Tràng An Ninh Bình – Kinh nghiệm du lịch từ A đến Z

Tràng An Ninh Bình là điểm đến thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Bởi nơi đây được tạo hóa ban tặng vẻ đẹp hùng vĩ nước non khó cưỡng. Từng xuất hiện trong nhiều bộ phim bom tấn nổi tiếng như Thiên Mệnh Anh Hùng. Tấm Cám truyện chưa kể hay Kong: Đảo Đầu Lâu. Sau đây là những kinh nghiệm du lịch tự túc chi tiết nhất: cách di chuyển, địa điểm tham quan, ăn uống…Hãy cùng theo chân VIVU thôi nào các bạn.

Du lịch Tràng An vào thời gian nào đẹp nhất?


Từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch chính là thời điểm đẹp nhất để bạn đi du ngoạn Tràng An. Vào lúc này thời tiết không quá lạnh, trời trong xanh và ít mưa. Nên khá thuận lợi cho việc ngồi trên thuyền và tham quan các danh thắng. Mùa này cũng là mùa có rất nhiều lễ hội diễn ra tại đây. Có thể kết hợp tham quan với việc tham gia các lễ hội hay đi chùa cầu an.

Còn nếu đi vào tháng 7-9 thì ở Tràng An lúc này đang vào mùa lúa chín. Đối với những ai thích ngắm những cánh đồng lúa chín vàng ở trên thuyền thì không thể bỏ qua thời điểm này. Vào tháng 6 thời tiết hơi oi bức nhưng trời lại trong xanh và ít mưa. Ngoài ra đây là thời điểm mùa sen nở rộ cũng rất hợp cho việc tham quan. Tháng 11 và tháng 12 thời tiết xấu, mưa nhiều vì thế bạn nên tránh du lịch Tràng An vào thời gian này.

trang-an-ninh-binh-dia-diem-du-lich-ninh-binh
Tràng An non xanh nước biếc

Di chuyển đến Tràng An Ninh Bình như thế nào?


Cách trung tâm Hà Nội gần 100km về phía Nam. Bạn có thể đặt chân tới Ninh Bằng bằng nhiều phương tiện như tàu hỏa, xe khách. Hoặc các phương tiện cá nhân như ô tô và xe máy. Đường đến Tràng An từ thành phố không hề khó đi. Hơn nữa khi du lịch Tràng An bạn có cơ hội trải nghiệm 1 trong 2 tuyến du lịch di chuyển sau đây:

Đường bộ

Đây là hình thức di chuyển trong khu di tích lịch sử Tràng An vô cùng thú vị. Bạn vừa có thể ung dung ngắm cảnh trên mỗi con đường mình đi qua. Vừa có cơ hội khám phá những địa điểm cổ kính, hoang sơ nhưng đầy nguy nga, tráng lệ. Tuyến đường này bắt đầu từ bến Cây Bàng, du khách sẽ phải đi qua ba đèo liền nhau.

Từ hành trình chiêm ngưỡng vẻ đẹp đèo Cậy, bạn sẽ leo qua đèo Vài trước khi dừng chân tại đèo đền Trần. Ngày nay, tuyến đường này đã được xây dựng lại thành các bậc đá rộng rất dễ đi. Nổi bật với 7 lầu gỗ hình bát giác làm nơi nghỉ chân cho khách leo núi.

Đường thủy kết hợp với leo núi

Khám phá Tràng An bằng thuyền là trải nghiệm khó quên với du khách

Du khách ưa du lịch sông nước với núi non trùng điệp sẽ được tận hưởng cảm giác ngồi trên chiếc thuyền dập dềnh trên sóng nước. Băng qua 12 hang động cùng 3 địa điểm tâm linh suốt 3 tiếng đồng hồ. Xuất phát từ bến thuyền trung tâm. Bạn sẽ được bỏ túi những bức ảnh vô cùng tuyệt đẹp khi đi qua hang Địa Linh, hang Tối, hang Sáng, hang Nấu Rượu.

Sau đó, bạn xuống thuyền và leo gần 500 bậc thang đi vào đền Trần. Rồi lại tiếp tục hành trình trên thuyền đến hang Sính, hang Si, hang Ba Giọt, hang Seo, hang Sơn Dương… Lên tham quan phủ Khống, chùa Báo hiếu. Rồi lại tiếp tục hành trình khám phá hang Khống, hang Trần, hang Quy Hậu và trở về điểm xuất phát, kết thúc chuyến đi.

Những địa điểm tham quan ở Tràng An Ninh Bình


Giá vé vào tham quan Tràng An là 250.000đ đối với người lớn và 100.000đ đối với trẻ em dưới 1,4 m. Mức giá vé này đã bao gồm cả vé đi thuyền tham quan Tràng An bằng đường thủy qua sông Sào Khê. Mỗi thuyền có sức chứa khoảng 4-5 người và hành trình tham quan mất khoảng 3-4 tiếng.

Đền Trình

Đền Trình là nơi thờ 2 công thần nhà Đinh là Tả Thanh Trù và Hữu Thanh Trù. Đương triều họ là 2 giám sát Đại tướng quân cai quản kho vàng của vua. Tương truyền, khi vua Đinh Tiên Hoàng băng hà, họ đã mang giấu vua nhỏ Đinh Toàn tại đây để tránh sự truy bắt của Lê Hoàn. Khi Thái hậu Dương Vân Nga trao mũ áo long bào nhường ngôi vua cho Thập đạo tướng quân Lê Hoàn. Hai ông đã không khuất phục và tuẫn tiết tại khu vực này. Nhân dân thương tiếc đã xây dựng đền bên sườn núi để thờ hai ông. 

den-trinh-ninh-binh
Đền Trình

Đền Trần

Đây là nơi thờ thần Quý Minh, vị thần trấn cửa ải phía nam Hoa Lư tứ trấn. Lễ hội đền Trần Ninh Bình diễn ra vào ngày 18 tháng 3 âm lịch hàng năm. Cùng với lễ hội cố đô Hoa Lư, lễ hội chùa Bái Đính là những lễ hội lớn ở Ninh Bình. Nếu có dịp du lịch Tràng An vào khoảng thời gian này. Bạn sẽ được thưởng thức không khí lễ hội náo nhiệt ở ngôi đền linh thiêng này.

den-tran-trang-an-ninh-binh
Đền Trần

Phủ Khống

Phủ Khống nằm trên một dải đất hẹp, lưng tựa vào hang Khống, bên phải là dãy núi đá dựng đứng. Trước mặt là thung lũng nước mênh mông. Đây là nơi thờ 7 vị quan trung thần triều Đinh, gắn với các truyền thuyết khi vua Đinh Tiên Hoàng băng hà. Nhân dân đã lập đền thờ và trồng cây thị ngay trước cửa Phủ để tưởng nhớ các bậc trung thần. Cảnh đẹp Phủ Khống khiến khách du lịch Tràng An phải ngỡ ngàng, trầm trồ khen ngợi.

trang-an-ninh-binh-phu-khong
Phủ Khống nơi thờ 7 vị quan trung kiên triều Đinh

Tham quan Hang Địa Linh – Tràng An Ninh Bình

Điểm đến đầu tiên trong cuộc hành trình xuất phát từ bến thuyền sông là hang Địa Linh. Hang dài 260m với nhiều nhũ đá rũ xuống kì ảo. Bạn như lạc vào kho báu của những nhũ đá hóa thạch đầy huyền bí và độc đáo. Bạn sẽ được thỏa sức tận hưởng bức tranh thủy mặc đầy hữu tình nhưng không kém phần hùng vĩ, nguy nga khi đứng trước cửa hang. Còn gì tuyệt hơn là gom ngay vào bộ sưu tập của mình những bức ảnh tự sướng siêu chất đúng không nào??

trang-an-ninh-binh-hang-dia-linh
Hang Địa Linh

Hang Nấu Rượu

Hang Nấu Rượu có mạch nước ngầm sâu hơn 10m. Tương truyền xưa kia các bậc tiền bối đã vào đây lấy nước để nấu rượu tiến vua. Bạn có thể soi mình trong sự phản chiếu đầy huyền ảo giữa làn nước trong xanh đẹp đẽ.

hang-nau-ruou
Hang Nấu rượu

Hang Ba Giọt

Hang Ba Giọt có nhiều nhũ đá với đủ màu sắc rực rỡ. Nhũ đá ở hang Ba Giọt không khô như những hang trước. Mà ướt đẫm và tiếp tục biến hình với những sắc thái đầy mới lạ, độc đáo. Hang Sính, hang Si và hang Ba Giọt gắn liền với truyền thuyết một câu chuyện tình buồn. Xưa có chàng công tử yêu tha thiết một nàng công nương. Khi chàng gánh sính lễ đến hang Sính để cầu hôn thì nàng đã bị cống nạp cho nước láng giềng. Chàng sang hang Ba Giọt tắm gội, sau đó ôm khối tình riêng trầm mình ở hang Si. Tương truyền ai đi qua hang Ba Giọt mà đón được ba giọt nước từ nhũ đá nhỏ vào lòng bàn tay. Sẽ may mắn trong cuộc đời và hạnh phúc trong tình yêu.

hang-ba-giot
Hang Ba Giọt – nơi gắn với truyền thuyết về 1 chuyện tình buồn

Ăn uống gì ở Tràng An?


Đi du lịch Tràng An, bạn sẽ không thể bỏ lỡ những món ngon Ninh Bình nức tiếng. Bạn có thể tận hưởng vị giòn rụm của từng miếng cơm cháy vàng ươm béo béo ngầy ngậy lại không hề ngán. Hay hương thơm bùi bùi của gạo nếp rang. Vị chua thanh thanh của dấm xen vào cái vị cay ấm của gừng với tỏi, ớt, tiêu, sả hòa quyện thành món gỏi cá nhệch. Hay vị thơm của lá ổi đặc trưng tạo thành vỏ ngoài đẹp mắt của nem chua Ninh Bình ngon nhất.

Ngoài ra bạn còn có cơ hội thưởng thức nhiều đặc sản Ninh Bình. Chẳng hạn như tái dê Hoa Lư, ốc núi luộc, cua đồng rang lá lốt, cà niễng, canh chua cá rô Tổng Trường, bún mọc Tố Như, xôi trứng kiến Nho Quan, mắm tép Gia Viễn, rượu cần Nho Quan, bánh trôi, cá kho gáo,…. Đấy chỉ là 1 vài món ăn trong kho ẩm thực Ninh Bình mà bạn cần nếm thử ngay khi đặt chân đến nơi đây.

de-ninh-binh
Có rất nhiều món ngon Ninh Bình để các bạn lựa chọn

Một số lưu ý khi tham quan Tràng An Ninh Bình


− Nếu như đi vào mùa hè thì bạn nên chuẩn bị thêm nón lá và kem chống nắng;. Còn đi vào mùa mưa thì hãy mang theo một chiếc áo mưa mỏng để tránh làm ảnh hưởng tới chuyến tham quan của bạn nhé.

− Nước ở Tràng An khá sâu mà việc tham quan chủ yếu bằng thuyền. Thế nên bạn nhớ phải thuê áo phao nhé. Ngoài ra đừng quên chuẩn bị cả nước uống đầy đủ cho chuyến hành trình của mình.

− Trước khi mua sắm bạn nên hỏi giá thật kĩ để tránh việc bị chặt chém.

− Khi tham quan Tràng An, nếu muốn dừng lại chụp hình thì bạn hãy trao đổi với người lái đò, họ sẽ dừng lại để cho bạn chụp.

VIVU chúc bạn có một chuyến đi an toàn và đầy ý nghĩa!

Tô Lan Hương
Tô Lan Hươnghttps://vivu.net
Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Mục đích của cuộc đời chính là sống, trải nghiệm đến tận cùng. Háo hức vươn xa, không bao giờ sợ hãi đón nhận những trải nghiệm mới mẻ và phong phú.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here