Du lịch Bình Liêu Quảng Ninh – Địa điểm không thể bỏ lỡ

Vào những năm gần đây, du lịch Bình Liêu Quảng Ninh đang trở thành địa điểm du lịch đẹp, thú vị. Nơi đây được rất nhiều du khách đến khám phá, nhất là các phượt thủ. Có lẽ bởi khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, những con đường biên giới uốn lượn, những rừng thông bạt ngàn… đã làm điểm nhấn ấn tượng cho khách du lịch tham quan. Để hiểu rõ hơn hãy cùng theo chân VIVU theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu về Bình Liêu


Bình Liêu là một huyện miền núi phía Đông Bắc của tỉnh Quảng Ninh. Phía bắc giáp với huyện Ninh Minh, thành phố Sùng Tả và khu Phòng Thành, thành phố Phòng Thành Cảng (Quảng Tây – Trung Quốc). Phía Tây giáp với huyện Đình Lập (tỉnh Lạng Sơn). Phía Đông giáp huyện Hải Hà, phía Nam giáp huyện Tiên Yên và huyện Đầm Hà (tỉnh Quảng Ninh). Trong những năm gần đây, nhờ có internet và các mạng xã hội. Mà du lịch Bình Liêu ngày càng trở nên thu hút được khá nhiều khách du lịch. Đa phần là các bạn trẻ có đam mê xê dịch.

Du lịch Bình Liêu Quảng Ninh
Cánh đồng lau tại Bình Liêu

Thời phong kiến, Bình Liêu gồm hai tổng Bình Liêu và Kiến Duyên của châu Tiên Yên. Thuộc phủ Hải Ninh (phủ Hải Ninh có ba châu: Móng Cái, Tiên Yên, Hà Cối), tỉnh Quảng Yên. Ngày 12-3-1883, thực dân Pháp đánh chiếm tỉnh Quảng Yên, sau đó chiếm Bình Liêu. Ngày 10-12-1906, phủ Toàn quyền Pháp tách 3 châu: Móng Cái, Hà Cối, Tiên Yên khỏi tỉnh Quảng Yên, thành lập mới tỉnh Hải Ninh. Đến ngày 16-12-1919, lại tách hai tổng Bình Liêu và Kiến Duyên khỏi châu Tiên Yên. Lập châu Bình Liêu gồm hai tổng: Bình Liêu và Kiến Duyên, thuộc phủ Hải Ninh trong Đạo quan binh thứ nhất, sau là tỉnh Hải Ninh.

Văn hóa đặc trưng tại nơi đây


Bình Liêu là huyện đa dân tộc (khoảng trên 96% là đồng bào dân tộc thiểu số). Với 05 dân tộc chính (dân tộc Tày chiếm 58,4%, dân tộc Dao chiếm 25,6%, dân tộc Sán Chỉ chiếm 15,4%, dân tộc Kinh chiếm 3,7%, dân tộc Hoa chiếm 0,3%). Tạo nên một bề dày văn hóa phong phú, đa dạng, mang một bản sắc riêng.

Văn hóa bản sắc một số dân tộc tại Bình Liêu
Văn hóa bản sắc một số dân tộc tại Bình Liêu

Về văn hoá, Bình Liêu có tập quán và nhiều hình thức sinh hoạt văn hoá dân gian đặc sắc của nhiều dân tộc. Đồng bào không theo tôn giáo nào, cả huyện không có chùa, nhà thờ. Chỉ có mấy ngôi đình nhỏ thờ thành hoàng. Các gia đình và dòng họ chỉ có tục thờ cúng tổ tiên,…

Các mốc thời gian du lịch Bình Liêu Quảng Ninh


Mặc dù là một huyện của tỉnh Quảng Ninh, tuy nhiên do là một huyện miền núi nên khí hậu của Bình Liêu sẽ có khá nhiều sự khác biệt so với nền khí hậu chung trên toàn tỉnh. Mùa hè, thời tiết khá mát mẻ nên Bình Liêu đôi khi còn được ví von như một Sapa thu nhỏ của Quảng Ninh. Mùa đông nhiệt độ đôi khi xuống khá thấp, không kém gì các vùng vốn nổi tiếng về lạnh như Mẫu Sơn hay Sapa.

Nếu thích khám phá thác nước, các bạn nên tới Bình Liêu vào khoảng mùa hè. Thời tiết của mùa hè mới phù hợp để bơi lội hay nghịch nước.

Vào khoảng đầu năm (thường sau Tết) là mùa của các lễ hội vùng cao, Bình Liêu cũng vậy.

Cuối tháng 3 là mùa hoa trẩu, bạn nào thích chụp ảnh hoa hoét thì hợp lý.

Tháng 10 là mùa lúa chín vùng núi phía Bắc. Bình Liêu cũng có một số điểm các bạn có thể đến ngắm lúa.

Tháng 11 là mùa hoa lau,  thường các bạn xem ảnh Bình Liêu sẽ thấy rất nhiều những bức ảnh chụp bông lau. Đây cũng là thời điểm trời lạnh khô nên đi miền núi phía Bắc rất phù hợp.

Cánh đồng lau Bình Liêu
Du khách check-in tại cánh đồng lau

Tháng 12 thường có lễ hội hoa sở

Vào mùa đông (thường sẽ phải trong khoảng tháng 12 dương lịch đến Tết Âm). Nếu nhiệt độ năm nào xuống rất thấp thì có thể Bình Liêu sẽ có băng tuyết. Cái này các bạn cần theo dõi dự báo thời tiết thôi.

Hướng dẫn đi tới Bình Liêu


Phương tiện cá nhân

Xe ô tô

Bình Liêu cách Hà Nội khoảng 280km nên để di chuyển tới Bình Liêu bằng phương tiện cá nhân, các bạn gần như sẽ mất khoảng 1 ngày để di chuyển. Nếu đi bằng ô tô các bạn có thể di chuyển theo tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Cuối đường cao tốc các bạn đi tiếp theo hướng sang Quảng Ninh, rồi dừng lại ở nút giao Hạ Long. Từ Tp Hạ Long các bạn đi theo QL18 rồi vào QL18C để đi tiếp Bình Liêu.

Xe máy

Nếu đi bằng xe máy các bạn có thể đi theo đường Bắc Ninh qua Chí Linh, Tp Uông Bí rồi tới Hạ Long. Từ đây cứ đi theo QL18 đến Tiên Yên rồi từ đấy đi QL18C là tới Bình Liêu.

Phương tiện công cộng

Không có nhiều các tuyến xe chạy trực tiếp tới Bình Liêu. Nên nếu muốn có nhiều lựa chọn về thời gian hơn các bạn có thể kết hợp nhiều chuyến phương án.

Máy bay

Phương tiện máy bay phù hợp cho các bạn ở Sài Gòn và các tỉnh phía trong. Các bạn có thể lựa chọn bay tới Vân Đồn rồi từ đấy đi xe buýt về trung tâm thành phố Hạ Long. Từ đây đi tiếp xe nội tỉnh Bãi Cháy – Bình Liêu hoặc thuê xe máy ở Hạ Long để đi tiếp.

Đi bằng ô tô

Từ Hà Nội hiện có xe Hưng Long và xe Kiên Đức có chuyến chạy thẳng tới Bình Liêu (các bạn sang bến xe Gia Lâm để đón). Nếu không kịp giờ các xe này, các bạn có thể di chuyển tới bến xe Bãi Cháy. Từ đây bắt các chuyến xe nội tỉnh Bãi Cháy – Bình Liêu.

Đi bằng ô tô + xe máy

Một cách khác để tiết kiệm thời gian hơn là các bạn có thể di chuyến tới Hạ Long. Sau đó thuê xe máy để di chuyển tới Bình Liêu. Hoặc nếu đang có kế hoạch du lịch Móng Cái. Các bạn cũng có thể đến Móng Cái trước rồi thuê xe máy ở đây tới Bình Liêu (khoảng 80km).

Lưu trú khi du lịch Bình Liêu Quảng Ninh


Bởi được ví như Sapa của vùng Đông Bắc nên trong thời gian gần đây Bình Liêu thu hút được khá nhiều khách du lịch trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh đến. Du lịch đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế xã hội của Bình Liêu. Nên song song với việc khai thác các thế mạnh du lịch.  Bình Liêu cũng rất quan tâm đầu tư vào các dịch vụ lưu trú để phục vụ du khách.

Cánh đồng lau Bình Liêu
Cánh đồng lau Bình Liêu

Khách sạn/Nhà nghỉ

Là một huyện vùng cao của Quảng Ninh, dù đã phát triển du lịch được một thời gian. Nhưng do nhiều yếu tố nên khách sạn ở Bình Liêu gần như không có, đa phần là nhà nghỉ và tập trung quanh khu vực thị trấn.

Homestay

Các hình thức lưu trú homestay ở Bình Liêu cũng ngày càng phát triển. Đây là hình thức rất phù hợp với các điều kiện và lợi thế của Bình Liêu. Được du khách yêu thích bởi ngoài chi phí phù hợp còn có thể tìm hiểu và khám phá của cuộc sống người dân nơi đây.

Cắm trại

Các bạn nếu thích không gian gần gũi với thiên nhiên có thể tự chuẩn bị lều trại, túi ngủ và các vật dụng cần thiết để nghỉ ngơi. Chú ý chọn những bãi đất trống, rộng rãi nhưng phải khuất gió nhé.

Các địa điểm du khách nên tham quan trong hành trình du lịch Bình Liêu Quảng Ninh


Thác Khe Vằn

Thác Khe Vằn bắt nguồn từ dãy núi Khe Vằn – Thông Châu với độ cao hơn 1000m so với mực nước biển. Thác nước có 3 tầng nước chảy với độ cao khoảng 100 mét. Đổ xuống trắng xóa giữa cỏ cây chen đá. Thác nước kỳ vỹ với dòng thác chảy, các tảng đá lớn nằm phủ phục, hai bên thác là vách đá phủ rêu. Vào mùa mưa, các dòng thác tung bọt trắng tạo thành các hồ nước nhỏ trong vắt dưới chân thác. Thác Khe Vằn với rừng phòng hộ nguyên sơ, thảm thực vật phong phú là điểm tham quan thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên rừng, suối trong mát. Tạo cảm giác thư thái cho mỗi du khách được tắm mình với dòng suối thiên nhiên và không khí trong lành.

Khe Vằn Bình Liêu
Khe Vằn Bình Liêu

Thác Khe Tiền

Thác Khe Tiền gồm một quần thể thác với hệ thống thác Khe Tiền 1,2,3. Thác được hình thành từ các mạch nước dưới chân núi, tạo thành các dòng nước nhỏ đổ thành thác nước. Thác Khe Tiền nằm giữa khu rừng nguyên sinh thuộc thôn Khe Tiền (bắt nguồn từ hệ thống núi Quảng Nam Châu cao trên 1500m so với mực nước biển). Thác có độ cao 749m so với mực nước biển, độ ẩm không khí cao. Quanh năm thác nước nằm trong sương mù dày đặc. Thác nước còn giữ nguyên vẻ hoang sơ, thi vị.

Quần thể thác Khe Tiền mang vẻ đẹp với các hình thù khác nhau. Thác 1,2 là dòng thác nhỏ tuôn chảy xối tạo thành hồ nước lớn, thác 3 tỏa ra nhiều dòng thác chảy. Dân gian truyền rằng tại thác Khe Tiền có viên đá 7 màu. Vì vậy, khi đặt chân đến thác mọi người đều cố tìm được đá bảy màu

Khe Tiền Bình Liêu
Khe Tiền

Thác Sông Moóc

Thác Sông Moóc là dòng thác nhỏ, một tầng thác cao 10m đổ xuống tạo thành thác nước. Dưới chân thác là hệ thống bãi đá kỳ vĩ với các tảng đá to, nằm phủ phục tạo nên không gian rộng lớn. Diện tích bãi đá hơn 4000m2.

Du lịch Bình Liêu Quảng Ninh – Ghé thăm Bản Sông Moóc

Sông Moóc là một bản vùng cao của xã Đồng Văn, tổng diện tích tự nhiên trên 375 ha. Trong đó diện tích đất nông nghiệp là 69 ha (chiếm 18,4% diện tích tự nhiên). Do toàn bộ bản nằm trên sườn hệ thống núi Phiêng Chè – Cao Ba Lanh (cao trên 1000m) nên đất nông nghiệp chủ yếu là ruộng bậc thang. Khu vực bản Sông Moóc phân hóa độ cao rõ rệt. Nơi thấp nhất chỉ cao hơn mực nước biển khoảng 300m. Nhưng nơi cao nhất cao hơn mực nước biển trên 700m. Đã tạo nên những thửa ruộng bậc thang đẹp mắt với những ngôi nhà còn giữ được kiến trúc bản địa truyền thống giữa lưng chừng núi. Bên cạnh đó có rừng quế, rừng hồi thơm ngát trong bản cũng là đặc trưng riêng của khu vực này.

Bản Sông Moóc
Bản Sông Moóc

Về dân cư, khu vực Sông Moóc là địa bàn sinh sống của dân tộc Dao (100% dân số là người dân tộc Dao) với 719 nhân khẩu, 154 hộ gia đình (do dân số lớn như vậy nên khu vực Sông Moóc được chia tách ra làm 02 bản là Sông Moóc A và Sông Moóc B). Cộng đồng dân cư nơi đây còn giữ nhiều nét văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc.

Mốc biên giới và cửa khẩu

Mốc 1305

Sống lưng khủng long là cụm từ để chỉ sống núi đường lên mốc 1305. Để đến được mốc này các bạn cần vượt qua sống núi này (nếu thời tiết thuận lợi, thời gian sẽ mất khoảng 2h). Đây cũng là đoạn đẹp nhất của con đường lên mốc này. Tuy nhiên do đường đi lại khá nguy hiểm và vất vả nên nếu không đủ sức khỏe ra tới mốc. Các bạn có thể dừng tại đây để chụp ảnh.

Chinh phục Cột mốc 1305 khi du lịch Bình Liêu Quảng Ninh
Chinh phục Cột mốc 1305 khi du lịch Bình Liêu Quảng Ninh

Cột mốc 1305 nằm trên đường tuần tra biên giới Bình Liêu. Cột mốc 1305 là một trong hai mốc giới nằm ở vị trí cao nhất trên thực địa Quảng Ninh. Cũng là nơi không dễ để có thể chạm tay vào. Từ ngã rẽ mốc 61 và 68 ở bản Chuồng, rẽ phải về hướng mốc 68 rồi chạy dọc theo đường về Hoành Mô khoảng 5-6km gặp ụ đất bên phải và vạch chỉ hướng lên mốc 1305. Đi vượt qua sống lưng khủng long khoảng 2h bạn sẽ đến được mốc.

Cập nhật: Con đường tới mốc 1305 hiện đã được xây dựng lại để thuận tiện hơn cho việc di chuyển với khoảng 2000 bậc thang cho đoạn đường chừng 2km.

Một số mốc khác

Có 3 mốc lớn đẹp và thiêng liêng không thể bỏ qua khi đến Bình Liêu Liêu là 1300, 1302, 1305 và 1327. Từ thị trấn Bình Liêu chạy về hướng Hoành Mô trên QL18C khoảng 3-4 km thì rẽ phải vào bản Ngàn Chuồng. Từ bản Ngàn Chuồng rẽ trái phía mốc 61 khoảng 7-8km là hướng mốc 1300, 1302. Thời gian đi các mốc chừng 1 tiếng. Ngoài những cột mốc này, các bạn có thể theo dõi bản đồ và tọa độ một số mốc biên giới Việt Trung. Có khá nhiều mốc nằm trên cung đường tuần tra biên giới ở Bình Liêu mà các bạn có thể ghé thăm.

Cửa khẩu Hoành Mô

Cửa khẩu Hoành Mô
Cửa khẩu Hoành Mô

Bên cạnh cột mốc 1317 (2) là Cổng – Nhà kiểm soát liên ngành cửa khẩu Hoành Mô. Một trong những cửa khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc. Đến Hoành Mô các bạn có thể kết hợp được thăm quan mốc 1317(2) nằm bên phía Việt Nam.

Sau khi đọc xong bài viết này từ VIVU, các bạn có bị bất ngờ bởi vẻ đẹp của du lịch Bình Liêu Quảng Ninh chưa nào. Chúng mình chắc chắn là có đó nhé. Bởi nghĩ đến du lịch Quảng Ninh, hầu hết mọi người thường nghĩ đến biển, Vịnh Hạ Long,… Vì vậy, hãy một lần đến đây để trải nghiệm cuộc sống và văn hóa các bạn nhé!

Chúc các bạn có một chuyến đi an toàn và ý nghĩa!

Tô Lan Hương
Tô Lan Hươnghttps://vivu.net
Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng vì những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Mục đích của cuộc đời chính là sống, trải nghiệm đến tận cùng. Háo hức vươn xa, không bao giờ sợ hãi đón nhận những trải nghiệm mới mẻ và phong phú.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here