nay Hang Hú đã nuôi trồng khoảng 600 cây quýt. Những hộ gia đình đang duy trì việc sản xuất nông nghiệp song hành với đón tiếp khách tham quan.

Thưởng lãm khu vườn quýt lân đá cổ tích

Đường dẫn tới vườn quýt Hang Hú khá thoáng và dễ đi. Xe chở đoàn đông người cũng thoải mái tiến vào. Nhưng lối vào bên trong vườn có phần khó khăn hơn với những phiến đá cheo leo ở độ cao 5-7m. Len lỏi giữa các bậc đá là thảm thực vật, cây dây leo, cây rừng hoang sơ. Cửa Hang Hú có tuổi đời trên 30 năm và cũng là lối vào khu lân đá duy nhất.

Bữa ăn tại vườn quýt Hang Hú

Sau khi vượt qua các vách đá, một không gian rực rỡ hiện lên ngay trước mắt du khách. Không gian trong veo với hàng trăm cây quýt căng mọng vàng ươm khiến người ta không khỏi liên tưởng tới chốn cổ tích huyền ảo. Những quả quýt trĩu xuống như muốn rụng vào túi người đứng dưới.

Toàn bộ không gian tại đây mang cảm giác mát lành, thoải mái vô cùng. Dù ngày hè, nền nhiệt tại vườn quýt Hang Hú cũng chỉ tầm 23-28 đỗ. Mùa đông sang thì nền nhiệt chỉ ở mức một con số.

Để du khách có thêm chỗ nghỉ ngơi, thưởng thức đặc sản địa phương, chủ sở hữu đã cải tạo và dựng thêm lán ở khu vực lối vào vườn quýt . Các lán được sắp xếp tinh tế bên cạnh tảng đá, dưới những tán cây. Một là để râm mát hơn, hai để không phá hỏng cảnh quan chung.

Đồng thời, du khách cũng có cơ hội thưởng thức quýt miễn phí. Số quýt này được chủ nhà bày sẵn ở lán nghỉ ngơi. Nếu muốn mua về làm quà, bạn chỉ mất từ 15.000-30.000 đồng/ 1kg.

Đi vào sâu hơn, bạn sẽ chiêm ngưỡng được toàn cảnh hàng trăm cây quýt trải dài qua sườn đồi thoải. Đây cũng là nơi lý tưởng để du khách check in thỏa thích. Và đâu đó tiếng chim ríu rít phát ra giữa các tán cây trĩu vàng khiến người thưởng thích không khỏi bồi hồi, xúc động.

Chinh phục đỉnh Hang Hú

Bên cạnh thưởng thức quýt Bắc Sơn, du khách còn có cơ hội khám phá đỉnh Hang Hú. Để tới địa điểm này, bạn cần phải vượt qua cầu lên đỉnh. Đừng lo lắng vì chiếc cầu này chỉ bắc qua khe cạn và khá nhỏ. Lối mòn dẫn lên đỉnh cũng được chủ vườn cải tạo nên dễ đi hơn nhiều.

Theo đường dốc này, bạn có thể tới đỉnh cột cờ và đỉnh tâm linh. Tên gọi của đỉnh cột cờ bắt nguồn từ việc chủ sở hữu cắm cây cờ lớn để tiện cho việc check in.

Nằm ở cao hơn là đỉnh tâm linh với các mỏm đá tai mèo. Tại đây, bạn có thể thấy đủ cả 3 mặt ruộng vây quanh Hang Hú.

Song hành với việc tham quan vườn cây, núi non, du khách còn có thể nếm thử hương vị quýt Bắc Sơn và các đặc sản nơi đây như bánh chưng đen, xôi nếp nướng, lợn quay,…. Thêm chút rượu cay khiến người tham quan không khỏi ấm nóng.

Khởi đầu của mô hình vườn quýt kết hợp du lịch

Anh Phiệt cho biết bố mẹ anh bắt đầu trồng gần quýt từ năm 1980. Điều này bắt nguồn từ việc thấy khu vực này còn hoang sơ nên có ý định trồng lương thực. Năm 1986, 2 người bắt đầu trồng khoai sọ, dòng riềng. Được khoảng 1 năm, sau chuyến đi tới xã Nhất Hòa, Bắc Sơn, ông đã bắt đầu gieo những hạt quýt đầu tiên.

Khi thấy thu hoạch hơn hẳn so với khoai, dòng riêng, gia đình quyết định chuyển hẳn sang trồng quýt. Tới năm 2015, chuyến thăm thú đồi Mâm Xôi, Yên Bái khiến anh nảy sinh ý tưởng kết hợp trồng trọt và du lịch.

Trước năm 2017, vườn quýt Hang Hú cũng giống như bao mô hình khác tại Bắc Sơn, chủ yếu phục vụ việc trồng trọt. Doanh thu hàng năm cũng chỉ đạt 150 triệu. Sau khi triển hình mô hình này, tổng thu gia đình nhờ đó tăng lên gấp đôi với 11.000 lượt khách. Sau khi cải tạo đường tới các điểm thanh quan, số lượt khách ước tính lên tới 16.000.

Nói về những dự định tiếp theo, anh Hoàng Quang Phiệt, chủ sở hữu vườn quýt cho biết sẽ hoàn thiện lối xuống. Phần đỉnh núi cũng được tạo thêm một số cảnh quan đẹp mắt. Một thác nước cũng được đầu tư để du khách thư giãn hoặc tắm mát. 

Khi tới đây vào tháng 10, bạn có thể thưởng thức đặc sản quýt Bắc Sơn.
Địa chỉ: Thôn Hồng Phong 1, xã Chiến Thắng, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn.
Giá vé: 20.000 đồng/ 1 người lớn, trẻ em: 10.000 đồng /1 trẻ em.
Du khách đặt ăn tại vườn quýt sẽ không mất vé thăm quan.
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here