Những quy tắc trekking cần nhớ cho chuyến đi an toàn, hiệu quả

Trekking an toàn luôn là tiền đề quan trọng cho mọi trải nghiệm hoàn hảo. Hãy nắm vững các quy tắc khi đi trekking sau để chủ động trước mọi tình huống.


Chuẩn bị thể lực trước khi trekking

Bắt đầu bằng việc đi bộ

Đi bộ là hoạt động thể chất đơn giản nhất cho giai đoạn bắt đầu rèn luyện. Với các chuyến trekking, hiển nhiên là bạn phải bắt buộc đi nhiều và thường xuyên hơn. Ấy vậy mà xe máy, ô tô, thang máy làm người ta càng ngày càng xao nhãng điều này.

Để bắt đầu chuẩn bị thể lực đi trekking, hãy dành thời gian đi bộ quanh công viên, hồ nước,… Thử đi bộ tới nơi làm, leo cầu thang cũng khá thú vị. Và đừng quên tăng tốc độ và thời gian đi bộ nhanh dần. Nếu muốn đi trekking 2-3 ngày, bạn nên luyện tập tới khi tự tin đi bộ thoải mái 4-6 tiếng.

Luyện cơ chân

Đôi chân là bộ phận đầu tiên cần khỏe trên cơ thể nên cần được rèn luyện đặc biệt. Để chuẩn bị thể lực trekking, bạn nên tập những bài tăng sức bền chân. Các môn thể thao như xe đạp, bóng rổ, bóng đá, bơi cũng được khuyến khích.

Điều chỉnh tư thế đi

Tất cả mọi người đều đi bộ nhưng không phải ai cũng đi đúng cách. Đặc biệt với chuyển đi dài ngày, bạn rất dễ bị mất sức, đau chân. Để đi trekking, dáng đi chuẩn nhất là đặt gót chân rồi mới hạ tiếp mũi chân. Trong khi đi, bạn cần ngẩng đầu và nhìn thẳng về phía trước.

Luyện tập trên nhiều địa hình

Thực tế, hành trình trekking cần phải trải qua nhiều đường dốc, đường núi ngoằn ngoèo. Việc đi trên đường thẳng đôi khi là không đủ. Vì vậy, hãy luyện đi trekking trên địa hình khó hơn để tay chân và phản xạ quen hơn với các tình huống trong chuyến đi.

Làm quen với nhiều kiểu thời tiết

Đi trekking là hòa mình với nắng gió, thậm chí là lạnh giá. Do đó, đừng ngại luyện tập đi trekking giữa trời nắng gió. Cơ thể bạn cần làm quen với những thay đổi thất thường đó.


Quy tắc chuẩn bị đồ trekking

Một đôi giày tốt

Đôi giày là trợ thủ hàng đầu cho mỗi chuyến đi. Bạn nên chọn đôi tốt, êm chân, nâng đỡ hiệu quả cho cả các ngón chân và gót chân. Tốt nhất nên chuẩn bị rộng hơn 0.5-1 size để không bị kích chân do di chuyển liên tục.

Thêm vào đó, giày trekking nên thông thoáng, chống thấm nước với đôi tất hút ẩm. Bạn sẽ cần nó để lội qua sông nước hoặc khu vực mưa ẩm ướt đó.

Tiêu chí chuẩn bị đồ

Đi trekking không có nghĩa là mang vác cả vũ trụ phòng hờ. Việc chuẩn bị càng tốt thì hành trình của bạn càng thuận lợi. Hãy ghi nhớ 3 yếu tố dưới đây:

Đủ dùng: Tính toán đủ dùng theo thời gian đi trekking là điều cần thiết. Bạn có thể phân loại theo các nhóm đồ như thực phẩm, nước uống, đồ y tế, đồ vệ sinh, trang phục, đồ nghỉ ngơi, bộ y tế. Quy tắc chung ở đây là trọng lượng hành lý bằng 20% cân nặng của bạn.

Gọn nhẹ: Cố gắng bỏ đủ đồ vào balo của bạn. Việc xách theo túi to, túi nhỏ sẽ làm bạn nhanh chóng đuối sức sau 2-3 ngày đó.

Phù hợp: Mỗi địa điểm đều có đòi hỏi hành trang khác nhau. Bạn cũng chẳng thể đi trekking trong mùa hè mà mang theo áo khoác dày được. Do đó, đừng quên tham khảo thời tiết địa phương ghé tới để có sự chuẩn bị hành lý trekking chính xác nhất. Và quan trọng nhất chính là balo, giày và trang phục.


Quy tắc về đoàn đội khi đi trekking

Đi theo hội nhóm

Tuyệt đối đảm bảo đi từ 2 người trở lên và giữ liên lạc. Nếu xảy ra tình huống lạc đường, mất sóng hoặc nguy hiểm, bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ ngay lập tức.

Không đi đầu tiên hay chốt đoàn

Bạn nên chắc chắn đoàn mình tham gia có người dẫn đầu. Đó phải là người thạo đường. Người chốt đoàn được coi là cột mốc xác định số thành viên đến điểm hẹn đầy đủ, không lạc mất ai. Khi gặp khó khăn, hãy thông báo ngay tới người hỗ trợ để nhận được sự trợ giúp nhanh chóng.

Không tự ý tách đoàn

Việc tự ý tách đoàn mà không thông báo là điều tuyệt đối cấm kỵ. Hành động này vừa vô ý thức vừa chẳng khác gì tự dấn thân vào nguy hiểm. Nếu gấp gáp, bạn nên thông báo với ít nhất 1 người cùng đoàn.

Không tự tìm đường khác khi đi lạc

Trường hợp không theo kịp đoàn hội, bạn nên đứng tại chỗ và chờ tín hiệu từ đoàn. Tuyệt đối không tự ý rẽ theo hoặc đi theo người lạ mặt.


Quy tắc khi đi trekking

Chớ có nóng vội

Trekking đòi hỏi rất nhiều năng lượng và sức bền. Việc quá nóng vội chỉ làm bạn nhanh đuối sức, nản chí mà thôi.

Khi lên dốc

Một vài quy tắc dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng vượt qua con dốc khi đi trekking:

  • Cúi nhẹ người để dồn trọng tâm về trước. Điều này sẽ khiến cơ thể theo quán tính bước về trước.
  • Đi chậm rãi, đều đặn.
  • Hạn chế nghỉ giữa lưng chừng dốc, đặc biệt dốc thẳng đứng.
  • Tiếp đất tại phần gót rồi chậm rãi đặt cả bàn. Cách đi này không đòi hỏi mắt cá chân, bắp chân phải vận động liên tục như tiếp bằng mũi chân. Từ đó, chân được giảm bớt áp lực, hạn chế đau nhức, co rút.
  • Cố gắng dồn lực đều vào 2 chân.
  • Tập trung vào hơi thở, bước chân thay vì nhìn xuống độ sâu phía dưới.

Khi xuống dưới

Đáp bằng mũi chân: Khi này, cách đi xuống dốc ngược lại với đi lên dốc. Bạn nên đáp bằng mũi chân và dồn lực về trước.

  • Không chạy: Dốc càng nghiêng thì việc chạy nhảy càng nguy hiểm. Quán tính sẽ khiến bạn lao về đằng trước không dừng lại được. Hãy chậm rãi và chắc chắn trong từng bước chân.
  • Đi bằng mé bàn chân: Khi đi qua vùng trơn trượt, hãy thử dồn lực vào mé chân ngoài thay vì mũi chân. Nghiêng người  một chút để hạn chế áp lực lên đằng trước.

Khi dừng lại

Việc dành quá nhiều thời gian cho việc nghỉ ngơi và ngồi lâu sẽ khiến cơ thể chây ì. Để bắt đầu lại hành trình bạn sẽ cần nhiều năng lượng hơn. Do đó, khoảng thời gian nghỉ ngắn, đứng tại chỗ và hít thở sâu hiệu quả hơn cả. Hãy hít bằng mũi, thở ra đằng miệng sẽ thu được nhiều oxy hơn đó.


Quy tắc trekking khi băng suối

Khi vượt suối, bạn nên tuân thủ theo chỉ dẫn của người dẫn đoàn. Họ sẽ quan sát mực nước, tốc độ dòng chảy để xem nên đi qua không.

Mặt khác, cách vượt suối quy chuẩn như sau:

  • Lấy 1 chân trụ rồi bước chân còn lại lên.
  • Tiếp đất chắc chắn rồi chuyển chân trụ thành chân bước.
  • Khi băng qua suối, tuyệt đối không được chạy nhanh, đùa cợt, nhảy hoặc giẫm lên đá.

Quy tắc về xử lý rác thải

Hãy nhớ chuyến trekking là dành thời gian cho thiên nhiên và tâm hồn. Việc xả rác chắc chắn đi ngược lại tôn chỉ này. Do đó, bạn tuyệt đối không được tự ý chặt cây, săn thú hay làm bất kỳ điều gì ảnh hưởng tới hệ sinh thái.

Với rác tự phân hủy, hãy gom gọn và đào hố khoảng 15cm rồi lấp kín. Hố này cần cách nguồn nước hơn 50m. Với rác vô cơ, hãy cho vào túi rồi đem ra ngoài rừng. Tránh đốt nhựa, nylon để tránh khói độc. Chút vô ý cũng có thể gây cháy rừng đó.


Quy tắc uống nước

Đừng tu hết sạch nước, nó vừa nhanh khát vừa nguy hiểm do hô hấp bạn đang dồn dập. Hãy uống từng ngụm nhỏ ít một. Nên tiếp thường xuyên để tránh thiếu nước dẫn tới mệt mỏi, đuối nước.

Thông thường, đi khoảng 1-15km thì cần tới 1 lít ngày khô, 1.5 lít ngày nóng. Tuyệt đối không uống nước chưa qua xử lý, kể cả nước suối trong.


Quy tắc y tế

Đi trekking là khám phá và trải nghiệm. Vì vậy, đừng để hiểm nguy không đáng có ảnh hưởng tới tâm lý của bạn. Việc cập nhật kiến thức y tế là điều cần thiết ngay lúc này.

Luôn chuẩn bị sẵn đồ y tế với các thuốc cơ bản, dụng cụ sơ cứu.

  • Mang theo thuốc đặc trị nếu bạn đang điều trị bệnh.
  • Chắc chắn bác sĩ cho bạn tham gia chuyến trekking này.
  • Hạn chế dùng thuốc giảm đau hoặc tăng lực. Việc lạm dụng thuốc sẽ khiến cơ thể bạn suy kiệt nhanh chóng.
Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here