Say đắm với 17 địa điểm du lịch ở Yên Bái đẹp như tiên cảnh

Nếu bạn yêu thích vẻ đẹp miền sơn cước với những ruộng bậc thang trải dài, đừng bỏ qua chuyến du lịch tới Mù Cang Chải trong mùa thu này. 1 địa điểm dưới đây với những ruộng lúa trù phú chắc chắn sẽ khiến bạn không khỏi trầm trồ, đắm say.

Đèo Khau Phạ

Đèo Khau Phạ là con đường nổi tiếng nhất nhì tại Việt Nam, một trong Tứ Đại Đỉnh đèo Bác Bộ. Tất cả xuất phát từ vẻ đẹp nguyên sơ cũng như độ dốc và độ quanh co của nó.

Cung đường này bắt đầu từ đoạn giao giữa Quốc lộ 32 với Quốc lộ 29, chạy dài xuyên suốt song song với đèo Chấu và đèo Vách Kim. Đèo cách thành phố Yên Bái đi ngược Quốc lộ 32 xen lẫn giữa những dãy núi hùng vị.

Thực tế, 2/3 con đường này đều là đất đá, gập ghềnh, dễ sạt lở. Suốt chặng đường đèo có tới vài chục đoạn cua nhỏ và không có rào chắn. Nhưng khi đứng trước muôn trùng mây, bất kỳ khó khăn nào đều thực sự xứng đáng.

Vào khoảng tháng 9-10, đèo Khau Phạ khoác lên mình chiếc áo mới kéo dài từ núi. Những sóng lúa vàng ươm khiến nhiều người khi mới tới không khỏi trầm trồ. Trong những cánh rừng già, nhiều loài động thực vật quý hiếm vẫn còn được bảo tồn nguyên vẹn.

Cái độ dốc đứng này trong những năm gần đây cũng hấp dẫn những người ưa mạo hiểm. Đặc biệt, lễ hội nhảy dù được tổ chức thường niên đã trở thành nét đẹp văn hóa của vùng đất này.

Đèo Lũng Lô

 Đèo Lũng Lô nằm giữa vùng tiếp giáp giữa Sơn La và Yên Bái. Cung đường này thuộc Quốc lộ 17 với chiều dài 15km. Đây được xem là khu vực trọng điểm thời chống Pháp và được công nhận Di tích lịch sử cấp quốc gia năm 2012.

Dù đèo Khế cũng dẫn tới Thượng Bằng La, Mường Cơi, nhiều người vẫn chọn đèo Lũng Lô để chinh phục. Nhưng tốt nhất bạn không nên cài quá số 1 để đảm bảo an toàn.

Xã Tú Lệ

Xã Tú Lệ nằm trong thung lũng gần sườn đèo Khau Phạ trên Quốc lộ 32. Xã thuộc huyện Văn Chấn, Yên Bái. Đây được xem là một trong những địa điểm đẹp nhất để thưởng thức lúa chín và thưởng thức đặc sản Mù Cang Chải.

Bên cạnh đó, xã Tú Lệ cũng được coi là “tụ điểm vui chơi” số một. Tại đây, bạn có thể thưởng thức các món ngon vùng Tây Bắc như gà nướng, thắng cố, lợn cắp nách xiên nướng,…. Trong đó, thức ăn từ nếp như Xôi Tú Lệ, cốm Tú Lệ vốn đã nức tiếng gần xa.

Giữa biển lúa vàng, Tú Lệ hiện lên với tiếng người lao động náo nức, mùi khói từ các gian nhà,… Tất cả hòa quyện tạo nên khung cảnh nên thơ của miền sơn cước mùa lúa mới.

Xã La Pán Tẩn

Xã La Pán Tẩn  thuộc huyện Mường Khương, Mù Cang Chải, Yên Bái. Nơi đây nổi tiếng với những thửa ruộng hình xoắn ốc tuyệt đẹp tựa như “vân tay của trời”. Đây được xem là một trong những công trình sáng tạo đáng thưởng thức hơn cả của vùng Tây Bắc.

Ngoài những cánh đồng vàng rực, La Pán Tấn còn thu hút du khách bởi cánh đồng hoa đào rừng, thác Phú Nhu. Từ năm 2015, xã đã chủ trương cải thiện điều kiện tự nhiên, đầu tư phát triển dịch vụ du lịch nhằm đem tới bộ mặt mới hơn cho toàn vùng.

Đồi Mâm Xôi – La Pán Tẩn

Không chỉ được thiên nhiên ưu ái, xã La Pán Tẩn còn đưa các giá trị văn hóa khách như lễ hội, kỹ thuật dệt vải, ẩm thức tới gần hơn các du khách. Do đó khi ghé thăm phòng ngủ cho khách, bạn có thể chiêm ngưỡng các mảnh vải thổ cẩm để thấu hiểu hơn nét đẹp của đồng bào vùng cao.

Xã Chế Cu Nha

Chế Cu Nha nằm cách trung tâm huyện Mù Cang Chải khoảng 7km. Nền kinh tế ở đây chủ yếu dựa vào nguồn tự cung tự cấp. Đường lên xã dốc và khó đi nên không có nhiều khách du lịch tới thăm. Đây là cơ hội để bạn thưởng thức nét đẹp và sự yên bình trọn vẹn nhất sau những ồn ào phố thị.

Xã Dế Xu Phình

Dế Xu Phình là một xã nhỏ thuộc Mù Cang Chải với hơn 15.000 dân. Nơi đây có địa hình phức tạp với hơn 80% đồi núi dốc. Do đó, nơi đây chủ yếu thu hút dân phượt hoặc người yêu thích khám phá tới du lịch.

Xã Lao Chải

Lao Chải cách trung tâm Mù Cang Chải khoảng 10 km về hướng Than Uyên. Xã có đường biên giới Việt – Trung hơn 7km và đặc biệt khó khăn. Đường giao thông ở đây khó đi, dễ ách tắc, sạt lở và trơn trượt. Địa hình chia cắt mạnh khiến việc đi lại rất vất vả. Do đó, địa phương này thường thu hút dân phượt hoặc người am hiểu địa hình Mù Cang Chải.

Bản Lìm Mông

Bản Lìm Mông, xã Cao Phạ, Mù Cang Chải vốn nổi tiếng trong giới dân phượt là tứ đại hiểm địa tại Đây Bắc. Con đường dẫn lên bản ngày khô thì bụi mờ, ngày mưa thì lụt lội. Các biển báo dọc đường đều đề trên 10 độ. Góc cua gấp không xử lý kịp thời chỉ có trội tuột xuống.

Nếu bạn vượt qua cung đường hiểm trở ấy, tất cả đều xứng đáng. Dưới biển mây mờ ảo, bản làng hiện lên lọt thỏm giữa thung lũng bát ngát. Và tất nhiên những đặc sản tại đây khiến các du khách không khỏi chẹp miệng hít hà hương thơm nồng đậm.

Bản Ngòi Tu

Ngòi Tu đã trở thành làng du lịch trong khoảng 20 năm gần đây. Bản nằm cạnh hồ Thác Bà và thuộc về người Dao quần trắng. Nhờ đó, bản có thời tiết mát mẻ quanh năm. Nguồn tài nguyên đa dạng cùng địa hình núi đá, sông ngòi tuyệt đẹp đem tới cho Ngòi Tu nhiều nét văn hóa độc đáo.

Do vậy, đây không chỉ là du ngoạn sơn thủy mà còn thưởng thức nhiều đặc sản vùng núi Tây Bắc.

Bản Ngòi Tu

Bản Hốc

Bản Hốc nằm cách huyện Văn Chấn 1.5km về hướng Tây Bắc. Bên cạnh suối Nhì, nơi đây hiện lên đây hiện lên với khung cảnh hùng vĩ, yên bình. Thật tuyệt vời khi được thưởng thức một điệu múa xòe quạt tại chốn này!

Cùng với việc thưởng ngoạn, bạn có thể thư giãn với suối nước nóng với nhiệt độ 50-60 độc quanh năm. Do cuối suối Bản Hốc chảy hòa với dòng khác, người dân chỉ dùng nước ở đầu nguồn.

Bản Thái

 Bản Thái chỉ cách trung tâm Mù Cang Chải 1km về hướng Chế Tạo. Ngôi làng nhỏ này nằm giữa lưng chừng núi, giữa thung lũng bạt ngàn. Tới đây, bạn có thể thưởng thức món ngon, tắm lá thuốc, thưởng thức điệu nhảy truyền thống của người Thái. Nghỉ ngơi tại nhà sản và các buổi lửa trại chắc chắn sẽ là những trải nghiệm khó quên tại bản.

Thác Pú Nhu

Thác Pú Nhu thuộc bản Pú Nhu, La Pa Tẩn, Mù Cang Chải. Thác nổi tiếng với điệu nhạc âm vang không ngừng như khúc nhạc rừng du dương. Thác cách trung tâm huyện khoảng 10km, không quá xa xôi để thưởng thức cảnh đẹp nguyên sơ này.

Đường vào thác cũng rất dễ đi. Bạn chỉ cần qua 2 con suối nhỏ, 1 cánh đồng ngô là tới. Tuy nhiên, thác được giấu khéo léo sau rừng cây nên bạn cần cẩn thận để không đi qua.

Độ cao của thác khoảng 20m với nhiều bậc khác nhau. Thuở xưa người ta gọi đây là hồ Rồng. Do đó, thác Pú Nhu rất linh thiêng và ít ai dám lội xuống.

Thác Mơ

Thác Mơ nằm trong địa bàn xã Mồ Dề, Mù Cang Chải, Yên Bái. Nằm giữa ngọn núi Mý Háng và Nả Háng A, dòng nước chảy xuống từ trên cao như áng tóc người thiếu nữ miền núi. Chính mái tóc óng ả, dày dặn này đã hớp hồn nhiều du khách mỗi khi ghé qua.

Thác có 4 tầng và có thang dây dẫn lên. Ở từng tầng, khách du lịch có thể chiêm ngưỡng khung cảnh nước non, mây trời theo các góc độ khác nhau. Khi leo tới đỉnh thác, bạn sẽ phải trầm trồ trước cảnh tượng 99 ngọn núi hùng vĩ san sát nhau.

Đặc biệt, Thác Mơ ở tầng 1 có dòng chảy hình xoắn ốc. Bạn có thể giải tỏa mọi căng thẳng bằng lực xoáy của dòng nước nảy.  

Hồ Thác Bà

Hồ Thác Bà với hơn 1000 hòn đảo và hệ thống hang động đem tới tiền cảnh “vịnh Hạ Long” ngay trên núi rừng thâm sâu này. Trên hồ nước nhân tạo này, bạn có thể chèo thuyền để tận hưởng cảm giác mát mẻ, thoáng đãng.

Hồ Thác Bà

Trong quần thể du lịch này, núi Cao Biền có diện tích lớn nhất. Từ đỉnh núi, bạn có thể chiêm ngưỡng cảnh hồ lấp ló sau màn sương mù. Đi sâu vào hang động Thủy Tiên, động Xuân Long, chắc chắn bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên trước những bức đá do tự nhiên tạc ra.

Đi dọc ven hồ, bạn có thể thưởng thức các nét đẹp hoang sơ. Lễ hội mừng cơm mới của dân tộc Tày cũng được tổ chức trong tháng 10. Vì vậy, hãy ghé ngay hồ Thác Bà trong mùa lúa mới để cảm nhận mùi thơm lan tỏa cùng các điệu múa đặc sắc.

Hồ Chóp Dù

Hồ Chóp Dù có diện tích 16ha với vẻ đẹp thơ mộng, hoang sơ. Tuy cách trung tâm Yên Bái chỉ hơn 10 cây số, hồ vẫn khiến du khách bất ngờ về hệ sinh thái đa dạng của hồ. Tiếng suối róc rách, đàn trâu ẩn hiện, chim chót bay liệng. Tất cả đã tạo nên bức tranh thủy mặc yên bình tới lạ kỳ.

Cầu Ba Nhà

Cầu Ba Nhà cách trung tâm huyện La Pán Tẩn khoảng 10km. Nơi đây cũng thu hút rất nhiều tay săn ảnh do tầm nhìn đắc địa hướng tới ruộng “mâm xôi”. Trên đây bạn cũng có thể ngắm được những căn nhà ẩn sau biến lúa.

Và chỉ cần đi ngược lên theo hướng cầu, bạn chắc chắn sẽ được được những bức ảnh để đời.  

Cầu Ba Nhà

Chợ phiên Mù Cang Chải

Chợ phiên Mù Cang Chải là nét đẹp văn hóa đặc trưng của Mù Căng Chải. Đúng như tên gọi,, chợ không được mở hàng ngày mà chỉ theo lịch cố định. Ngoài mục đích buôn bán, chợ còn là nơi giao lưu giữa các vùng Tây Bắc.

Những mặt hàng được bày bán ở đây chủ yếu là nông sản tự trồng hoặc khai thác trên núi như nấm, ngô, thóc, vải thổ cẩm,… Khi ghé qua đây, bạn cũng có cơ hội thưởng thức nhiều món ngon núi rừng như xôi ngũ sắc, cá suối, bánh chưng đen,…

Ngoài những sản phẩm đặc trưng, du khách còn được tham gia các trò chơi dân gian địa phương. Điều này mang tới không khí phấn khởi, vui vẻ cho toàn khu chợ. Đồng thời, đây cũng là cơ hội quảng bá văn hóa tới bạn bè gần xa.

Nguyễn Hồng Ngọc
Nguyễn Hồng Ngọchttps://vivu.net
Vivu quan niệm rằng một chuyến du lịch tuyệt vời không phải là bạn đi được bao xa, thử được bao nhiêu thứ đặc sản, mà là những trải nghiệm, sự đồng điệu của trái tim và cảm xúc ở mỗi miền đất mà bạn đã cùng Checkin đặt chân đến.

Related Stories

spot_img

Khám phá

10 điểm du lịch mùa lúa chín đẹp nhất miền bắc

Xuất phát từ một quốc gia nông nghiệp và một phần không thể tách...

Thảo nguyên Suôi Thầu, Xín mần – đẹp ngất ngây như trong chuyện cổ tích châu Âu

Thảo nguyên Suôi Thầu (Hà Giang) là một trong những thảo nguyên đẹp bậc...

10 địa điểm du xuân đáng đến trong tháng Giêng

Để một năm mới bình an, may mắn, nhiều người thường tìm đến các...

2023 khám phá Nhật Bản, thiên đường của mèo

Nhật Bản được xem như một thiên đường của loài mèo. Người dân đất...

13 địa điểm lãng mạn cho tuần trăng mật ở Singapore trong năm 2023

Dù có diện tích bé nhỏ nhưng Singapore lại có nhiều cảnh quan tuyệt...

Đầu năm 2023 đến ngắm Đài Loan rực rỡ, dung hòa hiện đại và cổ điển

Tháng 1, tháng 2 đầu năm là mùa đông ở Đài Loan. Dù thời...

Danh mục

Bình luận

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here