Địa điểm du lịch Sơn La 2021 – Đi đâu? Ở đâu? Ăn gì?

Khi nhắc đến du lịch sinh thái vùng cao, chắc chắn chúng ta không thể quên Sơn La. Khi đến Sơn La các bạn sẽ có nhiều cơ hội ngắm nhìn những vẻ đẹp hoang sơ của những đỉnh núi cao mây vờn. Những dòng suối nước trong veo và cả tấm lòng chân chất, hiếu khách của người dân bản xứ. Hương vị thơm nồng của rượu cần hòa quyện cùng điệu xòe bên ánh lửa bập bùng…Sẽ còn lưu giữ mãi trong lòng du khách. Mùa xuân về, hoa ban nở trắng càng tô thêm vẻ đẹp của núi rừng Tây Bắc trên suốt cuộc hành trình khám phá các địa điểm du lịch Sơn La. Hãy theo chân VIVU trải nghiệm ngay thôi nào!

Sơn La nằm ở khu vực nào?

Sơn La là một tỉnh ở phía tây Bắc Bộ của Việt Nam. Sơn La chủ yếu là địa hình đồi núi, cao nguyên. Với những cảnh non xanh nước biếc hung vĩ nhưng cũng không kém phần lãng mạn. Đến Sơn La, bạn không thể quên được không khí trên cao nguyên Mộc Châu mát lạnh. Những đồi chè ngút ngát xanh đến tận chân trời. Hay khi Sơn La bước vào mùa hoa cải trắng, mùa hoa tam giác mạch,…Tất cả thời gian dường như ngưng lại bởi cảnh đẹp quá đỗi nên thơ.

dia-diem-du-lich-son-la

Trải nghiệm tour du lịch Sơn La bằng cách nào?

Như chúng tôi đã nói ở trên, nếu chúng ta trải nghiệm địa điểm du lịch Sơn La từ Hà Nội bạn có thể:

  • Tự lái hoặc thuê xe ô tô
  • Đi xe khách
  • Phượt Sơn La bằng xe máy
  • Theo tour du lịch chuyên nghiệp

Đến các địa điểm du lịch Sơn La bằng xe khách

Tình từ trung tâm thủ đô Hà Nội đến trung tâm tỉnh Sơn La. Thì khoảng cách giữa 2 tỉnh khoảng hơn 320 km. Nếu chỉ đến ranh giới địa phận tỉnh Sơn La thì con số này là khoảng hơn 160 km.

Bạn có thể lựa chon xe khách, hoặc bằng phương tiện cá nhân phù hợp với mong muốn và lộ trình đường đi của mình.

Nếu đi xe khách, bạn có thể đến các bến xe ở Hà Nội. Như Bến xe Mỹ Đình hoặc bến xe sau nhà khách Sơn La (Thanh Xuân, Hà Nội). Các hang xe xuất phát từ 2 địa điểm này đi Sơn La thường 19h đến 20h mỗi ngày sẽ khởi hành. Thời gian di chuyển khoảng 7-8 tiếng. Tùy thuộc vào chất lượng đường, thời tiết và tốc độ chạy của các nhà xe. Các hang xe nổi tiếng như Bắc Sơn, Ngọc Thuận, Hưng Thành…Gía vé vào khoảng 180 nghìn đồng đến 200 nghìn đồng.

Di chuyển bằng phương tiện cá nhân

Nếu muốn di chuyển bằng phương tiện cá nhân, bạn có thể di chuyên khá dễ dàng. Bạn xuất phát từ Hà Nội đi theo tuyến đường đến huyện Hà Đông. Quãng đường này khoảng 12 km. Sau đó, bạ đi theo quốc lộ 6 đến Xuân Mai để đến địa phận tỉnh Hòa Bình. Tại ngã ba, bạn rẽ trái đi Dốc Cun đi thẳng vào trung tâm Thành phố Hòa Bình. Và đến Thủy điện Hòa Bình (quãng đường này khoảng 65 km). Đi qua Hòa Bình, bạn sẽ đến được địa phân tỉnh Sơn La.

phuot-son-la-bang-xe-may

Đặt chân đến Sơn La, bạn sẽ được ngắm nhìn cảnh núi non hung vĩ. Khám phá những nét riêng về văn hóa các dân tộc vùng Tây Bắc. Ngất ngây trong men rượu cần, cuốn hút với những chiếc váy xòe rực rỡ.

Đi theo tour đến các địa điểm du lịch Sơn La

Đây là một phương án an toàn, tiện lợi và là phương án “cứu cánh” cho rất nhiều người. Kể cả việc đi một mình, hai mình, hay đi nhóm đông người. Nếu đi lẻ hoặc đi vài người bạn thì bạn có thể đi theo tour ghép. Còn nếu đi đông người thì đề nghị công ty du lịch thiết kế tour riêng. Công ty du lịch sẽ lo hết cho các bạn từ ăn ở đâu, ngủ nghỉ ở đâu. Vui chơi ở đâu, đi đến những đâu, địa danh nào tại Sơn La. Các bạn chỉ cần đăng ký Tour, xách ba lô lên và đi theo tour thôi.

Đến Sơn La bạn sẽ ở đâu?

Nếu chúng ta đi theo những tour du lịch Sơn La, bạn sẽ được công ty du lịch lo cho chỗ ăn, nghỉ tại khách sạn rồi. Còn nếu chúng ta đi tự túc như đi xe khách, ô tô tự lái hay đi phượt xe máy. Bạn có thể tìm phòng tại các kênh đặt phòng phổ biến hiện nay: Agoda, Booking … Tùy theo ngân sách chuyến du lịch Sơn La mà bạn có thể chọn nơi ăn uống nghỉ ngơi phù hợp. Nhưng hầu như đều nằm ở trung tâm thành phố Sơn La.

Nhìn chung hệ thống khách sạn ở Sơn La được đầu tư khá tốt và phục vụ cho nhu cầu du lịch. Đối với một số vùng vẫn còn phát triển hình thức du lịch công cộng kết hợp với nghỉ ngơi tại homestay.

Các địa điểm du lịch Sơn La

Cụm du lịch Sông Đà

Du lịch Sông Đà là đến với các công trình thế kỷ. Khám phá thời kỳ tiền sử của con người qua các di chỉ khảo cổ. Đến với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, cảnh núi cao, sông rộng, rừng xanh ngút ngàn, thác đổ, khung cảnh hoang sơ. Đến với những con người thật thà, mến khách, nền văn hóa đặc sắc. Sông Đà chảy qua tỉnh Sơn La dài 280 km với 32 phụ lưu lớn nhỏ. Từ ngàn xưa sông Đà là con đường thông thương giữa nhân dân các dân tộc Sơn La nói riêng. Nhân dân dân tộc Tây Bắc nói chung với miền xuôi.

Ngược dòng sông Đà, theo con đường của các đoàn thuyền buôn từ Chợ Bờ du khách sẽ đến bến Vạn Yên, bến Tà Hộc, và bến Tạ Bú. Điểm khởi công công trình thủy điện Sơn La. Dọc theo chợ Bờ đến Tạ Bú là vùng hồ thủy điện Hòa Bình. Là nơi có nhiều hang động đá có giá trị khảo cổ học. Bởi trong hang người ta đã phát hiện những mảnh tước đá, rìu đá, hòn kê, hòn mài (hang Tắng, bản Bông Lan, xã Đá Đỏ, huyện Phù Yên).

dia-diem-du-lich-son-la-cum-song-da

Dọc bờ sông Đà

Du khách sẽ được khám phá đời sống văn hóa các dân tộc Thái, Mường, Khơ Mú, La Ha, Xinh Mun, Dao. Mỗi dân tộc đều có những bản sắc văn hóa, phong tục tập quán riêng. Nhưng họ cũng có đặc điểm chung của người dân tộc. Đó là tính cách thật thà và mến khách, sống hòa thuận. Du khách dễ dàng bắt gặp họ tụ họp trong những phiên chợ nổi trên sông Đà. Làm cho vùng sông nước thêm náo nhiệt hấp dẫn.

Vào chính phiên chợ, các chàng trai, cô gái trong những trang phục mới đầy màu sắc nườm nượp. Ở trên bến, dưới thuyền làm sống động phiên chợ. Lưu lại qua đêm dưới mái nhà sàn ấm cúng của các dân tộc nơi đây. Du khách sẽ được thưởng thức những đặc sản dân tộc, ngây ngất trong men ngọt rượu cần. Hòa đồng trong vòng xòe, nghe người già kể những truyền thuyết, huyền thoại Sông Đà. Vùng hồ sông Đà là điểm dừng chân lý tưởng trong hành trình du lịch Tây Bắc của du khách.

Địa điểm du lịch Sơn La – Thành phố Sơn La

Bảo tàng tỉnh Sơn La

Bảo tàng Sơn La nằm trong khuôn viên di tích lịch sử Bảo tàng và Nhà tù Sơn La. Được thực dân Pháp xây dựng năm 1908. Bảo tàng chủ yếu trưng bày nội dung về dân tộc. Là nơi lưu giữ và trưng bày hàng ngàn di vật từ thời tiền sử, sơ sử, những hiện vật phản ảnh nét văn hóa đặc sắc của 12 dân tộc anh em sống ở Sơn La. Đặc biệt, tại đây còn lưu giữ được bộ sưu tập sách chữ Thái cổ, Dao cổ. Với gần 1000 cuốn thuộc các thể loại như sử thi, trường ca, truyện thơ dân gian…

dia-diem-du-lich-son-la-nha-tu

 Nhà tù Sơn La

Nhà tù Sơn La do thực dân Pháp xây dựng năm 1908 với diện tích ban đầu là 500 m2. Nhà tù xây dựng khá kiên cố: tường được xây dựng bằng đá lẫn gạch, mái lợp tôn, không có trần. Giường nằm cho tù nhân cũng được xây bằng đá, mặt láng xi măng. Mép ngoài được gắn hệ thống cùm chân dọc theo chiều dài của sàn. Trong mỗi phòng giam đều có hố xí nổi được xây cao hơn sàn nằm. Không có nắp đậy, không có nước dội, không được vệ sinh thường xuyên.

Với lối thiết kế như vậy, mùa hè những đợt gió Lào của vùng Tây Bắc gây nên cái nóng như thiêu như đốt. Những đợt sương muối tạo ra cái lạnh giá, rét thấu xương thịt vào mùa đông. Cộng với môi trường ô nhiễm ở mỗi phòng giam đã làm bệnh tật phát sinh và lây lan rất nhanh chóng trong tù nhân.

nha-tu-son-la-dia-diem-du-lich-son-la

Năm 1930 phong trào đấu tranh chống Pháp dâng cao đã làm kẻ địch bất ngờ. Chúng lồng lộn tìm đủ mọi cách đàn áp, bắt bớ những người Việt Nam yêu nước. Tất cả hòng dập tắt phong trào cách mạng. Mặt khác tăng cường xây dựng và mở rộng thêm hệ thống nhà tù trong cả nước. Trong đó chúng đặc biệt chú ý đến nhà tù Sơn La. Năm 1940, Nhà tù Sơn La được mở rộng thêm một trại giam lớn. Để giam thêm tù nhân và đưa một số tù nhân nữ lên Sơn La. Nhưng âm mưu đó đã không thực hiện được.

Địa điểm du lịch Sơn La – Bản Mòng

Suối nước nóng bản Mòng thuộc bản Mòng, xã Hua La. Nằm cách trung tâm thành phố khoảng 7km. Trong những năm gần đây khu vực này đã và đang trở thành một địa chỉ quen thuộc của nhiều du khách trong nước và quốc tế. Dòng suối khoáng với nhiệt độ từ 36-38 độ C. Với các đặc tính lý hóa, thành phần khoáng chất tự nhiên. Rất tốt cho việc chữa trị một số bệnh ngoài da, thấp khớp, thần kinh, tim mạch.

Hiện nay có gần 20 hộ gia đình kinh doanh dịch vụ tắm suối khoáng nóng. Mỗi hộ gia đình là một nếp nhà sàn truyền thống của dân tộc Thái. Một khu dịch vụ phòng tắm được thiết kế những bồn tắm rộng rãi, khoa học. Sẽ làm cho du khách thực sự thoải mái. Hệ thống bồn tắm rất đa dạng, có bồn tắm dành cho cá nhân, có bồn tắm giành cho gia đình.

dia-diem-du-lich-son-la
Tắm khoáng

Du khách sẽ thật sự thoải mái khi được ngâm mình trong bồn tắm khoáng. Với thời gian theo ý thích của từng cá nhân. Ngoài dịch vụ tắm nước nóng, du khách tới đây có thể câu cá thư giãn. Hoặc trải nghiệm cuộc sống đời thường cùng những người dân địa phương. Hoặc tận hưởng những món ăn truyền thống đặc trưng được tẩm ướp công phu. Bằng nhiều gia vị đang được nướng trên bếp lửa hồng.

Đến với bản Mòong, ngồi trong những nếp nhà sàn truyền thống, quây quần quanh mâm cơm của dân tộc Thái. Thưởng thức các món ăn đặc trưng: Cá nướng, gà nướng, thịt hun khói, cơm lam, các món nộm rau rừng,..Chấm cùng “chẳm chéo”- một thứ đồ chấm của người Thái. Những món ăn tưởng chừng đơn giản nhưng khi thưởng thức và cùng trải nghiệm. Chắc rằng du khách sẽ phần nào cảm nhận được sự khéo léo. Đảm đang của người phụ nữ Thái trong việc chế biến món ăn.

Khi đêm về, du khách được ngồi quây quần bên bếp lửa hồng vào mùa đôn. Hoặc tụ họp ngoài sàn ngắm trăng vào mùa hè. Để cùng nhau nghe những làn điệu dân ca trầm bổng thiết tha do các thiết nữ thể hiện. Hoặc tiếng sáo véo von của các chàng trai gọi bạn tình. Đâu đó sập sình trong điệu múa xòe “ Inh lả ơi”…

Địa điểm du lịch Sơn La – Chiềng Cọ

Chiềng Cọ là một xã của Thành phố Sơn La với gần 800 ha trồng mận. Chủ yếu là mận tam hoa và mận hậu. Khu vực này mỗi dịp xuân về là một trong những địa điểm chụp ảnh hoa mận đẹp. Được du khách trong và ngoài tỉnh Sơn La tìm đến.

hoa-man-chieng-co-dia-diem-du-lich-son-la

Địa điểm du lịch Sơn La – Hang Thẩm Tét Toòng

Hang Thẩm Tét Toòng cách trung tâm Thành phố Sơn La khoảng 2 km về hướng Mường Lát, Chiềng An. Nằm yên bình trên tỉnh lộ bên cạnh Chiềng Phom, Chiềng Hồ.

Hoang sơ và chưa có đơn vị nào khai thác du lịch. Song đây là điểm đến của rất nhiều bạn trẻ người Kinh, người Thái ở Thành phố Sơn La. Cũng như các xã, huyện trong tỉnh.

dia-diem-du-lich-son-la-hang-tham-tet-toong

Di tích văn bia Quế Lâm Ngự Chế

Tại trung tâm Thành phố Sơn La có một di tích lịch sử – văn hóa. Đó là văn bia “Quế Lâm Ngự Chế”. Bút tích của một bậc hùng tài, đại lược – Vua Lê Thái Tông. Vào tháng 5 năm 1440, sau khi nhà Vua cùng các quân sĩ đi chinh phạt quân phiến loạn vùng Tây Bắc. Và nghỉ chân tại tại động La (địa phương gọi là Thẩm Ké). Cảm xúc trước cảnh đẹp và khung cảnh bình yên nơi đây. Bhà Vua đã viết một bài thơ “Quế Lâm Ngự Chế” được khắc trên vách đá thẳng đứng trên cửa động.

van-bia

Tà Xùa

Địa danh Tà Xùa được các bạn trẻ yêu thích du lịch trong thời gian gần đây. Được nhắc tới là một dãy núi nhỏ hơn thuộc huyện Bắc Yên. Bốn bề bao bọc bởi những dãy núi cao nên thung lũng Tà Xùa luôn xuất hiện mây mù dày đặc. Những dải mây cuồn cuộn như cánh sóng đánh ập vào vách núi.Tạo nên một biển mây đẹp ngỡ ngàng.

ta-xua-dia-diem-du-lich-son-la

Xem thêm: Chinh phục những Cung đường ở Tà Xùa

Hồng Ngài

Tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” do nhà văn Tô Hoài viết năm 1952. Được xây dựng từ những nguyên mẫu có thật trong đời sống xã hội thời bấy giờ ở Tường Sơn, Châu Phù Yên (cũ) thuộc huyện vùng cao Bắc Yên, ngày nay.

Xã Hồng Ngài giản dị giữa thung lũng xanh. Vào xã hiện còn vài km đường đất. Đến mùa mưa cũng làm nản lòng nhiều tay lái lạ. Hồng Ngài hôm nay đã khác rất nhiều so với trước kia. Phiên chợ họp ríu rít đông đảo bà con dân tộc. Mùa táo mèo, đâu đâu cũng thơm phức hương táo quyến rũ.

Vào Hồng Ngài, bạn nên nhờ dân bản chỉ đường lên thăm hang A Phủ. Được xem là nơi vợ chồng A Phủ từng trốn khỏi ách của cha con thống lý Pá Tra. (Gọi là hang A Phủ bởi trong phim có cảnh quay A Phủ và Mị cùng du kích trốn vào hang).

hong-ngai

Địa điểm du lịch Sơn La – Xím Vàng

Đường lên xã Xím Vàng như dải lụa vắt ngang núi non trùng điệp. Thi thoảng có sương giăng bảng lảng làm cho phong cảnh nơi đây trở nên huyền ảo. Cảm nhận rõ hơn tiết trời thu se lạnh. Đến gần trung tâm xã, những thửa ruộng bậc thang trập trùng. Uốn lượn như những cơn sóng vàng óng ả trên các sườn đồi. Hay dưới thung lũng. Ruộng bậc thang đẹp nhất là ở bản Háng Gò Bua, Sồng Chống, Cúa Mang. Trên các triền đồi trập trùng nối tiếp nhau đến ngút tầm mắt, lúa uốn câu, trĩu nặng, phủ kín một màu vàng óng ả. Thấp thoáng giữa cánh đồng là những chòi gỗ nhỏ canh lúa, tạo thành bức tranh phong cảnh hữu tình.

dia-diem-du-lich-son-la-xim-vang

Sân bay Nà Sản

Sân bay Nà Sản là một sân bay ở huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, vùng Tây Bắc Việt Nam. Sân bay nằm trên Quốc lộ 6, cách thành phố Sơn La khoảng 20 km về phía Nam. Năm 2004, sân bay được “tạm đóng cửa để nâng cấp”. Nhưng đến nay vẫn chưa mở cửa hoạt động trở lại.

Sân bay Nà Sản được người Pháp xây dựng vào khoảng năm 1950. Phục vụ cho nhu cầu đi lại của những người thực dân Pháp. Sau khi họ chiếm lại được quyền kiểm soát được vùng Sơn La từ tay Việt Minh. Ban đầu, sân bay có một đường băng ngắn với nền đất nện. Về sau được mở rộng kéo dài thêm và có nền lát ghi sắt. Có thể đáp ứng cho loại máy bay Dakota cất và hạ cánh.

san-bay-na-san-dia-diem-du-lich-son-la

Địa điểm du lịch Sơn La – Hồ Tiền Phong

Hồ Tiền Phong thuộc Xã Mường Bon, nằm sát trục đường quốc lộ 6 cách Thành phố Sơn La 23 km. Cách Thị trấn Hát Lót 7 km và cách sân bay Nà Sản 2 km

Đến Hồ Tiền Phong, một trong những điều đặc biệt hấp dẫn bạn là được du ngoạn trên mặt Hồ bằng thuyền chèo tay. Thuyền đạp chân hay thuyền máy. Bạn có thể đem theo cần câu thả mồi để câu cá dưới hồ như cá chép, cá trắm cỏ, trắm đen, các trôi, cá mè. Tới chân đập, bạn có thể đi bằng thuyền lên đỉnh đập. Để chiêm ngưỡng công trình chắn ngang hai ngọn núi. Tạo nên hồ nước mênh mông. Và ta bỗng thấy khâm phục những con người đã làm nên công trình này.

Đừng quên ghé thăm các bản làng và thưởng thức các nét văn hóa riêng của đồng bào dân tộc Thái. Họ sinh sống từ lâu đời bên cạnh hồ như : Bản Nà Si, Bản Mé, Bản Un …

dia-diem-du-lich-son-la-ho-tien-phong

Mộc Châu

Mộc Châu là cao nguyên rộng lớn và xinh đẹp nhất vùng núi phía Bắc thuộc tỉnh Sơn La. Nằm trên cung đường Tây bắc nổi tiếng với những cảnh quan kỳ vĩ. Những ngôi làng xinh xắn ven đường với những mùa hoa cải, hoa đào, hoa mận ngút trời.

Thung Cuông (Thông Cuông) là một bản người Mông. Nằm giữa 2 xã Đông Sang của Mộc Châu và Xuân Nha của Vân Hô. Đường dẫn vào Thung Cuông với 2 bên là những thung lũng cải trắng mênh mông được trồng dày đặc. Đây cũng là một trong những điểm chụp ảnh cưới yêu thích của các bạn trẻ.

cai-moc-chau

Xem thêm: Ngắm Rừng hoa mận Mộc Châu

Bản Pa Phách

Pa Phách dưới là bản của người Thái. Pa Phách trên gồm có 3 bản : Pa Phách 1,2 và 3 của người Mông . Trước kia bản Pa Phách 1 thuộc xã Vân Hồ, mới nhập vào xã Đông Sang từ năm 2002. Do địa hình nằm giữa 2 dãy núi nên Pa Phách được thắt mở cao dần tạo nên 3 bản Pa Phách của người Mông xanh. Khí hậu nói chung mát mẻ trong lành. Có nhiều rừng bao quanh. Và đặc biệt khi chiều buông là sương mù vây kín dày đặc như lạc trong biển sương vậy.

Rừng thông Bản Áng

Nằm trên cao nguyên Mộc Châu, bản Áng không chỉ có khí hậu trong lành, mát mẻ; cảnh sắc thơ mộng, hữu tình. Mà còn lưu giữ kho tàng văn hóa đặc sắc của dân tộc Thái.

Khu rừng này vốn nổi tiếng với diện tích trên 43 ha cùng những cây thông trải dài suốt dọc đường đi. Điều đặc biệt là là nơi đây kết hợp giữa cả giống thông địa phương với giống Đà Lạt.

Nằm giữa rừng là hồ nước tự nhiên với diện tích khoảng 5 ha. Hồ nổi tiếng với dòng nước trong xanh, mát lành quanh năm. Đứng tại nơi đây, bạn sẽ có cảm giác như đất trời giao thoa. Tất cả tạo nên một hệ thống sinh thái độc đáo cho vùng đất này.

Thác Dải Yếm

Thác Dải Yếm các tên gọi khác là “thác Nàng”, “thác Bản Vặt”. Nằm tại xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Sở dĩ thác mang tên là Dải Yếm vì theo truyền thuyết. Thác là dải yếm của người con gái cứu chàng trai thoát khỏi dòng nước lũ.

Hang Dơi

Hang Dơi nằm về phía Đông-Bắc của thị trấn Mộc Châu với diện tích là 6.915 m2. Từ Hà Nội lên Sơn La theo quốc lộ 6 di tích nằm ngay trung tâm thị trấn Mộc Châu.Ở dãy núi phía bên tay phải cách đường quốc lộ 6 là 165 m. Từ quốc lộ 6 lên tới hang ta phải leo 240 bậc là tới cửa hang. Đường tới hang được tạo dáng uốn khúc, uyển chuyển. Làm dịu đi nỗi mệt khi du khách phải đi lên cao.

Địa điểm du lịch Sơn La – Ngũ Động Bản Ôn

Ngũ Động nằm sâu trong những hẻm núi của bản Ôn (Mộc Châu) khá tách biệt với bên ngoài. Do đường vào Ngũ Động còn nhiều khó khăn nên vẫn giữ được nét đẹp hoang sơ hiếm có.

dia-diem-du-lich-son-la-ngu-dong-ban-on

Đồi chè Mộc Châu

Cao nguyên Mộc Châu vốn nổi tiếng với những đồi chè xanh mướt. Trải dài tít tắp suốt qua những quả đồi. Chè ở đây được trồng khắp nơi, xen lẫn với những ngôi nhà bé xinh. Đâu đó với những hàng hoa tầm xuân, hoa giấy đang nở rộ trong mờ ảo sương. Khiến khung cảnh trở nên mơ màng.

Xem thêm: Du lịch Mộc Châu

Thung lũng mận Nà Ka

Có thể nói Nà Ka là một trong những thung lũng mận đẹp nhất của Mộc Châu. Bởi vậy mà có người đã từng ví nơi đây vào mùa xuân đẹp như một xứ sở thần tiên. Mùa xuân, đứng trên đỉnh đèo, du khách thỏa thích phóng tầm mắt xuống thung lũng là một màu trắng kiêu sa. Xinh đẹp của những bông hoa mận trải dài hết thung lũng rộng lớn. Trên vách đá cheo leo, hay trên những quả đồi nhỏ,… Ở đâu ta cũng thấy màu trắng tinh khôi của hoa mận….

dia-diem-du-lich-son-la-thung-lung-man-nakha

Cửa khẩu Lóng Sập

Là một cửa khẩu phụ, cửa khẩu Lóng Sập thuộc địa bàn xã Lóng Sập. Nối với nước bạn Lào thông qua cửa khẩu Pa Hang thuộc tỉnh Hủa Phăn của Lào. Đây cũng là nơi có mốc biên giới số 255 (Mốc Việt Lào). Nếu muốn sang tham quan chợ Lào, các bạn cũng cần phải qua trạm khai báo và làm thủ tục nhé.

Nhà máy Thủy điện Sơn La

Nhà máy Thủy điện Sơn La nằm tại tại xã Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La, Việt Nam. Nhà máy được khởi công xây dựng ngày 2 tháng 12 năm 2005. Sau 7 năm xây dựng, Thủy điện Sơn La được khánh thành vào ngày 23 tháng 12 năm 2012. Sớm hơn kế hoạch 3 năm, trở thành nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á.

thuy-dien-son-la

Địa điểm du lịch Sơn La – Ngọc Chiến

Nằm ở độ cao trung bình trên 1.800m so với mặt nước biển. Với khí hậu quanh năm mát mẻ, xã Ngọc Chiến (Mường La, Sơn La) là điểm được khá nhiều bạn trẻ ưa xê dịch tìm đến trong những năm gần đây. Đây là nơi sống và định cư lâu đời của 3 dân tộc Thái, Mông và La Ha. Với văn hóa phong phú đa dạng, giàu lòng mến khách.

Con gái Ngọc Chiến làm lụng vất vả quanh năm mà vẫn có nước da mịn màng. Đó là nhờ dòng suối khoáng nóng đã có từ ngàn đời nay chảy qua bản Lướt. Để “bóc” cho làn da trắng hồng của người con gái thêm mịn màng. Với người dân bản làng ở Ngọc Chiến, người ta vẫn tin truyền thuyết về suối nước nóng ở bản Lướt rằng. Đó là nơi con rồng núi bay lên mây sau khi đánh thắng bộ lạc chuyên đi cướp bóc của cải của người hiền.

Truyền thuyết suối nước nóng

Các cụ già ở Ngọc Chiến kể lại, suối nước nóng là do rồng phun lửa để đuổi quân cướp bản. Sau đó một người trong bản dùng nước suối làm nước sinh hoạt đã khỏe mạnh và đẹp dần theo ngày tháng. Từ đó, cả bản đã cùng sinh hoạt, tắm vào buổi sớm đi nương. Để như tiếp sinh lực cho ngày bắt đầu lao động và chiều về lại tắm để hồi sức sau những giờ lao động vất vả.

Cánh đồng Mường Chiến rộng đến 5-6km2, được bao bọc bốn phía bởi những dãy núi cao ngất. Chủ yếu cấy nếp Tan đặc sản. Đây là loại nếp chỉ trồng ở Ngọc Chiến mới thơm ngon, trong dẻo. Giá nếp đắt gấp 3-4 lần nếp thường. Việc thu hái nếp Tan cũng khác với loại lúa khác, không gặt được mà chỉ hái từng bông.

dia-diem-du-lich-son-la-canh-dong-ngoc-chien-son-la

Đến Ngọc Chiến để ngắm nhìn vẻ đẹp của con gái Thái. Thả mình trong làn nước nóng của suối khoáng Bản Lướt. Rồi thưởng thức hạt cơm nếp dẻo ngon từ bông nếp Tan. Sẽ để lại cho bạn những ấn tượng. Mà chắc chắn rồi từ đó bạn sẽ trở lại Ngọc Chiến lần hai.

Ở Ngọc Chiến chưa có nhiều dịch vụ kinh doanh nhà nghỉ. Nhưng các bạn có thể dừng hỏi tại căn nhà sàn to ngay trung tâm xã. (Bên cạnh bể tắm công cộng người dân vẫn tắm) là nhà của bác chủ tịch xã trước đây. Ở đây có thể tìm được chỗ nghỉ ngơi, ăn uống và dịch vụ tắm nước nóng.

Địa điểm du lịch Sơn La- Hang Co Noong

Đây là một điểm di tích khảo cổ thuộc thị trấn Ít Ong. Để lên được hang này, từ đồn công an Thủy điện Sơn La các bạn đi ngược thẳng lên núi. Sẽ đến được điểm cách cửa hang phía Tây khoảng 250m. Vào trong hang, các bạn sẽ ngỡ ngàng trước cảnh sắc diệu kỳ của tạo hóa. Thế giới của vô số nhũ đá với những hình thù kỳ ảo.

Trong số này có một nhũ đá mang hình đôi trai, gái quấn quýt bên nhau. Được gắn với truyền thuyết về mối tình thủy chung của một chàng trai nghèo với cô con gái nhà quan giàu có. Lòng hang có hình vòng cung, chỗ rộng hơn 50m, có chỗ vòm hang cao tới 20m. Các góc tối trần hang là nơi trú ngụ của những đàn dơi. Thạch nhũ trần hang cũng đủ kiểu hình dáng, kích thước. Những khối thạch nhũ buông rủ, óng ánh tựa những đám mây ngũ sắc. Có khối tựa những bức phù điêu tùy theo tưởng tượng của người thưởng ngoạn.

hang-co-noong

Cửa hang chính quay về hướng Đông, rộng khoảng 15m, cao hơn 7m. Ở giữa có hòn đá to được một cây cổ thụ ôm lấy tựa cột chống cửa hang. Chia hang thành 2 ngách. Đứng ở cửa hang nhìn xuống sẽ quan sát được cả công trình thủy điện Sơn La, thị trấn Ít Ong, rừng cao su Phiêng Tìn. Cầu cứng Mường La và toàn bộ vùng hạ lưu sông Đà… khung cảnh kỳ vĩ và nên thơ.

Bản Cát Lình

Cách trung tâm huyện chưa đầy 20 km. Cát Lình là một bản của đồng bào Mông nằm bên sườn đỉnh Pu Tha Kềnh (Núi Múa Khèn). Cao hơn 2.500m so với mực nước biển. Mùa lúa chín này, nơi đây nhìn từ xa tựa như bức tranh đa sắc màu. Tầng tầng lớp lớp trải dài từ sườn núi này nối sang núi khác.

Kéo xuống tận thung sâu. Cát Lình – là địa danh phiên âm ra tiếng phổ thông. Chứ người dân nơi đây vẫn gọi vùng đất này là Co Linh (nghĩa là khu rừng nhiều khỉ). Cũng bởi vùng đất này còn khá hoang sơ, nơi trú ngụ của nhiều loài muông thú. Trong đó có loài khỉ. Rừng nguyên sinh còn nhiều, suối nước dồi dào quanh năm. Đồng bào dân tộc Mông các vùng Chiềng Ân, Ngọc Chiến đã về đây khai khẩn, lập bản. Bám trụ từ những năm 70 của thế kỷ trước. Lên Cát Lình chỉ có một con đường liên bản gập ghềnh sỏi đá. Nối trung tâm xã Chiềng Muôn với các bản Hua Đán – Nậm Kìm – Cát Lình.

ban-cat-linnh

Rừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

-dia-diem-du-lich-son-latrung-dai-tuong-vo-nguyen-giap

Ở xã Gia Phù, huyện Phù Yên không ai là không biết đến khu rừng mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Mà người trong vùng vẫn gọi bằng cái tên thân mật: “Rừng ông Giáp”. Là khu rừng rậm rạp, ít người lui tới nên muốn vào thăm. Ai nấy đều phải gõ cửa ngôi nhà gỗ nhỏ nằm cạnh suối Bùa để được nghe chỉ dẫn.

Men theo con đường mòn nhỏ dốc đá trơn trượt. Bạn sẽ được chủ nhân của ngôi nhà gỗ, đồng thời là người giữ rừng kể lại câu chuyện năm xưa. Trong lần hành quân từ Nghĩa Lộ (Yên Bái) lên Điện Biên tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ 1954. Đại tướng Võ Nguyên Giáp và đoàn quân đã chọn nơi đây làm nơi đóng quân, nghỉ ngơi.

Vốn có tên gọi là rừng bản Nhọt nhưng với lòng kính trọng, biết ơn và cảm phục công lao của Đại tướng. Người dân địa phương đã gọi khu rừng này là “Rừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp”. Như một cách để con cháu luôn nhớ về nơi Đại tướng đã dừng chân. Vẫn là những con đường rêu đá nhỏ hẹp, lúc lên, lúc xuống. Nhưng qua câu chuyện kể đồng hành, bước chân lữ khách như chững lại. Để rồi hình dung về quãng đường thồ gạo, kéo pháo lên Điện Biên của đoàn quân năm xưa.

-dia-diem-du-lich-son-latrung-dai-tuong-vo-nguyen-giap
“Rừng ông Giáp”

Hiện có diện tích khoảng 200 ha. Được hình thành từ hai dãy núi bao bọc, cây cối xanh tốt, quanh năm mây phủ. Không giống như nhiều khu rừng khác chỉ còn gỗ tạp, dây leo. Khu rừng vẫn còn nguyên vẹn với những cây chò chỉ đại thụ to vài ba người ôm không xuể. Một góc khác là cây lát, dổi, sâng, sấu cổ thụ lâu năm. Là những cây pơ mu cao hàng chót vót, thẳng đứng lẫn trong làn sương mờ ảo.

Trong không gian tĩnh lặng của rừng già, văng vẳng bên tai là tiếng suối Dưn chảy róc rách đêm ngày. Như lời nguyện từ năm xưa vọng lại. Đây là nơi trú quân đầu tiên trong rừng bản Nhọt. Dọc theo các con suối khác trong rừng cũng được Tướng Giáp chọn đóng quân. Đài quan sát trên đồi suối Hiền, trạm quân y dã chiến bên dòng suối Bùa. Đặc biệt là trên ngọn suối Tắc Tè bên sườn đồi Tang Tú. Nơi đặt sở chỉ huy mà Đại tướng dừng chân, đến nay vẫn còn hiện hữu.

Địa điểm du lịch Sơn La – Rừng thông Noong Cốp

Nằm trên địa bàn xã Quang Huy, tiếp giáp với các xã Huy Bắc, Suối Tọ và thị trấn Phù Yên. Rừng thông Noong Cốp có diện tích hơn 1.300ha, với hàng vạn cây thông trên 30 năm tuổi. Đây được coi là lá phổi xanh và là điểm du lịch sinh thái hấp dẫn của huyện Phù Yên. Đến với rừng thông Noong Cốp, các bạn có thể đi bộ khám phá, leo núi. Hoặc cắm trại giữa thiên nhiên.

rung-thong-noong-cop

Địa điểm du lịch Sơn La – Đền thờ Nàng Han (Linh Sơn – Thủy Từ)

Ở Quỳnh Nhai (Sơn La) có hai ngôi đền thiêng từ thế kỷ 17 của bà con dân tộc thiểu số. Đó là đền Linh Sơn Thủy Từ và Nàng Ha. Cả hai đã được phục dựng gần nguyên gốc sau khi đền chính ngập dưới lòng hồ thủy điện Sơn La.

Truyền thuyết kể lại rằng: Nàng là con gái duy nhất của chúa đất người Khơ Mú ở Chiềng Phung (Quỳnh Nhai ngày nay). Nàng có tài kiếm, cung vô địch. Nàng xin cha được giả trai và luyện tập cùng quân lính. Cha nàng thuận ý và đặt tên con trai cho nàng là Khum Chương.

Khi giặc phương Bắc tràn sang xâm lược, chúa đất chọn chủ tướng cầm quân ra trận. Trong cuộc thi đấu quyết liệt Khum Chương đã thắng. Và được phong làm Chủ tướng và một người đứng sau làm Phó tướng là Khum Lụm. Khum Chương cùng Phó tướng dẫn quân ngược sông Đà, sông Nậm Na (thuộc Lai Châu ngày nay). Đánh đuổi giặc phương Bắc qua Chiềng Sa (xã Mường So, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) đến Si Xoong Pa Na (Mường Là – Trung Quốc) rồi quay về.

Khum Chương – người con gái tài giỏi
den-tho-hang-han-dia-diem-du-lich-son-la

Về nhà đúng 30 Tết, nàng làm lễ cúng áp Mố Chiêng – Tắm gội 30 Tết. Tắm gội xong thì lại nghe tin giặc giữ phương Bắc sang cướp phá ở Mường Lò (Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái). Nàng lại mặc giáp bào, trở thành Khum Chương cùng Phó tướng Khum Lụm cầm quân xuôi sông Đà vào Bắc Yên, vượt núi vào Phù Yên tiến vào Mường Lò đánh đuổi quân giặc chạy tan tác.

Sau khi Khum Chương chết, Tạo Mường và dân bản đã trả lại tên con gái cho nàng là Nàng Han. Nhớ công ơn nàng đánh đuổi giặc cứu Mường. Nên người dân cùng Tạo Mường đã làm cho Nàng một cỗ quan tài quý, đặt hình nhân. Xếp mộ đá giả cho Nàng và làm miếu thờ cúng hàng năm vào ngày rằm tháng 3 (âm lịch).

Cầu Pá Uôn

Cầu Pá Uôn nằm trên địa phận xã Chiềng Ơn, sát ngay thị trấn Phiêng Lanh. Được mệnh danh là Đông Dương đệ nhất cầu. Với độ cao tự nhiên từ mặt đất lên đến mặt cầu xe chạy là 105m. Đặc biệt nhịp giữa cầu cao đến 120m. Đứng giữa cầu, con người chỉ là một chấm nhỏ bé giữa bức tranh sơn thủy. Với núi non xanh biếc, sông sâu thác dữ, mây trắng vờn trên đỉnh. Nhìn từ xa cầu Pá Uôn như một con rồng bê tông cốt thép lừng lững giữa hai triền núi cao chót vót.

dia-diem-du-lich-son-la-cum-song-da

Địa điểm du lịch Sơn La – Mường Chiên

Điểm nổi bật nhất ở khu du lịch Mường Chiên, đó là suối nước nóng bản Bon. Đây là điểm du lịch nghỉ dưỡng, tắm khoáng chữa bệnh và vui chơi giải trí cuối tuần. Du khách vừa có thể tổ chức các hoạt động vui chơi, ăn uống. Kết hợp với tắm khoáng nóng chữa bệnh. Nước suối ở đây có đầy đủ những khoáng chất với độ tinh khiết nguyên sơ. Có lợi cho sức khỏe của con người, chữa các bệnh như thấp khớp, đau dạ dày, bệnh đường ruột… Đem lại sự thư thái và dễ chịu. Đến Mường Chiên, du khách tùy theo sở thích. Có thể ngâm mình thư giãn trong làn nước khoáng trong vắt. Hay đi thuyền dọc sông Đà thưởng ngoạn khung cảnh hữu tình hai bên bờ. Và khám phá các hang động ở bản Bon, bản Quyền…

dia-diem-du-lich-son-la-muong-chien

Địa điểm du lịch Sơn La – Tháp Mường Bám

Tháp Mường Bám tên gọi khác là Thạt Bản Lào (Thạt tiếng Lào có nghĩa là Tháp).  Di tích thuộc xã Mường Bám (huyện Thuận Châu), cách trung tâm thị trấn Thuận Châu hơn 70 km về phía Tây- Nam.

Dựa theo thuyết phong thuỷ, đồng bảo dân tộc Lào ở Mường Bám xưa đã chọn đất kỹ lưỡng để xây dựng tháp. Tháp được xây trên một quả đồi thiên tạo có bề mặt rộng khoảng 1ha. cách bờ suối Nậm Húa (phần đầu nguồn của dòng sông Mã) khoảng 300m. Gồm một quần thể 5 tháp, một tháp to ở giữa và 4 tháp con ở 4 cạnh tháp to, theo 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc.

Mặt Tháp quay về hướng Đông và nhìn ra ngã ba suối Nậm húa có núi án ngữ làm bình phong. Núi chắn hai bên theo hướng Bắc, Nam tựa thế tay ngai. Trước mặt tháp là ngã ba suối, uốn khúc chạy lượn “chi huyền thuỷ”. Từ trái sang phải, phía sau Tháp có dẫy núi tựa người đang ngồi “thiền”. Quần thể Tháp có vị thế rất tĩnh lặng, uy nghi.

thap-muong-bam-dia-diem-du-lich-son-la
Về cấu trúc vật liệu

Tất cả 5 tháp đều được xây bằng một loại vật liệu. Chủ yếu là gạch vồ màu đỏ, kích thước lớn dài 35cm, rộng 15cm, dày 7cm được gắn kết với nhau bằng vôi, cát, và mật. Các hoạ tiết hoa văn được làm bằng vữa đắp nổi, nhiều chỗ gắn thêm vào những hình đất nung trang trí.

Hướng dẫn đi tới tháp : Từ trung tâm thị trấn Thuận Châu, theo quốc lộ 6 hướng đi Điện Biên khoảng 600m rẽ tay trái vào đường tỉnh lộ 108. Đi 45km đến thị tứ Co Mạ.Từ thị tứ Co Mạ đi Mường Bám khoảng 28km là tới di tích.

Thác Tạt Nàng

Thác Tạt Nàng nằm ở bản Phụ Mẫu I, xã Chiềng Yên. Một dòng thác biểu tượng cho tình yêu thủy chung của người con gái Thái xinh đẹp nổi tiếng một vùng. Để đến thác Tạt Nàng có thể đi bằng đường thủy hoặc đường bộ. Tùy thuộc vào điểm xuất phát. Theo đó, khởi hành từ Hà Nội tới ngã ba Đồng Bảng, huyện Mai Châu (Hòa Bình) rẽ tay phải đi theo quốc lộ 6 cũ khoảng 20 km là tới thác. Còn đi bằng đường thủy đến bến Suối Rút, huyện Mai Châu (Hòa Bình) rẽ tay phải. Đi khoảng 18 km là tới thác. Nếu đi từ Sơn La theo quốc lộ 6 đến ngã ba rừng già, theo đường liên bản Nà Bai, bản Niên khoảng 30 phút là đến.

cac-dia-diem-du-lich-son-la

Địa điểm du lịch Sơn La – Bản Hua Tạt

Hua Tạt là một bản nhỏ thuộc H’Mông thuộc xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Nằm chạy dọc theo quốc lộ 6, một bên là đại lộ, một bên là vách núi cao, bản nằm lọt thỏm ở giữa, yên bình và lặng lẽ. Tại đây các bạn có thể thuê nhà sàn nghỉ homestay. Thưởng thức các món ăn đặc sản của người địa phương cũng như du lịch tới các điểm hấp dẫn lân cận.

ban-hua-tat

Hồ Chiềng Khoi – Địa điểm du lịch Sơn La

Hồ Chiềng Khoi thuộc Bản Pút, Xã Chiềng Khoi. Từ trung tâm thị trấn huyện Yên Châu về phía Nam 4 km, Hồ Chiềng Khoi có diện tích 40 ha hiện ra như một con nhện khổng lồ.

Theo cách giải thích của người dân bản địa, Chiềng Khoi có nghĩa là vùng đất rộng lớn, bằng phẳng và ở trên cao. Tương truyền rằng, xưa kia Chiềng Khoi là vùng đất thiếu nước, đất đai khô cằn, người dân nơi đây tuy chịu thương, chịu khó. Nhưng cuộc sống vẫn chật vật, khó khăn vì thiếu nước. Trên mảnh đất này có một chàng trai tên là Khoi, chàng có sức khoẻ phi thường. Thân chàng đen và bóng như thân gỗ lim, tay chàng to như mặt quạt. Thấy nhân dân cực khổ chàng bèn dời núi, khơi các dòng nước từ các hướng chảy về đây, hình thành nên hồ Chiềng Khoi.

dia-diem-du-lich-son-la-ho-chieng-khoi

Các đồi đất, dãy núi đá vôi bao bọc Hồ Chiềng Khoi còn có nhiều loại rau rừng rất ngon như rau sắng, lá xồm pon, măng tre, măng đắng, măng lay. Nhiều loại nấm và rất nhiều loại chim trong đó có họa mi, khiếu, cò trắng, chào mào, vẹt, chim én. Rừng ở đây có nhiều loại động vật sinh sống như khỉ, sơn dương, hoẵng, lợn rừng, cầy hương, cầy bay. Hồ Chiềng Khoi có các loại cá tự nhiên như cá chép, cá mương, cá quả, cá trê, cá riếc và nhiều loài tôm, cua, ếch.

Những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Thái Yên Châu

Đến Chiềng Khoi, du khách không chỉ được thưởng ngoạn vẻ đẹp của thắng cảnh Hồ Chiềng Khoi. Mà còn được thưởng thức những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc Thái Yên Châu với những lễ hội, ca vũ đặc sắc. Người Thái ở đây còn có các nghề thủ công truyền thống. Với bàn tay khéo léo họ đã tạo ra những sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo như: nhạc cụ dân tộc, đồ dùng mây tre đan và tiêu biểu nhất là vải “Khít”.

Là loại vải thổ cẩm nổi tiếng không những ở Yên Châu mà cả vùng Tây Bắc. Đặc biệt vùng đất này nổi tiếng với nghề thêu khăn piêu và làm khèn bè. Sau vài giờ thưởng ngoạn cảnh đẹp và không khí trong lành mát dịu trên hồ, du khách sẽ thăm những bản mường nơi đây để thưởng thức những món ăn dân tộc do chính bàn tay của những cô “Sơn nữ Châu Yên” chế biến. Du khách lại được dập dìu trong tiếng trống, đắm mình trong điệu xoè, đầm ấm bên chum rượu cần, cảm nhận thấy sự thân thiện. Không khí chan hoà bởi lòng mến khách của dân tộc nơi đây. Hồ Chiềng Khoi là một điểm du lịch sinh thái – văn hoá ngày càng hấp dẫn du khách.

Hang Chi Đảy

Hang có tên là Chi Đảy (tiếng Thái, dịch ra có nghĩa là “sẽ được”). Từ bao đời nay, những người dân tộc Thái vẫn rỉ tai nhau những câu chuyện kỳ lạ về hang động này. Rất nhiều người không quản ngại xa xôi đến hang để cầu mong vạn sự như ý.

Dọc theo quốc lộ 6 rẽ vào đường đi qua xã Cò Nòi của Mai Sơn, vượt qua đèo Cà Nài (15km) sẽ đến bản Đán, xã Yên Sơn. Từ đây còn phải đi bộ qua đoạn đường núi khoảng 3km mới tới được chân núi Chi Đảy.

hang-chi-day

Món ăn đặc sản tại các địa điểm du lịch Sơn La có gì?

Nộm da trâu

Là món ăn đặc sản của người Thái ở Sơn La. Thông thường da trâu dùng để làm trống bởi da trâu rất dày và cứng nên người ta phải rất cầu kì, khéo léo, tỉ mỉ. Để lớp da trâu mềm, dai ngon sần sật, đâm đà ngon đến không ngờ. Đặc điểm nổi bật nhất của món ăn này vị chua dịu không phải từ dấm hay chanh. Mà chính là nước măng chua. Nước măng chua làm cho da trâu trở nên mềm, giòn và không bị ngấy. Chính vì sự kết hợp hoàn hảo này đã tạo nên một món ăn đặc sản lạ miệng dành cho du khách và món nhậu ở vùng Tây Bắc này.

nom-da-trau-dac-san-son-la

Thịt trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp là món ăn có hương vị vô cùng đặc biệt. Mà không ở nơi đâu có được mà bất kì du khách nào đặt chân tới đây đều được thưởng thức. Không phải lúc nào đồng bào dân tộc Thái cũng chế biến món thịt này. Mà phải trong những dịp lễ tết, hay có mổ trâu người ta mới làm. Để làm được thịt trâu khô người Thái chọn miếng thịt bắp, đều đẹp lọc hết gân. Sau đó ướp, tẩm gia vị và dùng que xiên thịt để phơi nắng hoặc gác bếp cho thịt săn lại. Khi muốn ăn chỉ cần nướng qua cho thịt chín đều.

Thịt trâu gác bếp - Trải nghiệm du lịch Hà Giang

Cơm lam

Món ăn món ăn đặc sản ở Sơn La đơn giản nhưng lại mang đậm hương sắc đặc trưng của vùng núi. Điều đặc biệt của món ăn này là được nấu trong ống lứa, tre không quá già và quá non. Khi tách ống tre ra sự hòa quyện giữa mùi thơm của gạo, của tre tạo nên hương vị hấp dẫn của cơm lam. Tùy theo khẩu vị của từng người mà cơm lam có thể chấm với muối vừng và chấm chéo.

com-lam

Bê chao – Mộc Châu

Nguyên liệu để làm được món bê chao này ngon nổi tiếng là bê đực được khoảng 2 tuần tuổi chưa từng ăn cỏ sẽ tạo ra hương vị thơm, mềm, ngọt.  Thịt bê được trần qua nước nóng cho bớt mùi hôi sau đó là ướp gia vị cho đều thì đem chao vào trong chảo dầu đang sôi. Bê chao là món ăn nổi tiếng không thể thiếu ở vùng đất này. Vì vậy nếu du khách đến Mộc Châu món ăn này sẽ xuất hiện trong bữa cơm của du khách.

Bánh dày

Để làm ra món ăn ngon mang đậm đà bản sắc dân tộc của người Mông. Họ đã tỉ mĩ từ việc chọn lúa nếp nương đến việc chọn cối giã bánh dày đòi hỏi sức lao động chỉ có con trai mới làm được. Càng về cuối thì cần phải giã đều tay mạnh để bánh thật nhuyễn sau đó chuyển ra mẹt đã tráng lòng trắng trứng gà để không bị dính. Khi bánh đã mịn người ta nặn thành những miếng hình tròn có thể hấp, nướng hay rán.

Nậm Pịa – Món ăn lạ nên thưởng thức khi đến các địa điểm du lịch Sơn La

Trong ẩm thực của người Thái thì món nậm pịa được mệnh danh là món khó ăn, độc đáo. Nhưng lại có hương vị nhất. Món này được chế biến từ lục phủ ngũ tạng của con vật như: lòng, ruột, dạ dày…rồi đun nhừ với xương đến khi nào đủ độ ngọt. Nậm pịa được đun đến khi nào nước dùng màu nâu sền sệt lại với nhau. Cái vị đắng của các loại lá rừng cùng với mùi của lục phủ ngũ tạng tạo cảm giác khó chịu cho một số người. Nhưng ăn quen rồi thì món này lại thực sự quấn hút lòng người.

nam-pia

Thịt muối chua

Người Dao rất hiếu khách và thường đãi khách đến chơi nhà bằng món thịt muối chua truyền thống. Món này thường được thưởng thức vào các dịp lễ lớn, tết, hay cưới xin, khách quý đến chơi nhà. Nguyên liệu làm thịt muối chua không khó nhưng tốn rất nhiều thời gian. Sau khi mổ lợn chọ một miếng thịt có cả lạc và mỡ sau đó chà thật mạnh cho muối ngấm thật sâu và thớ thịt rồi bóp cơm nguội vào miếng thịt có hiện tượng sủi bọt thì xếp vào chum. Chum được đặt trên một chậu tro bếp và phải mất từ 6 tháng – 1 năm mới được thưởng thức.

thit-lon-muoi-chua

Nên mua gì ở các địa điểm du lịch Sơn La về làm quà?

Nếu muốn đem các hương vị đặc trưng của nơi đây và muốn đem chúng về chia sẻ cùng với bạn bè, người thân. Thì thịt trâu gác bếp, thịt muối chua, măng, dâu tây,.. sẽ là những món quà gợi ý hàng đầu cho du khách.

Kết luận

Bài viết vừa rồi là thông tin trải nghiệm địa điểm du lịch Sơn La 2021. Vivu đã giới thiệu vị trí địa lý Sơn La, đến đây như thế nào, các điểm tham quan phổ biến, những mùa đặc biết hay những đặc sản Sơn La làm mê lòng du khách.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có cái nhìn khái quát nhất về điểm du lịch Sơn La.

Tô Lan Hương
Tô Lan Hươnghttps://vivu.net
Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Mục đích của cuộc đời chính là sống, trải nghiệm đến tận cùng. Háo hức vươn xa, không bao giờ sợ hãi đón nhận những trải nghiệm mới mẻ và phong phú.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here