Vườn Quốc gia Ba Vì: Địa điểm thư giãn cuối tuần giá rẻ

Nằm ở ngoại ô Hà Nội, vườn Quốc gia Ba Vì được yêu thích bởi khung cảnh hoang sơ, khí hậu mát mẻ. Nổi bật giữa núi rừng là dấu ấn lịch sử bí ẩn, cổ kính. Với chuyến đi ngắn hạn, đây quả là địa điểm không thể bỏ qua.

Vườn Quốc gia Ba Vì ở đâu?


Vườn Quốc gia Ba Vì tọa lạc trên dãy núi Ba Vì nằm giữa huyện Ba Vì (Hà Nội) và Lương Sơn, Kỳ Sơn (Hòa Bình). Nơi đây cách trung tâm thành phố 50km và chỉ cách Sơn Tây khoảng 15km.

Với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, thời tiết mát mẻ và những di tích lịch sử, văn hóa, vườn Quốc gia này thích hợp cho chuyến đi ngắn ngày. Khi ghé thăm, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức nhiều loài thực vật quý hiếm như dẻ tùng sọc trắng, bách xanh, sến mật, râu hùm, kim tuyến,… Các loài động vật quý hiếm như gà lôi trắng, rồng đất, bướm rồng đuôi trắng,…

Mặt khác, du khách còn tìm được nền văn hóa Văn Lang với câu chuyện về Đức Thánh Tản Sơn Tinh. Những cụm cứ điểm, dấu vết kiến trúc Pháp cổ còn sót lại tạo nên nét cổ kính, rêu phong cho tổng thể cảnh quan.  

Do đó, lượng du khách đổ về khu vực này hàng năm khá lớn. Trong đó, lượng khách nhiều nhất rơi vào mùa hè, mùa cưới và mùa hoa dã quỳ tháng 10-11.

Thời gian nào đi vườn Quốc gia Ba Vì đẹp nhất?


Do vị trí nằm gần Hà Nội, khu vực này phù hợp với những chuyến du lịch ngắn ngày. Bạn có thể tới bất kỳ thời gian nào nếu thích. Tuy nhiên, không phải khoảng thời gian nào thích hợp để ngắm cảnh hoặc tận hưởng trọn vẹn thời tiết nơi đây.

Tránh nóng từ tháng 4-10

Khoảng thời gian từ tháng 4-10 là giai đoạn thích hợp nhất để tận hưởng khí hậu mát mẻ của Bà Vì. Khi này, Hà Nội thường rất nóng, bí bách. Không gian rộng rãi và ban sơ của những hàng cây sẽ xua tan mọi nóng bức tích tụ.

Dưới những tán cây, bạn có thể ngay lập tức cảm nhận được sự khoan khoái. Với ánh nắng mặt trời rực rỡ, thời gian này cũng thích hợp để có được bộ ảnh sống ảo lung linh. Nhưng đừng quên chọn ngày khô ráo để di chuyển dễ dàng hơn nhé.

Mùa hoa dã quỳ tháng 10-12

Cuối tháng 10 đến giữa tháng 11 là thời điểm nở rộ của hoa dã quỳ. Mùa hoa đẹp nhất trong 10-14 ngày. Trên chặng đường di chuyển, khu vực đồi 700 là địa điểm check in hoa dã quỳ nổi tiếng nhất. Tại đây, bạn có thể chìm đắm trong biển hoa vàng rực làm bồi hồi biết bao du khách.

hoa dã quỳ ba vì

Các địa điểm nổi tiếng tại vườn Quốc gia Ba Vì


Trong chuyến hành trình, bạn có thể tham khảo các gợi ý dưới đây. Ngoài ra, còn có nhiều địa điểm thú vị khác như Khu trại hè thời Pháp, động Ngọc Hoa, Quần thể Bách xanh cổ thụ, cây đa cổ thụ, hang Gấu, đỉnh Ngọc Hoa,… Tuy nhiên, một ngày là quá gấp gáp để thưởng thức tất cả địa điểm này.

Nếu bạn muốn tổ chức trekking tại Vườn quốc gia Ba Vì, bạn nên chuẩn bị sẵn đồ dùng, nước uống, quần áo, giày dép,…

Vườn xương rồng

Vườn xương rồng nằm ở chân vườn Quốc gia, chỉ cách cổng bán vé chưa đầy 1 km. Đây cũng là điểm tham quan đầu tiên khi tới khu du lịch này.

Trong vườn, xương rồng được bao trùm trong tường kính lớn. Có rất nhiều loại cây với hình thù khác nhau tạo nên khung cảnh đa dạng, lạ mắt. Vườn cũng là địa điểm chụp ảnh lý tưởng cho du khách tham quan.

Nhà thờ cổ

Đây là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất tại vườn Quốc gia Ba Vì. Nơi đây được xây dựng từ thời Pháp thuộc với kiến trúc châu Âu đặc trưng. Do chiến tranh tàn phá, Nhà thờ cổ chỉ còn phần mái, cửa sổ và một phần tường gạch.

Khung nhà có lớp phủ rêu phong tạo nên vẻ đẹp cổ kính pha chút huyền bí, lãng mạn. Do đó, rất nhiều đôi vợ chồng đã chọn khu vực này để lưu lại kỷ niệm.

Đền Thượng

Đền Thượng

Đền Thượng là nơi thờ tự Đức thánh núi Tản Viên, Sơn Tinh. Đền tọa lạc trên ở độ cao 1227m với kiến trúc hình chữ nhất. Vào 3 tháng đầu năm, nhiều người lên kế hoạch lễ đền, dâng hương, đồng thời thăm thú cảnh quan xung quanh. Đền chỉ có một mái ngói lộ thiên.

Ba gian đền không quá rộng nhưng đủ huyền ảo cho cảm giác tâm linh. Tượng Đức Thánh Tản được đặt chính giữa Tam bảo. Ở hai bên tả hữu bàn thờ lần lượt là Đức Thánh Trần và Tam tòa Thánh Mẫu. Ngoại trừ đầu năm, đền Thượng khá yên tĩnh với không khí trong lành.

Nhà tù thời Pháp

Nhà tù thời Pháp

Nhà tù thời Pháp được xem là Côn Đảo trên đỉnh Ba Vì. Khu vực này được thực dân Pháp xây dựng từ những năm 30 thế kỷ 20, chuyên giam giữ cộng sản yêu nước. Diện tích nhà tù khoảng 2.500m2 với 3 khu 1 chỗ ở cai tù và 2 khu giam tù nhân.

Giờ đây nhà tù tù thời Pháp tại vườn quốc  gia Bà Vì chỉ còn bức tượng phong hóa. Dấu vết cối đá lớn, bệ đá vẫn còn hiệu hữu. Theo ước tính, không gian này có sức chứa lên tới 200 người.

Đền thờ chủ tịch Hồ Chí Minh

Đền thờ chủ tịch Hồ Chí Minh không phải ai ghé qua vườn Quốc gia Ba Vì cũng biết tới. Để lên tới đền, bạn cần vượt qua 1300 bậc thang với màn sương và dây leo bao phủ. Đền nằm ở đỉnh cao nhất Ba Vì cách  khoảng 1296m.

Kiến trúc đền thờ chủ tịch Hồ Chí Minh khá cơ bản với 8 mái đao uốn 4 góc mái, cột tròn với chân đá,… Chính điện mở rộng với bức tượng Bác đúc đồng đặt trên bệ thờ đá. Lá cờ Tổ quốc từ đá hoa cương được đặt trên cao/ Những hiện vật, hình ảnh được đặt trang trọng trong không gian gợi nhớ tới người.

Tháp Bảo Thiên

Tháp Bảo Thiên

Tháp Bảo Thiên là kiến trúc tái hiện Đại Thắng Tư Thiên Bảo Tháp thời vua Lý Thánh Tông bên cạnh Chuông Quy Điền, Tượng Phật chùa Quỳnh Lâm, Vạc Phổ Minh. Đây được xem là công trình quý báu bậc nhất nước Nam thời trung đại.

Đại lễ đúc Tôn tượng 88 đức Phật được tổ chức vào năm 2015. Công trình này được xây tại Cốt 1100m trên đình núi Vua núi Ba Vì nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long.

Ăn gì khi đi du lịch?


Khi tới khu du lịch tham quan, bạn có thể thưởng thức nhiều đặc sản nổi tiếng tại Ba Vì như lợn lửng, gà đồi, canh khoai sọ, sữa tươi, dưa chua xào tóp mỡ, cơm lam,….

Đặc biệt, bạn có thể thưởng thức món ngon cùng đoàn hội bên lửa trại. Tiệc thịt nướng vừa ấm áp vừa vui vẻ chắc chắn là kỷ niệm khó quên. Sẽ thật tuyệt nếu gạt bỏ đi được phiền muộn phía sau?

Chi phí tham khảo tại vườn Quốc gia Ba Vì


Giá vé tham quanGiá vé gửi xeGiá dịch vụ khác
Vé người lớn: 60.000 đồng/1 người.
Vé sinh viên: 20.000 đồng/1 người.
Vé học sinh: 10.000 đồng/1 người.
Vé người cao tuổi, người tàn tật: 30.000 đồng/1 người.
Vé gửi xe ô tô dưới 10 chỗ: 20.000 đồng/1 xe.
Vé gửi xe ô tô hơn 10 chỗ: 30.000 đồng/1 xe.
Vé gửi xe máy: 3.000 đồng/1 chiếc.
Chụp ảnh thuê: 600.000 đồng.
Thuê hướng dẫn viên: 300.000-500.000 đồng.
Thuê lửa trại: 700.000-1.500.000 đồng.
Thuê lều trại: 120.000-200.000 đồng/1 lều.

Cách di chuyển tới vườn Quốc gia Ba Vì


Vườn Quốc gia Ba Vì  chỉ nằm cách nội thành Hà Nội khoảng 50km. Do đó, bạn có rất nhiều chọn lựa như xe bus, xe ô tô, xe máy cho chuyến thăm thú này.

Với xe bus

Từ trung tâm, có rất nhiều lựa chọn để tới địa điểm này. Cụ thể như sau:

  • Chuyến 20B: Cầu Giấy – Bến xe Sơn Tây.
  • Chuyến 77: Yên Nghĩa – Bến xe Sơn Tây.
  • Chuyến 71: Mỹ Đình – Bến xe Sơn Tây.

Với 4 chuyến này, bạn tiếp tục bắt chuyến xe bus 110: Bến xe Sơn Tây – Đá Chông, xuống xe tại Ngã 3 vườn Quốc gia Ba Vì.

  • Chuyến 74: Mỹ Đình – Xuân Khanh, Sơn Tây.

Khi xuống điểm cuối chuyến 74, bạn bắt xe ôm hoặc taxi đi tiếp 10km là tới địa điểm du lịch.

  • Chuyến 92: Nhổn – Tây Đằng, Ba Vì.

Tại đây bạn bắt chuyến xe ôm tới chân vườn Quốc gia.

Với xe máy, ô tô

Đây là 2  loại phương tiện chủ động, dễ di chuyển tới các điểm tham quan khác. Tuy nhiên, đoạn đường di chuyển khá dài, nhiều đoạn dốc nên bạn cần chuẩn bị sức khỏe và đổ đầy bình xăng. Tốt nhất nên tránh thời gian mưa to, sương mù dày đặc để có được tầm nhìn tốt nhất.

Lưu ý khi du lịch vườn Quốc gia Ba Vì
+ Đường lên vườn Quốc gia Ba Vì có nhiều khúc cua, đường xấu khi trời mưa, sương mù. Do đó, bạn nên chắc chắn mình đủ cứng tay nếu muốn tự lái xe,
+ Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, giữ tốc độ đều, tránh hăng quá mà phóng gấp.
+ Nên đi theo nhóm đông người, vừa vui vừa hỗ trợ kịp thời khi cần thiết.
+ Quanh khu vực vườn Quốc gia không có nhiều hàng quán. Tốt nhất bạn nên sắm đủ đồ ăn, nước uống từ nhà đi.
+ Khu đất ở đây khá rộng và bằng phẳng. Các bạn có thể tổ chức cắm trại đây.
+ Do ở trên núi cao, nhiệt độ tại khu vực này thường thấp hơn so với nội thành. Do đó, bạn nên chuẩn bị áo mưa, áo khoác ngoài khi khởi hành.
+ Và đừng quên theo dõi dự báo thời tiết để có được trải nghiệm trọn vẹn nhất.

Gợi ý xem thêm:

Cuối tuần trốn nóng với 5 bãi biển gần Hà Nội 
Trải nghiệm Khu du lịch sinh thái Hồ Tiên Sa – Ba Vì – Hà Nội
Gợi ý những địa điểm cho chuyến du lịch chùa đầu năm (Phần 1)

Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here